Họ hàng, láng giềng kể những lần Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về quê

16:20 21/07/2024

TPO - Họ hàng, láng giềng đều biết Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yếu từ lâu nhưng vẫn bàng hoàng khi nghe tin ông mất. Họ nhớ đến Tổng Bí thư với những câu chuyện ấm áp, bình dị và sự hi sinh cao cả cho đất nước.

Đến làng Lại Đà khi nhắc đến sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, ai ai cũng nói đây là mất mát to lớn của họ. Hình ảnh người lãnh đạo đứng đầu Đảng ta giản dị, khiêm nhường, trong sáng, gần gũi với nhân dân sẽ mãi mãi được ghi nhớ trong trái tim mỗi người dân nơi đây.

Tiền Phong Cổng làng Lại Đà. 1

Cổng làng Lại Đà.

Ông Nguyễn Phú Tính (76 tuổi), dân làng Lại Đà, xã Đông Hội, là anh em họ hàng với Tổng Bí thư. Từ bé đến lớn, khi đi học, cho đến lúc đi làm, ông Tình kể Tổng Bí thư luôn hòa mình với anh em, dân làng, không bao giờ thể hiện mình là người có chức, có quyền. Mỗi lần về giỗ tổ, ông luôn nhắc con cháu đoàn kết, sống cần kiệm, chăm chỉ học tập, làm việc...

"Mỗi khi về làng, ông rất gần gũi, tay bắt mặt mừng, vui vẻ với mọi người. Dù tuổi cao nhưng ông vẫn gọi mọi người bằng bậc thứ. Nhiều người còn trẻ, nhưng vai vế cao hơn ông đều gọi đúng vai”, ông Tính bùi ngùi nói.

Tiền Phong Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thắp hương tại nhà thờ họ. (Ảnh: TTXVN). 1

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thắp hương tại nhà thờ họ. (Ảnh: TTXVN).

Ông Tính cho biết, mỗi lần về quê, mọi người đều tôn trọng gọi ông với chức danh Chủ tịch Quốc hội, rồi sau này gọi Tổng Bí thư, nhưng ông vẫn nói: “Tôi về đây là người dân của làng, bà con đừng khách khí, cứ xem tôi là người dân của thôn, hàng ngày vẫn đi lại gặp nhau”.

Theo ông Tính, dù bận rộn với công việc, mỗi khi về quê, ông đều đến nhà thờ, sinh hoạt cùng anh em trong họ rất thân mật, cởi mở. Trước khi mất, ông có về quê một lần nhưng vội đi.

"Khi nghe tin ông được điều trị đặc biệt, chúng tôi rất lo lắng và thương tiếc khi ông ra đi. Dòng họ chúng tôi đã mất đi một người hết lòng vì nước, vì dân, không màng danh lợi cá nhân”, ông Tính nghẹn ngào.

Tiền Phong Ông Nguyễn Phú Tính chia sẻ những kỷ niệm về những lần Tổng Bí thư về với họ hàng. 1

Ông Nguyễn Phú Tính chia sẻ những kỷ niệm về những lần Tổng Bí thư về với họ hàng.

Đối với ông Tính, kỷ niệm đáng nhớ nhất của ông là lần đầu tiên khi Tổng Bí thư làm lễ mừng thọ 70 tuổi. “Chúng tôi được đại diện cho họ đến chúc mừng. Khi đến Tổng Bí thư gọi tôi sang ngồi cạnh, nhưng tôi ngần ngại không sang. Ông bảo: “Người trong nhà, cứ sang đây ngồi nói chuyện thoải mái”. Những lúc như vậy, chúng tôi thấy gần gũi, hòa đồng anh em trong họ, trong làng”, ông Tính chia sẻ.

Ông Vương Hữu Thái (75 tuổi), thôn Lại Đà chia sẻ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người gần dân, liêm khiết; một nhà lãnh đạo luôn tận tâm làm việc cho dân, cho Đảng và Nhà nước.

Tiền Phong Ông Vương Hữu Thái bùi trước sự ra đi của người con ưu tú của quê hương. 1

Ông Vương Hữu Thái bùi trước sự ra đi của người con ưu tú của quê hương.

Ông Thái, người đã sống cả đời ở Lại Đà không chỉ xem Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng một người lãnh đạo tài ba mà còn là một tấm gương sáng về đạo đức và tinh thần cống hiến. Ông Thái kể, mỗi lần về quê, ông ăn mặc rất giản dị, gặp mọi người đều cười nói rôm rả nên mọi người Lại Đà gặp ông cũng rất thoải mái trò chuyện, không có khoảng cách.

"Về quê gặp các cụ già ông hỏi thăm sức khỏe, hỏi xem các cụ có ăn uống tốt không. Gặp người trẻ, ông ân cần hỏi việc làm ăn thế nào, năm nay có khấm khá hơn năm trước không?", ông Thái kể và chia sẻ thêm: "Ông Trọng rất thân mật với người dân, làng xóm, quê hương. Khi 70 tuổi, ông vẫn tham gia sinh hoạt chi bộ hội người cao tuổi ở thôn, luôn kính trọng, quan tâm đến người cao tuổi. Các cụ trong làng mừng thọ, nếu bận công việc không về được ông đều gửi thiệp chúc thọ. Sự ra đi của Tổng Bí thư là sự mất mát lớn của quê hương”.

Tiền Phong Bà Nguyễn Thị Quý đau buồn khi Tổng Bí thư ra đi mãi mãi. 1

Bà Nguyễn Thị Quý đau buồn khi Tổng Bí thư ra đi mãi mãi.

Bà Nguyễn Thị Quý (78 tuổi) không giấu nổi sự đau buồn khi nhắc đến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. “Được tin bác Nguyễn Phú Trọng mất, dân làng rất thương xót và vô cùng đau buồn. Chúng tôi rất quý trọng, tự hào về ông, bởi ông là người lãnh đạo chăm lo cho dân, cho nước, suốt đời phụng sự đất nước”, bà Quý nói trong nước mắt.

Có thể bạn quan tâm
Xe máy bốc cháy ngùn ngụt trên đường ở Hà Nội

Xe máy bốc cháy ngùn ngụt trên đường ở Hà Nội

18:50 23/12/2023

Chiều nay 23/12, tại khu vực đường ven hồ Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội), một xe máy bất ngờ bốc cháy ngùn ngụt và sau ít phút chỉ còn trơ khung sắt.

Bắt bệnh kinh niên thiếu giáo viên: Tắc đầu vào, nghẽn đầu ra

Bắt bệnh kinh niên thiếu giáo viên: Tắc đầu vào, nghẽn đầu ra

06:30 25/08/2023

TP - Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, cả nước vẫn còn thiếu hàng trăm nghìn giáo viên các cấp. Nhưng điểm nghẽn đối với việc đào tạo giáo viên hiện nay nằm ở cả đầu vào và đầu ra.

Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng: Tập trung khắc phục hậu quả sau vụ 191 học viên trốn trại

Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng: Tập trung khắc phục hậu quả sau vụ 191 học viên trốn trại

20:10 04/03/2024

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu yêu cầu các sở, ngành chức năng tập trung khắc phục hậu quả sau vụ 191 học viên trốn trại và có giải pháp cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, nhất là phòng ở của học viên.

Truy trách nhiệm vụ 42 căn nhà xây dựng trái phép ở Vĩnh Long

Truy trách nhiệm vụ 42 căn nhà xây dựng trái phép ở Vĩnh Long

20:30 28/02/2023

Ngày 28/2, ông Nguyễn Văn Liệt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, trả lời báo chí xung quanh dự án đầu tư xây dựng nhà ở khu phố Khang Thị (do Công ty TNHH Địa ốc P&G làm chủ đầu tư). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 98 tỷ đồng, đã xây dựng cơ bản hoàn thành 42 căn nhà liên kế (1 trệt + 2 lầu) ngay trong lòng TP Vĩnh Long nhưng chưa được cấp phép xây dựng. Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, tỉnh đã chỉ đạo dừng ngay tất cả các hoạt động xây dựng...

Thi thể nữ giới bị phân mảnh ở Hà Nội: Bắt giữ được nghi phạm

Thi thể nữ giới bị phân mảnh ở Hà Nội: Bắt giữ được nghi phạm

10:30 15/10/2023

Sáng 15/10, theo nguồn tin của PV VTC News, Công an TP Hà Nội phối hợp các lực lượng bắt được nghi phạm phân xác cô gái trẻ rồi ném xuống sông Hồng. 'Nghi phạm bị bắt đêm qua khi đang lẩn trốn ở quê nhà Thái Bình', nguồn tin cho hay. Được biết, nghi phạm tên Khánh, làm lao động tự do. Trước đó, chiều 13/10, trong lúc đi thả lưới, người dân phát hiện một phần thi thể nạn nhân nổi trên sông Hồng (đoạn qua xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, Hà Nội). Sau...

Bắt nóng 2 đối tượng cướp dây chuyền của một phụ nữ

Bắt nóng 2 đối tượng cướp dây chuyền của một phụ nữ

18:40 21/07/2023

2 đối tượng chạy xe máy áp sát xe một người phụ nữ rồi nhanh tay giật lấy sợi dây chuyền đeo trên cổ và nhanh chóng bỏ chạy. 2...

Đối tượng được tuyển chọn bổ sung vào sĩ quan quân đội tại ngũ

Đối tượng được tuyển chọn bổ sung vào sĩ quan quân đội tại ngũ

07:00 10/09/2023

Bạn đọc Hoàng Duy (Hà Nội) hỏi: Hiện nay, những đối tượng nào được tuyển chọn bổ sung cho đội ngũ sĩ quan quân đội tại ngũ?

Gửi lại chứng tích đau buồn

Gửi lại chứng tích đau buồn

09:30 17/03/2023

TP - Ký giả Ronald L. Haeberle, 83 tuổi, vừa ký thỏa thuận với UBND tỉnh Quảng Ngãi về việc trao vô thời hạn bộ ảnh đen trắng vụ thảm sát Mỹ Lai. Người cựu binh Mỹ này đến Việt Nam và ở cách không xa Trạm xá Đặng Thùy Trâm nơi ông từng đóng quân vào năm 27 tuổi.

Kỷ luật hàng loạt trưởng phòng của Công an tỉnh An Giang

Kỷ luật hàng loạt trưởng phòng của Công an tỉnh An Giang

22:30 14/04/2023

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy An Giang đã kỷ luật hàng loạt trưởng phòng của Công an tỉnh và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh An Giang.

Co loi xay ra
Co loi xay ra