Hôm nay tòa tuyên án đối với bà Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo

06:30 11/04/2024

Sáng nay (11-4), sau hơn 1 tháng xét xử, Tòa án nhân dân TP.HCM sẽ tuyên án đối với bà Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo khác trong vụ Vạn Thịnh Phát.

Bà Trương Mỹ Lan tại tòa trước đó - Ảnh: HỮU HẠNH

Trước đó, trong phần tranh luận, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM đã đề nghị tòa tuyên phạt bà Trương Mỹ Lan mức án: tử hình về tội tham ô tài sản; 20 năm tù về tội đưa hối lộ và 19 - 20 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Tổng hợp mức án bị đề nghị đối với bà Trương Mỹ Lan là tử hình.

Luật sư bào chữa và cá nhân bà Lan đề nghị tòa xem xét lại tội danh tham ô tài sản đối với bà; đề nghị xem xét lại tính pháp lý của chứng thư thẩm định của Công ty thẩm định giá Hoàng Quân; đề nghị xem xét lại thiệt hại của vụ án...

Các luật sư bào chữa cho các bị cáo nguyên là lãnh đạo SCB đề nghị xem xét lại tội danh tham ô vì họ chỉ là người làm thuê, bị bà Trương Mỹ Lan chỉ đạo...

Luật sư bào chữa cho bà Đỗ Thị Nhàn (cựu trưởng đoàn thanh tra) đề nghị xem xét lại tội nhận hối lộ vì cho rằng bà Nhàn thực hiện theo chỉ đạo của ông Nguyễn Văn Hưng, và cho rằng hành vi của bà Nhàn bị truy tố tội danh khác so với các thành viên khác trong đoàn thanh tra là chưa hợp lý.

Ngoài ra, luật sư bào chữa cho các bị cáo khác nêu ra bối cảnh phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ để đề nghị tòa giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Đối đáp ý kiến của luật sư, đại diện viện kiểm sát cho rằng truy tố bà Trương Mỹ Lan về tội tham ô là có cơ sở.

Bởi bà Lan sử dụng SCB là công cụ tài chính để phục vụ mục đích của mình. Bất cứ khi nào cần tiền thì thông báo số tiền cần sử dụng để nhân viên rút ra từ ngân hàng.

Bà Lan đưa tài sản đảm bảo chỉ là phương thức, thủ đoạn để bị cáo rút tiền của SCB, tài sản đảm bảo có thể rút ra hoặc hoán đổi bất cứ khi nào.

Tội tham ô tài sản áp dụng xử lý với các tổ chức doanh nghiệp ngoài nhà nước từ 0h ngày 1-1-2018, nên hành vi của bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm đã cấu thành tội tham ô.

Theo viện kiểm sát, thiệt hại của vụ án không chỉ được xác định bằng cách trưng cầu định giá trong tố tụng hình sự mà còn có thể áp dụng các biện pháp khác để xác định hậu quả và viện kiểm sát không căn cứ vào kết quả thẩm định giá của Công ty thẩm định giá Hoàng Quân để xác định hậu quả vụ án, mà căn cứ vào các biện pháp điều tra khác.

Bên cạnh đó, cuối phần tranh luận, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM đã thay đổi đề nghị mức hình phạt theo hướng thấp hơn so với bản luận tội ngày 19-3 đối với nhiều bị cáo.

Bà Trương Mỹ Lan xin lỗi Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước

Nói lời sau cùng, bà Trương Mỹ Lan cho rằng bước ngoặt định mệnh dẫn đến kết cục bà phải đối diện với mức án tử hình hôm nay chính là do bà tham gia vào quá trình hợp nhất ba ngân hàng yếu kém, trong khi bà hoàn toàn không có sự hiểu biết hay kinh nghiệm gì trong lĩnh vực hoạt động ngân hàng.

Bà gửi lời xin lỗi đến Chính phủ, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan chức năng có thẩm quyền vì đã không thực hiện được lời hứa sẽ vực dậy SCB.

Đồng thời bà xin hội đồng xét xử, dựa trên đường lối xử lý khoan hồng và chính sách hình sự nhân đạo để giảm nhẹ cho chồng là ông Chu Lập Cơ và cháu là Trương Huệ Vân, vì họ chỉ vì tin tưởng mà làm theo ý kiến của bà để rồi nay vướng vòng lao lý.

Có thể bạn quan tâm
Nghi án bác sĩ ở Đồng Nai sát hại người phụ nữ rồi phân xác phi tang

Nghi án bác sĩ ở Đồng Nai sát hại người phụ nữ rồi phân xác phi tang

12:50 27/04/2024

Ngày 27/4, một nguồn tin cho hay, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ tiến hành khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra trên địa bàn tỉnh. Nạn nhân là chị B.N. (37 tuổi, ngụ TP Biên Hòa, Đồng Nai). Trước đó, ngày 16/4, gia đình chị N. đăng tải thông tin tìm kiếm người phụ nữ này trên các hội nhóm mạng xã hội. Sau đó, người nhà đến cơ quan công an trình báo chị N. mất tích sau khi đưa con đi học...

Đề xuất nhiệm vụ, phạm vi khám, chữa bệnh của cô đỡ thôn, bản

Đề xuất nhiệm vụ, phạm vi khám, chữa bệnh của cô đỡ thôn, bản

19:30 28/08/2023

Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư quy định tiêu chuẩn, chức năng, nhiệm vụ, phạm vi khám bệnh, chữa bệnh và nội dung đào tạo chuyên môn, nghiệp...

Tô cam cùng TH 2023 - Chấm dứt bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái

Tô cam cùng TH 2023 - Chấm dứt bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái

12:20 27/11/2023

Vào đúng ngày Quốc tế loại bỏ bạo lực đối với phụ nữ (25/11/2023), đại diện Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho Phụ nữ (UN Women), Tập đoàn TH, Viện Phát triển Sức khoẻ Cộng đồng Ánh Sáng (Viện LIGHT), Quỹ Vì Tầm Vóc Việt (VSF) đã cùng nhau thực hiện nghi thức Cam kết hành động để cùng nhau hành động xóa bỏ mọi hình thức bạo lực với phụ nữ và trẻ em.

Giảm rác thải nhựa, hướng tới sử dụng bền vững không gian biển

Giảm rác thải nhựa, hướng tới sử dụng bền vững không gian biển

06:50 25/05/2024

Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị các bộ, ngành, địa phương tổ chức các hoạt động như chiến dịch ra quân làm sạch biển, thu gom xử lý chất thải, rác thải, không thải rác thải nhựa ra môi trường, hướng tới quản lý, sử dụng bền vững không gian biển, nhân Ngày Đại dương thế giới (8/6).

Người sửa sách cũ cuối cùng ở Sài Gòn

Người sửa sách cũ cuối cùng ở Sài Gòn

00:20 25/07/2023

Cái tên Võ Văn Rạng (1960) đã quá quen thuộc với những người đam mê sách cũ ở TPHCM. Ông có lẽ là một trong những người sửa sách cũ cuối cùng còn sót lại ở Thành phố.

Hiện trường vụ sạt lở tại dự án cao tốc Bắc – Nam khiến 2 người thương vong

Hiện trường vụ sạt lở tại dự án cao tốc Bắc – Nam khiến 2 người thương vong

13:40 24/06/2024

Video: Hiện trường vụ sạt lở khiến 2 nữ công nhân thương vong Sáng ngày 24/6, ghi nhận của VTC News tại hiện trường vụ sạt lở tại dự án cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh khiến 2 người thương vong, lượng lớn bùn đất sụt xuống vẫn chưa được dọn dẹp, lực lượng chức năng đã căng dây xung quanh vị trí sụt lún. Vị trí xảy ra sạt lở tại Km496+816 – Km496+820 (thuộc địa bàn xã Xuân Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh). Tại hiện trường, hố sụt rộng khoảng 70m2....

Vì sao COVID-19 không nằm trong danh sách nguyên nhân gây tử vong cao nhất?

Vì sao COVID-19 không nằm trong danh sách nguyên nhân gây tử vong cao nhất?

12:10 26/05/2024

Theo một báo cáo mới được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố gần đây, COVID-19 “đã xóa sạch gần một thập kỷ tiến bộ” trong việc cải thiện tuổi thọ chỉ với 2 năm. Báo cáo nhấn mạnh rằng từ năm 2019 đến năm 2021, tuổi thọ toàn cầu giảm 1,8 năm xuống còn 71,4 - bằng mức trung bình của năm 2012. Trong đó, Châu Mỹ và Đông Nam Á bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với tuổi thọ ở các khu vực này giảm khoảng 3 năm và tuổi thọ khỏe mạnh giảm 2,5 năm trong giai...

Sau vụ đổ chất độc hại thông ba lá, chính quyền lập tổ tuần tra

Sau vụ đổ chất độc hại thông ba lá, chính quyền lập tổ tuần tra

17:30 28/07/2023

Ngày 28.7, UBND huyện Bảo Lâm ( Lâm Đồng ) cho biết, sau nhiều vụ kẻ xấu đổ chất độc hại chết cây thông ba lá , huyện chỉ đạo...

Cướp iPhone, dùng dao chém nạn nhân khi bị truy đuổi

Cướp iPhone, dùng dao chém nạn nhân khi bị truy đuổi

11:40 19/07/2023

Ngày 19/7, Cơ quan CSĐT Công an quận Hà Đông, Hà Nội cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối với Đặng Xuân Dũng (SN 1990, trú tại phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông) về hành vi “Cướp giật tài sản” và đang tập trung truy bắt đồng phạm của Dũng là Hồ Văn Chương (SN 1994, ở phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông). Trước đó, ngày 10/7, Công an quận Hà Đông nhận được đơn trình báo của chị N.P.M (SN 1984, trú tại quận Hà Đông) về...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới