Học sinh thấy áp lực khi bị hỏi bài đầu giờ

17:20 20/09/2023

TPHCM - Nhiều học sinh cho biết cảm thấy áp lực, hồi hộp trong những lần giáo viên gọi bất chợt, hỏi bất chợt vào đầu tiết học.

Thầy cô kiểm tra đầu giờ theo cảm xúc

Minh Dy - học sinh Trường THPT Nguyễn Du (Quận 10) - cho biết cảm thấy áp lực trước mỗi lần giáo viên thực hiện kiểm tra miệng đầu giờ.

"Trung bình mỗi buổi học sẽ có 4-5 tiết, khi vừa kết thúc môn học này bước vào môn học khác, nếu thầy cô kiểm tra thì nhiều lúc không thể phản ứng kịp, chưa định hình được kiến thức, từ đó dễ bị áp lực và lo lắng, nhất là ở các môn học có kiến thức nặng như Toán, Lý, Hóa", Minh Dy nói.

Tương tự, Minh Thư cho biết cảm thấy lo lắng, sợ bị thầy cô gọi trúng tên trong mỗi lần kiểm tra đầu tiết học. "Hôm nào mà chưa ôn bài thì em rất lo lắng, sợ bị gọi trúng tên. Bị kiểm tra không những bị thầy cô đánh giá thấp, nhắc nhở mà còn ngại với bạn bè", Minh Thư chia sẻ.

Khánh Băng (học sinh Trường THPT Nguyễn Du). Ảnh: Chân Phúc

Còn Khánh Băng - học sinh Trường THPT Nguyễn Du - cho rằng, việc kiểm tra đầu giờ là bình thường, không quá áp lực. "Có những môn chỉ mới học ngày hôm qua và đến ngày hôm nay, việc kiểm tra đơn thuần chỉ là giáo viên xem học sinh có nắm được kiến thức hay không, từ đó xem học sinh còn thiếu kiến thức ở đâu để bổ sung chứ không hề xử phạt", Khánh Băng lý giải.

Theo nữ sinh này, nếu thầy cô không kiểm tra thì rất dễ xảy ra tình trạng một số bạn học bỏ bê, học về không ôn lại, lâu ngày sẽ tạo ra lỗ hổng kiến thức mà khó bù đắp về sau.

Khánh Băng cho biết, việc kiểm tra bài cũ đầu giờ tại trường đang được thực hiện ngẫu nhiên, tùy theo cảm xúc của giáo viên. "Nếu hôm nào lớp ngoan, thầy cô vui thì thôi nhưng nếu hôm nào lớp không ngoan, khiến thầy cô không vui thì sẽ kiểm tra, và đối tượng kiểm tra cũng hoàn toàn ngẫu nhiên", Khánh Băng kể.

Giáo viên không nên kiểm tra mà không báo trước

Thầy giáo Võ Kim Bảo - Trường THCS Nguyễn Du (Quận 1) - cho rằng, việc kiểm tra kiến thức cũ của học sinh là hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, việc kiểm tra bất chợt, bất ngờ không thông báo trước là điều bất thường. "Bản thân giáo viên cũng sẽ có một lúc nào đó quên chỗ này, chỗ kia và cần xem lại giáo án nên nếu yêu cầu học sinh bất ngờ trả lời một câu hỏi nào đó là điều không nên bởi các em học sinh còn nhỏ tuổi và cùng lúc học tới 13 môn học", thầy giáo Võ Kim Bảo nêu quan điểm.

Theo thầy giáo Võ Kim Bảo, hiện nay còn có thực trạng một số giáo viên thường tạo ra cảm giác hồi hộp, lo lắng cho học sinh khi thực hiện kiểm tra miệng đầu giờ bằng cách như bốc thăm, đếm bóng đèn, hay đếm ngày tháng năm... Như vậy là không còn phù hợp vì định hướng giáo dục hiện nay không còn là nhồi nhét kiến thức cho người học mà dạy học theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh.

"Ngoài kiểm tra đầu giờ, giáo viên còn có rất nhiều cách kiểm tra, dạy học khác không tạo áp lực mà mang lại hiệu quả cao như thông qua buổi dạy trực tiếp trên lớp, giáo viên có thể nhắc đi nhắc lại kiến thức trọng tâm nhiều lần để học sinh có thể nhớ, hoặc có các phần thảo luận, thực hành hay làm các bài tập với các dạng đề bài mở. Và khi học sinh làm được bài thì tức là học sinh đã nhớ kiến thức", thầy giáo Võ Kim Bảo nói.

Trước đó, lãnh đạo GDĐT TPHCM nêu thực trạng, hiện nay còn tình trạng giáo viên kiểm tra miệng đầu giờ theo kiểu gọi bất chợt, hỏi bất chợt. Điều này sẽ khiến học sinh căng thẳng, áp lực. Lãnh đạo Sở GDĐT TPHCM cho rằng, để học sinh hạnh phúc khi tới trường, giáo viên không nên kiểm tra bài theo kiểu trên vì có nhiều hình thức đánh giá dạng khác. Ý kiến này đã nhận được nhiều sự quan tâm trong dư luận.

Có thể bạn quan tâm
Bị bắt sau 15 năm dàn cảnh cướp vàng của gái bán dâm

Bị bắt sau 15 năm dàn cảnh cướp vàng của gái bán dâm

11:50 04/11/2023

Ông Võ Xuân Hòa, 62 tuổi, cùng đồng phạm dàn cảnh đánh ghen để cướp vàng của cô gái bán dâm 15 năm trước, sau đó bỏ trốn.

Trao học bổng và quà trung thu tiếp sức cho học sinh vượt khó tại Tây Ninh

Trao học bổng và quà trung thu tiếp sức cho học sinh vượt khó tại Tây Ninh

15:00 10/09/2023

Báo Tuổi Trẻ và Công ty Greenfeed Việt Nam trao học bổng và quà trung thu cho 205 học sinh vượt khó, học giỏi tại huyện Châu Thành (Tây Ninh).

10 Thành phố ở Hoa Kỳ có số lượng quan sát UFO nhiều nhất

10 Thành phố ở Hoa Kỳ có số lượng quan sát UFO nhiều nhất

07:20 12/01/2024

Cơ quan Tình báo Quốc gia đã công bố một báo cáo về hiện tượng bất thường không xác định (thành ngữ của họ cho UFO) vào năm 2021 có tựa đề 'Đánh Giá Dự Thảo: Hiện Tượng Không Xác Định Trong Không Khí'. O post 10 Thành phố ở Hoa Kỳ có số lượng quan sát UFO nhiều nhất apareceu primeiro em TechBreak.

Vừa chốt phương án thi tốt nghiệp THPT, học sinh đề ra nhiều định hướng ôn thi

Vừa chốt phương án thi tốt nghiệp THPT, học sinh đề ra nhiều định hướng ôn thi

13:50 01/12/2023

Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã ban hành quyết định về việc phê duyệt phương án tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp...

Vụ 2 con chó cắn xé nam sinh: 'Chó không đeo rọ mõm chạy ra ngoài theo chân chủ'

Vụ 2 con chó cắn xé nam sinh: 'Chó không đeo rọ mõm chạy ra ngoài theo chân chủ'

19:00 20/02/2023

Hai con chó cắn xé nam sinh trường Cao đẳng Lào Cai nhập viện là giống chó Doberman, mỗi con nặng chừng 30kg.

Nam sinh tông CSGT trọng thương bị khởi tố

Nam sinh tông CSGT trọng thương bị khởi tố

17:20 19/01/2024

Đặng Đình Vượng, 18 tuổi, bị cáo buộc chống người thi hành công vụ, khi lái xe máy vượt chốt tuần tra, tông thiếu tá CSGT Hồ Sỹ Tích dập phổi.

Có chỉ tiêu vẫn khó tuyển dụng giáo viên ở Đắk Nông

Có chỉ tiêu vẫn khó tuyển dụng giáo viên ở Đắk Nông

07:40 14/09/2023

Năm học mới 2023 - 2024 đã bắt đầu, nhưng toàn tỉnh Đắk Nông vẫn còn thiếu 1.021 giáo viên , nhân viên. Điều đáng nói, mặc dù vẫn có...

Nhiều hộ dân Đà Nẵng như xây lô cốt để chống ngập

Nhiều hộ dân Đà Nẵng như xây lô cốt để chống ngập

07:20 14/11/2023

Phải chịu đựng cảnh ngập nặng triền miên, nhiều người dân Đà Nẵng tự nghĩ ra lắm cách lạ để vượt qua khốn khổ vì lụt lội.

Bangladesh: Hai tàu hỏa đâm nhau, ít nhất 15 người thiệt mạng

Bangladesh: Hai tàu hỏa đâm nhau, ít nhất 15 người thiệt mạng

20:00 23/10/2023

Một tàu chở hàng đâm vào một tàu chở khách đi theo hướng ngược lại khiến hai toa của tàu chở khách bị trật khỏi đường ray làm ít nhất 15 người đã thiệt mạng và khoảng 100 người bị thương.

Co loi xay ra
Co loi xay ra