Học sinh điều khiển xe mô tô khi chưa đủ tuổi, sẽ xử lý cả người giao xe

16:30 19/04/2024

Bến Tre - Mặc dù đã ra quân xử lý tình trạng học sinh điều khiển xe mô tô khi chưa đủ tuổi vi phạm pháp luật về giao thông, đối với hành vi này, lực lượng công an sẽ xử lý luôn người giao xe cho học sinh không đủ điều kiện để điều khiển khi tham gia giao thông.

Học sinh điều khiển xe mô tô khi chưa đủ tuổi

Theo số liệu của Đội Cảnh sát Giao thông Công an huyện Châu Thành, từ ngày 15.3-16.4, lực lượng CSGT đã phát hiện 64 trường hợp là học sinh vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ. Đa số lỗi các trường hợp trên là: Chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 50cm3 trở lên, không mang theo Giấy đăng ký xe,...

Đại úy Trần Nguyễn Việt Thái - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an huyện Châu Thành (tỉnh Bến Tre) - cho biết, trong quá trình xử lý các trường hợp vi phạm trên, đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe mô tô có dung tích xi-lanh từ 50cm3 trở lên vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đồng – 600.000 đồng.

Ngoài ra, Công an huyện Châu Thành sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý người giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông. Đối với hành vi này, sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng – 2 triệu đồng đối với cá nhân, từ 1,6 triệu đồng - 4 triệu đồng đối với tổ chức.

Lực lượng CSGT Công an huyện Châu Thành tiến hành lập biên bản xử lý các em học sinh điều khiển xe mô tô trên 50cm3 vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ. Ảnh: Thành Nhân

Đồng bộ các giải pháp để phát huy hiệu quả

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động, trong thời gian qua, nhiều em học sinh đang học các trường trên địa bàn huyện Châu Thành (tỉnh Bến Tre) điều khiển phương tiện xe mô tô đến trường. Tại gần trường học có các điểm giữ xe, khi các em học sinh điều khiển phương tiện xe mô tô đến trường để đi học thì sẽ gửi phương tiện tại các điểm giữ xe này.

Cụ thể, bên cạnh Trường THPT Diệp Minh Châu có một điểm giữ xe, trước cổng Trường THPT Nguyễn Huệ cũng có một điểm giữ xe. Còn tại gần Trường THPT Trần Văn Ơn thì có 2 điểm giữ xe. Điểm chung các điểm giữ xe này, là nhận giữ xe của các em học sinh từ xe đạp đến xe mô tô.

Liên quan đến vấn đề trên, Đại úy Trần Nguyễn Việt Thái cho rằng, bên cạnh việc lực lượng CSGT ra quân xử lý, rất cần nhà trường và phụ huynh quan tâm, tăng cường biện pháp giáo dục, đặc biệt là phụ huynh kiên quyết không giao xe máy trên 50 cm3 cho các em học sinh điều khiển. Đối với, nhà trường cần phải kiên quyết xử lý dứt khoát đối với các em học sinh vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ. Ngoài ra, chính quyền địa phương cần phải phối hợp, tăng cường kiểm tra, nhắc nhở người quản lý các điểm giữ xe gần trường học, không nhận giữ xe mô tô đối với các em học sinh điều khiển phương tiện đến trường để đi học.

Lực lượng CSGT tiến hành lập biên bản đối với các học sinh đang học tại Trường THPT Trần Văn Ơn (huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre) vi phạm pháp luật giao thông ngày 15.4.2024. Ảnh: Thành Nhân

“Trong thời gian tới, lực lượng CSGT Công an huyện Châu Thành (tỉnh Bến Tre) sẽ tiếp tục duy trì, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát để xử lý các trường hợp là học sinh điều khiển xe mô tô khi chưa đủ tuổi. Đồng thời, sẽ tiến hành gửi thông báo các em học sinh vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ đến các trường học mà các em đang học để nhà trường xử lý theo quy định”, Đại uý Thái nói.

Ngày 22.3, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bến Tre đã ban hành công văn số 661 về việc tăng cường tuyên truyền, giáo dục an toàn giao thông cho học sinh. Theo công văn này, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bến Tre yêu cầu các Trường THPT, các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên và Phòng Giáo dục và Đào tạo cấp huyện trên địa bàn, phối hợp chặt chẽ cơ quan công an và cơ quan, tổ chức hữu quan xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh liên quan đến việc thực hiện quy định về an toàn giao thông của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh viên. Nếu để tình hình vi phạm an toàn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh xảy ra liên quan đến con người tại đơn vị do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ chức trách, nhiệm vụ trong phạm vi quản lý thì Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bến Tre sẽ xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị.

Có thể bạn quan tâm
Tai nạn xe buýt khiến 25 người bị thương ở miền Trung Sri Lanka

Tai nạn xe buýt khiến 25 người bị thương ở miền Trung Sri Lanka

22:30 25/02/2023

Cảnh sát cho biết xe buýt chở khách hành hương đang trên đường đến một địa điểm tôn giáo nổi tiếng thì gặp nạn. Ở thời điểm tai nạn xảy ra, trên xe đang có khoảng 48 hành khách.

51 trường công bố điểm sàn xét tuyển năm 2023, nhiều ngành lấy trên 22 điểm

51 trường công bố điểm sàn xét tuyển năm 2023, nhiều ngành lấy trên 22 điểm

22:50 22/07/2023

Theo cập nhật của Lao Động đến ngày 22.7, trên cả nước đã có 51 trường đại học công bố điểm sàn xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT...

Mỹ: Ukraine đang đạt tiến triển đáng kể ở Zaporizhzhia

Mỹ: Ukraine đang đạt tiến triển đáng kể ở Zaporizhzhia

00:00 02/09/2023

Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết Ukraine đã đạt được nhiều tiến triển tại mặt trận Zaporizhzhia trong 72 giờ qua. Cùng ngày 1-9, Ukraine phủ nhận tấn công nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia như Nga cáo buộc.

Cần thẳng tay xử lí những giáo viên cố tình 'lách luật' để dạy thêm

Cần thẳng tay xử lí những giáo viên cố tình 'lách luật' để dạy thêm

06:40 27/09/2023

Nhiều phụ huynh bức xúc trước vấn nạn học thêm hiện nay và cho rằng, cần thẳng tay xử lí những giáo viên cố tình 'lách luật' để dạy thêm...

Bung nắp cống ‘giải cứu’ đường trung tâm TP.HCM ngập trong triều cường

Bung nắp cống ‘giải cứu’ đường trung tâm TP.HCM ngập trong triều cường

18:50 29/10/2023

Chiều 29-10, nhiều tuyến đường tại trung tâm TP.HCM ngập trong biển nước do triều cường dâng cao. Người dân phải bì bõm, vất vả đi lại.

Cách làm từng dạng bài trong đề thi lớp 10 môn Văn ở Hà Nội

Cách làm từng dạng bài trong đề thi lớp 10 môn Văn ở Hà Nội

05:40 01/06/2024

Đề Ngữ văn thi lớp 10 ở Hà Nội gồm hai phần, kiểm tra khả năng đọc hiểu và viết nghị luận về tác phẩm văn học, sự vật, hiện tượng hay vấn đề trong cuộc sống.

Bangladesh, Myanmar sơ tán dân nhằm giảm thiểu thiệt hại do bão Mocha

Bangladesh, Myanmar sơ tán dân nhằm giảm thiểu thiệt hại do bão Mocha

17:30 14/05/2023

Bão Mocha đã mạnh lên thành bão cấp 5, vài giờ trước khi đổ vào Myanmar và Bangladesh - nơi nhà chức trách đã tiến hành sơ tán khoảng 400.000 người nhằm giảm thiểu thiệt hại do bão gây ra.

Ngõ nhỏ, phố nhỏ thắc thỏm nỗi lo hỏa hoạn

Ngõ nhỏ, phố nhỏ thắc thỏm nỗi lo hỏa hoạn

10:00 25/05/2024

Vụ cháy làm 14 người chết ở Hà Nội là lời cảnh báo nguy cơ hỏa hoạn và việc phòng cháy chữa cháy trong các ngõ nhỏ, phố nhỏ ở thủ đô.

25 tỉnh thành công bố điểm chuẩn lớp 10 năm 2023

25 tỉnh thành công bố điểm chuẩn lớp 10 năm 2023

06:50 25/06/2023

Nhiều tỉnh thành đã công bố điểm chuẩn lớp 10 năm học 2023. Nhiều nơi, điểm chuẩn rất thấp, chưa đến 10 điểm/3 môn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới