Học sinh chuyên Lê Hồng Phong TP.HCM đoạt giải nhì Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế 2024

09:00 18/05/2024

Đoàn Việt Nam đoạt giải Nhì chính thức và giải Tư của Hiệp hội máy tính Mỹ tại hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế 2024. Cả 2 giải đều thuộc về học sinh Trường chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM.

Quốc Bảo (thứ 3 từ phải sang) và Tuấn Hy (thứ 4 từ phải sang) cùng các thầy cô đoàn Việt Nam tại Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế 2024 - Ảnh: Đoàn Việt Nam cung cấp

Lễ trao giải hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế (ISEF) 2024 vừa diễn ra sáng 17-5 (giờ địa phương) tại Los Angeles, Mỹ. Đoàn học sinh Việt Nam đoạt hai giải: giải Nhì chính thức (Grand Awards) lĩnh vực phần mềm hệ thống và giải Tư của Hiệp hội máy tính Mỹ.

Cả hai giải trên đều thuộc về em Nguyễn Lê Quốc Bảo, học sinh lớp 12CA và Lê Tuấn Hy, học sinh lớp 12B, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM.

Bảo và Hy là tác giả dự án "Phần mềm tích hợp học sâu để phân vùng và tái tạo cấu trúc tim nguyên khối trong không gian 3D mô phỏng cho ứng dụng thực hành y khoa".

Hành trình đến hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế

Dự án trên hướng tới việc hỗ trợ y bác sĩ và chuyên gia chẩn đoán hình ảnh đưa ra kết quả chẩn đoán từ hình chụp chiếu cắt lớp bằng việc tái tạo những hình ảnh 2D chuyển sang 3D mô phỏng. Ngoài ra, dự án còn hướng tới mục tiêu phục vụ cho việc thực hành y khoa ở các trường học.

Với quan điểm khoa học phải gắn liền với cuộc sống. Sau khi đã làm xong sản phẩm, Quốc Bảo và Tuấn Hy đã chia nhau đến các bệnh viện như Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện quận 1, Viện Tim TP.HCM,… để xin được làm việc với các bác sĩ.

Và cứ mỗi lần như vậy, khi trở về hai học sinh lại bắt tay vào chỉnh sửa, cải tiến sản phẩm theo góp ý của các bác sĩ.

Quốc Bảo (phải) và Tuấn Hy tại Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế (ISEF) 2024- Ảnh: Đoàn Việt Nam cung cấp

Dự án này của Bảo và Hy cũng đoạt giải nhất tại hội thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia (do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức cuối tháng 3-2024).

Hành trình đến với hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế 2024 của hai học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong cũng khá gian nan, bởi gần đến ngày thi mà Nguyễn Lê Quốc Bảo chưa được cấp visa. Bảo phỏng vấn lần 1 và bị Tổng lãnh sự quán Mỹ từ chối cấp visa.

Em đăng ký phỏng vấn lần 2 và được xếp lịch hẹn phỏng vấn. Nhưng lịch hẹn phỏng vấn lần 2 lại diễn ra sau ngày thi khoa học kỹ thuật quốc tế đến 2 tuần.

Trước tình hình đó, Sở Giáo dục và đào tạo TP.HCM đã có công văn gởi các đơn vị liên quan để em Bảo được cấp visa, kịp thời tham gia hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế.

Giải cao nhất từ năm 2013 đến nay

Đoàn học sinh và giáo viên TP.HCM tham dự hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế 2024 - Ảnh: đoàn Việt Nam cung cấp

Được biết, hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế dành cho học sinh trung học là hội thi hằng năm được tổ chức từ năm 1952. Đến nay, ISEF là hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế hàng năm lớn nhất dành cho học sinh trung học (tính từ lớp 9 đến lớp 12).

Mỗi năm có khoảng 1.800 học sinh trung học từ khoảng 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới tham gia giới thiệu kết quả nghiên cứu ở 22 lĩnh vực của hội thi.

Đoàn Việt Nam tham dự hội thi năm nay có 9 dự án, 1 dự án cá nhân và 8 dự án tập thế thuộc 9 lĩnh vực.

Tổng số giải của ISEF 2024 (bao gồm giải Nhất, Nhì, Ba, Tư) chiếm khoảng 25% tổng số dự án dự thi. Trong đó, mỗi lĩnh vực có 1 giải Nhất, một số ít lĩnh vực có nhiều dự án dự thi được trao 2 giải Nhất; từ 2-3 giải Nhì; còn lại là giải Ba và giải Tư.

Theo Bộ Giáo dục và đào tạo, giải nhì của học sinh Trường chuyên Lê Hồng Phong là giải cao nhất của học sinh Việt Nam kể từ năm 2013 đến nay. Năm 2013 là năm hội thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia được tổ chức trên phạm vi cả nước đồng thời Bộ thành lập đoàn Việt Nam tham dự ISEF.

Trước đó, vào năm 2012 - trước thời điểm Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT, đoàn Việt Nam từng đoạt một giải nhất lĩnh vực tại ISEF (dự án của học sinh Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam).

Có thể bạn quan tâm
“Chuyến bay giải cứu”: Cựu điều tra viên tiếp tục kêu oan khi tự bào chữa

“Chuyến bay giải cứu”: Cựu điều tra viên tiếp tục kêu oan khi tự bào chữa

20:20 17/07/2023

Tại phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ “chuyến bay giải cứu” chiều 17/7, HĐXX đã cho các bị cáo quyền được tự bào chữa. Trước đó, đại diện VKS nêu quan điểm giải quyết vụ án và đề nghị mức án đối với 54 bị cáo. Tiếp tục kêu oan!? Tự bào chữa trước HĐXX, bị cáo Hoàng Văn Hưng, cựu Trưởng phòng 5 Cơ quan ANĐT Bộ Công an, từng là cựu điều tra viên chính của vụ án tiếp tục phủ nhận mọi tội danh cáo buộc và liên tục kêu oan. Trong phần tự bào chữa, bị cáo...

Kiểm tra dấu hiệu vi phạm của Giám đốc Sở GD&ĐT Đắk Nông

Kiểm tra dấu hiệu vi phạm của Giám đốc Sở GD&ĐT Đắk Nông

12:00 13/04/2023

Giám đốc Sở GD&ĐT Đắk Nông cùng nhiều thuộc cấp bị kiểm tra dấu hiệu vi phạm liên quan đến việc thực hiện đầu tư mua sắm trang thiết bị giáo dục trên địa bàn tỉnh này.

Công an Hà Tĩnh tiêu hủy số lượng lớn vũ khí, vật liệu nổ

Công an Hà Tĩnh tiêu hủy số lượng lớn vũ khí, vật liệu nổ

14:30 25/05/2024

Một số lượng lớn vũ khí , vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ vừa được công an một số địa phương ở Hà Tĩnh tiến hành tiêu hủy.

Nguyên nhân khiến nghề nuôi tôm ở Đồng bằng sông Cửu Long gặp khó

Nguyên nhân khiến nghề nuôi tôm ở Đồng bằng sông Cửu Long gặp khó

12:00 29/04/2023

Chùm 3 bài viết về chủ đề: 'Phát triển bền vững nghề nuôi tôm tại Đồng bằng sông Cửu Long' sẽ đề cập đến những khó khăn của bà con nông dân và cách nâng cao năng suất, chất lượng, tạo sức cạnh tranh.

Triển khai quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ ở 3 tỉnh

Triển khai quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ ở 3 tỉnh

06:20 26/05/2024

Trong tuần (từ 20-25/5), Tỉnh ủy Lai Châu, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Nam Định, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh An Giang đã triển khai các quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác cán bộ.

Hơn nửa tấn ma túy bị thu giữ tại sân bay Nội Bài trong 3 tháng

Hơn nửa tấn ma túy bị thu giữ tại sân bay Nội Bài trong 3 tháng

11:30 27/04/2023

Thượng tá Đoàn Tất Nam, Phó trưởng phòng 7, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, Bộ Công an cho biết, tình hình tội phạm ma tuý trên tuyến đường hàng không thời gian qua diễn biến rất phức tạp. Số lượng ma tuý thu giữ được trên tuyến đường hàng không trong 3 tháng đầu năm 2023 lớn hơn số lượng ma tuý thu giữ ma túy của 5 năm trước cộng lại. Đặc biệt, trong 3 tháng gần đây, lượng ma túy thu giữ được rất lớn, lên tới hàng trăm kilogam một vụ....

Mạng lưới cấp cứu ngoài bệnh viện ở TP.HCM: Đa dạng thêm đường bộ, đường thủy, đường không

Mạng lưới cấp cứu ngoài bệnh viện ở TP.HCM: Đa dạng thêm đường bộ, đường thủy, đường không

16:00 18/08/2023

Đa dạng hóa loại hình cấp cứu bằng đường bộ, đường thủy, đường không sẽ là giải pháp.

Người dân khốn khổ khi lưu thông qua nút giao Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch

Người dân khốn khổ khi lưu thông qua nút giao Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch

12:30 23/02/2023

Theo ghi nhận, tại nút giao Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch (quận Đống Đa) do cấm một số hướng lưu thông để phục vụ thi công dự án xây...

Thiếu ngoại, không biết cuộc đời con ra sao…

Thiếu ngoại, không biết cuộc đời con ra sao…

23:10 11/05/2024

Bạn Trần Ngọc Thi Văn, lớp 12 Trường TH-THCS-THPT Tân Phú (TP.HCM), gửi bó hoa đến người thân duy nhất đến dự lễ - bà ngoại, trong lễ tri ân và trưởng thành của trường này sáng nay 11-5.

Co loi xay ra
Co loi xay ra