Huế sẽ miễn 100% học phí cho học sinh khi trực thuộc Trung ương

14:10 08/12/2023

Hàng năm Thừa Thiên Huế thu học phí hơn 300 tỉ đồng và tỉnh này đang hướng đến việc miễn 100% học phí cho học sinh khi tự cân đối được ngân sách, trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Ông Nguyễn Tân - giám đốc Sở GD&ĐT Thừa Thiên Huế trả lời chất vấn về việc miễn 100% học phí - Ảnh: NGỌC HIỂU

Sáng 8-12, tại kỳ họp thường kỳ cuối năm của HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế đã diễn ra phiên chất vấn giám đốc, lãnh đạo các sở, ngành và UBND tỉnh. Trong số các câu hỏi mà đại biểu đặt ra, lĩnh vực giáo dục được quan tâm nhiều nhất.

Đại biểu Hoàng Đăng Khoa cho rằng hiện nay nhiều địa phương trên cả nước đã miễn 100% học phí cho học sinh.

Với Huế là vùng đất học, ông Khoa đặt câu hỏi cho lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế về việc xây dựng kế hoạch miễn học phí ở tỉnh hiện nay như thế nào?

Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Tân – giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh – cho biết hiện nay trên cả nước có 7 tỉnh, thành phố miễn học phí cho học sinh.

Với Huế hiện vẫn đang duy trì mức thu học phí cao nhất là 90.000 đồng/học sinh. Tổng nguồn thu này hàng năm là khoảng 300 tỉ đồng.

Nếu miễn học phí thì hàng năm ngân sách tỉnh phải cấp bù vào khoảng này khoảng 300 tỉ đồng. Theo ông Tân việc này là rất khó thực hiện đối với tỉnh Thừa Thiên Huế vì hàng năm tỉnh này còn gặp khó trong việc thu ngân sách.

"Hiện nay mức thu học phí của tỉnh cũng không lớn lắm. Trong khoảng 1, 2 năm nữa, chúng tôi sẽ theo dõi tiến trình phát triển của tỉnh, tình hình chung của cả nước để có tham mưu cho UBND tỉnh về việc miễn học phí cho học sinh", ông Tân nói.

Thừa Thiên Huế sẽ miễn học phí cho học sinh sau khi cân đối được ngân sách, trở thành thành phố trực thuộc Trung ương - Ảnh: A. BỐN

Trả lời thêm về điều này, ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, cho biết hàng năm Huế chi hơn 40% trong tổng số tiền chi thường xuyên vào lĩnh vực giáo dục. Cụ thể trong năm 2023, Huế chi vào lĩnh vực giáo dục hơn 3.148 tỉ đồng trên tổng số 8.213 tỉ đồng chi thường xuyên.

Ông Phương cho biết hiện nay tỉnh vẫn phải cần sự hỗ trợ từ nguồn ngân sách Trung ương trong việc chi thường xuyên để phát triển kinh tế, xã hội. Do vậy, theo ông Phương tình có muốn miễn học phí cho học sinh cũng không được.

"Việc đầu tiên khi tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, tự cân đối được ngân sách hàng năm đó là miễn học phí cho học sinh", ông Phương nói.

Thông qua nghị quyết hỗ trợ bà con tiểu thương ở chợ Khe Tre bị cháy rụi hàng hóa

Cũng tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế đã thông qua nghị quyết hỗ trợ bà con chợ vùng cao Khe Tre (huyện Nam Đông) bị cháy rụi vào rạng sáng 3-12.

Theo đó mức hỗ trợ giúp cụ thể: Hộ thiệt hại từ 500 triệu đồng trở lên được hỗ trợ 20.000.000 đồng. Hộ bị thiệt hại từ 300 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng dược hỗ trợ 15 triệu đồng. Hộ bị thiệt hại từ 100 triệu đồng đến dưới 300 triệu đồng được hỗ trợ 10 triệu đồng. Hộ bị thiệt hại dưới 100 triệu đồng được hỗ trợ 5 triệu đồng.

Có thể bạn quan tâm
Sau loạt vụ tai nạn, xe máy vẫn nườm nượp đi vào cao tốc

Sau loạt vụ tai nạn, xe máy vẫn nườm nượp đi vào cao tốc

16:10 20/02/2024

Cao tốc Đại lộ Thăng Long (Hà Nội) cho phép ôtô được đi với tốc độ tối đa lên tới 100km/h. Dù vậy, nhiều người hàng ngày vẫn bất chấp...

