Hòa Bình kiểm tra vụ dân tố bị nứt nhà vì nổ mìn thi công thủy điện

13:00 28/03/2023
Hòa Bình - Cơ quan chức năng đã kiểm tra vị trí nổ mìn ở thủy điện Miền Đồi - nơi bị dân tố nổ mìn làm nứt nhà.

Sáng 28.3, trao đổi với PV, lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Hòa Bình cho biết, đơn vị vừa tổ chức đoàn kiểm tra, nắm bắt tình hình sử dụng vật liệu nổ công nghiệp để thi công dự án Thủy điện Miền Đồi 2 của Công ty TNHH thủy điện Miền Đồi (xóm Tre Báng, xã Miền Đồi, huyện Lạc Sơn).

Thành phần đoàn kiểm tra gồm có lãnh đạo Sở Công Thương và Sở Xây dựng, phòng PC06 (Công an tỉnh Hòa Bình), lãnh đạo UBND huyện, phòng Kinh tế - Hạ tầng, phòng Tài nguyên & Môi trường. Đồng thời có sự tham gia của lãnh đạo UBND xã Miền Đồi, trưởng thôn Tre Báng và đại diện doanh nghiệp.

Theo báo của UBND huyện Lạc Sơn, tháng 4.2022, Công ty TNHH Thủy điện Miền Đồi triển khai thi công xây dựng hạng mục nhà máy Thủy điện Miền Đồi 2.

Trong quá trình triển khai thi công tại vị trí xây dựng nhà máy mặt bằng chủ yếu là đá, vì vậy doanh nghiệp phải sử dụng phương án nổ mìn để phá đá đảm bảo tiến độ.

Ngày 5.8.2022, Công ty TNHH thủy điện Miền Đồi đã ký kết hợp đồng với Công ty TNHH Thành Minh Hòa Bình thi công nổ mìn phá đá nền, móng của hạng mục Nhà máy công trình thủy điện Miền Đồi 2. Công ty và vị trí nổ mìn cơ bản đảm bảo, đủ điều kiện triển khai.

Người dân xóm Tre Báng, xã Miền Đồi cho rằng Thuỷ điện Miền Đồi nổ mìn làm nứt nhà dân. Ảnh: Khánh Linh

Ngày 20.11.2022, việc nổ mìn được tiến hành để phá đá đào hố móng nhà máy. Chiều cùng ngày, sau khi nhận được phản ánh của người dân về việc nổ mìn làm hư hỏng nhà, UBND xã đã chỉ đạo Công an xã thành lập Tổ công tác để xác minh thông tin phản ánh. Đồng thời kiểm tra xác minh các hộ bị ảnh hưởng, hư hại do ảnh hưởng.

Tiếp đó, ngày 21.11.2022, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) Công an tỉnh Hòa Bình phối hợp với Công an huyện Lạc Sơn đã tiến hành kiểm tra, xác minh thực tế tại hiện trường khu vực nổ mìn và kiểm tra trực tiếp tại 5 hộ dân.

Tại thời điểm kiểm tra, có 2 hộ hỏng mái nhà do đá văng đã được Công ty bồi thường để tự sửa chữa. 3 hộ dân còn lại, tổ công tác phát hiện trên tường nhà có nhiều vết nứt kích thước khác nhau.

Đến ngày 25.11.2022, UBND xã Miền Đồi nhận được đơn của 30 hộ dân đề nghị Công ty TNHH Thành Minh Hòa Bình và Công ty TNHH thủy điện Miền Đồi có trách nhiệm hỗ trợ bằng tiền cho các hộ dân.

Ngày 27.12.2022, UBND huyện chỉ đạo Tổ Công tác của huyện phối hợp với UBND xã Miền Đồi làm việc với các hộ dân có phản ảnh.

Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra và xác định nguyên nhân các vết nứt do ảnh hưởng bởi dư chấn, hay các nguyên nhân khác là chưa thống nhất được (số lượng hộ kiến nghị nhiều, các vết nứt xuất hiện trước hay sau khi nô mìn chưa xác định được…).

Trao đổi với PV, ông Bùi Văn Thượng - Phó Chủ tịch UBND xã Miền Đồi cho biết: "UBND huyện tiếp tục chỉ đạo Công ty TNHH thủy điện Miền Đồi, Công ty TNHH Thành Minh Hòa Bình phối hợp với UBND xã Miền Đồi xác định nguyên nhân của các vết nứt để có phương án hỗ trợ, bồi thường đảm bảo hài hòa quyền lợi trên cơ sở đồng thuận giữa các bên".

Theo ông Thượng, nếu không đạt được sự đồng thuận, các đơn vị có liên quan sẽ thuê đơn vị có tư cách pháp nhân và đủ năng lực về nghiệp vụ để giám định nguyên nhân của các vết nứt làm cơ sở để giải quyết.

"Về phía chính quyền địa phương cũng mong muốn làm sao để hài hòa giữa lợi ích doanh nghiệp và người dân, đảm bảo cuộc sống và sản xuất của người dân cũng như tiến độ dự án của doanh nghiệp" - lãnh đạo UBND xã Miền Đồi nói thêm.

Trước đó, phản ánh đến Báo Lao Động, người dân xã Miền Đồi, huyện Lạc Sơn bức xúc tố Công ty TNHH Thủy điện Miền Đồi nổ mìn làm nứt nhà dân.

Ngay sau đó, các hộ dân bị ảnh hưởng làm đơn gửi chính quyền địa phương, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời họ cho là thỏa đáng.

"Ở miền núi chúng tôi để xây được căn nhà là tích cóp cả một đời. Do đó, chúng tôi mong phía thủy điện có phương án đền bù xứng đáng" - đại diện các hộ dân cho hay.

Có thể bạn quan tâm
Chủ tiệm nail 'giật hụi' 72 tỷ đồng của hàng trăm người

Chủ tiệm nail 'giật hụi' 72 tỷ đồng của hàng trăm người

16:40 11/10/2023

Nguyễn Thị Cẩm Nguyên, chủ tiệm nail, huy động hàng loạt dây hụi rồi hốt khống, chiếm đoạt gần 72 tỷ đồng của hơn 270 người.

Ngôi nhà vợ chồng trẻ bị tạt sơn cách đây 1 tuần, tiếp tục bị tạt sơn khiến cả nhà lo lắng

Ngôi nhà vợ chồng trẻ bị tạt sơn cách đây 1 tuần, tiếp tục bị tạt sơn khiến cả nhà lo lắng

20:20 07/06/2024

Ngôi nhà của vợ chồng trẻ ở TP Quảng Ngãi bị tạt sơn cách đây 1 tuần, trưa nay tiếp tục bị tạt sơn. Cách khủng bố tinh thần này khiến người dân lo lắng.

Bắt giữ thư ký tòa soạn và cộng tác viên tạp chí tống tiền phòng khám

Bắt giữ thư ký tòa soạn và cộng tác viên tạp chí tống tiền phòng khám

18:00 13/05/2023

Theo cổng thông tin Công an TP Hà Nội, Công an quận Nam Từ Liêm vừa bắt giữ Bùi Minh Ngọc (SN 1984, trú tại Tổ dân phố số 3, Mễ Trì Hạ, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm) là cộng tác viên tạp chí Sức khoẻ Việt và Nguyễn Trung Sáng (SN 1979, trú tại chung cư CCG4, phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy) là thư ký tòa soạn một tạp chí, về hành vi cưỡng đoạt tài sản. Trước đó, ngày 6/5, Công an quận Nam Từ Liêm nhận đơn trình báo của chị V. T. T. (nhân viên...

Đổ mồ hôi nhiều vào mùa hè có phải là giải độc?

Đổ mồ hôi nhiều vào mùa hè có phải là giải độc?

15:50 02/06/2024

Báo Thanh Niên dẫn lại chia sẻ của bác sĩ Sakshi Singh, chuyên gia tư vấn Nội khoa ở Bệnh viện Amrita Faridabad (Ấn Độ), giải thích những lợi ích sức khỏe của việc đổ mồ hôi vào mùa hè. Bác sĩ Singh giải thích: Quá trình tự nhiên này, vốn thuộc sinh lý con người, đóng vai trò quan trọng không chỉ giúp hạ nhiệt mà còn tăng cường sức khỏe và tinh thần theo nhiều cách không ngờ tới. Làm mát, chống say nắng Về bản chất, đổ mồ hôi chính là hệ thống...

Bắc Ninh tặng gần 32.000 suất quà Tết cho các đối tượng chính sách

Bắc Ninh tặng gần 32.000 suất quà Tết cho các đối tượng chính sách

12:00 02/01/2024

Nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Bắc Ninh dự kiến tặng 31.784 suất quà cho người có công, hộ nghèo và các đối tượng bảo trợ xã hội...

Dân vùng trũng Đà Nẵng lần thứ 3 dọn nhà trong vòng 1 tháng do mưa lũ

Dân vùng trũng Đà Nẵng lần thứ 3 dọn nhà trong vòng 1 tháng do mưa lũ

17:00 08/11/2023

Đến sáng 8.11, người dân ở đường Mẹ Suốt, phường Hoà Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng lại phải tất tả dọn bùn non trong nhà.

Thi thể khô trên sofa: Phát hiện điện thoại tháo sim, nhiều đồ đạc được dọn sạch

Thi thể khô trên sofa: Phát hiện điện thoại tháo sim, nhiều đồ đạc được dọn sạch

18:40 28/04/2024

Chiều 28/4, đại diện lãnh đạo UBND phường Tây Mỗ cho hay, người nhà nạn nhân đã tới nhận thi thể để làm thủ tục hậu sự. Theo vị lãnh đạo phường, thời điểm phát hiện thi thể cô gái, trong căn hộ có chiếc điện thoại nhưng bị tháo sim, nhiều đồ đạc, quần áo đã được dọn sạch. Cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ các yếu tố liên quan vụ việc trên. Lãnh đạo phưòng Tây Mỗ cho hay, sự việc bắt đầu từ tin báo tìm người của người thân cô gái. Sau đó, lực...

Kịp thời cứu người đàn ông đang chới với giữa sông Đồng Nai

Kịp thời cứu người đàn ông đang chới với giữa sông Đồng Nai

09:40 02/01/2024

Thấy người đàn ông đang trôi giữa dòng sông Đồng Nai, lực lượng chức năng nhanh chóng tiếp cận, phối hợp người dân đưa vào bờ an toàn.

ĐBQH. Bùi Hoài Sơn: Hiệp định Geneva - sức mạnh mềm trong đối ngoại Việt Nam

ĐBQH. Bùi Hoài Sơn: Hiệp định Geneva - sức mạnh mềm trong đối ngoại Việt Nam

14:40 24/04/2024

Việc đàm phán và ký kết Hiệp định Geneva 70 năm trước có ý nghĩa rất lớn đối với cách mạng Việt Nam, để lại nhiều bài học kinh nghiệm còn nguyên giá trị cho trường phái đối ngoại và ngoại giao của Việt Nam.

Co loi xay ra
Co loi xay ra