Hơn 200 hộ dân kêu cứu trước ngày xét xử đại gia điếu cày Lê Thanh Thản

09:10 09/08/2023

Các hộ dân mua, sống tại nhà CT6C được xác định là bị hại trong vụ án đại gia điếu cày Lê Thanh Thản lừa dối khách hàng, đã bày tỏ nguyện vọng được giải quyết quyền lợi chính đáng.

Ngày mai (10.8), TAND Hà Nội dự kiến xét xử bị cáo Lê Thanh Thản - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Bemes, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh về tội "Lừa dối khách hàng", quy định tại điểm d, khoản 2, Điều 198 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Liên quan vụ án, bị cáo Đỗ Văn Hưng - cựu Chủ tịch phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội; 2 cựu Phó Chủ tịch phường này là Nguyễn Duy Uyển và Bùi Văn Bằng; Nguyễn Văn Năm - cựu Chánh Thanh tra Xây dựng quận Hà Đông; Vương Đăng Quân - cựu Phó Chánh Thanh tra và cựu cán bộ Thanh tra Mai Quang Bài về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Theo điều tra, năm 2008, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) ra quyết định phê duyệt chi tiết 1/500 dự án CT6 Kiến Hưng gồm 2 tòa nhà cao 31 tầng làm trung tâm thương mại, khách sạn, căn hộ (tòa CT6A có 231 căn hộ và tòa CT6B có 459 căn hộ), khu thấp tầng gồm 15 căn nhà 3 tầng và khu nhà trẻ, mẫu giáo, cây xanh, đường giao thông…

Sau khi được UBND TP Hà Nội chuyển mục đích sử dụng đất, tháng 10.2010, ông Lê Thanh Thản đã chỉ đạo Công ty Bemes thi công xây dựng công trình dự án CT6 Kiến Hưng. Đến tháng 11.2012, công trình hoàn thành và 3 tháng sau đó, chủ đầu tư bàn giao cho các hộ đến sinh sống.

Hàng trăm hộ dân tại nhà CT6C kêu cứu trước ngày xét xử đại gia điếu cày Lê Thanh Thản. Ảnh: Quang Việt

Tuy nhiên, dự án CT6 Kiến Hưng đã vi phạm nghiêm trọng quy hoạch được cấp thẩm quyền phê duyệt khi 3 tòa nhà CT6A, CT6B, CT6C đều cao 32 tầng, có tổng cộng 1.582 căn hộ (quy hoạch chỉ có 231 căn hộ và gần 500 phòng khách sạn).

Ngoài ra, chủ đầu tư đã tăng diện tích tầng hầm từ hơn 5.700 m2 lên hơn 6.800 m2, khối tháp A từ hơn 1.100 m2 lên gần 2.500 m2, còn khối tháp B tăng từ gần 1.100 m2 lên hơn 1.900 m2.

Riêng tòa tháp CT6C sau khi xây thêm có 438 căn hộ. Khu nhà thấp tầng được quy hoạch 15 căn 3 tầng đã trở thành 38 căn 4 tầng, xây đè lên phần đất xây dựng nhà trẻ, mẫu giáo. Ngoài ra, phần diện tích từ tầng 2 đến tầng 4 vốn là khu dịch vụ, thương mại đã được chuyển thành căn hộ.

Do đó, đến nay, chỉ có 934 trong số 1.582 căn được cấp sổ đỏ. 520 căn hộ không được Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cấp giấy chứng nhận sở hữu và 160 căn khác chưa làm thủ tục cấp sổ.

Cơ quan điều tra cho rằng, sau khi xây dựng các căn hộ bất hợp pháp, từ tháng 5.2011, ông Lê Thanh Thản chỉ đạo quảng cáo, đưa thông tin gian dối về tính pháp lý của dự án. Các căn hộ được bán với giá rẻ hơn dự án khác nên sau thời gian ngắn, Công ty Bemes đã bán hết.

Theo cáo trạng, quá trình điều tra, đa số các bị hại đều đề nghị được hỗ trợ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Có 6 bị hại đề nghị trả lại nhà, chủ đầu tư trả tiền cho họ, tổng số hơn 7 tỉ đồng.

Bị cáo Lê Thanh Thản khai tại cơ quan điều tra rằng, do bản thân nóng vội trong việc nắm bắt cơ hội kinh doanh, nên chưa kịp hoàn thiện các thủ tục hành chính trình các cấp có thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 của dự án.

Ông Thản có đơn đề nghị được khắc phục hậu quả theo 3 phương án, trong đó có việc tự thoả thuận với người mua tại toà nhà CT6C để di dời sang dự án Khu đô thị Thanh Hà - Cienco 5, hoặc mua lại nhà, trả lại tiền mua nhà, sau đó, sẽ tự phá dỡ nhà CT6C Kiến Hưng.

Tuy nhiên phương án mua lại nhà, hoặc trả lại tiền đến nay Công ty Bemes không thoả thuận được với khách hàng.

Sau khi không thoả thuận được với khách hàng, ông Thản đã đề nghị Ngân hàng BIDV - Chi nhánh Nam Hà Nội bảo lãnh số tiền ông phả trả lại cho khách hàng và được đồng ý.

Cáo trạng cho rằng, bị cáo Lê Thanh Thản đã thu lời bất chính hơn 480 tỉ đồng, của 488 khách hàng. Hành vi đó của bị cáo đã phạm vào tội "Lừa dối khách hàng", theo khoản 2, Điều 198.

Trước phiên xét xử ngày mai (10.8), hơn 200 hộ dân tại tòa CT6C đã có đơn kêu cứu, đề nghị được giải quyết quyền lợi chính đáng và bày tỏ 3 nguyện vọng:

Thứ nhất, cơ quan chức năng cấp "sổ đỏ" cho các căn hộ tại tòa nhà CT6C thuộc dự án CT6 Kiến Hưng, để người dân có thể sinh sống ổn định, lâu dài.

Thứ hai, trong trường hợp các căn hộ không được cấp "sổ đỏ", bị cáo Lê Thanh Thản và Công ty Bemes phải liên đới bồi thường thỏa đáng cho người dân, để khắc phục hậu quả do hành vi sai phạm gây ra.

Thứ ba, không tách yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại của người dân thành vụ án dân sự riêng mà cần giải quyết triệt để luôn ở vụ án hình sự này.

Theo đơn, cư dân mua căn hộ tại dự án CT6 Kiến Hưng vì hoàn toàn tin tưởng vào các thông tin chủ đầu tư đưa ra. Sau khi mua, họ nhiều lần đề nghị Công ty Bemes hoàn thiện các thủ tục pháp lý để cấp "sổ đỏ" nhưng đều bị trì hoãn.

Họ cũng gửi đơn khiếu nại tới UBND quận Hà Đông, Thanh tra xây dựng quận Hà Đông, Sở Xây dựng Hà Nội... nhưng không nhận được phản hồi.

Khi vụ án lừa dối khách hàng bị khởi tố, cư dân "rất lo lắng, hoang mang về quyền lợi của mình", nên tiếp tục có đơn thư cầu cứu các cơ quan chức năng.

Có thể bạn quan tâm
Đuổi vợ con xuống xe ngay trên cao tốc, người đàn ông cứu họ thoát chết

Đuổi vợ con xuống xe ngay trên cao tốc, người đàn ông cứu họ thoát chết

07:50 06/03/2024

Anh Trịnh lái ô tô trên đường cao tốc Thượng Hải - Hàng Châu (Trung Quốc) để đưa vợ và con trai 15 tuổi từ Hàng Châu về Thượng Hải. Vì trời mưa, đường trơn, lại di chuyển với tốc độ cao nên xe bị trượt và tông nhẹ vào lan can đường cao tốc. Sau cú va chạm, chiếc xe dừng lại ở làn đường thứ ba. Thấy việc dừng trên cao tốc quá nguy hiểm, anh Trịnh lập tức giục vợ và con trai xuống xe, di tản ra phía bên ngoài lan can đường cao tốc rồi gọi cảnh sát...