Trường có học sinh mắc COVID-19, phụ huynh lo con phải học trực tuyến

Trường có học sinh mắc COVID-19, phụ huynh lo con phải học trực tuyến

11:30 14/04/2023

Lo phải học trực tuyến 'Mẹ ơi, bạn Hoàng Dịu lớp con mắc COVID-19 rồi', chị Nguyễn Thị Dương (38 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội) tá hoả với câu chuyện của con gái lớp 3. Chị gấp gáp hỏi con 'bạn Dịu bị COVID-19 từ bao giờ', 'con có tiếp xúc gần với bạn không', 'con có thấy người mệt hay ốm gì không?'... Dù có chút thở phào khi con nói bạn nghỉ học gần tuần nay, test nhanh dương tính tại nhà do lây từ ba mẹ, nhưng chị vẫn chưa thể yên tâm khi số ca mắc...

2 người lớn chặn đánh 1 nam sinh trên đường đi học về

2 người lớn chặn đánh 1 nam sinh trên đường đi học về

16:30 13/05/2023

Trước đó, ngày 10/5, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip dài gần 2 phút ghi lại cảnh 2 người đàn ông lao vào dùng tay tát liên tiếp vào đầu, mặt và đấm vào bụng 1 nam sinh mặc đồng phục trường THPT Trần Nhân Tông. Đáng nói, vào thời điểm trên, rất nhiều học sinh, người đi đường đứng lại xem vụ việc, khiến giao thông bị tắc cục bộ. Đoạn clip được phát tán trên mạng xã hội khiến nhiều người và học sinh tỏ ra rất bức xúc và yêu cầu nhà cơ quan...

Đi xem pháo hoa đêm giao thừa, thiếu niên 16 tuổi lạc không biết đường về

Đi xem pháo hoa đêm giao thừa, thiếu niên 16 tuổi lạc không biết đường về

00:20 11/02/2024

Sơn La - Cùng bạn đi xem pháo hoa tại TP Sơn La, trong lúc ra về thì bị lạc đường, cũng không có phương tiện di chuyển, cậu thiếu...

Phú Yên: Xe khách đâm vào nhà dân trong đêm, 4 người thương vong

Phú Yên: Xe khách đâm vào nhà dân trong đêm, 4 người thương vong

08:20 26/06/2023

Video: Hiện trường vụ tai nạn Vụ tai nạn xảy ra khoảng 21h ngày 25/6 tại km 1314+500 tại khu phố Chí Đức, thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An, Phú Yên. Vào thời điểm trên, xe ô tô khách BKS 75B - ...do tài xế Võ Trọng D. (SN 1976, trú Thừa Thiên Huế) chạy theo hướng Bắc - Nam. Khi đến km 1314+500 địa phận Phú Yên thì bất ngờ lao vào nhà bà Nguyễn Thị Phương. Cú tông mạnh khiến phần mặt tiền căn nhà bà Phương bị sập hoàn toàn. Chiếc xe bị biến dạng...

Lên Facebook giả vờ yêu đương, lừa bán phụ nữ sang Trung Quốc

Lên Facebook giả vờ yêu đương, lừa bán phụ nữ sang Trung Quốc

17:30 01/08/2023

Ngày 1.8, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Lào Cai cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây lừa bán phụ nữ ra nước ngoài.

Đại tướng Tô Lâm: Không ai được giữ căn cước của người dân

Đại tướng Tô Lâm: Không ai được giữ căn cước của người dân

16:10 10/06/2023

Bộ trưởng Công an Tô Lâm nói nhiều cơ quan, khách sạn thường giữ chứng minh thư hoặc căn cước công dân của khách, nhưng theo quy định thì không ai có quyền này.

'Indonesia và Việt Nam có đầy đủ ý chí, khát vọng và quyết tâm hợp tác'

'Indonesia và Việt Nam có đầy đủ ý chí, khát vọng và quyết tâm hợp tác'

17:30 04/08/2023

Chủ tịch Hạ viện Puan Maharani bày tỏ vui mừng đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sang thăm chính thức Indonesia để thảo luận các giải pháp tăng cường hơn nữa quan hệ song phương; đồng thời cảm ơn sự ủng hộ mà Việt Nam đã dành cho Indonesia trong vai trò là Chủ tịch ASEAN và Chủ tịch AIPA. Chủ tịch Hạ viện Indonesia hoan nghênh quan hệ hợp tác giữa hai nước và tầm quan trọng của sự ổn định trong khu vực thông qua quan hệ ngoại giao. Tại cuộc...

Người thân, đồng đội tiếc thương thiếu tá CSGT bị tông xe khi bắt tội phạm

Người thân, đồng đội tiếc thương thiếu tá CSGT bị tông xe khi bắt tội phạm

16:00 22/04/2023

Trưa ngày 22.4, trong căn nhà nhỏ nằm lọt thỏm ở trong ấp Lộc Bình, xã Lộc Giang, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, đông đảo lãnh đạo các cấp,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới