Bí thư Cần Thơ nói giải pháp giữ chân lao động ở lại Đồng bằng sông Cửu Long

15:40 14/05/2024

Bí thư Cần Thơ cho biết do thiếu việc làm nên có những sinh viên tốt nghiệp thậm chí phải ra miền Trung, miền Bắc tìm việc làm và ông chia sẻ một số giải pháp giữ chân lao động ở lại Đồng bằng sông Cửu Long.

Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu phát biểu tại buổi đối thoại - Ảnh: TRUNG PHẠM

Ngày 14-5, tại Thành ủy Cần Thơ đã diễn ra hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa lãnh đạo TP Cần Thơ với cán bộ công đoàn và công nhân lao động năm 2024.

Tại hội nghị này, sau khi nghe ý kiến của công nhân, người lao động và đại diện công đoàn phản ảnh những khó khăn về công ăn việc làm do doanh nghiệp thu hẹp sản xuất, về giá điện cao, thiếu nhà ở xã hội…, Bí thư Thành ủy Cần Thơ đã có những chia sẻ về giải pháp để giữ chân lao động và tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người lao động trong thời gian tới của thành phố.

Thiếu việc làm tại chỗ, người lao động mới bỏ đi

Theo ông Hiếu, hiện nay thành phố Cần Thơ là trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long về giáo dục đào tạo, y tế, do đó có rất nhiều cơ sở giáo dục đào tạo nên cũng có rất nhiều sinh viên ra trường.

Nhưng do giải quyết việc làm, do phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố và của vùng Đồng bằng sông Cửu Long còn hạn chế cho nên tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp ở các trường trụ lại Đồng bằng sông Cửu Long rất ít.

Họ di cư đến Đông Nam Bộ, TP.HCM, thậm chí một bộ phận phải ra miền Trung, miền Bắc để tìm việc làm.

"Vì vậy chúng tôi rất tập trung phát triển công nghiệp, giải quyết công ăn việc làm quy mô lớn thì mới giữ chân được công nhân lao động lành nghề, được đào tạo trên địa bàn thành phố.

  • Vì sao người Miền Tây ồ ạt 'đi Bình Dương'? - Kỳ cuối: Thu hút đầu tư là bài toán căn cơ nhấtĐỌC NGAY

Khi có nhiều doanh nghiệp mở ra trên địa bàn thì chắc chắn nhu cầu tuyển dụng lao động sẽ tăng, công nhân lao động tăng thì hoạt động công đoàn sẽ sôi động hơn, phong trào công nhân sẽ sôi động hơn, nhiều hoạt động hơn, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp hơn", ông Hiếu nói.

Ông Hiếu cho biết thêm thành phố đang chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển mạnh mẽ sản xuất công nghiệp, thương mại dịch vụ, nông nghiệp công nghệ cao.

Vì thế lãnh đạo thành phố rất tập trung chỉ đạo làm sao sớm hình thành, mở rộng các khu công nghiệp mới, bởi hiện nay chỉ có mấy khu công nghiệp nhưng đã mấy chục năm.

"Nay có khu công nghiệp VSIP và một số khu công nghiệp khác ở Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ, Thới Lai, Ô Môn và cụm nhiệt điện Ô Môn rất lớn.

Rồi các cảng Cái Cui, Thốt Nốt, Ô Môn, những trung tâm logistics. Những định hướng lớn này lãnh đạo thành phố đang rất quyết liệt chỉ đạo, chúng tôi kỳ vọng đây là định hướng chuyển dịch mạnh mẽ để thành phố có tăng tốc trong phát triển.

Một trong những thành phần quan trọng để đóng góp cho sự phát triển này là đội ngũ công nhân lao động", ông Hiếu nêu giải pháp.

Tăng cường xuất khẩu lao động

Đại diện Công đoàn cơ sở huyện Phong Điền phản ảnh khó khăn và kiến nghị của người lao động với lãnh đạo thành phố Cần Thơ tại buổi đối thoại - Ảnh: CHÍ QUỐC

Ông Hiếu cũng lưu ý trong thời gian tới bên cạnh phát triển công nghiệp, thành phố cũng sẽ phát triển nông nghiệp công nghệ cao, thương mại dịch vụ chất lượng cao, đòi hỏi tay nghề đội ngũ lao động phải được nâng lên.

Có những người hiện nay đã đứng tuổi rồi thì khó chuyển đổi, nhưng tiếp cận giáo dục đào tạo của các trường trên địa bàn là phải tiếp cận các chương trình làm sao tiệm cận thị trường lao động và giải quyết được công ăn việc làm sau khi sinh viên ra trường.

Để không phải mỗi sinh viên ra trường, vào doanh nghiệp thì doanh nghiệp phải mất một khoản thời gian, một khoản chi phí để đào tạo lại thì rất dở.

Lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo làm sao nâng cao tay nghề cho người lao động và cũng kết hợp luôn ngoài giải quyết việc làm tại địa bàn thì phải tăng cường chương trình đưa người lao động đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài.

"Đưa người lao động đi nước ngoài để giải quyết công ăn việc làm, thu nhập. Vừa rồi khi thành phố đưa lao động đi Nhật Bản thì có một số doanh nghiệp tham gia. Đi Nhật Bản thì thu nhập khoảng 28 triệu một tháng, chưa kể làm tăng thêm. Đương nhiên lao động phải có tay nghề, trình độ, khả năng tiếp cận công nghệ.

Nếu làm tốt thì có rất nhiều thị trường khác nữa. Đội ngũ này năm năm, bảy năm sau đó quay về thì chính là nguồn nhân lực chất lượng cao của thành phố khi chúng ta kêu gọi đầu tư các khu công nghiệp.

Một đội ngũ lành nghề được đào tạo, qua quá trình lao động chuyên môn, quay về quê hương, về địa phương tiếp tục làm công việc của mình thì rất tích cực.

Chúng tôi tin những chương trình này chúng ta làm tốt, làm giỏi sẽ có chuyển động tích cực cho đầu ra của lao động cũng như nâng cao tay nghề, nâng cao chất lượng cuộc sống của người lao động", ông Hiếu gợi ý.

Đã có 300 cán bộ ngành y xin nghỉ việc

Cũng tại buổi đối thoại, nhiều ý kiến cho rằng thời gian qua nhân viên y tế nhiều áp lực nhưng thu nhập lại không bằng nghề khác dẫn tới nghỉ việc nhiều, thành phố có giải pháp gì cho vấn đề này.

Trả lời vấn đề trên, ông Phạm Phú Trường Giang - phó giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ - cho biết sau dịch COVID-19 đến nay thành phố đã có 300 cán bộ trong ngành y xin nghỉ việc, trong đó đa phần là bác sĩ.

Nguyên nhân là do mức thu nhập quá thấp dẫn tới việc họ không đủ trang trải trong cuộc sống. Vì thế họ phải nghỉ việc, tìm cơ sở y tế khác có thu nhập cao hơn để đáp ứng cuộc sống gia đình.

Ông Giang cho rằng hiện nay cần tính đúng tính đủ chi phí dịch vụ y tế thì mới có dôi dư, từ đó tăng thu nhập cho đội ngũ y tế. Ngoài ra, đối với các đơn vị y tế thì người đứng đầu rất quan trọng, họ điều hành tốt thì mới có nguồn thu tốt, từ đó mới cải thiện đời sống cán bộ nhân viên.

Có thể bạn quan tâm
Vụ tai nạn máy bay ở Colombia: Bốn trẻ em sống sót thần kỳ sau 17 ngày

Vụ tai nạn máy bay ở Colombia: Bốn trẻ em sống sót thần kỳ sau 17 ngày

08:30 18/05/2023

Sau nhiều ngày quần thảo trong khu rừng rậm, lực lượng cứu hộ Colombia đã tìm thấy các nạn nhân 13, 9, 4 tuổi và một em bé 11 tháng tuổi sống sót thần kỳ sau vụ tai nạn máy bay hôm 1/5.

Điểm sàn xét tuyển của Đại học Công nghệ Thông tin - ĐH Quốc gia TPHCM từ 22 điểm

Điểm sàn xét tuyển của Đại học Công nghệ Thông tin - ĐH Quốc gia TPHCM từ 22 điểm

18:00 22/07/2023

Trường Đại học Công nghệ Thông tin - Đại học Quốc gia TPHCM và Trường Đại học Kiến trúc TPHCM đã thông báo điểm sàn xét tuyển theo điểm tốt...

Tôi muốn nói với Thủ tướng...

Tôi muốn nói với Thủ tướng...

07:30 24/03/2024

'Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia' là chủ đề chính buổi đối thoại giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính với thanh niên nhân dịp 93 năm thành lập Đoàn dự kiến vào ngày 25-3.

Metro số 1 đón những vị khách đặc biệt, là cựu chiến binh Điện Biên Phủ

Metro số 1 đón những vị khách đặc biệt, là cựu chiến binh Điện Biên Phủ

12:30 26/04/2024

Sáng 26-4, các cựu chiến binh từng tham gia chiến dịch Điện Biên phủ đã được trải nghiệm chuyến tàu metro số 1 chạy thử toàn tuyến tự động.

Cấm trường học ở Hà Nội tổ chức hoạt động trải nghiệm tự phát

Cấm trường học ở Hà Nội tổ chức hoạt động trải nghiệm tự phát

14:00 24/05/2023

Trao đổi với Lao Động, một lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội xác nhận việc Sở đã có chỉ đạo yêu cầu tất cả các trường...

Thêm trường đại học công bố học phí tạm thu năm học 2023-2024

Thêm trường đại học công bố học phí tạm thu năm học 2023-2024

22:00 08/10/2023

Học viện Nông nghiệp Việt Nam thông báo danh sách thí sinh trúng tuyển đợt xét tuyển bổ sung vào trường và học phí tạm thu học kỳ 1 năm...

Con ngồi sau xe máy rơi xuống đường nhưng mẹ không hay biết

Con ngồi sau xe máy rơi xuống đường nhưng mẹ không hay biết

11:30 13/11/2023

Đứa trẻ khoảng 6-7 tuổi ngã ngửa xuống đất, trong khi người mẹ không hay biết gì vẫn lái xe máy đi tiếp.

Hà Tĩnh dừng tuyển sinh đầu cấp trường Dân tộc nội trú

Hà Tĩnh dừng tuyển sinh đầu cấp trường Dân tộc nội trú

09:10 12/06/2023

Hà Tĩnh - Từ năm học 2023 - 2024 Trường THCS & THPT Dân tộc nội trú Hà Tĩnh (đóng ở huyện Hương Khê) sẽ dừng tuyển sinh vào lớp 6...

Khởi tố, bắt tạm giam giám đốc trung tâm sát hạch lái xe ở Hòa Bình

Khởi tố, bắt tạm giam giám đốc trung tâm sát hạch lái xe ở Hòa Bình

14:30 21/03/2023

Giám đốc Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe cơ giới đường bộ ở Hòa Bình chỉ đạo thuộc cấp giả mạo chữ ký, chữ viết ghi khống nội dung vào tài liệu để hoàn thiện hồ sơ, thủ tục.

Co loi xay ra
Co loi xay ra