Huế giải thích lý do ra lệnh thủy điện xả nước lúc 3h sáng

11:00 18/10/2023

Rạng sáng nay, thủy điện Hương Điền đầu nguồn sông Bồ được tỉnh Thừa Thiên Huế ra lệnh xả nước với lưu lượng lớn lúc 3h sáng.

Nước tràn vào nhà dân ở vùng thấp trũng của TP Huế sáng 18-10 - Ảnh: BẢO PHÚ

Sáng 18-10, nhiều người dân ở Thừa Thiên Huế cho biết họ bức xúc khi nhận được thông tin từ Văn phòng Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh ra lệnh cho thủy điện Hương Điền xả nước lúc 3h sáng cùng ngày.

Trước đó do trên địa bàn có mưa to đến rất to, có nơi đặc biệt to nên tỉnh Thừa Thiên Huế đã lệnh cho thủy điện Hương Điền xả nước đón lũ với lưu lượng từ 200-400m3/s.

Tuy nhiên đến 3h sáng 18-10, tỉnh này lại ra lệnh cho thủy điện Hương Điền xả nước với lưu lượng từ 400-1.000m3/s, tăng gấp nhiều lần so với lưu lượng cũ.

Đến 6h sáng cùng ngày, thủy điện Hương Điền lại được lệnh xả nước với lưu lượng từ 1.100-2.000m3/s về hạ du.

Việc tăng lưu lượng xả như vậy khiến các vùng dân cư dưới hạ nguồn sông Bồ gặp một đợt lũ mới. Nước trên sông Bồ cũng vượt mức báo động II và trong ngày hôm nay có khả năng vượt mức báo động III.

Theo nhiều người dân, việc tỉnh Thừa Thiên Huế ra lệnh xả nước thủy điện lúc 3h sáng với lưu lượng tăng đột biến như vậy là không hợp lý, khiến dân cư sống dưới hạ du sông Bồ dễ bị bất ngờ trước lũ.

Ông Đặng Văn Hòa, chánh văn phòng Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Thừa Thiên Huế, nói rạng sáng nay nước về hồ thủy điện Hương Điền có lúc đạt 3.000m3.s - Ảnh: NHẬT LINH

Trả lời Tuổi Trẻ Online về điều này, ông Đặng Văn Hòa, chánh văn phòng Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Thừa Thiên Huế, cho biết việc thông báo xả nước ở thủy điện Hương Điền lúc 3h sáng là bình thường và đúng quy trình.

Theo ông Hòa, vào thời điểm này nước từ thượng nguồn về hồ thủy điện có lúc đạt đến 3.000m3/s. Không chỉ ở thủy điện Hương Điền mà cả cả thủy điện Bình Điền, hồ Tả Trạch cũng nhận lượng nước về hồ hơn 1.000m3/s vào rạng sáng nay.

Ông Hòa nói theo quy trình, chỉ lần đầu hồ mở cửa đập xả nước thì ban mới thông báo trước giờ xả là 4 tiếng đồng hồ và có ghi chú sẽ điều chỉnh tùy theo tình hình thực tế.

"Dù thông báo là 3h sáng sẽ tăng lưu lượng xả nhưng thực tế hồ thủy điện sẽ tăng dần dần, từ là mỗi giờ điều chỉnh sẽ tăng khoảng 100m3/s, tránh gây đột biến cho dưới hạ du. Đến sáng nay thì hồ thủy điện Hương Điền chỉ còn 0,4m nữa là đạt ngưỡng tràn xả lũ", ông Hòa nói.

Đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đoạn qua huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) bị sạt lở nghiêm trọng, gây ách tắc giao thông - Ảnh: NGỌC MINH

Cũng theo ông Hòa, các hồ thủy điện, thủy lợi trên địa bàn đồng loạt được lệnh tăng lưu lượng xả về hạ du để đảm bảo an toàn hồ đập. Do đó từ trưa nay trên các sông ở Huế có khả năng xuất hiện một đợt lũ.

Trong sáng 18-10, nhiều trường học trên địa bàn huyện Quảng Điền, Phong Điền đã cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn. Một đoạn đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đi qua huyện A Lưới cũng bị sạt lở nghiêm trọng, gây ách tắc giao thông cục bộ trên con đường này.

