Hoãn phiên tòa xử cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan

11:30 09/08/2024
Sáng 9/8, TAND TP Hà Nội mở lại phiên tòa xét xử vụ án vi phạm quy định về hoạt động đấu giá tài sản, liên quan đến bà Nguyễn Thị Loan, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn dược phẩm Vimedimex (Tập đoàn Vimedimex).

Tại phần thủ tục, một bị cáo xin hoãn phiên tòa với lý do sức khỏe. Luật sư cũng đề nghị hoãn và đề nghị trưng cầu giám định một số tài liệu trong hồ sơ vụ án. Sau ít phút hội ý, hội đồng xét xử quyết định hoãn phiên tòa, sẽ mở lại vào ngày 30/8 tới đây.

Vụ án này từng được xét xử sơ thẩm lần 1 hồi tháng 4. Khi đó, bị cáo Nguyễn Thị Loan liên tục kêu oan, khẳng định không chỉ đạo hay thông đồng với ai trong việc dìm giá đất. Cựu Chủ tịch Tập đoàn Vimedimex còn cho rằng hồ sơ vụ án có hàng chục bút lục không đúng, không phải chữ ký của bị cáo, bị cáo không làm việc với điều tra viên nào tên Bùi Đức Hiếu nhưng các bút lục lại thể hiện có tên điều tra viên này.

Do xuất hiện các tình tiết trên, hội đồng xét xử quyết định trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung một số tình tiết, trong đó yêu cầu giám định chữ ký của bị cáo Nguyễn Thị Loan và tài liệu liên quan đến điều tra viên Bùi Đức Hiếu trong các bút lục mà bị cáo cho là không đúng.

Mới đây, trong bản kết luận điều tra bổ sung, cơ quan điều tra giữ nguyên quan điểm buộc tội đối với bà Loan, đồng thời khẳng định các biên bản lấy lời khai và biên bản hỏi cung do điều tra viên Bùi Đức Hiếu thực hiện không bị cắt ghép.

Trước khi phiên tòa sơ thẩm lần 2 mở, luật sư bào chữa cho cựu Chủ tịch Tập đoàn Vimedimex có đơn gửi TAND TP Hà Nội, đề nghị trưng cầu giám định đối với nhiều bút lục liên quan đến bị cáo này.

Theo luật sư, kết luận bổ sung của cơ quan điều tra về việc "các biên bản lấy lời khai và biên bản hỏi cung do điều tra viên Bùi Đức Hiếu thực hiện không bị cắt ghép" là chưa khách quan.

Tại phiên tòa sơ thẩm lần 1, lời khai của bà Loan cùng hồ sơ vụ án cho thấy nhiều tài liệu, chữ ký, chữ viết liên quan đến bị cáo có các dấu hiệu cần phải được giám định để kiểm tra tính chính xác. Luật sư cũng lựa chọn một đơn vị tư vấn trưng cầu giám định (tư nhân) đối với một số tài liệu nêu trên. Kết quả cho thấy chữ ký của bà Loan tại các biên bản ghi lời khai, hỏi cung, đối chất… "có tồn tại những đặc điểm khác nhau".

Từ những căn cứ đã nêu, luật sư kiến nghị TAND TP Hà Nội ra quyết định trưng cầu giám định đối với 39 bút lục liên quan đến chữ ký, chữ viết của bị cáo Nguyễn Thị Loan; 7 bút lục khác gồm tờ phương án đấu giá và báo cáo về việc chuẩn bị hồ sơ tham gia đấu giá khu đất trong vụ án.

Do việc trưng cầu giám định cần thời gian thu thập, bổ sung cũng như nhận kết quả, luật sư kiến nghị TAND TP Hà Nội tạm dừng phiên tòa thay vì xét xử vào ngày 9/8. Đồng thời, luật sư đề nghị triệu tập một số cá nhân đến tòa với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, trong số này có các điều tra viên.

Theo cáo trạng, năm 2020, UBND huyện Đông Anh phê duyệt kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất tại dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá ở thôn Cổ Dương, xã Tiên Dương.

Ban quản lý dự án và đầu tư xây dựng huyện Đông Anh được giao tổ chức đấu giá. Lúc này, Trần Công Tuyên (khi đó là Trưởng Phòng Quản lý khai thác hạ tầng và giải phóng mặt bằng thuộc Ban Quản lý dự án huyện Đông Anh) liên hệ với Công ty Công ty VVAI để thẩm định giá khu đất. Công ty VVAI khảo sát thực địa, tiếp cận hồ sơ và xác định giá trị khu đất khoảng 504 tỷ đồng (tương đương 30 - 31 triệu/m2).

Tuy nhiên, Tuyên yêu cầu doanh nghiệp này làm lại theo hướng hạ giá trị khu đất xuống còn khoảng 300 tỷ. Nhân viên của VVAI do vậy đã chỉnh sửa, định giá khu đất còn khoảng 334 tỷ đồng. Khi định giá đất, các bị can là thẩm định viên đã không làm việc khách quan mà theo đề nghị của Trần Công Tuyên và Vương Thị Thu Thủy (chuyên viên Ban quản lý dự án huyện) cố ý hạ giá trị khu đất để ban hành chứng thư định giá trái với giá trị thực tế.

Hành vi trên làm sai lệch giá khởi điểm đưa vào đấu giá, tạo điều kiện cho các công ty tham gia đấu giá của Nguyễn Thị Loan thông đồng dìm giá. Qua đó, các bị cáo trúng đấu giá trái quy định 16.000m2 đất ở Đông Anh với giá 20,2 triệu đồng/m2, rồi bán lại 86,3 triệu đồng/m2, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 135 tỷ đồng.

Có thể bạn quan tâm
Điện Kremlin nói Nga không thể đàm phán hạt nhân với Mỹ khi bị ‘lên lớp’

Điện Kremlin nói Nga không thể đàm phán hạt nhân với Mỹ khi bị ‘lên lớp’

07:00 09/11/2023

Điện Kremlin nói rằng đối thoại chiến lược với Mỹ về vũ khí hạt nhân là “chắc chắn cần thiết”, nhưng những cuộc đối thoại như vậy không thể diễn ra khi Washington “lên lớp” Mátxcơva.

Cô giáo mầm non trong Quân đội tranh tài tại Z121

Cô giáo mầm non trong Quân đội tranh tài tại Z121

15:40 10/04/2024

Sáng 10/4, tại Nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp quốc phòng), Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức khai mạc Hội thi giáo viên dạy giỏi bậc học mầm non trong Quân đội lần thứ VII, năm 2024.

Người 'có 1.000 đứa con' gặp rắc rối vì hiến tinh trùng vô độ

Người 'có 1.000 đứa con' gặp rắc rối vì hiến tinh trùng vô độ

22:30 08/07/2024

Jonathan nổi tiếng vì 'thành tích' hiến tinh trùng cho ít nhất 600 đứa trẻ ra đời, từng bị tòa cấm hiến tinh trùng tiếp, đang khiếu nại đòi gỡ phim tài liệu về mình.

Bến Tre công bố 6 mỏ cát đấu giá quyền khai thác năm 2024

Bến Tre công bố 6 mỏ cát đấu giá quyền khai thác năm 2024

10:20 23/12/2023

Ngày 23/12, thông tin từ UBND tỉnh Bến Tre cho biết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh vừa ký quyết định phê duyệt kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (cát lòng sông) trên địa bàn tỉnh Bến Tre năm 2024.

Đón không khí lạnh yếu, miền Bắc mưa kéo dài

Đón không khí lạnh yếu, miền Bắc mưa kéo dài

09:10 26/03/2024

Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, miền Bắc sẽ có mưa, mưa nhỏ rải rác trong 2-3 ngày tới, nền nhiệt giảm nhẹ. Khu vực miền Trung từ chiều tối nay cũng có mưa rào rải rác. Nam Bộ tiếp tục nắng nóng kéo dài.

Thiếu giáo viên trầm trọng, Đắk Nông phải hợp đồng tạm

Thiếu giáo viên trầm trọng, Đắk Nông phải hợp đồng tạm

18:40 29/10/2023

Lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông cho biết để đối phó với việc thiếu giáo viên, tỉnh có nghị quyết xin hợp đồng tạm, chờ xin biên chế từ trung ương.

Hà Nội: Không được bắt học sinh mua đồng phục mới

Hà Nội: Không được bắt học sinh mua đồng phục mới

06:40 25/08/2023

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các nhà trường không bắt buộc học sinh phải mua đồng phục mới, chỉ cần mặc sạch sẽ, gọn gàng để khuyến khích tiết kiệm.

An táng 289 hài cốt liệt sĩ

An táng 289 hài cốt liệt sĩ

17:20 24/07/2024

Nhiều hài cốt liệt sĩ được tìm thấy ở Campuchia và trong nước sau đó an táng tại nghĩa trang tỉnh Tây Ninh, An Giang, Kiên Giang, ngày 24/7.

Những người thợ xây tình nguyện tại các thôn bản huyện Hải Hà

Những người thợ xây tình nguyện tại các thôn bản huyện Hải Hà

07:20 14/08/2023

Tỉnh Quảng Ninh đang quyết tâm hoàn thành chương trình xóa nhà tạm năm 2023 trong tháng 9. Đây là một chủ trương mang tính an sinh xã hội giúp...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới