Nước máy ở Bến Tre nhiễm mặn

00:40 21/02/2024

Nhiều nhà máy lấy nước từ sông rạch đang mùa mặn xâm nhập, hàng chục nghìn hộ dân trên địa bàn Bến Tre phải sử dụng nước nhiễm mặn.

Trưa giữa tháng 2, bà Đặng Thị Hồng Lạc, 59 tuổi, ngụ ấp 2 (xã Lương Phú, huyện Giồng Trôm) xả nước máy vào hồ chứa, rồi đo độ mặn. Chỉ số hiển thị trên máy là 2,2 phần nghìn, vượt ngưỡng cho phép dưới 0,5 phần nghìn.

"Nước này không nấu ăn được nhưng vẫn có thể tắm gội, giặt đồ, khi nào mặn 3-4 phần nghìn tôi sẽ bơm nước trữ sẵn dưới mương lên xài vì lo mặn làm hỏng máy giặt, máy nước nóng", bà Lạc nói, cho biết sau đợt hạn mặn lịch sử 5 năm trước, bà xây 7 hồ chứa gần 10 khối nước ngọt, đủ cho cả nhà nấu ăn trong mùa khô.

Cách đó hơn một km, do nguồn nước máy nhiễm mặn gia đình anh Nguyễn Thanh Mộng, chỉ còn trông cậy việc nấu nướng vào 3 khối nước ngọt trữ trong bể chứa bên hiên nhà. Vợ chồng anh Mộng có 3 con và thuộc hộ cận nghèo, chỉ có một hồ xi măng 1,5 m3. Năm ngoái, nhờ các mạnh thường quân hỗ trợ, họ có thêm hai bồn chứa bằng nhựa trữ được 1,5 m3 nước.

"Số nước ngọt trữ có thể cầm cự được khoảng 3 tháng, nếu mặn kéo dài hơn chắc phải đi xin nước từ các điểm cấp của xã", anh Mộng, 42 tuổi nói, cho biết tại khu vực ấp 2 hiện có dịch vụ bơm nước ngọt đến tận nhà với giá 100.000 đồng một khối. Trong khi mỗi khối nước máy nhiễm mặn có giá chỉ hơn 8.000 đồng.

Ông Nguyễn Hữu Hiểu, Chủ tịch UBND xã Lương Phú, cho biết địa bàn có hơn 1.400 hộ sử dụng nước máy, chiếm gần 80% số hộ trên địa bàn. Trong đó, khoảng 500 hộ sống gần khu vực sông lớn bị ảnh hưởng mặn nhiều hơn các nơi khác.

Tại xã có nhà máy nước công suất 90 m3 một giờ, nhưng do lấy nước từ sông rạch nên vẫn bị nhiễm mặn, dao động 1,1-2,2 phần nghìn. Để phục vụ nhu cầu nước ngọt của người dân, nhà máy đã đầu tư hệ thống máy lọc nước mặn công suất 2,5 m3 mỗi giờ.

Khi độ mặn nước trên 0,5 phần nghìn, nhà máy sẽ vận hành máy lọc cấp nước ngọt cho người dân mỗi tuần ba lần, định mức 60 lít một hộ và bằng với giá nước máy. Xã cũng bố trí 6 điểm cấp nước mưa tập trung, mỗi điểm có bể chứa 15 m3 ưu tiên cho các hộ khó khăn sử dụng trong mùa khô.

Bến Tre hiện có 60 nhà máy nước do Sở Xây dựng và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý. Ngoài nhà máy lấy nước trong hệ thống thủy lợi khép kín, còn có nhà máy của tư nhân đầu tư. Hiện các nhà máy lấy nước trực tiếp từ sông rạch nước bị nhiễm mặn 0,1-3,1 phần nghìn.

Ông Nguyễn Xuân Hòa, Phó giám đốc Trung tâm nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Bến Tre, cho biết đơn vị này hiện quản lý 32 nhà máy nước, phục vụ khoảng 98.000 hộ dân. Sau Tết, độ mặn tại các nhà máy nước ở huyện Giồng Trôm và Mỏ Cày Nam có xu hướng tăng, nhất là thời điểm triều cường cao.

"Hiện, ngoài 15.000 hộ dùng nước đạt tiêu chuẩn, còn khoảng 13.000 hộ sử dụng nước có độ mặn trên một phần nghìn, các hộ còn lại đều sử dụng nước máy mặn dưới một phần nghìn", ông Hòa nói.

Trung tâm này đã trang bị 29 hệ thống máy lọc nước mặn tại các nhà máy, chuyển nước từ các nhà máy có độ mặn thấp đến nơi cao hơn để khắc phục tình trạng nhiễm mặn. Ngoài ra, đơn vị này dự kiến sẽ dùng sà lan chở nước thô từ hệ thống sông lớn chưa bị nhiễm mặn về nhà máy để phục vụ cho người dân.

Đài khí tượng Thủy văn Bến Tre cho hay từ đầu mùa khô đến nay xuất hiện đợt xâm nhập mặn sâu nhất hồi giữa tháng 2, kéo dài khoảng một tuần với độ mặn 4 phần nghìn, cách cửa sông lớn từ 44 đến 53 km. Theo dự báo, ranh mặn sâu nhất sẽ xuất hiện vào tháng 3, độ mặn 4 phần nghìn cách sông Cửa Đại, Hàm Luông và Cổ Chiên 50-69 km, sâu và kéo dài hơn trung bình nhiều năm.

Hoàng Nam

Có thể bạn quan tâm
Khởi công cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1

Khởi công cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1

11:20 25/06/2023

UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức lễ khởi công cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, dự án thành phần 1 đoạn đi qua tỉnh dài 16km.

Hà Nội tổ chức cuộc thi ảnh nghệ thuật chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội tổ chức cuộc thi ảnh nghệ thuật chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

01:50 18/02/2024

Tác phẩm dự thi có thông điệp rõ ràng, góc nhìn mới lạ, độc đáo về Hà Nội, hoặc phản ánh thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội, hội nhập và phát triển của Thủ đô. Thời gian nhận tác phẩm tham dự bắt đầu từ nay đến ngày 1/8/2024.

Nói chuyện chuyên đề nhân kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8.3

Nói chuyện chuyên đề nhân kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8.3

12:30 01/03/2023

Bắc Giang - Liên đoàn Lao động huyện Yên Dũng (tỉnh Bắc Giang) phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Yên Dũng tổ chức hội nghị nói chuyện chuyên đề “Hành...

Việt Nam đang nuôi nhốt gần 400 cá thể hổ

Việt Nam đang nuôi nhốt gần 400 cá thể hổ

17:00 22/09/2023

Việt Nam đang nuôi nhốt khoảng 388 cá thể hổ trong các vườn thú, trung tâm cứu hộ, và các khu nuôi nhốt tư nhân.

Người đàn ông bị bò húc chết tại lễ hội đua bò Tây Ban Nha

Người đàn ông bị bò húc chết tại lễ hội đua bò Tây Ban Nha

11:50 25/05/2024

Sự việc diễn ra ngày 26/4 tại lễ hội Bous al Carrer - lễ hội đua bò truyền thống hằng năm ở La Vall d'Uixó, một thị trấn thuộc tỉnh Castelló của Cộng đồng tự trị Valencian, Tây Ban Nha. Bị con bò hung hãn tấn công, người đàn ông cố gắng trú ẩn ở ngưỡng cửa một ngôi nhà gần đó, nhưng vẫn bị con vật húc hai lần, chấn thương nặng. Hàng nghìn người tham gia lễ hội đã giúp đỡ và giải cứu nạn nhân, trong khi những người khác đuổi theo và cuối cùng đã...

Hà Nội: Tìm nhân chứng vụ tai nạn khiến 1 người chết ở phố Lê Trọng Tấn

Hà Nội: Tìm nhân chứng vụ tai nạn khiến 1 người chết ở phố Lê Trọng Tấn

11:50 06/10/2023

Ngày 6/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đang điều tra xác minh vụ tai nạn giao thông khiến người đi xe máy tử vong trên đường Lê Trọng Tấn, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Công an quận Thanh Xuân đề nghị người nào biết thông tin, có camera hành trình hoặc chứng kiến vụ tai nạn thì cung cấp cho Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Thanh Xuân để phục vụ công tác điều tra xác minh. Trước đó, khoảng...

Thủ tướng: Cần đề xuất chính sách vượt trội cho ngành khoa học và công nghệ

Thủ tướng: Cần đề xuất chính sách vượt trội cho ngành khoa học và công nghệ

09:50 17/05/2024

Tại Lễ chào mừng ngày khoa học và công nghệ Việt Nam và lễ kỷ niệm 65 năm thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ sáng 15/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các bộ, ngành, địa phương kiên trì, mạnh dạn đề xuất, triển khai các chính sách vượt trội cho ngành KHCN, trong đó có chính sách ưu đãi, trọng dụng, tôn vinh, khen thưởng nhà khoa học.

Khảo sát địa chất phục vụ dự án nạo vét luồng Định An – Cần Thơ

Khảo sát địa chất phục vụ dự án nạo vét luồng Định An – Cần Thơ

23:00 20/04/2024

Ngày 20/4, tại huyện Cù Lao Dung (tỉnh Sóc Trăng), diễn ra lễ khởi công công trình khoan khảo sát địa chất phục vụ lập báo cáo nghiên cứu chuyên sâu dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - Cần Thơ.

Một mình đi bắt ong rừng, người đàn ông gặp nạn tử vong

Một mình đi bắt ong rừng, người đàn ông gặp nạn tử vong

20:10 09/09/2023

Chiều 9.9, Chủ tịch UBND xã Thu Cúc (Tân Sơn, Phú Thọ ) cho biết thông tin về người đàn ông tử vong khi đi bắt ong rừng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra