Hôm nay, toà tuyên án cựu Bí thư Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh và 16 bị cáo

08:10 29/05/2024
Sau 9 ngày xét xử và nghị án, 14h ngày 29/5, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh Lào Cai sẽ tuyên án sơ thẩm đối với 17 bị cáo trong vụ án Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên, xảy ra tại Công ty TNHH Xây dựng thương mại Lilama (Công ty Lilama) và các đơn vị liên quan.

Trước đó, trong phần luận tội và đề nghị mức án, đại diện Viện kiểm sát (VKS) đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Vịnh (cựu Bí thư Tỉnh uỷ Lào Cai) 5-6 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Ông Vịnh bị cáo buộc đã ký nhiều văn bản, giấy chứng nhận đầu tư không đúng thẩm quyền, tạo điều kiện cho Công ty Lilama khai thác quặng trái phép.

Bị cáo Nguyễn Văn Vịnh (ở giữa) tại phiên toà.

VKS đề nghị tuyên phạt cựu Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Doãn Văn Hưởng 4-5 năm tù. Cơ quan công tố cho rằng, ông Hưởng trong giai đoạn đảm nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các sở, ngành không đúng quy định, ký nhiều văn bản không đúng quy định, tạo điều kiện cho Công ty Lilama khai thác khoáng sản trái phép.

Cùng là cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, ông Nguyễn Thanh Dương bị đề nghị mức án 2-3 năm tù; ông Lê Ngọc Hưng bị đề nghị 3-4 năm về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Với hành vi rửa tiền và vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên, bị cáo Nguyễn Mạnh Thừa (Giám đốc Công ty Lilama) bị đề nghị mức án 7 năm đến 8 năm 6 tháng tù.

Nhóm các bị cáo còn lại bị đề nghị mức án từ 2 đến 4 năm tù. Nhiều bị cáo được đề nghị áp dụng cho hưởng án treo do nhân thân tốt, không có tình tiết tăng nặng, thành khẩn khai báo, lập nhiều công lao trong quá trình công tác.

Theo cáo trạng, từ 2012 đến 2015, các bị can nguyên là lãnh đạo UBND tỉnh Lào Cai và một số sở ngành, biết rõ diện tích 3,77 ha tại thôn 2 xã Đồng Tuyển, TP Lào Cai đã được Bộ Công Thương phê duyệt quy hoạch quặng Apatit. Thẩm quyền cấp phép khai thác thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Ông Nguyễn Văn Vịnh trong thời gian giữ cương vị là Phó Chủ tịch, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai là người chịu trách nhiệm chính, trực tiếp trong công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Ông Vịnh cùng nhóm quan chức, cán bộ Lào Cai đã lợi dụng chức vụ để ký các văn bản, giấy chứng nhận đầu tư trái quy định, cấp 3,77 ha đất cho Công ty Lilama xây dựng dự án khách sạn, nhà hàng.

Việc này nhằm tạo điều kiện cho Lilama và Công ty Apatit Việt Nam khai thác, tiêu thụ trái phép 1,5 triệu tấn quặng apatit trị giá 610 tỷ đồng. Từ đó, Công ty Lilama thu lợi 170 tỷ đồng và Công ty Apatit thu lợi 184 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, Nguyễn Mạnh Thừa và Nguyễn Văn Vịnh khai nhận vào giáp Tết Nguyên đán năm 2015, khi ông Vịnh làm Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, Thừa đã mang 5 tỷ đồng đến nhà tặng quà Tết cho Vịnh.

Việc tặng quà Tết cho ông Vịnh được bị cáo Thừa thực hiện sau khi Công ty Lilama đã san gạt xong mặt bằng dự án, khai thác và tiêu thụ trái phép xong quặng apatit.

Sau khi nhận số tiền này, ông Vịnh đã sử dụng chi tiêu cá nhân hết.

Với cựu Chủ tịch tỉnh Nguyễn Doãn Hưởng, VKS cáo buộc ông đã thống nhất cùng ông Vịnh để đồng ý chủ trương cho Công ty Lilama tận thu quặng trong quá trình thực hiện dự án.

Ông Hưởng sau đó biết việc cho phép Công ty Lilama thu gom quặng apatit trong quá trình thực hiện dự án khách sạn, nhà hàng là sai nhưng vẫn ký văn bản đồng ý cho khai thác.

Có thể bạn quan tâm
Tin tức 24h: Xe chở đoàn đi từ thiện gặp nạn trên cao tốc, 2 người tử vong

Tin tức 24h: Xe chở đoàn đi từ thiện gặp nạn trên cao tốc, 2 người tử vong

21:00 03/07/2023

Tin tức 24h : Xe chở đoàn đi từ thiện đâm xe tải trên cao tốc Cam Lâm - Nha Trang , 2 người tử vong; Giá xăng giảm gần...

7.000 người tham Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp 2023 lớn nhất Thủ đô

7.000 người tham Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp 2023 lớn nhất Thủ đô

13:00 14/05/2023

Sáng 14.5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội phối hợp với UBND quận Long Biên tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp (GDNN)...

Điều tra vụ 1.500 quả cầu gang trên lan can hồ Tây biến mất

Điều tra vụ 1.500 quả cầu gang trên lan can hồ Tây biến mất

17:30 01/04/2023

Hà Nội - Công an quận Tây Hồ đã giao cho các lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, phát hiện, xử lý các đối tượng có hành vi...

Chùa Ba Vàng tạm hoãn khóa tu mùa hè 2024

Chùa Ba Vàng tạm hoãn khóa tu mùa hè 2024

03:20 22/06/2024

Ngày 21.6, theo thông báo từ chùa Ba Vàng (thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh ) nhà chùa tạm hoãn tổ chức các khóa tu Mùa hè mà phụ...

Đà Lạt tiếp tục sạt lở tại bờ taluy nơi đã có 2 người mới bị vùi lấp

Đà Lạt tiếp tục sạt lở tại bờ taluy nơi đã có 2 người mới bị vùi lấp

19:00 01/07/2023

Lâm Đồng - Tại khu vực sạt lở căn biệt thự khiến 2 người chết mới đây lại tiếp tục xuất hiện tình trạng gãy bờ taluy.

Mang dao chém vợ chồng anh trai thương vong rồi về nhà tự sát

Mang dao chém vợ chồng anh trai thương vong rồi về nhà tự sát

19:00 20/04/2023

Công an tỉnh Yên Bái đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ trọng án có 2 người tử vong, một người bị thương nặng, xảy ra trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ.

Hỗ trợ xây dựng nhà kiên cố cho cựu thanh niên xung phong ở Nghệ An

Hỗ trợ xây dựng nhà kiên cố cho cựu thanh niên xung phong ở Nghệ An

19:00 17/05/2023

Báo Tiền Phong vừa phối hợp với Đoàn khối các cơ quan tỉnh Nghệ An, Huyện đoàn Hưng Nguyên tổ chức khởi công xây dựng căn nhà tình nghĩa cho một cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn.

Bắt bị cáo trốn thi hành án, bị truy nã toàn quốc

Bắt bị cáo trốn thi hành án, bị truy nã toàn quốc

17:40 03/06/2024

Ngày 3-6, Công an TP Thanh Hóa cho biết vừa bắt giữ Châu Khắc Thành - người bị truy nã toàn quốc vì phạm tội “buôn bán hàng cấm”, khi bị cáo này đang trên xe khách từ các tỉnh phía Nam ra phía Bắc để lẩn trốn.

2 cháu nhỏ tử vong do đuối nước

2 cháu nhỏ tử vong do đuối nước

11:50 18/02/2024

QUẢNG BÌNH - Sau khi không thấy 2 cháu ở nhà nên tổ chức tìm kiếm và báo cho lực lượng chức năng, sau hơn 3 giờ tìm kiếm phát...

Co loi xay ra
Co loi xay ra