Ho kéo dài ở người lớn tuổi có thể là ho gà

05:10 11/08/2024

Các dấu hiệu mắc ho gà ở người cao tuổi thường không điển hình, rõ rệt, dễ bị chẩn đoán nhầm với bệnh lý khác.

Theo BS.CKI Nguyễn Lê Nga, Quản lý Y khoa Hệ thống tiêm chủng VNVC, nhiều người hiểu nhầm ho gà chỉ gặp ở trẻ em nhưng thực tế bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Trong đó người lớn tuổi đặc biệt dễ gặp biến chứng nghiêm trọng, tăng nguy cơ nhập viện nếu mắc bệnh.

Bác sĩ Nga cho biết người lớn mắc ho gà ít gặp cơn ho điển hình như trẻ nhỏ hoặc không có triệu chứng. Các triệu chứng có thể bắt đầu như sổ mũi, sốt nhẹ, mệt mỏi và ho nhẹ khiến bệnh dễ nhầm lẫn với viêm đường hô hấp thông thường. Các cơn ho thường kéo dài trên 7 ngày. Một số trường hợp không điều trị kịp thời có thể diễn tiến nặng với triệu chứng ho dữ dội kéo dài, kiệt sức sau cơn ho, khàn tiếng.

Mới đây Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai ghi nhận bệnh nhân 61 tuổi mắc ho gà trên nền bệnh đa u tủy xương sau nhiều năm không có ca mắc ở người lớn. Trước đó, bệnh nhân ho khan kéo dài nhiều ngày, điều trị kháng sinh không đỡ và có tình trạng viêm phổi nhẹ.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Mỹ, ho gà kéo dài ở người lớn có thể gây ra tình trạng viêm phổi, viêm phế quản phổi do bội nhiễm, sút cân, ngừng thở, mất ngủ, tiểu không tự chủ, gãy xương sườn khi ho nặng... và tử vong.

Bác sĩ Nga chỉ ra các đối tượng suy giảm miễn dịch do lớn tuổi, mắc các bệnh lý nền như đái tháo đường, suy thận, phổi tắc nghẽn mạn tính... có nguy cơ diễn tiến nặng, kéo dài thời gian nằm viện và tăng chi phí điều trị khi mắc ho gà. Bên cạnh đó, người lớn tuổi còn mang vi khuẩn và phát tán mầm bệnh cho trẻ nhỏ và người thân trong gia đình.

Nghiên cứu đăng trên Thư viện Y tế Quốc gia Mỹ cho thấy tỷ lệ mắc ho gà ở người trên 50 tuổi đã tăng lên từ năm 2006-2010. Tỷ lệ mắc ho gà cũng tăng theo độ tuổi, trung bình lần lượt là 2,1 trên 100.000 người với nhóm 50-64 tuổi và 4,6 trên 100.000 người với nhóm trên 65 tuổi. Cùng với đó, nghiên cứu trên hơn 5.7000 bệnh nhân chỉ ra bệnh ho gà gây gia tăng đáng kể chi phí chăm sóc y tế khi mỗi ca điều trị ngoại trú mất trung bình gần 2.000 USD và gần 15.000 USD để điều trị một ca điều trị nội trú.

Theo bác sĩ Nga, ho gà là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp do vi khuẩn Bordetella pertussis, gây viêm phổi, suy hô hấp, ngừng thở, lồng ruột, thoát vị ruột... 90% số ca mắc và tử vong là trẻ dưới 1 tuổi.

Ho gà lây lan nhanh hơn virus cúm, một người có thể lây cho 12-17 người. Bệnh có triệu chứng dễ nhầm với các bệnh hô hấp khác. Cụ thể, đối với người ho do cảm lạnh, cúm thường bắt đầu với triệu chứng chảy mũi, ngạt mũi và ho. Đối với người mắc ho gà, các triệu chứng điển hình là ho từng cơn từ 15-20 tiếng ho liên tiếp, càng về sau càng yếu và giảm dần. Đặc biệt, cơn ho xuất hiện nhiều làm người bệnh yếu dần như ngừng thở, mặt tím tái, mặt đỏ, chảy nước mắt, nước mũi.

Tỷ lệ tiêm chủng thấp trong dân số chung và ở người trưởng thành là một trong những nguyên nhân khiến bệnh ho gà gia tăng. Chỉ có 30% người trưởng thành ở Mỹ đã tiêm vaccine ho gà trong 10 năm qua. Tại Mỹ, trong 6 tháng đầu năm 2024, số ca ho gà được báo cáo hơn gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023. Tại Anh, từ đầu năm đến cuối tháng 7/2024, nước này đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc và một nửa trong số này là trên 15 tuổi.

Bác sĩ Nga khuyến cáo kháng thể từ vaccine ho gà suy giảm theo thời gian, sau các mũi tiêm đầu đời, mọi người cần tiêm vaccine nhắc lại theo các cột mốc khuyến cáo. Người lớn cũng cần chú ý tiêm đủ mũi và đúng lịch vaccine để tránh mắc bệnh và trở thành nguồn lây, góp phần tạo miễn dịch cộng đồng.

Hiện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), CDC Mỹ, Bộ Y tế đều đưa ra khuyến cáo người lớn, người già và người có bệnh nền cần tiêm một mũi vaccine bạch hầu - ho gà - uốn ván, sau đó duy trì tiêm nhắc lại sau mỗi 10 năm để củng cố miễn dịch. Vaccine cung cấp hiệu quả bảo vệ đến 97%, ngăn mắc bệnh và trở nặng. Ngoài ra, trẻ tiền học đường 4-6 tuổi, thanh thiếu niên 9-15 tuổi cần tiêm nhắc một mũi vaccine, sau đó tiêm nhắc mỗi 10 năm. Với phụ nữ mang thai, tiêm vaccine sẽ giúp truyền kháng thể bảo vệ trẻ khi chưa đến tuổi tiêm chủng. Nghiên cứu cho thấy tiêm vaccine bạch hầu - ho gà - uốn ván có hiệu quả bảo vệ 92% đối với trẻ sơ sinh.

Bên cạnh tiêm ngừa, người dân cần kết hợp thêm nhiều biện pháp phòng ngừa như: không tiếp xúc với người bệnh, ca nghi nhiễm; khi đến nơi đông người cần giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay với xà phòng, súc họng miệng với nước muối sinh lý, giữ vệ sinh cá nhân và môi trường sống. Khi có các biểu hiện ho kéo dài, không đáp ứng thuốc thông thường, người dân cần đi khám bệnh để được chẩn đoán, điều trị kịp thời.

Trước tình hình bệnh ho gà đang diễn biến phức tạp, Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC tiếp nhận nhiều người trưởng thành, người già đến tiêm chủng vaccine ho gà. Hiện hệ thống đang có đầy đủ các loại vaccine 3 trong 1, 4 trong 1, 5 trong 1 và 6 trong 1 có thành phần phòng ho gà cho trẻ em và người lớn.

Mộc Thảo

Có thể bạn quan tâm
Nhóm nhân viên quán hải sản ở Nha Trang đánh khách có dấu hiệu 'cố ý gây thương tích'

Nhóm nhân viên quán hải sản ở Nha Trang đánh khách có dấu hiệu 'cố ý gây thương tích'

15:10 08/06/2023

Sáng 8-6, lãnh đạo UBND TP Nha Trang (Khánh Hòa) cho hay hành vi của nhân viên quán hải sản Tám Mẹo có dấu hiệu tội “cố ý gây thương tích”, nên cơ quan công an sẽ xử lý theo hướng giải quyết tố giác tin báo tội phạm để điều tra.

Đơn vị thi công Nhà hát tỉnh An Giang bỏ chạy vì thua lỗ

Đơn vị thi công Nhà hát tỉnh An Giang bỏ chạy vì thua lỗ

13:40 08/06/2023

Nhà hát tỉnh An Giang được thi công xây dựng gần ba năm thì nhà thầu 'bỏ chạy'. Các ngành chức năng đang tìm cách khởi kiện ngân hàng đã bảo lãnh và đấu thầu lại.

Hưng Yên: Người dân tưng bừng mở hội rước kiệu Đào Nương

Hưng Yên: Người dân tưng bừng mở hội rước kiệu Đào Nương

15:30 21/02/2023

Đoàn rước kiệu Mẫu Đào Nương năm nay được cho là đặc biệt đông đúc do đã 6 năm không thể tổ chức vì dịch bệnh. Người dân hào hứng quay, chụp, chạy theo đoàn rước và né mỗi khi kiệu xoay tới chỗ mình.

Sĩ quan Quân đội Lào học tập nghiệp vụ công tác thanh niên tại Việt Nam

Sĩ quan Quân đội Lào học tập nghiệp vụ công tác thanh niên tại Việt Nam

19:40 04/07/2024

Chiều 4/7, tại Đoàn 871, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam tổ chức khai mạc Lớp tập huấn cán bộ QĐND Lào về nghiệp vụ công tác thanh niên Quân đội năm 2024. Lớp tập huấn tiếp tục thể hiện sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Bộ Quốc phòng 2 nước, tiếp nối truyền thống quan hệ trước sau như một của tuổi trẻ QĐND Việt Nam và QĐND Lào.

Ba thanh niên lao ra biển cứu 5 học sinh khỏi ‘tử thần’

Ba thanh niên lao ra biển cứu 5 học sinh khỏi ‘tử thần’

20:50 06/06/2024

Ba thanh niên tại Quảng Bình vừa được Trung ương Đoàn trao tặng huy hiệu “Tuổi Trẻ dũng cảm” vì đã lao ra biển cứu người. Ba người này đã cứu 5 học sinh khỏi “tử thần”.

Linh Rin bật mí địa chỉ 'ăn sập' Seoul trong 5 ngày

Linh Rin bật mí địa chỉ 'ăn sập' Seoul trong 5 ngày

05:20 26/08/2024

Linh Rin tiết lộ các địa chỉ ăn uống và những món 'tủ' bao gồm thịt nướng, lươn nướng, ghẹ ngâm tương, gà bia, lẩu bánh bao Hàn Quốc.

Thừa Thiên-Huế: Tôn vinh tinh hoa các làng nghề truyền thống Việt Nam

Thừa Thiên-Huế: Tôn vinh tinh hoa các làng nghề truyền thống Việt Nam

22:00 28/04/2023

Chiều 28/4, Ban Tổ chức Festival nghề truyền thống Huế 2023 khai mạc Không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm, tôn vinh nghệ nhân và làng nghề tại Công viên Tứ Tượng, thành phố Huế.

Học sinh Việt Nam lọt top 10 có điểm cao nhất Olympic Hóa học Quốc tế

Học sinh Việt Nam lọt top 10 có điểm cao nhất Olympic Hóa học Quốc tế

09:40 25/07/2023

Sáng 25/7, Bộ GDĐT đã có thông tin về kết quả chính thức của Đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic Hóa học Quốc tế 2023. Kiến ThứcĐội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic Hóa học Quốc tế (IChO) năm 2023.1 Theo đó, đội tuyển quốc gia Việt Nam gồm 4 học sinh dự thi thì cả 4 em đều giành Huy chương. Trong đó, 3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc. Cụ thể như sau: 1. Em Đinh Cao Sơn, học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Tĩnh,...

Hoa hậu Ngọc Châu: 'Yêu quê hương, yêu Tổ quốc mình vô cùng'

Hoa hậu Ngọc Châu: 'Yêu quê hương, yêu Tổ quốc mình vô cùng'

13:20 27/05/2024

Hoa hậu Ngọc Châu rất tâm huyết với chuyến hải trình “Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương” bởi trước đó, nàng hậu luôn tâm niệm và mong muốn có cơ hội đi Trường Sa. Cô cho rằng, nếu chỉ xem qua các phương tiện truyền thông thì sẽ không thể cảm nhận hết được nỗi vất vả, sự hy sinh của các chiến sĩ để giữ được sự toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ của đất nước.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới