Học sinh phải nghỉ học vì nông thôn mới và nghịch lý thoát nghèo thì… buồn

12:30 03/11/2023
Bộ trưởng Lê Minh Hoan dẫn câu chuyện học sinh phải nghỉ học vì xã lên nông thôn mới. Ảnh: Phạm Đông

Cần tư duy lại mục tiêu, chỉ tiêu phát triển nông thôn mới trong các chương trình mục tiêu quốc gia để xóa bỏ nghịch lý thoát nghèo thì buồn, được nghèo lại vui.

Trên diễn đàn Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan dẫn một câu chuyện tại xã Huy Giáp, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng để dẫn chứng cho những nghịch lý của chương trình nông thôn mới và thoát nghèo.

Đại ý khi chưa được “nông thôn mới”, học sinh của một trường học nơi đây vẫn đi học bình thường. Tuy nhiên sau khi chính quyền địa phương xây dựng thành công “nông thôn mới”, học sinh của trường này đã nghỉ học do không được hỗ trợ miễn giảm học phí và ăn trưa.

"Đây là thực tế khiến người làm chính sách đắn đo và đau lòng", Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói.

Thực tế gây đau lòng và đắn đo này nói lên rất nhiều điều. Trước hết, nói như Đại biểu Hoàng Quốc Khánh (Đoàn ĐBQH tỉnh Lai Châu): "Giám sát đã chỉ ra công tác giảm nghèo chưa thật sự đạt mục tiêu đa chiều, bền vững, nguy cơ tái nghèo, phát sinh nghèo còn cao”.

Nó còn là áp lực thành tích, chạy theo số lượng khi “một số địa phương khó khăn đã được công nhận nông thôn mới vẫn còn tình trạng nợ tiêu chí, hụt tiêu chí, trong đó có nhiều tiêu chí quan trọng".

Thoát nghèo, đôi khi còn là câu chuyện của quyết tâm hay ý chí vươn lên, không chỉ của người dân mà còn cả với lãnh đạo địa phương. Như băn khoăn của Đại biểu Đỗ Chí Nghĩa (Đoàn ĐBQH Phú Yên) tại phiên thảo luận về việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về các chương trình mục tiêu quốc gia.

Rằng, tại sao cùng trong một điều kiện, cùng một khu vực, cùng hoàn cảnh mà có người vươn lên thoát nghèo; có những người lại khó khăn mãi, chỉ mong được tiếp tục trong diện hộ nghèo?.

Tại sao có những người thoát nghèo thì buồn mà được trở lại hộ nghèo lại vui. Họ mong muốn tiếp tục được hưởng các chế độ, chính sách hỗ trợ, ưu tiên giảm nghèo?

Nguyên nhân của mọi nguyên nhân, theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan là chính sách chưa ổn, cấu trúc của chương trình còn lỏng lẻo; việc thực hiện chương trình chịu áp lực kép đúng như băn khoăn của Đại biểu Đỗ Trọng Nghĩa.

Đáng nói là nghịch lý của nông thôn mới, của thoát nghèo thì buồn, được trở lại nghèo thì vui không phải là chuyện gì mới mẻ. Đây là vấn đề đã được nêu ra từ rất nhiều năm trước và trên diễn đàn Quốc hội cũng đã nhiều lần mổ xẻ nguyên nhân, đặt vấn đề về giải pháp.

Tuy nhiên tại kỳ họp lần này, mới nhất lại là chuyện đau lòng và đắn đo của người làm chính sách khi học sinh phải nghỉ học do không được hỗ trợ miễn giảm học phí và ăn trưa sau khi nơi mình sống được lên “nông thôn mới”.

Và giải pháp, theo như lời Bộ trưởng Lê Minh Hoan thì vẫn ở giai đoạn cần tư duy lại mục tiêu, chỉ tiêu phát triển nông thôn mới trong các chương trình mục tiêu quốc gia.

Có thể bạn quan tâm
TP.Thủ Đức chi hơn nửa tỷ đồng khen thưởng học sinh giỏi

TP.Thủ Đức chi hơn nửa tỷ đồng khen thưởng học sinh giỏi

19:10 01/08/2024

Ngày 1-8, UBND TP.Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi từ mầm non đến THPT với tổng kinh phí hơn 525 triệu đồng.

Một mình Trần Thanh Liêm không bảo kê được bọn côn đồ trên biển Kiên Giang

Một mình Trần Thanh Liêm không bảo kê được bọn côn đồ trên biển Kiên Giang

00:00 15/07/2024

Ông Trần Thanh Liêm – Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Kiên Giang bị bắt để điều tra về hành vi nhận hối lộ .

Hạm đội Phương Bắc của Nga tập trận

Hạm đội Phương Bắc của Nga tập trận

07:00 12/04/2023

Kênh truyền hình của Bộ Quốc phòng Nga Zvezda TV ngày 11/4 đưa tin, Hạm đội phương Bắc đã bắt đầu một cuộc tập trận chỉ huy và tham mưu quy mô lớn.

Nữ quái lừa đảo gần 700 triệu đồng qua việc bán hàng trên mạng

Nữ quái lừa đảo gần 700 triệu đồng qua việc bán hàng trên mạng

17:30 28/07/2023

Ngày 28/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Hà Nội cho biết đang tạm giữ Kiều Thùy Linh (SN 2000; ở thôn Phúc Trạch, xã Võng Xuyên, huyện Phúc Thọ, Hà Nội) để điều tra về tội 'Lừa đảo chiếm đoạt tài sản'. Kiến ThứcĐối tượng Kiều Thùy Linh.1 Quá trình điều tra xác định, năm 2022, Kiều Thùy Linh sử dụng mạng xã hội Facebook vào các hội nhóm may mặc, tìm kiếm khách hàng có nhu cầu, rồi chủ động liên hệ với họ giới thiệu mặt hàng. Sau...

Hai xe máy đối đầu trong đêm, 5 người thương vong

Hai xe máy đối đầu trong đêm, 5 người thương vong

11:50 06/11/2023

Chiếc xe máy chở 3 người chạy với tốc độ cao đã tông mạnh vào chiếc xe đạp điện đi ngược chiều, khiến 1 người chết, 4 người bị thương.

Bắt đối tượng tổ chức cho hàng chục người vượt biên qua Đài Loan bằng đường biển

Bắt đối tượng tổ chức cho hàng chục người vượt biên qua Đài Loan bằng đường biển

13:20 05/05/2024

Hồ Văn Đức huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị đã tổ chức cho 19 người ở địa bàn các tỉnh phía Bắc xuất cảnh trái phép qua Đài Loan (Trung Quốc) bằng đường biển.

Tin buồn: Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan từ trần

Tin buồn: Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan từ trần

00:20 24/06/2023

Lễ viếng đồng chí Vũ Khoan tổ chức vào hồi 8h00-13h30, thứ Ba, ngày 27/6/2023 (tức ngày 10 tháng 5 năm Quý Mão); Lễ truy điệu vào hồi 13h30, thứ Ba, ngày 27/6/2023.

Sạt lở vùi lấp nhiều nhà và xe ở Hà Giang, một người chết

Sạt lở vùi lấp nhiều nhà và xe ở Hà Giang, một người chết

14:20 29/09/2024

Vụ sạt lở đồi tại km51 quốc lộ 2 qua xã Việt Vinh (Bắc Quang, Hà Giang) gây đổ sập 3 ngôi nhà, 5 ô tô bị vùi lấp khiến một người tử vong. Các lực lượng vẫn đang tổ chức tìm kiếm cứu nạn.

Cốc Tình của Súa và Rua

Cốc Tình của Súa và Rua

11:30 01/01/2024

TP - Đến Yên Bái, các thổ địa đều bảo, nên đến Cốc Tình. Ban đầu tôi nghĩ, địa điểm này na ná như Tuyệt Tình Cốc hay xuất hiện trong truyện chưởng Kim Dung, sau mới biết, nó được một cặp người Mông vun vén, tạo dựng. Mà chuyện của đôi này, cũng có ba phần bóng dáng chuyện của Dương Quá với Tiểu Long Nữ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới