Hốt bạc nhờ hái 'lộc trời' chỉ xuất hiện mỗi năm một lần

05:20 11/07/2024
Nấm mối được ví như “lộc trời" do không thể trồng và chỉ xuất hiện vào đúng mùa mưa trong năm, sau những cơn mưa lớn. Vì chỉ xuất hiện ở những nơi gần tổ mối nên loài nấm này được người dân địa phương đặt tên là nấm mối. Chị Quỳnh Như (huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước) cho biết, những năm trước, gia đình chị hái được hàng chục cân nấm mối nhưng năm nay có vẻ khan hiếm hơn, chị mới hái được khoảng 3kg.
Nấm mối có giá thành rất cao, khi đến tay người tiêu dùng có thể lên đến hàng triệu đồng/kg. (Ảnh: NVCC)

“Mỗi năm nấm mối mọc một lần, trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 7 hàng năm. Năm nay, mùa mưa tới muộn, mãi tận tháng 6 mới thấy nấm mọc”, chị Như nói.

Nấm mối được coi là đặc sản có giá trị dinh dưỡng cao nên người dân hái đến đâu là có thể bán hết đến đó do khách luôn đắt hàng từ trước. Đắt nhất là nấm búp, mới mọc, chưa xoè, lấy được cả chân. Nấm búp làm sạch, đóng túi hút chân không có giá bán lên đến 1,2 triệu đồng/kg, loại xấu hơn hoặc đã xoè giá cũng tới 650.000 đồng/kg.

Theo chị Như, ai đã ăn nấm mối thì sẽ thấy đây là loại nấm ngon hơn bất kỳ loại nấm nào khác. Nấm mối có thể chế biến được nhiều món như nấm mối xào tỏi, nấm mối xào thịt gà, nướng muối ớt…

Chị Bích Liên, trú tại phường Tân Hiệp (Biên Hoà, Đồng Nai) cho biết, năm nay mùa mưa tới muộn hơn mọi năm 2 tháng nên nấm mối cũng xuất hiện muộn, lại được nhiều người yêu thích, hỏi mua từ sớm nên sản lượng thu gom không đủ để bán. Do khan hiếm nên năm nay, giá nấm mối cao hơn những năm trước 100.000 đồng/kg. Hiện giá thu mua tại vườn từ 650.000-750.000 đồng/kg và đến tay người mua có giá lên đến cả triệu đồng/kg.

“Có người đi tìm hái nấm, gặp đúng đợt nở rộ, có thể hái được từ 10-20 kg một ngày. Nếu tính theo giá thị trường bây giờ thì chứng tỏ kiếm được hàng chục triệu đồng nhờ hái nấm mối không phải là hiếm. Nhưng cũng có người dù chi cả triệu đồng đổ xăng, mua đèn đi tìm nấm mối cả đêm nhưng vẫn không tìm được nấm để hái”, chị cho biết.

Để hái được nấm mối chưa xòe, người dân phải lặn lội đêm hôm, soi đèn tìm từ lúc trời còn chưa sáng. (Ảnh: NVCC)

Vào ban đêm, khi nấm chưa xòe sẽ hái được nấm búp, bán được giá cao. “Khoảng 15 năm trước, nấm mối mọc nhiều lắm. Người dân quê tôi chỉ đi hái về ăn chứ không ai bán. Sau này, kinh tế phát triển, nhiều người hái rồi mang ra chợ bán, khách ăn xong thấy ngon lại đặt mua tiếp. Lượng nấm vì thế ngày càng ít đi, trong khi nhu cầu của mọi người tăng cao khiến giá lên tới cả triệu đồng/kg”, chị Liên giải thích.

Nấm mối là loài nấm thuộc họ Lyophyllaceae. Loài này từng được đặt tên là Collybia albuminosa. Tên gọi nấm mối vì nấm chỉ xuất hiện ở nơi có nhiều mối sinh sống. Mối ở đây là loại mối đất chứ không phải mối sống trên cây. Mối đất làm ổ to như trái dừa khô, hình dáng từng hốc đất, ổ mối đất màu trắng hoặc hơi ngả vàng.

Các nhà nghiên cứu cho hay, dùng nấm mối trắng thường xuyên rất có lợi cho người bệnh tật và người lớn tuổi. Đặc biệt loại nấm này giúp cải thiện khả năng miễn dịch, chống lại các tế bào ung thư và giảm lượng đường trong máu.

Có thể bạn quan tâm
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang xuống hiện trường vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang xuống hiện trường vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội

09:50 13/09/2023

Chiến sỹ Cảnh sát PCCC đu dây cứu người kẹt trong vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã trực tiếp tới hiện trường, kiểm tra, chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân (Hà Nội) và thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân. Ngày 13/9, UBND quận Thanh Xuân (Hà Nội) thông tin ban đầu vụ cháy xảy ra trên địa bàn phường Khương Đình. Theo đó, vào hồi 23h50 ngày 12/9, trên địa bàn phường Khương Đình, quận...

Mỹ bàn bạc với Israel về việc trả đũa Iran

Mỹ bàn bạc với Israel về việc trả đũa Iran

09:00 10/10/2024

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vừa có cuộc điện đàm để trao đổi về khả năng Israel trả đũa Iran. Trong khi đó, lực lượng Hezbollah ở Li-băng tuyên bố đã đẩy lùi quân Israel dọc theo biên giới.

Thiếu nhi gặp gỡ lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, đề cập đến áp lực học tập, bạo lực học đường...

Thiếu nhi gặp gỡ lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, đề cập đến áp lực học tập, bạo lực học đường...

20:20 13/09/2024

Áp lực học tập, liên tục học thêm đến 8, 9 giờ tối mới đến nhà; tình trạng đuối nước dịp hè, bạo lực học đường, xâm hại tình dục trẻ em… là những thực trạng nhức nhối được đề cập tại Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND tỉnh với trẻ em và đoàn đại biểu trẻ em tham dự phiên họp giả định Quốc hội lần thứ II năm 2024.

Rầy phấn trắng hoành hành lúa, nông dân biên giới An Giang lo mất mùa

Rầy phấn trắng hoành hành lúa, nông dân biên giới An Giang lo mất mùa

19:20 01/07/2024

Diện tích trồng lúa của bà con nông dân ở biên giới của tỉnh An Giang đang bị rầy phấn trắng hoành hành. Mặc dù đã phun xịt nhưng sau...

Nhà nứt, vườn xuất hiện hố sâu sau tiếng động mạnh

Nhà nứt, vườn xuất hiện hố sâu sau tiếng động mạnh

11:50 24/11/2023

Sau tiếng động mạnh lúc đêm tối, nền nhà hai hộ dân ở xã Hòa Hải, huyện Hương Khê nứt, vườn xuất hiện hố sâu 3 m, rộng 15 m2, một số công trình phụ hư hỏng.

Phát hiện người đàn ông tử vong trong quán internet

Phát hiện người đàn ông tử vong trong quán internet

16:00 15/09/2023

Hòa Bình – Thông từ UBND phường Đồng Tiến, thành phố Hòa Bình trên địa bàn vừa xảy ra vụ việc người đàn ông tử vong tại quán game .

Uống rượu bia lái xe máy tông vào ô tô khách, hai công nhân chết thảm

Uống rượu bia lái xe máy tông vào ô tô khách, hai công nhân chết thảm

10:30 15/05/2023

Sáng 15/5, Ban An toàn giao thông tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa có báo cáo chi tiết về vụ hai công nhân thiệt mạng sau khi đi xe máy rồi tông trực diện vào xe ô tô 16 chỗ. Cụ thể, khoảng 15h15 ngày 14/5 tại Km 7+750 tỉnh lộ 15 đoạn qua xã Thuỷ Phù (thị xã Hương Thuỷ, tỉnh Thừa Thiên - Huế), anh Nguyễn Đình V. (SN 1983, trú phường Thuận Hoà, TP Huế) điều khiển xe ô tô 16 chỗ mang BKS: 75B - 011.48 chạy hướng hướng quốc lộ 1A tuyến tránh TP Huế đi...

Chủ tịch nước Lương Cường dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chủ tịch nước Lương Cường dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

12:00 22/10/2024

Chủ tịch nước Lương Cường dâng hương tưởng niệm Bác Hồ tại Nhà 67.

Hà Nội: 'Làm ngơ' biển cấm, người dân xếp hàng dài vi phạm giao thông

Hà Nội: 'Làm ngơ' biển cấm, người dân xếp hàng dài vi phạm giao thông

10:50 29/09/2023

Sau 5 ngày tổ chức lại nút giao Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch, nhiều người không tuân thủ các quy định mới khiến tình hình giao thông tại đây nhiều thời điểm hỗn loạn, nhức nhối

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới