Indonesia công bố 3 trọng tâm chính của Hội nghị cấp cao ASEAN 2023

17:30 20/03/2023

Ngoại trưởng Retno cho biết “ASEAN quan trọng” - trọng tâm thứ nhất - là duy trì vai trò trung tâm của ASEAN để tổ chức khu vực này có thể trở thành động lực thúc đẩy hòa bình và ổn định.

Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi. (Nguồn: Reuters)

Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi vừa công bố 3 trọng tâm chính của các Hội nghị Cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong năm nay với chủ đề “ASEAN quan trọng: Tâm điểm tăng trưởng.”

Phát biểu tại một sự kiện ngày 19/3, Ngoại trưởng Retno cho biết “ASEAN quan trọng” - trọng tâm thứ nhất - là duy trì vai trò trung tâm của ASEAN để tổ chức khu vực này có thể trở thành động lực thúc đẩy hòa bình và ổn định.

Bà Retno nhấn mạnh: “Đoàn kết ASEAN là điều cần thiết để đóng vai trò trung tâm. Năng lực của ASEAN, đặc biệt là trong việc ra quyết định, sẽ tiếp tục được củng cố để ứng phó với các thách thức trong tương lai.”

Về trọng tâm thứ hai “Tâm điểm tăng trưởng”, bà Retno cho rằng ASEAN có 3 “tài sản” để trở thành trung tâm tăng trưởng kinh tế toàn cầu, gồm lợi thế nhân khẩu học với dân số hơn 650 triệu người, trong đó một số lượng lớn trong độ tuổi lao động; tăng trưởng kinh tế ASEAN luôn cao hơn mức trung bình của thế giới; và hòa bình, ổn định trong khu vực.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Indonesia cho hay niềm tin của các đối tác vào ASEAN là khá lớn.

Theo kết quả khảo sát về tâm lý kinh doanh Liên minh châu Âu (EU) - ASEAN năm 2022, có tới 63% số người được hỏi đánh giá ASEAN mang lại các cơ hội kinh tế tốt.

Bên cạnh đó, 69% số người được hỏi kỳ vọng rằng thị trường ASEAN sẽ lớn mạnh hơn vào năm 2024. Ngoài ra, 97% mong muốn EU đẩy nhanh đàm phán thương mại với ASEAN.

Bà Retno cũng lưu ý rằng tỷ trọng thương mại và đầu tư nội khối hiện chưa nhiều nếu so với các đối tác. Cụ thể, thương mại nội khối chỉ chiếm khoảng 21,23%, trong khi đầu tư nội khối sụt giảm từ mức 23% xuống còn 13%. Ngược lại, thương mại giữa ASEAN với các nước đối tác và đầu tư vào ASEAN lại gia tăng rất mạnh.

Theo bà Retno, trọng tâm thứ 3 là Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Theo đó, ASEAN cần là động lực cho hòa bình và ổn định. Indonesia đã đưa ra Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (AOIP) và nhiệm vụ hiện nay là biến khái niệm này thành các hoạt động hợp tác kinh tế cụ thể.

Trên tinh thần đó, trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN năm 2023, Bộ Ngoại giao Indonesia sẽ phối hợp với Phòng Thương mại và Công Nghiệp Indonesoa (KADIN) và các bộ ngành liên quan khác tổ chức sự kiện hàng đầu mang tên “Diễn đàn ASEAN-Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương”./.

Có thể bạn quan tâm
An táng 87 hài cốt liệt sĩ hi sinh ở Lào

An táng 87 hài cốt liệt sĩ hi sinh ở Lào

11:50 24/05/2024

87 hài cốt các liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh vì nghĩa vụ quốc tế cao cả tại nước bạn Lào trở về đất mẹ.

Tài xế chở 'núi hàng', gần chạm gầm ga tàu điện ở Hà Nội

Tài xế chở 'núi hàng', gần chạm gầm ga tàu điện ở Hà Nội

20:30 27/06/2024

Ngày 27/6, Phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội cho biết, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 7 vừa xử lý tài xế xe tải chở 'núi hàng' trên phố. Trước đó, khoảng 23h30 ngày 25/6, một xe tải chở theo nhiều bao hàng di chuyển trên trục đường Nguyễn Trãi - Trần Phú (Hà Nội). Chiều cao của số hàng hóa này gấp nhiều lần so với thành thùng xe. Khi xe này đi qua ga Thượng Đình của tuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông và cầu vượt đi bộ bắc qua đường...

Tai nạn liên hoàn, cao tốc Hà Nội - Lào Cai tê liệt

Tai nạn liên hoàn, cao tốc Hà Nội - Lào Cai tê liệt

20:30 05/05/2024

Sau va chạm với xe con, ôtô tải chở hoa quả lật nghiêng, chắn hết chiều cao tốc hướng từ Lào Cai về Hà Nội, chiều 5/5.

Phát hiện hai con cá sấu trong ao cá ở khu dân cư

Phát hiện hai con cá sấu trong ao cá ở khu dân cư

14:50 08/07/2023

Lực lượng Kiểm lâm thị xã Quảng Trị đang tìm kiếm 2 con cá sấu được người dân phát hiện ở ao cá của một hộ gia đình.

Lễ hội mở cửa rừng ở Bắc Giang có gì đặc biệt?

Lễ hội mở cửa rừng ở Bắc Giang có gì đặc biệt?

15:00 21/02/2024

Hưởng ứng Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Bắc Giang năm 2024, ngày 20/2, lễ hội mở cửa rừng được tổ chức tại đền Cổ Ngựa, đền Chúa Then ở thôn Việt Hương, xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Là một nét mới của hoạt động Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Giang 2024, lễ hội mở cửa rừng được tổ chức với quy mô cấp huyện, lớn hơn nhiều so với quy mô các năm trước, góp phần phát huy vai trò, giá trị văn hóa của đồng bào dân tộc Tày, Nùng. Lễ hội mở...

Vụ trụ sở xã ở Đắk Lắk bị tấn công: Một chiến sĩ công an được đưa lên BV Chợ Rẫy

Vụ trụ sở xã ở Đắk Lắk bị tấn công: Một chiến sĩ công an được đưa lên BV Chợ Rẫy

11:40 22/06/2023

Theo nguồn tin của VietNamNet, Thượng úy Đàm Đình Bốp đang được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM). Cụ thể, tối 21/6, anh được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên đến TP.HCM. Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã nhanh chóng tiếp nhận, thăm khám, hội chẩn cho bệnh nhân ngay trong đêm. Thượng uý Bốp đang được chăm sóc tại Khoa Ngoại tiêu hóa. Đây là một trong những công an xã bị thương trong vụ nhóm đối tượng dùng súng tấn công trụ sở UBND...

Người đòi hơn 140 sim 'số đẹp' thua kiện

Người đòi hơn 140 sim 'số đẹp' thua kiện

02:20 23/05/2024

Tòa cho rằng VNPT thu hồi 141 sim của ông Lữ Việt Long là phù hợp, đúng quy trình nên bác kháng cáo.

Lâm Đồng đề nghị hỗ trợ 500 tỉ đồng để sửa chữa 57 hồ, đập bị hư hỏng, xuống cấp

Lâm Đồng đề nghị hỗ trợ 500 tỉ đồng để sửa chữa 57 hồ, đập bị hư hỏng, xuống cấp

18:00 15/12/2023

Đến thời điểm hiện tại, Lâm Đồng chưa được thi công nâng cấp, sửa chữa 57 công trình hư hỏng, có nguy cơ mất an toàn.

Xây hầm chui tại nút giao Cổ Linh - đường dẫn cầu Vĩnh Tuy

Xây hầm chui tại nút giao Cổ Linh - đường dẫn cầu Vĩnh Tuy

12:00 21/08/2023

Để giải quyết ùn tắc và giảm xung đột giao thông khi cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 thông xe, UBND thành phố Hà Nội vừa giao các đơn vị có liên quan lên phương án xây hầm chui tại nút giao Cổ Linh - đường dẫn lên cầu Vĩnh Tuy (Vành đai 2) phía quận Long Biên.

Co loi xay ra
Co loi xay ra