Hôm nay, toà tuyên án 2 cựu Bộ trưởng và 36 bị cáo trong vụ Việt Á

08:20 12/01/2024
Sau 10 ngày xét xử và nghị án, chiều 12/1, TAND TP Hà Nội sẽ tuyên án 38 bị cáo trong vụ Việt Á về các tội: Đưa hối lộ; Nhận hối lộ; Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí; Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi.

Đại diện VKS khẳng định đây là vụ án điển hình cho "lợi ích nhóm," "nhóm lợi ích" và "thông đồng cấu kết tham nhũng có hệ thống".

Đó là sự cấu kết, thông đồng giữa doanh nghiệp với người có thẩm quyền, vì lợi ích vật chất đã thực hiện trái quy định của pháp luật, tạo điều kiện để doanh nghiệp trục lợi, gây thiệt hại cho Nhà nước với hậu quả đặc biệt nghiêm trọng...

Hành vi của các bị cáo trong vụ án còn xâm phạm hoạt động đúng đắn của cơ quan, tổ chức và cá nhân, làm cho một bộ phận cán bộ, công chức bị thoái hóa biến chất, làm suy giảm niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Công tố viên nhấn mạnh: Trong bối cảnh COVID-19 bùng phát trên phạm vi toàn cầu, với tốc độ lây lan nhanh, nguy hiểm, gây thiệt hại nặng nề đến tính mạng, sức khỏe của người dân Việt Nam nói riêng và toàn thế giới nói chung; Nhà nước, Chính phủ và Nhân dân đang phải nỗ lực, gồng mình để chống chọi, hạn chế lây lan, ngăn ngừa dịch bệnh thì một bộ phận lãnh đạo cấp cao tại các Bộ, ngành Trung ương và địa phương đã cấu kết thông đồng với doanh nghiệp lợi dụng tình hình dịch bệnh để hưởng lợi ích nhóm, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho tài sản Nhà nước.

Các bị cáo đã giúp Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) được phối hợp tham gia thực hiện Đề tài nghiên cứu cấp Quốc gia về kit xét nghiệm COVID-19 do Bộ Khoa học và Công nghệ đại diện chủ sở hữu.

Sau đó, bằng nhiều thủ đoạn, các bị cáo thực hiện chuỗi hành vi sai phạm, biến kit xét nghiệm từ sản phẩm nghiên cứu của Đề tài thuộc sở hữu của Nhà nước thành sản phẩm thuộc sở hữu của Công ty Việt Á, sản xuất, bán thương mại trái phép trên cả nước với giá đã được nâng khống, thu lời bất chính đặc biệt lớn.

Sau khi hợp thức hóa việc phối hợp cùng Học viện Quân y thực hiện Đề tài nghiên cứu chế tạo kit xét nghiệm trái pháp luật, Phan Quốc Việt (Chủ tịch Công ty Việt Á) tiếp tục thực hiện kế hoạch biến kit xét nghiệm từ sản phẩm thuộc sở hữu của Nhà nước thành sản phẩm thuộc sở hữu của Công ty Việt Á thông qua hàng loạt hành vi:

Phan Quốc Việt giúp Công ty Việt Á được kiểm định kit xét nghiệm; được nghiệm thu giai đoạn 1 của Đề tài để lập hồ sơ gửi Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành tạm thời, chính thức; tặng Bằng khen đánh bóng hình ảnh, thương hiệu cho kit xét nghiệm;

Chủ tịch Việt Á cấu kết với các bị cáo thuộc Bộ Y tế để được hiệp thương theo giá đã được nâng khống, chậm kiểm tra giá hiệp thương để tạo mặt bằng giá kit xét nghiệm; giới thiệu với các lãnh đạo tỉnh, thành phố để bán thương mại kit xét nghiệm thu lời bất chính.

Phan Quốc Việt bị VKS đề nghị mức án 30 năm tù về 2 tội Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và Đưa hối lộ.

Cựu Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh bị đề nghị mức án 3-4 năm tù về tội Vi phạm quy định về quản lý sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí.

Cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long bị đề nghị mức án 19-20 năm tù về tội Nhận hối lộ.

Có thể bạn quan tâm
Hàng trăm phụ huynh trắng đêm xếp hàng mua hồ sơ vào lớp 1 cho con

Hàng trăm phụ huynh trắng đêm xếp hàng mua hồ sơ vào lớp 1 cho con

08:00 25/02/2023

Ngày 25/2, trường Marie Curie phát hành hồ sơ tuyển sinh vào lớp 1 năm học 2022 - 2023, tuy nhiên, ngay từ cuối giờ chiều ngày 24/2, nhiều cha mẹ đã có mặt tại sân trường. Các phụ huynh cho biết, do nhà trường phát hành hồ sơ tuyển sinh lớp 1 với số lượng không nhiều nên sợ đến muộn sẽ không còn cơ hội. Chính vì vậy, họ đã thức trắng đêm để đến mua bằng được hồ sơ cho con. Kiến ThứcPhụ huynh xếp hàng từ sớm tại cơ sở Mỹ Đình của trường Marie...

Nước nào không có ngày Quốc tế lao động?

Nước nào không có ngày Quốc tế lao động?

07:00 01/05/2024

Quốc gia này không kỷ niệm Ngày Quốc tế lao động. Tuy nhiên, trong tuần đầu tiên của tháng 5, mọi người đều được nghỉ làm và tổ chức các lễ hội để bảo tồn truyền thống văn hóa và vui chơi, thư giãn.

Vụ sát hại cô gái tại chợ đầu mối Thủ Đức: Khởi tố chồng hung thủ

Vụ sát hại cô gái tại chợ đầu mối Thủ Đức: Khởi tố chồng hung thủ

12:00 11/10/2023

Ngày 11/10, tin từ Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM, đơn vị đã khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Thị Ngọc Dung (39 tuổi, ngụ quận 12, TP.HCM) để điều tra hai tội giết người và cướp tài sản. Dung là kẻ sát hại chị H.T.T.T. (27 tuổi, quê Bến Lức, Long An) buôn bán rau ở chợ đầu mối nông sản Thủ Đức vào trưa 30/9. Liên quan vụ án, công an cũng khởi tố chồng Nguyễn Thị Ngọc Dung về tội Che giấu tội phạm. Các lệnh và quyết định trên đã được Viện KSND TP.HCM...

Gây thất thoát hơn 22 tỉ đồng, cựu Giám đốc Sở KHCN TPHCM bị tuyên 5 năm tù

Gây thất thoát hơn 22 tỉ đồng, cựu Giám đốc Sở KHCN TPHCM bị tuyên 5 năm tù

20:10 31/10/2023

Tối 31.10, TAND TPHCM đã tuyên án đối với bị cáo Phan Minh Tân - cựu Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM và các đồng phạm về...

Khởi tố để điều tra vụ xây gần 500 căn nhà trái phép ở Đồng Nai

Khởi tố để điều tra vụ xây gần 500 căn nhà trái phép ở Đồng Nai

18:00 29/05/2023

Liên quan vụ xây dựng gần 500 căn nhà trái phép ở Đồng Nai, cơ quan công an đã khởi tố vụ án hình sự để điều tra.

Video người đàn ông phóng hỏa đốt nhà hàng xóm rồi lao xuống sông

Video người đàn ông phóng hỏa đốt nhà hàng xóm rồi lao xuống sông

17:20 09/06/2023

Đoạn video clip ghi lại hình ảnh người đàn ông mang xăng sang nhà hàng xóm đổ xuống nền và đốt nhà sau đó phóng xe máy xuống sông Đào tự tử.

5 học sinh lớp 8 rủ nhau tắm cống đập, 2 em mất tích

5 học sinh lớp 8 rủ nhau tắm cống đập, 2 em mất tích

18:20 14/09/2023

5 học sinh lớp 8 rủ nhau đến cống Láng Thé (xã Đại Phước, huyện Càng Long, Trà Vinh) tắm, 2 em mất tích.

Thầy dạy lái xe bị phạt vì không nhắc học viên nhường đường cho xe ưu tiên

Thầy dạy lái xe bị phạt vì không nhắc học viên nhường đường cho xe ưu tiên

12:50 25/09/2023

Thầy giáo dạy lái xe thừa nhận có nghe tín hiệu còi đèn, ưu tiên từ lực lượng cảnh sát giao thông, nhưng nghĩ sắp đến đoạn rẽ trái phía trên nên đã không nhắc học viên nhường đường cho xe ưu tiên.

Đồng bằng sông Cửu Long đã có quá nhiều cơ chế đặc thù, không cần xin thêm

Đồng bằng sông Cửu Long đã có quá nhiều cơ chế đặc thù, không cần xin thêm

15:50 06/07/2024

Hội nghị Hội đồng điều phối vùng ĐBSCL lần thứ 4 được tổ chức tại Cà Mau hồi đầu tháng 7, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra những...

Co loi xay ra
Co loi xay ra