Có thể bạn quan tâm
3 cha con chết nghi do điện giật ở Gia Lai: Nỗi đau thấu trời của người ở lại

3 cha con chết nghi do điện giật ở Gia Lai: Nỗi đau thấu trời của người ở lại

12:00 16/05/2023

Dù đã 2 ngày trôi qua kể từ buổi sáng định mệnh cướp đi sinh mạng của 3 cha con ông Kpă Anen (53 tuổi, buôn Voong Boong, xã Chư Răng, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai), không khí tang thương vẫn bao trùm gia đình bà Rmah H’Pơnh (vợ ông Kpă Anen) và cả buôn nghèo Voong Boong. Nỗi đau người ở lại Bà Rmah H’Pơnh ngồi bệt, thẫn thờ như người mất hồn bên 3 chiếc quan tài nằm song song, mắt đờ đẫn nhìn xa xăm và vẫn chưa thể tin rằng chồng và các con mình đã...

Đáp án tham khảo môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Đáp án tham khảo môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

11:40 27/06/2024

Dưới đây là đáp án tham khảo môn Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT năm 2024...

Cà Mau: Dân xóm biển tạm bợ trong những căn nhà chờ sập 'ngóng' dự án tái định cư

Cà Mau: Dân xóm biển tạm bợ trong những căn nhà chờ sập 'ngóng' dự án tái định cư

06:30 03/03/2024

Dự án cụm dân cư vàm kênh Sào Lưới (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) có vốn đầu tư hơn 70 tỷ đồng, phê duyệt từ năm 2009, nhưng phải tới năm 2020 mới khởi công được. Tới nay, dự án chưa xong, người dân vẫn phải sống tạm bợ chờ sớm được an cư trước mùa mưa bão cận kề.

Thành phố học tập - Một xu thế toàn cầu

Thành phố học tập - Một xu thế toàn cầu

14:40 29/02/2024

Các thành phố học tập đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng xã hội học tập tại mỗi quốc gia và góp phần thúc đẩy hợp tác, hoà bình, phát triển toàn cầu. Trước tin vui Việt Nam vừa có thêm 2 thành phố trở thành thành viên của Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, Báo Thế giới & Việt Nam có trao đổi với chuyên gia giáo dục Tống Liên Anh về chủ đề này.

Ông Trần Hoàng Tuấn điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi

Ông Trần Hoàng Tuấn điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi

22:20 21/03/2024

Tối 21/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã họp và kết luận giao ông Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chịu trách nhiệm điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND tỉnh. Trước đó, chiều 8/3, Bộ Công an cho biết Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an đang mở rộng điều tra vụ án vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn, Công ty Cổ phần đầu...

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Australia

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Australia

17:20 07/03/2024

Chiều 7/3/2024, tại thủ đô Canberra, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân gặp gỡ cán bộ, nhân viên các cơ quan đại diện và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Australia.

Sau hàng chục ca mổ, người phụ nữ bị chồng đổ xăng đốt bỏng 92% hiện ra sao?

Sau hàng chục ca mổ, người phụ nữ bị chồng đổ xăng đốt bỏng 92% hiện ra sao?

13:20 19/03/2024

Cơ hội sống chưa đến 10% 5h sáng, vợ chồng chị Lê Thị Kim Ngân (35 tuổi, quê Phú Yên, hiện sống ở TP.HCM) và anh Nguyễn Văn Minh (34 tuổi) thức dậy, khoác vội chiếc áo gió mỏng, ngồi đóng các đơn hàng khách đặt trong đêm để gửi đi sớm. Một bên là quyển sách, chiếc bút, bên còn lại là điện thoại, hai anh chị vừa lên đơn vừa sắp xếp các kế hoạch công việc cho ngày mới. Trải qua hàng chục cuộc phẫu thuật khắc phục di chứng bỏng, giờ đây sức khoẻ...

Những sự kiện tài nguyên môi trường đáng chú ý nhất trong năm 2023

Những sự kiện tài nguyên môi trường đáng chú ý nhất trong năm 2023

17:10 31/12/2023

Việt Nam đạt được nhiều kết quả quan trọng tại COP28; Luật Tài nguyên Nước (sửa đổi) chính thức được Quốc hội thông qua, là 2 trong số các sự kiện nổi bật về tài nguyên môi trường trong năm 2023.

Văn hóa các quốc gia nói tiếng Anh được thể hiện rõ nét trong ngày hội của trường đại học

Văn hóa các quốc gia nói tiếng Anh được thể hiện rõ nét trong ngày hội của trường đại học

14:30 19/05/2023

Với sinh viên nhóm ngành ngôn ngữ, bên cạnh kiến thức, kỹ năng chuyên môn, việc được tạo điều kiện tham gia các hoạt động ngoại khóa giúp nâng cao kiến thức văn hóa, rèn luyện ngoại ngữ là hết sức cần thiết.

Co loi xay ra
Co loi xay ra