Cựu Bí thư Hải Dương bị thay đổi tội danh trong đại án Việt Á

Cựu Bí thư Hải Dương bị thay đổi tội danh trong đại án Việt Á

19:40 18/08/2023

Cơ quan Cảnh sát điều tra – Bộ Công an đã thay đổi Quyết định khởi tố bị can đối một số đối tượng trong đại án Việt Á, trong...

Đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm mua bán người

Đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm mua bán người

17:20 20/10/2023

Những tháng qua, lực lượng chức năng đã đẩy mạnh hoạt động đấu tranh, phòng chống tội phạm mua bán người , triệt xóa nhiều ổ nhóm, vụ việc phức...

Vụ Chủ tịch Mường Thanh Lê Thanh Thản: Trả hồ sơ để điều tra bổ sung

Vụ Chủ tịch Mường Thanh Lê Thanh Thản: Trả hồ sơ để điều tra bổ sung

13:40 10/08/2023

Hội đồng xét xử vụ án Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh Lê Thanh Thản lừa dối khách hàng xét thấy có một số nội dung không thể làm rõ tại phiên tòa, do vậy quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Quản lý chặt hoạt động đưa đón học sinh, tránh tai nạn đáng tiếc

Quản lý chặt hoạt động đưa đón học sinh, tránh tai nạn đáng tiếc

14:10 24/11/2023

Theo đại biểu Quốc hội, thực tiễn đã xảy ra không ít các vụ tai nạn đáng tiếc, nhất là liên quan đến việc đưa đón học sinh .

Tạm đình chỉ thi công khu lăng mộ 'khủng' tại Hà Tĩnh

Tạm đình chỉ thi công khu lăng mộ 'khủng' tại Hà Tĩnh

16:30 27/02/2023

Chính quyền xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh đã ra quyết định tạm đình chỉ việc thi công một khu lăng mộ 'khủng' tại địa phương này vì có một số vi phạm.

Đưa Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An lên hạng đặc biệt vào năm 2025

Đưa Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An lên hạng đặc biệt vào năm 2025

16:30 17/09/2023

Từ vị trí bệnh viện tuyến cuối về chuyên môn của khu vực Bắc Trung bộ hiện nay, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An đặt mục tiêu trở...

Sở Tư pháp Khánh Hòa: 'Văn phòng Luật sư ACC' không có tên trong danh sách của Sở

Sở Tư pháp Khánh Hòa: 'Văn phòng Luật sư ACC' không có tên trong danh sách của Sở

23:00 28/02/2023

Chiều 28-2, Sở Tư pháp tỉnh Khánh Hòa có văn bản đề nghị xử lý vi phạm đối với công ty treo biển trái phép là “Văn phòng Luật sư ACC' tại Nha Trang.

6 bài thuốc dân gian trị đau đầu kinh niên

6 bài thuốc dân gian trị đau đầu kinh niên

19:40 21/04/2024

Theo bài viết trên website Bệnh viện Vinmec, đau đầu còn được gọi là chứng đầu thống, được chia làm 2 loại là đau đầu do ngoại cảm và đau đầu ngoại thương. Ngoài ra, chứng đau đầu còn xuất phát từ một số nguyên nhân khác như chấn thương, té ngã hoặc do khí trệ, huyết ứ do các bệnh lý mãn tính. Người bệnh cần lưu ý, đau đầu đơn giản chỉ là triệu chứng. Nguyên nhân gây đau đầu kinh niên không nhất thiết xuất phát ở đầu mà đôi khi xảy ra do những...

Co loi xay ra
Co loi xay ra