Hợp tác để giúp Biển Đông chuyển màu từ xám sang xanh

15:50 25/10/2023
Một phiên họp của Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 15. Ảnh: Twitter Ban Tổ chức

Ngày 25.10, Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 15 do Học viện Ngoại giao và các cơ quan đối tác phối hợp tổ chức đã khai mạc tại Thành phố Hồ Chí Minh với chủ đề “Thu hẹp vùng biển xám, mở rộng vùng biển xanh", Bộ Ngoại giao Việt Nam thông tin.

Về chủ đề hội thảo, trong phát biểu khai mạc, Quyền Giám đốc Học viện Ngoại giao Phạm Lan Dung cho biết, “thu hẹp vùng biển xám” hướng tới mục tiêu không gian biển trở nên minh bạch và hòa bình hơn. “Mở rộng vùng biển xanh” nhằm xác định những tiềm năng của biển và tương lai, thông qua việc thúc đẩy thực tiễn trong những lĩnh vực quan trọng như chuyển đổi xanh, các công nghệ, nghiên cứu và đầu tư liên quan đến năng lượng điện gió, chuyển đổi năng lượng biển…

Trong bài diễn văn chính tại phiên khai mạc, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho rằng, so với 15 năm trước, tình hình Biển Đông ngày càng trở nên phức tạp hơn, nhiều “vùng xám” mới nảy sinh cần được làm sáng tỏ. Bên cạnh đó, Biển Đông vẫn là khu vực mang lại nhiều cơ hội hợp tác tiềm năng.

Trong bối cảnh đó, Thứ trưởng đánh giá cao việc lựa chọn chủ đề của hội thảo; nhấn mạnh rằng chỉ thông qua hợp tác, chúng ta mới có thể giúp Biển Đông chuyển màu sắc từ “xám” sang “xanh”, hướng tới hoà bình và phát triển bền vững. Để làm được điều đó, điều quan trọng là phải tôn trọng và tuân thủ luật biển quốc tế, được thể hiện trong Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).

Hội thảo quốc tế về Biển Đông lần thứ 15 diễn ra trong hai ngày 25-26.10 với 8 phiên về các chủ đề đa dạng: (i) Biển Đông: Chặng đường 15 năm qua; (ii) Các nước lớn và Những trách nhiệm lớn: Hợp tác và cùng chung sống trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gia tăng?; (iii) Cách tiếp cận đa phương về Biển Đông: Một xu hướng mới?; (iv) Cần một khuôn khổ pháp lý cho đấu tranh pháp lý?; (v) Vai trò của Cảnh sát biển trong tăng cường hợp tác ở Biển Đông; (vi) Thời điểm quyết định: Năng lượng truyền thống hay năng lượng tái tạo?; (vii) Cơ sở hạ tầng thiết yếu: Ý nghĩa chiến lược mới của công nghệ; (viii) Tiếng nói của thế hệ kế cận.

Ngoài ra, hội thảo năm nay còn có các phiên dẫn đề đặc biệt từ nhiều lãnh đạo cấp cao như Nghị sĩ Rt. Hon Anne-Marie Trevelyan - Quốc vụ khanh của Vương quốc Anh phụ trách khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương; Ông Martin Thümmel - Ủy viên phụ trách Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương, Bộ Ngoại giao Liên bang Berlin và bà Paola Pampaloni - Quyền Giám đốc Điều hành khu vực Châu Á và Thái Bình Dương tại EEAS.

Năm nay, hội thảo đánh dấu nhiều điểm mới về ý tưởng và tổ chức. Lần đầu tiên, hội thảo dành riêng một phiên thảo luận giữa đại diện từ lực lượng Cảnh sát biển của một số nước ven biển Biển Đông. Bên cạnh đó, hội thảo cũng đã nâng cấp một phiên riêng của các nhà lãnh đạo trẻ tại khu vực trở thành phiên toàn thể trong chương trình nghị sự.

Có thể bạn quan tâm
Chiếm đoạt trên 7 tỷ đồng, cựu phó phòng lĩnh 16 năm tù

Chiếm đoạt trên 7 tỷ đồng, cựu phó phòng lĩnh 16 năm tù

05:00 06/04/2024

Lợi dụng vị trí là phó phòng, phụ trách kế toán, Đoàn Công Minh đã 3 lần chiếm đoạt tiền của Trung tâm Y tế Thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long, với tổng số tiền trên 7,7 tỷ đồng.

Khắc phục bất cập trong dự án chống ngập

Khắc phục bất cập trong dự án chống ngập

09:20 17/05/2024

Trận mưa đầu mùa ngày 15-5 gây ngập nhiều nơi tại TP.HCM qua đó bộc lộ một số vấn đề bất cập trong công tác chống ngập.

NATO nói 300.000 quân liên minh sẵn sàng phản ứng nhanh khi có chiến tranh

NATO nói 300.000 quân liên minh sẵn sàng phản ứng nhanh khi có chiến tranh

00:20 14/06/2024

Quan chức NATO cho biết các nước thành viên đã hoành thành mục tiêu đặt hơn 300.000 quân trong tình trạng sẵn sàng cao độ.

Mồi lửa mới ở Kharkov

Mồi lửa mới ở Kharkov

10:20 12/05/2024

Ukraine khẳng định Nga đã tổ chức cuộc tấn công trên bộ nhằm vào thành phố Kharkov miền đông bắc nước này, một diễn biến leo thang đã được dự đoán từ trước.

Thi tốt nghiệp THPT: Giảm áp lực vì trúng tuyển sớm

Thi tốt nghiệp THPT: Giảm áp lực vì trúng tuyển sớm

07:20 27/06/2024

TP - Hôm nay, trong số hơn 1 triệu thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024, nhiều em nắm chắc trong tay tấm vé vào đại học (ĐH). Nhờ trúng tuyển sớm nên áp lực của kì thi tốt nghiệp đã giảm đáng kể.

Hàng ngàn người đến trung tâm TP.HCM xem pháo hoa

Hàng ngàn người đến trung tâm TP.HCM xem pháo hoa

22:30 30/04/2023

Tối 30-4, TP.HCM tổ chức bắn pháo hoa trong 15 phút từ 21h đến 21h15 để chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Trung Quốc và New Zealand nhất trí tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh

Trung Quốc và New Zealand nhất trí tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh

21:40 28/06/2023

Tại cuộc gặp giữa Thủ tướng New Zealand Chris Hipkins và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường, hai bên đã ký kết một loạt thỏa thuận hợp tác về thương mại, nông-lâm nghiệp, giáo dục, khoa học và đổi mới.

Cháy bãi phế liệu ở ngoại thành Hải Phòng trong ngày Tết

Cháy bãi phế liệu ở ngoại thành Hải Phòng trong ngày Tết

20:40 12/02/2024

Chiều 12.2, Công an TP.Hải Phòng thông tin về vụ cháy tại bãi phế liệu ở xã Lập Lễ, huyện Thủy Nguyên.

Người Lào vui Tết cổ truyền Bunpimay năm 2023 tại Đà Nẵng

Người Lào vui Tết cổ truyền Bunpimay năm 2023 tại Đà Nẵng

09:30 08/04/2023

Đà Nẵng - Chiều 7.4, Lễ hội Tết Bunpimay Lào 2566 năm 2023 đã được tổ chức tại Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng .

Co loi xay ra
Co loi xay ra