HS lớp 1, lớp 6 trường học quá xa nhà, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM hướng dẫn cách giải quyết

19:40 07/07/2024

Những trường hợp học sinh được phân bổ trường xa nhà, không hợp lý cần liên hệ phòng giáo dục và đào tạo quận, huyện để được giải quyết.

Học sinh TP.HCM nhập học lớp 6 năm học 2023 - 2024 - Ảnh: NHƯ HÙNG

Chiều 7-7, ông Hồ Tấn Minh - chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM - đã thông tin với Tuổi Trẻ Online về những trường hợp tuyển sinh lớp 1, lớp 6 năm học 2024 - 2025 tại TP.HCM được phân vào trường học xa nhà.

GIS sẽ xếp theo thứ tự ưu tiên

Theo ông Hồ Tấn Minh, phân bổ trường học theo GIS là hệ thống tự quét trường đến các vị trí gần nhà với học sinh nhất theo thứ tự ưu tiên. Bán kính xung quanh trường ưu tiên 1 đã hết chỉ tiêu tuyển sinh, GIS sẽ tự động xếp sang ưu tiên 2.

Vì thế, không phải nhà học sinh gần trường học đó nhất thì học sinh có thể được học tại trường đó.

Bởi vì trong khu vực đó có nhiều học sinh gần hơn và đã hết chỉ tiêu để tuyển sinh vào trường.

Ví dụ, chỉ tiêu của trường chỉ có thể tiếp nhận 300 học sinh. Trong khu vực gần trường có 350 học sinh ở thì những học sinh ở xa hơn sẽ phải thực hiện ưu tiên 2 theo GIS.

Với những trường hợp tuyển sinh đợt 1 nhưng cho kết quả phân tuyến quá xa thì giải quyết thế nào?

Ông Minh cho biết năm nay do có việc sắp xếp lại khu phố, khu phố thay đổi nên sẽ có một vài trường hợp phân bổ trường không phù hợp.

Những trường hợp này phụ huynh liên hệ với Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện để được giải quyết điều chỉnh cho phù hợp.

Khi liên hệ với phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, phụ huynh cần cung cấp các minh chứng do việc thay đổi khu phố dẫn đến việc được phân bổ trường chưa phù hợp.

  • Tuyển sinh đầu cấp trực tuyến: Sai sót dữ liệu liên hệ ở đâu?

Tương tự, phân tuyến đợt 1 nếu phụ huynh không học có thể không nộp hồ sơ vào trường đó để chờ tuyển sinh đợt 2.

Nhưng khi không nộp hồ sơ đợt 1 thì phụ huynh không quay lại được trường đó nữa. Bởi vì xét đợt 2 sẽ căng hơn đợt 1 vì còn ít chỉ tiêu hơn. Đợt 2 vẫn xét theo thứ tự ưu tiên khoảng cách như đợt 1.

Học sinh lớp 1 tại TP.HCM rèn nề nếp khi bước vào năm học 2023-2024- Ảnh: NHƯ HÙNG

Liên hệ phòng Giáo dục - Đào tạo

Với những trường hợp học sinh bị phân vào những trường xa nhà quá (6km, 8km, 10 km) phải làm sao?

Ông Minh nói những trường hợp quá xa như vậy phụ huynh cần cung cấp đầy đủ minh chứng cho phòng giáo dục quận, huyện để được giải quyết nơi học phù hợp.

Khi liên hệ Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, phụ huynh cần cung cấp đủ minh chứng về nơi cư trú của học sinh gắn với dữ liệu dân cư để học sinh được giải quyết.

Chủ trương phân bổ chỗ học theo GIS của TP.HCM năm học này là có hai ưu tiên trong tuyển sinh đầu cấp năm học 2024-2025: Đợt 1 là ưu tiên học sinh gần nhà, đợt 2 là ưu tiên đối tượng đã học tại địa phương đó.

Sở đã nắm được trên hệ thống

Theo ông Hồ Tấn Minh, TP.HCM thực hiện việc phân bổ trường học theo bản đồ GIS. Những trường hợp phân tuyến trường xa hơn nhà 5km trở lên thì hệ thống đã cảnh báo.

Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đã nắm được trên hệ thống. Sở rà soát những trường hợp nào quá 5km trên phân tuyến GIS để cảnh báo quận, huyện.

Khi người dân cư trú cần thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đăng ký tạm trú và cần có thông số trên cơ sở dữ liệu dân cư. Khi dữ liệu dân cư có thì bản đồ GIS mới chạy được. Có những trường hợp không đăng ký tạm trú, trất khó có thông tin để sắp xếp chỗ học theo GIS.

Có thể bạn quan tâm
Người phụ nữ giả danh nhà báo chiếm đoạt 12 tỉ đồng

Người phụ nữ giả danh nhà báo chiếm đoạt 12 tỉ đồng

17:50 20/09/2023

Ngày 20.9, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Thị Vân Anh (SN 1976, trú xã Diễn Hạnh, huyện Diễn Châu, Nghệ An) về tội...

LĐLĐ tỉnh Quảng Ninh mở lớp nghiệp vụ văn hóa cơ sở

LĐLĐ tỉnh Quảng Ninh mở lớp nghiệp vụ văn hóa cơ sở

10:20 03/11/2023

Tại TP Hạ Long , Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức lớp đào tạo nghiệp vụ văn hóa cơ sở năm 2023. Lớp học diễn ra...

Quán bún chả ở Hà Nội nhúng thịt vào khay nước đen ngòm

Quán bún chả ở Hà Nội nhúng thịt vào khay nước đen ngòm

00:40 20/06/2024

Hình ảnh người phụ nữ ở quán bún chả nhúng miếng thịt vào khay nước đen ngòm khiến nhiều người rùng mình. UBND phường Văn Miếu (quận Đống Đa, Hà Nội) đang xác minh sự việc.

Tạm giữ 3 người hành hung tài xế trên cao tốc

Tạm giữ 3 người hành hung tài xế trên cao tốc

02:00 25/06/2024

Hai tài xế cùng phụ xe của doanh nghiệp Trúc Ngưu bị tạm giữ khẩn cấp để điều tra hành vi hành hung lái xe tải trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Môi giới hối lộ ở trạm cảnh sát giao thông Suối Tre: Tòa trả hồ sơ để điều tra bổ sung

Môi giới hối lộ ở trạm cảnh sát giao thông Suối Tre: Tòa trả hồ sơ để điều tra bổ sung

18:30 08/05/2024

Tòa án Nhân dân tỉnh Đồng Nai trả hồ sơ cho Viện kiểm sát đề nghị điều tra bổ sung, làm rõ 6 tình tiết quan trọng trong vụ án môi giới hối lộ ở trạm cảnh sát giao thông Suối Tre.

Danh sách 133 điển hình tiên tiến học tập và làm theo Bác

Danh sách 133 điển hình tiên tiến học tập và làm theo Bác

16:30 14/05/2023

Ngày 14.5, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm và biểu dương điển hình tiên tiến thực hiện tốt Kết luận số...

Cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long hầu toà phúc thẩm

Cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long hầu toà phúc thẩm

07:10 15/05/2024

Hôm nay (15/5), TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm để xem xét đơn kháng cáo của cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long và 10 bị cáo khác trong vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á), Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các đơn vị, tổ chức có liên quan. Phiên tòa phúc thẩm dự kiến diễn ra trong 3 ngày. Trong vụ án này, bị cáo Phan Quốc Việt, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Việt Á và bị cáo Nguyễn...

Báo chí đồng hành bảo vệ động vật hoang dã

Báo chí đồng hành bảo vệ động vật hoang dã

12:20 28/09/2023

Săn bắn, buôn bán, vận chuyển trái phép động vật hoang dã động vật hoang dã vẫn ngấm ngầm diễn ra và báo chí đang góp phần hỗ trợ các...

Thầy giáo xây hàng chục cầu treo, giếng nước cho học trò vùng cao

Thầy giáo xây hàng chục cầu treo, giếng nước cho học trò vùng cao

12:00 11/05/2024

Nhiều năm nay, thầy giáo Vỹ rong ruổi khắp bản làng vùng cao, kêu gọi kinh phí xây hàng chục cây cầu treo, làm giếng nước cho học sinh và giáo viên sử dụng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới