Hội chứng nguy hiểm mới có thể liên quan Covid-19

15:20 13/05/2024

Chứng rối loạn tự miễn hiếm gặp, gây tử vong cho 8 người vùng Yorkshire, Anh, có thể liên quan đến Covid-19.

Được biết đến với tên gọi viêm da cơ dương tính Anti-MDA5, căn bệnh chủ yếu xuất hiện ở người dân châu Á trước đại dịch. Tuy nhiên, hiện bệnh gia tăng ở vùng Yorkshire.

Viêm da cơ Anti-MDA5 là một bệnh tự miễn dịch toàn thân hiếm gặp. Bệnh có thể gây rụng tóc, viêm khớp, lở loét, viêm lớp mỡ bên dưới da, tăng nguy cơ viêm và sẹo phổi. Các bệnh nhân mắc bệnh này thường tử vong rất nhanh và hiện cũng chưa có cách chữa trị.

Đơn cử, hồi tháng 5/2022, Jason Tolson, 30 tuổi, cảm thấy không khỏe với các vết loét trên cơ thể, nên đã đến viện. Các bác sĩ tại Bệnh viện Pontefract nghĩ rằng anh bị ung thư nên đã cho chụp CT, MRI nhiều lần, nhưng kết quả không phải u ác tính. Sau đó anh lại bị đau cơ, rụng tóc, đau khớp và sụt cân nhanh, cuối cùng được chẩn đoán mắc bệnh viêm da cơ Anti-MDA5. Jason được bác sĩ cho uống 16 loại thuốc khác nhau để ngăn chặn tình trạng hệ thống miễn dịch của cơ thể tự tấn công, đồng thời lọc máu 12 lần, hóa trị 2 đợt nhưng vẫn không qua khỏi

Viêm da cơ Anti-MDA5 do các kháng thể tấn công một loại enzyme có tên MDA5 (protein liên quan đến biệt hóa khối u ác tính số 5) gây ra, có thể liên quan đến hội chứng phổi kẽ tiến triển từ sẹo mô phổi. Kể từ năm 2020 đến năm đến nay, các bác sĩ ở Yorkshire đã báo cáo 60 trường hợp mắc bệnh tự miễn MDA5 chưa từng có, dẫn đến 8 người tử vong.

Trong nghiên cứu mới công bố ngày 11/5, các nhà khoa học chỉ ra rằng số ca nhiễm tăng đột ngột trùng với các đợt bùng phát Covid-19 lớn trong thời gian cao điểm của đại dịch. Điều này ngay lập tức thu hút sự chú ý của họ vì MDA5 là một thụ thể RNA đóng vai trò chính trong việc nhận biết nCoV.

Theo các chuyên gia, hiện tượng này là dấu hiệu của "một dạng bệnh MDA5+ khác biệt" trong kỷ nguyên Covid-19. Để hiểu rõ cơ chế gây ra hội chứng mới, các nhà nghiên cứu đã sử dụng công cụ xử lý dữ liệu để tìm kiếm những đặc điểm chung giữa các tình nguyện viên. Họ phát hiện ở các bệnh nhân có khả năng tự miễn MDA5, nồng độ cytokine gây viêm interleukin-15 (IL-15) khá cao.

Tác giả Pradipta Ghosh giải thích IL-15 "có thể đẩy các tế bào đến bờ vực cạn kiệt và tạo ra một kiểu hình miễn dịch rất thường", được coi là dấu hiệu đặc trưng của bệnh phổi kẽ hoặc xơ hóa phổi tiến triển.

Nhìn chung, chỉ 8 trong số 60 bệnh nhân trước đó có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Điều này cho thấy nhiều người có thể nhiễm bệnh không triệu chứng mà không biết.

Thục Linh (Theo IFS)

Có thể bạn quan tâm
Bị bắn vào đầu vẫn ăn nhậu suốt 4 ngày

Bị bắn vào đầu vẫn ăn nhậu suốt 4 ngày

07:00 25/01/2024

Mateus Facio, 21 tuổi, tiệc tùng suốt 4 ngày mà không biết có một viên đạn đang găm trong hộp sọ của mình.

Hàng nghìn sinh viên TPHCM hưởng ứng Hội thi Tầm nhìn xuyên thế kỷ

Hàng nghìn sinh viên TPHCM hưởng ứng Hội thi Tầm nhìn xuyên thế kỷ

17:00 18/05/2023

Hội thi Olympic các môn khoa học Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh “Tầm nhìn xuyên thế kỷ” lần 12 - năm 2023 được Thành Đoàn TPHCM chính thức phát động vào sáng ngày 18/5 tại trường ĐH Nguyễn Tất Thành. Sau lễ phát động, hàng nghìn sinh viên đã hưởng ứng tham gia Hội thi.

Truyền lửa khát vọng cống hiến - Bài 13: 'Khắc tinh' tội phạm ma túy

Truyền lửa khát vọng cống hiến - Bài 13: 'Khắc tinh' tội phạm ma túy

10:40 15/03/2024

TP - 13 năm bén duyên với nghề trinh sát ma túy, Đại úy Trương Thế Quyền cùng đồng đội đã phá nhiều chuyên án, vụ án ma túy lớn nhỏ, góp phần làm sạch ma túy trên địa bàn.

Giữ lửa

Giữ lửa

09:40 06/07/2023

TP - Chiến dịch Mùa hè xanh năm nay chúng tôi chọn xã Ngổ Luông, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình, làm điểm đến cho 7 ngày tình nguyện. Cả đội hỗ trợ bà con nơi đây công việc gặt lúa, thu hoạch ngô, khơi thông mương, dọn dẹp đường làng ngõ xóm...

Kiểm tra 4.473 cơ sở, TPHCM chưa phát hiện trường hợp vi phạm an toàn thực phẩm

Kiểm tra 4.473 cơ sở, TPHCM chưa phát hiện trường hợp vi phạm an toàn thực phẩm

09:30 17/06/2024

TPHCM là địa phương đầu tiên của cả nước có một đơn vị hành chính cấp sở phụ trách công tác đảm bảo an toàn thực phẩm . Trong 6...

Khánh Hòa xây dựng phim trường, phát triển du lịch qua điện ảnh

Khánh Hòa xây dựng phim trường, phát triển du lịch qua điện ảnh

06:00 18/06/2023

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị tỉnh Khánh Hòa sớm xây dựng, hoàn thiện, triển khai hiệu quả cơ chế chính sách thu hút đầu tư về điện ảnh, du lịch một cách khẩn trương và bền vững.

Giữ linh hồn cồng chiêng phía núi Trường Sơn

Giữ linh hồn cồng chiêng phía núi Trường Sơn

10:10 10/05/2024

Một thời gian dài bị kinh tế chi phối, nhiều người Pa Kô bán hết cồng chiêng để đánh đổi miếng cơm. Dù thế, nhiều người ở xã Tà Rụt vẫn nhất quyết không bán, giúp xã này còn lưu giữ 200 cồng chiêng.

Tuần lễ văn hóa, du lịch Điện Biên mang không gian Tây Bắc xuống phố

Tuần lễ văn hóa, du lịch Điện Biên mang không gian Tây Bắc xuống phố

00:50 16/12/2023

Chợ tình mùa xuân, vũ hội của người Hà Nhì hay xòe Thái là những không gian văn hóa ấn tượng đậm chất Tây Bắc được tái hiện trên sân khấu khai mạc Tuần lễ văn hóa, du lịch Điện Biên tại Hà Nội, tối 15-12.

Bác sĩ, y tá, bệnh nhi gói bánh tét vui Tết sớm

Bác sĩ, y tá, bệnh nhi gói bánh tét vui Tết sớm

06:30 01/02/2024

Chiều 31-1, sảnh bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) rộn ràng tiếng cười của ý bác sĩ và các bệnh nhi cùng vui Tết sớm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra