Hổ chết ở Đồng Nai dính cúm A/H5N1: Xét nghiệm trên người chưa có dấu hiệu bất thường

10:45 03/10/2024

Liên quan đến vụ hổ chết ở Đồng Nai có cúm A/H5N1, sáng 3-10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai cho hay kết quả xét nghiệm những người tiếp xúc với hổ chưa có dấu hiệu bất thường.

Container lạnh lưu giữ xác hổ trong khu du lịch Vườn Xoài - Ảnh: A LỘC

Đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cho biết sau khi có kết quả xét nghiệm hai mẫu bệnh phẩm hổ chết bất thường trong khu du lịch Vườn Xoài (phường Phước Tân, TP Biên Hòa) do cúm A/H5N1, ngành y tế tổ chức xét nghiệm 30 người có tiếp xúc với đàn hổ.

Bước đầu, kết quả xét nghiệm chưa có dấu hiệu bất thường trên những người tiếp xúc.

Hiện ngành y tế yêu cầu tiếp tục theo dõi sức khỏe ở những người đã tiếp xúc với đàn hổ.

Cũng theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, sáng cùng ngày đoàn liên ngành y tế, thú y… tiếp tục làm việc tại khu du lịch Vườn Xoài để làm rõ thêm quy trình chăn nuôi, nguồn gốc thức ăn, xử lý môi trường…

  • Mỹ phát hiện người thứ hai mắc cúm gia cầm H5N1, nghi lây từ bò

  • Hàng chục con hổ, báo chết nghi nhiễm cúm A/H5N1 tại Đồng Nai, Long An

Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin, trước đó khu du lịch Vườn Xoài nuôi 42 con hổ và 2 con báo. Trong đó 12 con hổ được nhập về từ Nam Phi, sau đó đàn hổ sinh sản và tăng số lượng lên như hiện nay.

Ngày 8-9, có 4 con hổ và 1 con báo chết bất thường. Liên tiếp những ngày sau đó đã có thêm nhiều con hổ chết.

Đến nay đã có 20 con hổ và 1 con báo chết. Trước khi chết, các con thú có triệu chứng chung là bỏ ăn, sốt, đi lại yếu…

Sau khi xảy ra vụ việc trên, Trung tâm Chẩn đoán thú y trung ương - Cục Thú y đã gửi phiếu trả lời kết quả xét nghiệm đối với hai mẫu bệnh phẩm hổ lấy tại khu du lịch Vườn Xoài. Kết quả cả hai mẫu dương tính với vi rút cúm gia cầm H5N1.

Hạn chế khách tham quan Khu du lịch Vườn Xoài sau vụ hổ chết hàng loạt

Liên quan đến việc hổ chết hàng loạt tại Khu du lịch Vườn Xoài (phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa, Đồng Nai), ngày 3-10, ông Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai cho biết, đã yêu cầu khu du lịch hạn chế cho khách tham quan và kiểm soát nghiêm ngặt việc nhập, xuất động vật tại khu du lịch.

Theo đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với ngành chức năng tỉnh làm việc với Khu du lịch Vườn Xoài thực hiện nghiêm ngặt việc theo dõi sức khỏe cá thể hổ trong đàn; cách ly và thực hiện tiêu độc khử trùng toàn bộ khu vực nuôi nhốt thú; trang bị bảo hộ cho người chăm sóc tại khu du lịch, áp dụng quy định hạn chế người tiếp xúc với các cá thể có nguy cơ lây bệnh tại khu vực; hạn chế cho khách tham quan khu nuôi thú cho tới khi hết dịch bệnh.

Theo đại diện Khu du lịch Vườn Xoài, đến thời điểm hiện tại, đơn vị đã thực hiện tách riêng các cá thể hổ, khử trùng các khu vực nuôi hổ bị nhiễm bệnh để tránh lây lan dịch.

Đồng thời đơn vị cũng cắm bảng, hạn chế khách tham quan những khu vực có nguy cơ cao.

Ngoài ra, đơn vị cũng đang tiếp tục theo dõi sức khỏe của 30 người tiếp xúc với các con thú bị bệnh, hiện tại sức khỏe của những người này vẫn tốt, không có biểu hiện bệnh.

Trong quá trình theo dõi, nếu xuất hiện những triệu chứng như sốt cao, ho, khó thở sẽ thông báo ngày cho y tế địa phương để tiến hành cách ly, lấy mẫu, điều trị và xử lý kịp thời.

Có thể bạn quan tâm
Hàng trăm người xuyên đêm tìm kiếm học sinh mất tích trên biển

Hàng trăm người xuyên đêm tìm kiếm học sinh mất tích trên biển

11:00 26/03/2023

Trong đêm, hàng trăm người ở Hà Tĩnh đi dọc bờ biển để tìm kiếm tung tích 2 học sinh đuối nước.

Phát hiện thi thể phụ nữ đang phân hủy trong chiếc túi ở TP.HCM

Phát hiện thi thể phụ nữ đang phân hủy trong chiếc túi ở TP.HCM

14:20 20/06/2023

Ngày 20/6, Công an quận Bình Tân (TP.HCM) cho biết, đơn vị đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an TP.HCM khám nghiệm hiện trường, điều tra, xác minh lai lịch thi thể phụ nữ được phát hiện trong chiếc túi vứt ở bãi đất trống. Theo Công an quận Bình Tân, sáng 20/6, người dân sống xung quanh con hẻm tỉnh lộ 10, phường Tân Tạo (quận Bình Tân) ngửi thấy mùi hôi bốc lên từ chiếc túi vứt cạnh bãi đất trống. Sau khi kiểm tra, người dân tá hỏa...

Bắt giam đối tượng săn bắn động vật hoang dã

Bắt giam đối tượng săn bắn động vật hoang dã

16:50 06/01/2024

Lực lượng chức năng ở huyện Lạc Dương, Lâm Đồng vừa bắt tạm giam một đối tượng đã dùng súng sát hại hàng loạt động vật nguy cấp, quý hiếm, cần được bảo vệ.

Hàng cột điện án ngữ giữa đường cần được quây tôn hoặc có biển cảnh báo

Hàng cột điện án ngữ giữa đường cần được quây tôn hoặc có biển cảnh báo

15:20 01/12/2023

Báo Lao Động ngày 26.11.2023 có bài viết “Hàng cột điện giữa đường tiềm ẩn tai nạn giao thông ”. Ngay sau khi báo đăng tải thông tin, nhiều ý...

Sạt lở đất đá 4 người chết, cứu sống kịp thời một bé 3 tuổi

Sạt lở đất đá 4 người chết, cứu sống kịp thời một bé 3 tuổi

19:30 09/09/2024

Cuối buổi sáng 9-9, tại thôn Hòa Bình, xã Sán Chải, huyện Si Ma Cai xảy ra vụ sạt lở đất đá khiến 3 nhà dân bị đổ sập hoàn toàn và chôn vùi 5 người trong 1 gia đình.

Bắt 'nóng' kẻ cướp giật điện thoại của du khách nước ngoài

Bắt 'nóng' kẻ cướp giật điện thoại của du khách nước ngoài

19:00 15/02/2024

Chưa đầy 24 giờ thực hiện hành vi cướp giật điện thoại của du khách nước ngoài, Nghĩa bị các trinh sát lần theo dấu vết bắt giữ.

Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh Lê Thanh Thản hầu toà

Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh Lê Thanh Thản hầu toà

09:30 10/08/2023

Sáng 10/8, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Lê Thanh Thản (Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh) do có hành vi lừa dối khách hàng trong vụ bán tòa nhà chung cư CT6 Kiến Hưng (quận Hà Đông, Hà Nội), thu lời bất hợp pháp số tiền hơn 480 tỷ đồng. Bị cáo Lê Thanh Thản còn được biết đến với tên gọi khác là “Đại gia điếu cày”. Bị cáo Lê Thanh Thản bị truy tố về tội “Lừa dối khách hàng” theo quy định tại khoản 2, Điều 198 Bộ luật Hình sự với...

Anh trai giấu gỗ quý trên đất của em trai là trưởng phòng nội vụ, bị phạt 37,5 triệu đồng và thu gỗ

Anh trai giấu gỗ quý trên đất của em trai là trưởng phòng nội vụ, bị phạt 37,5 triệu đồng và thu gỗ

16:30 12/12/2023

Người tàng trữ hơn 5,6m³ gỗ quý trên đất của trưởng Phòng Nội vụ huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam, bị xử phạt 37,5 triệu đồng và bị tịch thu tang vật.

Sở Giao thông vận tải TP.HCM ký hợp tác với Trường đại học Bách khoa

Sở Giao thông vận tải TP.HCM ký hợp tác với Trường đại học Bách khoa

16:40 19/12/2023

Ngày 19-12, Sở Giao thông vận tải TP.HCM và Trường đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM) ký kết hợp thỏa thuận hợp tác với nhiều nội dung về giao thông, hạ tầng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới