Trả hồ sơ lần 2 vụ án Đặng Thị Hàn Ni và Trần Văn Sỹ

17:20 14/11/2023
Bà Hàn Ni tại phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Phương Hằng. Ảnh: Anh Tú.

Ngày 14.11, VKSND TPHCM đã trả hồ sơ vụ án Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân liên quan tới bị can Đặng Thị Hàn Ni (46 tuổi) và bị can Trần Văn Sỹ (66 tuổi) để yêu cầu làm rõ một số vấn đề.

Trước đó, vào tháng 7.2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã kết luận điều tra, đề nghị truy tố đối với hai bị can về tội danh trên.

Sau đó, VKSND TPHCM đã trả hồ sơ để yêu cầu làm rõ yêu cầu bồi thường thiệt hại của bà Nguyễn Phương Hằng (Tổng giám đốc Công ty Đại Nam) và ông Huỳnh Uy Dũng (chồng bà Hằng); làm rõ nguyên nhân, động cơ và diễn biến hành vi phạm tội của hai bị can này.

Theo kết luận điều tra bổ sung trước đó, bị can Đặng Thị Hàn Ni khai nguyên nhân có những phát ngôn liên quan đến bà Nguyễn Phương Hằng là vì bà Hằng đã có những lời lẽ xúc phạm đến bị can Hàn Ni khi phát trực tiếp trên mạng xã hội trong ngày 3.9.2021.

Sau đó, bị can Hàn Ni đã sử dụng tài khoản Facebook và YouTube “Nhà Báo Hàn Ni” để phát buổi ghi hình tiêu đề “Bà Hằng có quyền ngồi xổm trên pháp luật không” đăng ngày 3.9.2021. Trong đó có 4 đoạn phát ngôn được xác định thuộc bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống riêng tư trái quy định của pháp luật, vi phạm điểm d khoản 1 Điều 17 Luật An ninh mạng.

Những phát ngôn trên là thông tin cá nhân liên quan đời tư bà Hằng. Bị can Hàn Ni đã căn cứ vào một phần thông tin và nội dung chính trong các bài báo chính thống đã đăng về bà Hằng nhưng không tự kiểm chứng lại để xác định đúng hay sai; không cần hỏi ý kiến và không cần sự đồng ý của bà Hằng; không kiểm tra, không được sự chấp thuận của cơ quan báo chí.

Đối với bị can Trần Văn Sỹ, trong 8 buổi livestream vào các ngày 15, 29.8.2021, 5, 10, 19, 24, 28.9.2021 và ngày 16.10.2021 đã có nội dung bịa đặt, sai sự thật, xâm phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm của cá nhân ông Huỳnh Uy Dũng và bà Nguyễn Phương Hằng; gây hoang mang trong nhân dân, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty cổ phần Đại Nam, vi phạm Luật An ninh mạng.

Nguyên nhân có những phát ngôn trên, theo bị can Sỹ là vì bà Hằng đã có những phát ngôn nhục mạ nghệ sĩ, báo chí, đòi phong sát giới nghệ sĩ, có những lời lẽ trái với thuần phong mĩ tục. Ông Sỹ cho rằng mình có ý thức trách nhiệm góp tiếng nói làm hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của bà Hằng.

Đối với phát ngôn về ông Dũng, bị can Sỹ cho rằng ông Dũng thường hay ghi hình cùng bà Hằng, đã có những phát ngôn liên quan. Riêng phát ngôn về Công ty Cổ phần Đại Nam và Quỹ từ thiện Hằng Hữu, bị can Sỹ giải thích rằng là do bà Hằng yêu cầu các nghệ sĩ sao kê tài khoản ngân hàng liên quan đến việc từ thiện.

Cũng theo kết luận điều tra bổ sung, tiến hành ghi lời khai với ông Huỳnh Uy Dũng và Nguyễn Phương Hằng, ông Dũng yêu cầu cơ quan điều tra xử lý theo đúng quy định của pháp luật đối với hành vi của bị can Đặng Thị Hàn Ni đã đưa ra những nội dung bịa đặt, sai sự thật xâm phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm của bản thân ông Dũng, bà Nguyễn Phương Hằng và hành vi của Trần Văn Sỹ đã đưa ra những nội dung gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của bản thân ông Dũng, bà Hằng, Công ty cổ phần Đại Nam và Quỹ từ thiện Hằng Hữu.

Còn bà Phương Hằng yêu cầu cơ quan điều tra xử lý theo đúng quy định của pháp luật đối với hành vi của các đối tượng đã gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự, vu khống, làm nhục bà Hằng, ông Dũng, Công ty cổ phần Đại Nam và Quỹ từ thiện Hằng Hữu.

Theo bà Nguyễn Phương Hằng, do các đối tượng đã xúc phạm danh dự, nhân phẩm, gây thiệt hại kinh tế Công ty Cổ phần Đại Nam và gây mất uy tín Quỹ từ thiện Hằng Hữu rất nặng nề, nên bà Hằng yêu cầu bồi thường thiệt hại 300 tỉ đồng đến 500 tỉ đồng để sung vào công quỹ nhà nước.

Đến nay, ông Dũng và bà Hằng chưa cung cấp các tài liệu chứng minh thiệt hại về vật chất và thiệt hại về tinh thần.

Có thể bạn quan tâm
Lừa đảo hàng chục tỷ đồng, cựu nhân viên ngân hàng lĩnh 19 năm tù

Lừa đảo hàng chục tỷ đồng, cựu nhân viên ngân hàng lĩnh 19 năm tù

19:30 21/03/2023

Ngày 20/3, Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai xét xử sơ thẩm, tuyên phạt 19 năm tù đối với bị cáo Lê Thị Thương về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo điểm a, khoản 4, điều 174 Bộ luật Hình sự.

Những địa phương đầu tiên công bố phương án thi lớp 10 năm 2024

Những địa phương đầu tiên công bố phương án thi lớp 10 năm 2024

16:30 13/12/2023

Tính tới thời điểm hiện tại, 6 tỉnh thành công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025. STT Tỉnh thành Nội dung 1 Hưng Yên - Thi 3 môn (Toán, tiếng Anh, Ngữ văn) - Riêng trường THPT chuyên Hưng Yên thi 4 môn (Toán, tiếng Anh, Ngữ văn, môn chuyên) - Kỳ thi lớp 10 diễn ra trong hai ngày 4 - 5/6/2024. 2 Phú Thọ - Thi 3 môn (Toán, tiếng Anh, Ngữ văn) - Riêng trường THPT chuyên Hùng Vương thi 4 môn (Toán, tiếng Anh, Ngữ văn, môn...

Dán tờ rơi 'tín dụng đen' cột điện, hai thanh niên bị công an bắt gỡ

Dán tờ rơi 'tín dụng đen' cột điện, hai thanh niên bị công an bắt gỡ

14:00 23/03/2023

Hai thanh niên được thuê 150.000 đồng/ngày để đi dán tờ rơi ‘tín dụng đen’ trên các cột điện, tường nhà đã bị Công an TP Thủ Đức (TP.HCM) phát hiện...

Chưa có giấy phép hoạt động vẫn khám chữa bệnh

Chưa có giấy phép hoạt động vẫn khám chữa bệnh

18:50 08/11/2023

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội vừa ra quyết định xử phạt 6 cơ sở hành nghề y dược ngoài công lập với số tiền trên 205 triệu đồng....

Những hình ảnh ấn tượng của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân trong chuyến thăm chính thức Áo

Những hình ảnh ấn tượng của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân trong chuyến thăm chính thức Áo

09:40 26/07/2023

Từ ngày 23-25/7, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân đã có chuyến thăm chính thức Áo theo lời mời của Tổng thống Áo Alexander Van der Bellen.

Chợ chuột lớn nhất Nghệ An, mỗi ngày tiêu thụ cả tấn

Chợ chuột lớn nhất Nghệ An, mỗi ngày tiêu thụ cả tấn

08:00 26/11/2023

Ở xã Đức Thành (Yên Thành, Nghệ An), mỗi ngày có hàng tấn chuột đồng được mua bán qua lại để làm thực phẩm. Nơi đây được xem là chợ chuột lớn nhất tỉnh Nghệ An.

Sáng nay (19-5), HĐND TP.HCM họp nghe báo cáo đồ án điều chỉnh quy hoạch và bầu nhân sự

Sáng nay (19-5), HĐND TP.HCM họp nghe báo cáo đồ án điều chỉnh quy hoạch và bầu nhân sự

07:10 19/05/2024

Văn phòng Hội đồng nhân dân TP.HCM khóa X thông tin triệu tập kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề) để xem xét thông qua các tờ tình về kinh tế - xã hội và làm công tác nhân sự UBND TP.HCM.

Điều động, bổ nhiệm, chuẩn y nhân sự chủ chốt 9 tỉnh, thành

Điều động, bổ nhiệm, chuẩn y nhân sự chủ chốt 9 tỉnh, thành

06:20 17/12/2023

Trong tuần (từ ngày 11 đến 16/12), Hà Nội và các tỉnh Hà Nam, Hải Dương, Lạng Sơn, Sơn La, Điện Biên, Gia Lai, Đắk Lắk và An Giang đã triển khai các quyết định về công tác cán bộ.

Sau phản ánh của Tuổi Trẻ, Bình Thuận phạt chủ mỏ cát, yêu cầu dời máy móc ra ngoài

Sau phản ánh của Tuổi Trẻ, Bình Thuận phạt chủ mỏ cát, yêu cầu dời máy móc ra ngoài

15:10 14/10/2023

Liên quan bài 'Bát nháo khai thác cát ở Bình Thuận' mà Tuổi Trẻ phản ánh, địa phương đã lập nhiều đoàn kiểm tra, xử phạt những vi phạm đối với các chủ mỏ cát.

Co loi xay ra
Co loi xay ra