Hồi ký của Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam người Hy Lạp

21:50 17/10/2023

Sách ''Việt Nam - Quê hương thứ hai của tôi'' là ký ức của anh hùng người Hy Lạp Kostas Nguyễn Văn Lập trong những năm chiến tranh tại Việt Nam.

Cuốn hồi ký có tên nguyên gốc tiếng Hy Lạp làLời chứng của một người Việt gốc Hy Lạp về cuộc đấu tranh giành độc lập của Việt Nam. Câu chuyện, lời kể của anh hùng Kostas Sarantidis (Nguyễn Văn Lập) được Hội những người Hy Lạp ở nước ngoài ghi chép, lưu giữ lại, khẳng định "những trải nghiệm của ông có lẽ là duy nhất trên thế giới''.

Năm 2022, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức biên soạn, lược dịch sau khi nhận được bản thảo từ Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp. Tháng 10 năm nay, tác phẩm được xuất bản với tên Việt Nam - Quê hương thứ hai của tôi, dài gần 600 trang, gồm những bài viết có tiêu đề như: Thư từ Hy Lạp, Những cuộc tuần tra đầu tiên, Tháng 4/1946: Đi Đà Lạt, Từ ngày 3 đến 4/6/1946 - tôi đào ngũ và gia nhập quân đội thế nào?...

Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Vũ Trọng Lâm cho biết hồi ký là một trong những minh chứng rõ nét, tái hiện bức tranh khốc liệt của cuộc chiến tranh cách mạng Việt Nam. Trong đó, chân dung Kostas Sarantidis - Nguyễn Văn Lập hiện lên bình dị nhưng mang đậm khí phách anh hùng.

Ông Vũ Trọng Lâm nói cuốn sách là món quà tinh thần dành tặng những thế hệ người Hy Lạp, Việt Nam đã có nhiều đóng góp trong việc tạo dựng, duy trì và phát triển mối quan hệ song phương, hữu nghị giữa hai nước. Đồng thời, hồi ký cung cấp tư liệu, giúp bạn đọc hai quốc gia hiểu biết, trân trọng lịch sử dân tộc mình.

Kostas Sarantidis (1927-2022) sinh ra ở Hy Lạp nhưng dành gần như tuổi xuân tham gia quân đội Việt Minh chống Pháp. Đầu tháng 2/1946, ông thuộc binh đoàn lính lê dương của Pháp tới Sài Gòn với ''khát vọng giải phóng'' các xứ ở đây như lời chính quyền Pháp. Tuy nhiên chứng kiến cảnh giết cướp tàn bạo của các sĩ quan Pháp, ông nhận ra mình tới đây không phải để bảo vệ người dân.

Anh hùng Kostas Sarantidis (Nguyễn Văn Lập). Ảnh: QĐND

Tháng 6/1946, Kostas Sarantidis trốn khỏi đội quân lê dương, sang hàng ngũ Việt Minh và lấy tên Việt là Nguyễn Văn Lập. Chín năm kháng chiến chống Pháp, ông được giao phụ trách các công việc trong các đơn vị quân chính quy Liên khu 5, có mặt trong nhiều trận chiến ở miền Trung.

Sau Hiệp định Geneva năm 1954, ông tập kết ra Bắc, tiếp tục làm cách mạng. Năm 1958, Kostas Sarantidis lấy vợ, sinh bốn con, đều lấy tên Việt. Sau gần 20 năm ở Việt Nam, năm 1965, ông trở về Hy Lạp, tiếp tục là cầu nối hữu nghị giữa hai nước. Trên hòm thư trước cổng nhà, ông đề tên Hy Lạp và Việt Nam - Kostas Sarantidis Nguyễn Văn Lập.

Năm 2011, Kostas Sarantidis được nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trao tặng Huân chương Hữu nghị và cấp quốc tịch Việt Nam. Ông là người nước ngoài đầu tiên và duy nhất đến nay nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam, năm 2013. Sau khi qua đời ở tuổi 94, tro cốt của ông được đưa về Việt Nam theo di nguyện. Ông an nghỉ tại Nghĩa trang Quân khu 5 (Đà Nẵng).

Phương Linh

Có thể bạn quan tâm
Thí sinh cuộc thi Hoa hậu khởi kiện ban tổ chức tội quấy rối tình dục

Thí sinh cuộc thi Hoa hậu khởi kiện ban tổ chức tội quấy rối tình dục

15:40 09/08/2023

Ngày 8/8, 6 thí sinh Hoa hậu Hoàn vũ Indonesia 2023 tố cáo ban tổ chức cuộc thi có hành động quấy rối tình dục công khai. Các thí sinh này cho biết BTC đã yêu cầu họ cởi đồ lót để kiểm tra cơ thể trong căn phòng có hơn 20 người, bao gồm cả nam giới. Ngoài ra, họ còn bị bắt phải chụp ảnh để ngực trần và một vài người trong số này được yêu cầu làm những hành động tạo dáng không phù hợp, đơn cử như việc xoạc chân. “Tôi cảm thấy như bị xúc phạm....

Người chơi Tết trong tranh cách đây 400 năm

Người chơi Tết trong tranh cách đây 400 năm

05:40 12/02/2024

Các họa sĩ thời Minh, sống cách đây khoảng 400 năm, để lại những bức tranh về con người ngày đầu năm.

Chồng Đỗ Mỹ Linh không mở cửa xe cho vợ: Đừng phán xét qua một cái nhìn

Chồng Đỗ Mỹ Linh không mở cửa xe cho vợ: Đừng phán xét qua một cái nhìn

13:30 20/02/2023

Việc mở cửa xe, nhường phụ nữ đi trước là một trong những cách đàn ông thể hiện phép lịch sự phụ nữ. Nhưng đôi khi, điều này bị xét nét một cách quá đà. Hành động trên cũng không phải là thước đo của hạnh phúc.

Chim công làng múa lại gây tranh cãi

Chim công làng múa lại gây tranh cãi

23:30 05/07/2023

Bộ móng tay với chiều dài hơn 5 cm khiến Dương Lệ Bình không thể tự vệ sinh cá nhân, thuê trợ lý giá 15.000 NDT (khoảng 49 triệu đồng)/tháng để phục vụ.

Con trai Đan Trường diện kiến Giáo hoàng Francis

Con trai Đan Trường diện kiến Giáo hoàng Francis

18:30 23/01/2024

Con trai Đan Trường - bé Thiên Từ, sáu tuổi - diện kiến Giáo Hoàng Francis tại Tòa thánh Vatican.

Nữ người mẫu 28 tuổi Thái Thiên Phượng bị sát hại dã man, giấu xác vào tủ lạnh

Nữ người mẫu 28 tuổi Thái Thiên Phượng bị sát hại dã man, giấu xác vào tủ lạnh

11:00 25/02/2023

Người mẫu Abby Choi được tìm thấy trong tình trạng không còn nguyên vẹn, thi thể bị phân ra nhiều mảnh. Vụ việc đang gây rúng động dư luận Hong Kong (Trung Quốc).

'Đi về phía lửa' - phim nghề cứu hỏa hé lộ hậu trường

'Đi về phía lửa' - phim nghề cứu hỏa hé lộ hậu trường

19:30 07/02/2024

'Đi về phía lửa' - phim gốc do K+ đầu tư, sản xuất - dựa trên loạt sự kiện có thật ở Việt Nam, xoay quanh chủ đề lính cứu hỏa.

Đàm Vĩnh Hưng gặp tai nạn ở Mỹ

Đàm Vĩnh Hưng gặp tai nạn ở Mỹ

08:30 22/02/2024

Đàm Vĩnh Hưng cho biết tình hình sức khỏe hiện tại của anh tạm ổn sau sự cố té ngã khi đang biểu diễn trên sân khấu tại Mỹ.

Lập nhóm anti hoa hậu: Quyền lực của khán giả đến đâu là đủ?

Lập nhóm anti hoa hậu: Quyền lực của khán giả đến đâu là đủ?

10:30 04/01/2024

Trước khi có nhóm anti hoa hậu Bùi Thị Xuân Hạnh 12.000 thành viên, nhóm anti hoa hậu Ý Nhi cũng lên tới 650.000 người. Phải chăng đang có một thứ văn hóa kỳ lạ: hễ không thích là lập nhóm anti?

Co loi xay ra
Co loi xay ra