Học viên lái xe gây tai nạn ai chịu trách nhiệm?

14:50 13/06/2024
Có nhiều trường hợp học viên gặp khó khăn trong quá trình tập lái, dẫn đến các sự cố gây hậu quả nặng nề về tài sản, sức khỏe, và thậm chí là tính mạng của những người khác. Để giải quyết vấn đề này, cần xem xét từ nhiều góc độ khác nhau, bao gồm:

Đầu tiên, người học lái xe là cá nhân phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật. Trong mỗi trường hợp cụ thể, học viên tập lái xe, khi gây ra tai nạn, sẽ phải chịu trách nhiệm thực tế theo các tội danh tương ứng.

Trong trường hợp hành vi gây tai nạn tạo ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, người lái xe học viên có thể bị xử lý theo tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, theo quy định tại Điều 260 của Bộ luật hình sự năm 2015, với mức phạt cao nhất có thể là 15 năm tù giam.

Hơn nữa, trong trường hợp người học lái xe tạo ra tai nạn mà họ chính là người gây ra vì sự tự tin quá mức hoặc do sự cẩu thả, họ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vô ý làm chết người, theo quy định tại Điều 128 của Bộ luật hình sự năm 2015.

Thứ hai, giáo viên hướng dẫn học viên tập lái xe cũng là một trong những cá nhân có thể chịu trách nhiệm khi xảy ra tai nạn. Đối với những giáo viên này, nếu có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật về đào tạo lái xe, họ sẽ phải chịu trách nhiệm.

Hành động của giáo viên giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện và thiếu trách nhiệm giám sát bảo trợ trong quá trình học viên tập lái xe được coi là vi phạm quy định của Luật giao thông đường bộ năm 2008. Đây cũng là hành vi vi phạm quy định về đào tạo và sát hạch lái xe của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, đó là Bộ Giao thông Vận tải.

Hành vi cẩu thả và không chịu trách nhiệm của giáo viên có thể bị xem xét làm cơ sở cho tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, theo quy định tại Điều 128 của Bộ Luật hình sự năm 2015, với mức phạt cao nhất có thể lên đến 12 năm tù.

Thứ ba, trong trường hợp học viên lái xe gây tai nạn, trường dạy lái xe cũng có thể chịu trách nhiệm tùy thuộc vào các tình huống cụ thể. Chiếc xe liên quan đến tai nạn thường là phương tiện dành cho học viên tại trường.

Do đó, ngôi trường dạy lái xe cần phải kiểm tra và đánh giá lại toàn bộ quy trình đào tạo, cũng như hồ sơ của giáo viên và học viên, đảm bảo rằng tất cả các hoạt động đều tuân thủ đúng quy định của nhà nước và trong quá trình đào tạo và sát hạch lái xe.

Nếu trong quá trình hoạt động, trường dạy lái xe vi phạm các quy định và có hành vi quản lý không hiệu quả, người đứng đầu cơ sở đào tạo có thể phải chịu trách nhiệm và bị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật. Đồng thời, các đơn vị đào tạo cũng có thể bị xử phạt vi phạm hành chính tùy thuộc vào mức độ vi phạm và tình hình thực tế.

Thứ tư, khi học viên tập lái xe gây ra tai nạn, trách nhiệm bồi thường dân sự trở thành một vấn đề cần được giải quyết. Đối với trách nhiệm bồi thường thiệt hại do xe tập lái gây ra, theo quy định của Điều 600 trong Bộ luật Dân sự năm 2015, cá nhân và pháp nhân sẽ chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại do người làm công, hoặc do người học nghề gây ra trong quá trình thực hiện công việc được giao, và có quyền đòi hỏi bồi thường từ người làm công.

Người học nghề, nếu có lỗi gây thiệt hại, phải thực hiện hoạt động hoàn trả một khoản tiền theo quy định của pháp luật và theo sự thỏa thuận của các bên liên quan.

Trong trường hợp học viên lái xe gây tai nạn, trung tâm đào tạo lái xe nơi học viên đăng ký học thực tế sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường cho người bị hại theo các quy định về bồi thường dân sự ngoài hợp đồng của pháp luật. Sau đó, trung tâm cũng có quyền đòi hỏi người học lái xe hoàn trả một phần hoặc toàn bộ chi phí nếu xác định rằng họ có lỗi gây ra tai nạn giao thông.

Ngoài ra, trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng có thể được áp dụng trong một số trường hợp sau:

- Có thiệt hại xảy ra thực tế, bao gồm cả thiệt hại về vật chất và tinh thần.

- Có hành vi trái quy định của pháp luật, được định rõ thông qua hành động hoặc không hành động trái với quy định của pháp luật.

- Có mối quan hệ nhân quả giữa hành vi gây thiệt hại và hậu quả xảy ra, tức là thiệt hại xảy ra là kết quả tất yếu của hành vi trái pháp luật.

- Có lỗi vô ý hoặc cố ý của người gây ra thiệt hại.

Do đó, tùy thuộc vào từng loại trách nhiệm cụ thể, nếu có tai nạn xảy ra trong quá trình học và biên tập lái xe, trách nhiệm sẽ được xác định dựa trên từng chủ thể tương ứng.

Có thể bạn quan tâm
Vĩnh Phúc tăng cường kiểm tra bếp ăn sau vụ 400 công nhân bị ngộ độc thực phẩm

Vĩnh Phúc tăng cường kiểm tra bếp ăn sau vụ 400 công nhân bị ngộ độc thực phẩm

15:00 04/06/2024

Sau khi xảy ra vụ việc hơn 400 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam bị ngộ độc thực phẩm phải nhập viện, các cấp công đoàn tỉnh...

Cần Thơ tồn đọng hàng nghìn giấy phép lái xe vì thiếu mực in

Cần Thơ tồn đọng hàng nghìn giấy phép lái xe vì thiếu mực in

11:40 04/06/2024

Do thiếu mực in, Sở Giao thông Vận tải Cần Thơ chỉ ưu tiên đổi, cấp lại giấy phép lái xe cho trường hợp thật sự cần thiết, tồn đọng khoảng 3.000 hồ sơ cấp mới.

Dông lốc 'quật ngã' cây xanh, đè bẹp xe 16 chỗ, sập quán cà phê

Dông lốc 'quật ngã' cây xanh, đè bẹp xe 16 chỗ, sập quán cà phê

22:50 17/07/2023

Ở Bình Dương, mưa lớn kèm dông lốc xảy ra trên địa bàn tỉnh Bình Dương làm cây xanh ngã đổ đè lên quán cà phê, xe máy của người đi đường. Nhiều biển quảng cáo bị thổi bay. Tại Kiên Giang, cây xà cừ lớn bất ngờ bật gốc đã đè bẹp xe ô tô 16 chỗ.

Hoà Bình ra công điện chủ động ứng phó với mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất

Hoà Bình ra công điện chủ động ứng phó với mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất

15:00 28/09/2023

Ngày 28.9, Chủ tịch UBND tỉnh Hoà Bình ra công điện về việc chủ động ứng phó với mưa lớn , nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất.

Trộm nhiều tiệm vàng tinh vi: lấy chìa khóa đi 'copy' rồi trả lại chỗ cũ

Trộm nhiều tiệm vàng tinh vi: lấy chìa khóa đi 'copy' rồi trả lại chỗ cũ

19:10 16/01/2024

Sau 1 tháng truy bắt, Công an tỉnh Đắk Lắk đã bắt giữ một người chuyên trộm chìa khóa đi in sao, chờ tối đột nhập tiệm vàng.

Xem xét xử lý kỷ luật Phó Ban Dân tộc Hội đồng Nhân dân tỉnh Đắk Nông

Xem xét xử lý kỷ luật Phó Ban Dân tộc Hội đồng Nhân dân tỉnh Đắk Nông

14:40 19/06/2023

Giai đoạn 2018 - 2021, bà Nguyễn Thị Hương với trách nhiệm được giao là Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đắk Song (Đắk Nông) đã có vi phạm, khuyết điểm trong thực hiện đấu thầu các gói thầu mua sắm trang thiết bị giáo dục năm học 2020 - 2021.

Thiếu nữ 16 tuổi bất ngờ bị nam thanh niên xông vào nhà đánh đập, lột đồ

Thiếu nữ 16 tuổi bất ngờ bị nam thanh niên xông vào nhà đánh đập, lột đồ

15:50 19/06/2023

Đang ngồi hóng mát cùng người thân, em N.T.H.N (16 tuổi) bị nam thanh niên xông vào nhà đánh đập, lột quần áo. Em N. phải nhập viện cấp cứu với tinh thần hoảng loạn.

Công an bác bỏ thông tin “bắt cóc trẻ em” ở Hà Nội

Công an bác bỏ thông tin “bắt cóc trẻ em” ở Hà Nội

10:00 22/10/2023

Ngày 22/10, Công an TP Hà Nội thông tin, Công an quận Hà Đông đã xác minh, làm rõ thông tin đăng tải trên mạng xã hội về người phụ nữ có hành vi bắt cóc trẻ em ở phường Văn Quán. Đây là thông tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn. Kiến ThứcCông an bác bỏ thông tin “bắt cóc trẻ em” ở Hà Nội1 Thông tin đăng tải trên mạng xã hội. Trước đó, ngày 19/10, một số trang mạng xã hội có đăng tải thông tin xuất...

Anh trai cứu em gái bất thành, cả 2 chết đuối

Anh trai cứu em gái bất thành, cả 2 chết đuối

20:20 24/06/2024

Thấy em gái bị nước cuốn khi tắm sông, người anh trai bơi ra cứu nhưng không thành, cả hai anh em tử vong chiều 24-6.

Co loi xay ra
Co loi xay ra