Hoang tin lây nhiễm HIV, chỉ phạt 7,5 triệu đồng là quá nhẹ

20:30 27/07/2024
Cơ quan chức năng xử phạt người đưa thông tin sai lệch về vụ cô gái bị đồn lây nhiễm HIV cho nhiều người ở Thái Nguyên. Ảnh: Nguyễn Hoàn

Đối tượng hoang tin cô gái bị HIV lây nhiễm cho 16 người ở Thái Nguyên chỉ bị phạt 7,5 triệu đồng là quá nhẹ, không đủ sức răn đe.

Vụ cô gái bị đồn lây nhiễm HIV cho 16 người ở Thái Nguyên đang gây xôn xao dư luận mấy hôm nay, đã được cơ quan chức năng xác định là sai sự thật, là hoang tin.

Kết quả rà soát của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Nguyên cũng cho biết trên địa bàn Thái Nguyên hiện không có trường hợp nào bị nhiễm HIV như thông tin trên mạng xã hội đang chia sẻ.

Sau khi nạn nhân đến cơ quan công an tố giác vụ việc, công an tỉnh Thái Nguyên đã vào cuộc, triệu tập bà Nguyễn Thị N. (SN 1986), trú tại phường Túc Duyên (thành phố Thái Nguyên) để xác minh.

Kết quả, đã xử phạt hành chính số tiền 7,5 triệu đồng về hành vi sử dụng mạng xã hội đăng tải nội dung khiếm nhã, thông tin không đúng về vụ việc nêu trên.

Rất hoan nghênh công an Thái Nguyên vào cuộc và xử lý rất nhanh vụ việc. Tuy nhiên, việc đối tượng hoang tin chỉ bị xử phạt 7,5 triệu đồng là quá nhẹ, chưa tương xứng với tính chất cũng như hậu quả cực kỳ nghiêm trọng có thể xảy ra.

Những tin đồn liên quan đến việc lây nhiễm HIV thời điểm này, dù không còn là chuyện kinh thiên động địa như vài chục năm trước, nhưng cũng gây tổn thương, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, danh dự, nhân phẩm, đời sống của cá nhân và gia đình, bạn bè dòng họ.

Đặc biệt, nạn nhân lại là một cô gái chưa lập gia đình thì mức độ tổn thương còn khủng khiếp hơn. Thậm chí, những hoang tin kiểu này có thể giết chết một con người nếu nạn nhân không đủ bản lĩnh thoát khỏi những cảm xúc tiêu cực.

Mức xử phạt nhẹ, chưa đủ sức răn đe như thế này, trước đây cũng từng xảy ra với những vụ hoang tin về lây nhiễm HIV tương tự như tại Bắc Giang năm 2019 hay tại Nghệ An năm 2018. Cả hai vụ này, đối tượng hoang tin đều bị chế tài bởi Nghị định 14 với khung hình phạt chỉ từ 5 - 10 triệu đồng.

Tuy nhiên, theo Nghị định 15/2020/NĐ-CP, sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 14/2022/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện, mức phạt tiền đối với hành vi cung cấp thông tin sai sự thật trên mạng xã hội có thể lên đến 20 triệu đồng đối với cá nhân và 30 triệu đồng đối với tổ chức.

Ngoài mức phạt tiền, pháp luật Việt Nam còn có các chế tài khác đối với hành vi tung tin sai sự thật, bao gồm: Bồi thường thiệt hại theo Luật Dân sự; có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của Bộ luật Hình sự, với các tội danh như vu khống hoặc làm nhục người khác.

Cơ quan chức năng các địa phương, cần xử lý thật nghiêm khắc, mạnh tay với những đối tượng hoang tin kiểu này mới đủ sức răn đe, làm bài học cho người khác!

Có thể bạn quan tâm
Người dân lỉnh kỉnh đồ đạc quay lại TPHCM sau kỳ nghỉ lễ

Người dân lỉnh kỉnh đồ đạc quay lại TPHCM sau kỳ nghỉ lễ

19:00 03/05/2023

Chiều 3/5, ngày cuối của kỳ nghỉ lễ, nhiều người dân từ các tỉnh, thành đã quay lại TPHCM để học tập và làm việc. Theo ghi nhận của PV Tiền Phong, tình hình giao thông ở các hướng cửa ngõ thành phố cùng khu vực sân bay, bến xe đều khá thông thoáng, không xảy ra ùn tắc kéo dài.

Hàng nghìn người xếp hàng dài vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hàng nghìn người xếp hàng dài vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

15:00 19/05/2023

Sáng nay (19.5), hàng nghìn người dân khắp mọi miền Tổ quốc cùng đông đảo du khách, bạn bè quốc tế đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh...

Đến lượt Đắk Lắk đồng loạt kiểm tra các cơ sở F88

Đến lượt Đắk Lắk đồng loạt kiểm tra các cơ sở F88

12:00 17/04/2023

Công an Đắk Lắk đồng loạt kiểm tra các cơ sở F88 tại các địa phương để xác lập hồ sơ, xử lý vi phạm.

Cuộc đời tuột dốc của thần đồng 5 tuổi thạo tiếng Anh, 13 tuổi đỗ đại học

Cuộc đời tuột dốc của thần đồng 5 tuổi thạo tiếng Anh, 13 tuổi đỗ đại học

09:40 15/02/2024

Tôn Thiên Xương (SN 1994) xuất thân trong gia đình trí thức tại Vũ Hán (Hồ Bắc, Trung Quốc). Bố mẹ là công chức nhà nước, ông bà từng là giáo viên. Chính nền tảng giáo dục gia đình đã kích thích sự ham học hỏi của Thiên Xương. Thiên tài nức tiếng một thời Từ nhỏ, Thiên Xương bộc lộ sự thông minh, 8 tháng tuổi, đọc được những từ đơn giản trong tiêu đề báo. Gần 2 tuổi, Thiên Xương nhận biết được 2.000 chữ Hán. 3 tuổi, anh thuộc hơn 280 bài thơ cổ...

Siết chặt kiểm soát các phương tiện đường thủy ở Bình Thuận

Siết chặt kiểm soát các phương tiện đường thủy ở Bình Thuận

20:00 01/07/2023

Trước tình trạng nhiều phương tiện đường thủy hoạt động nhưng không đảm bảo an toàn, gây mất trật tự an toàn giao thông đường thuỷ, Công an tỉnh Bình...

Phạt 60 triệu đồng với cơ sở thẩm mỹ 'chui' ở Sơn La

Phạt 60 triệu đồng với cơ sở thẩm mỹ 'chui' ở Sơn La

03:00 21/10/2023

Thanh tra Sở Y tế tỉnh Sơn La vừa xử phạt vi phạm hành chính số tiền 60 triệu đồng đối với bà Ngô Thị Hồng Tươi - chủ cơ sở thẩm mỹ Tươi Spa do hoạt động 'chui'.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với mặt trận ngoại giao, đối ngoại

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với mặt trận ngoại giao, đối ngoại

23:40 21/07/2024

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên các lĩnh vực, trong đó có mặt trận đối ngoại, ngoại giao.

Xử lý xe tải chở đất đá vào cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45

Xử lý xe tải chở đất đá vào cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45

20:20 13/05/2024

Mặc dù đã có rào chắn, nhiều xe tải chở đất ở Thanh Hóa vẫn đi vào cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45, gây nguy hiểm cho các xe khác.

Hiệu trưởng đánh hiệu phó bị giáng chức, chuyển trường

Hiệu trưởng đánh hiệu phó bị giáng chức, chuyển trường

16:20 26/08/2023

Liên quan đến vụ việc Hiệu trưởng đánh Hiệu phó tại trường Tiểu học Ngư Thuỷ Bắc, huyện Lệ Thuỷ (Quảng Bình) sau khi nhận mức kỷ luật cảnh cáo, Hiệu trưởng Phan Anh Tuấn bị giáng chức, thuyên chuyển về làm hiệu phó một trường tiểu học khác.

Co loi xay ra
Co loi xay ra