Hổ, báo chết do nhiễm A/H5N1: Đề nghị Long An, Đồng Nai tạm đóng cửa vườn thú, khu du lịch

14:45 07/10/2024

Trường hợp không tuân thủ quy định pháp luật về thú y và để lây lan dịch bệnh, cần đóng cửa vườn thú, khu du lịch cho đến khi xử lý hết dịch bệnh.

Lực lượng chức năng lấy mẫu hổ và báo chết trong khu du lịch Vườn Xoài (Đồng Nai) đem đi xét nghiệm - Ảnh: A LỘC

Ngày 7-10, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết đơn vị vừa có công văn gửi UBND tỉnh Đồng Nai và Long An về việc quản lý nguy cơ nhiễm vi rút cúm gia cầm A/H5N1 trên động vật hoang dã tại vườn thú Mỹ Quỳnh và khu du lịch sinh thái Vườn Xoài sau sự vụ hàng chục con hổ, báo chết vừa qua.

Theo báo cáo của cơ quan chuyên môn thú y tỉnh Long An, từ tháng 8 đến giữa tháng 9, tại vườn thú Mỹ Quỳnh (huyện Đức Hòa, Long An) đã có 27 con hổ và 3 sư tử bị chết. Trong đó, có 3 con hổ mới nhập từ Công ty TNHH Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài (Đồng Nai) ngày 6-9.

  • Hàng chục con hổ, báo chết nghi nhiễm cúm A/H5N1 tại Đồng Nai, Long AnĐỌC NGAY

Những con còn lại có nguồn gốc từ vườn thú Mỹ Quỳnh.

Nguồn thức ăn (thịt gà) cho hổ và sư tử được nhập về từ TP.HCM.

Cục Thú y đã xét nghiệm 1 mẫu bệnh phẩm trên hổ bị chết tại vườn thú ngày 16-8, và có kết quả dương tính với vi rút cúm gia cầm A/H5N1.

Tiếp đó, ngày 1-10, theo báo cáo của cơ quan chuyên môn thú y tỉnh Đồng Nai, từ ngày 8 đến 22-9, đã có 20 con hổ và 1 con báo đen được nuôi tại khu du lịch sinh thái Vườn Xoài.

Cục Thú y đã xét nghiệm 2 mẫu bệnh phẩm trên hổ bị chết tại khu du lịch Vườn Xoài và có kết quả dương tính với vi rút cúm gia cầm A/H5N1.

Cũng theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, dù dịch bệnh cúm gia cầm A/H5N1 diễn biến phức tạp, nhưng vườn thú Mỹ Quỳnh, khu du lịch Vườn Xoài chưa chủ động phối hợp với một số cơ quan quản lý động vật hoang dã, cơ quan thú y và các cơ quan có liên quan của địa phương để thực hiện điều tra ổ dịch, triển khai kịp thời các biện pháp phòng bệnh.

Do đó, nguy cơ lây nhiễm vi rút cúm gia cầm A/H5N1 từ động vật hoang dã sang con người, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, gây thiệt hại cho ngành chăn nuôi là rất cao.

Vì vậy, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh Long An và Đồng Nai giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện điều tra dịch tễ cúm gia cầm A/H5N1 trên hổ, sư tử, báo tại vườn thú Mỹ Quỳnh, khu du lịch Vườn Xoài.

Đặc biệt là truy xuất nguồn thức ăn cung cấp cho động vật và nguồn gốc động vật nhập về vườn thú, khu du lịch trong thời gian gần đây.

Yêu cầu vườn thú, khu du lịch tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh đối với các cá thể hổ, báo, sư tử còn lại trong đàn và các động vật hoang dã trong vườn thú, khu du lịch. Không nhập, xuất động vật ra vào toàn bộ khu nuôi có động vật mắc bệnh, chết.

Hạn chế cho người tiếp xúc với động vật trong thời gian xử lý dịch bệnh. Quản lý chặt chẽ nguồn thức ăn cho động vật hoang dã trong khu du lịch. Đồng thời không mở cửa đón khách tham quan cho đến khi xử lý hết dịch bệnh.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đề nghị hai tỉnh Long An và Đồng Nai xử lý nghiêm những trường hợp nuôi nhốt động vật hoang dã không tuân thủ các quy định về thú y, các quy định về báo cáo dịch bệnh và phòng, chống dịch bệnh động vật.

Trường hợp không tuân thủ quy định pháp luật về thú y và để lây lan dịch bệnh, cần đóng cửa vườn thú, khu du lịch cho đến khi xử lý hết dịch bệnh và xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vi rút cúm gia cầm A/H5N1 rất nguy hiểm, có thể gây bệnh trên gia cầm, nhiều loài động vật hoang dã và gây bệnh cho người.

Từ năm 2003 đến nay, cúm gia cầm A/H5N1 đã gây bệnh cho 129 người tại Việt Nam, trong đó có 65 ca tử vong và hàng chục triệu con gia cầm tại nước ta bị tiêu hủy.

Có thể bạn quan tâm
Cấm tàu thuyền trên nhiều tuyến sông Hà Nội

Cấm tàu thuyền trên nhiều tuyến sông Hà Nội

16:00 11/09/2024

Chiều 11/9, Sở GTVT Hà Nội có thông báo cấm phương tiện tàu thuyền hoạt động trên các tuyến đường thủy hoạt động trên sông Đáy, sông Cà Lồ, suối Yến, Hồ Suối Hai...

Phú Thọ: Bắt nguyên Phó Giám đốc Sở KH-ĐT liên quan đến đất đai

Phú Thọ: Bắt nguyên Phó Giám đốc Sở KH-ĐT liên quan đến đất đai

18:20 14/07/2023

Công an tỉnh Phú Thọ tiến hành bắt, khám xét với 5 đối tượng để điều tra, làm rõ về hành vi “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” trong lĩnh vực đất đai xảy ra tại thị xã Phú Thọ.

Công an TP.HCM: Có tình trạng ban quản lý tiếp tay hoạt động tệ nạn tại chung cư

Công an TP.HCM: Có tình trạng ban quản lý tiếp tay hoạt động tệ nạn tại chung cư

18:50 06/06/2024

Công an TP.HCM phát hiện các trường hợp ban quản lý, bảo vệ chung cư tiếp tay cho các nhóm tội phạm, tệ nạn xã hội tại căn hộ dịch vụ, chung cư cao tầng.

Công an Đồng Tháp tóm gọn 2 tên cướp sau 15 phút nhận tin báo từ Long An

Công an Đồng Tháp tóm gọn 2 tên cướp sau 15 phút nhận tin báo từ Long An

20:10 06/09/2024

Sau khi nhận tin báo, công an Long An đã trích xuất camera, thu thập thông tin báo công an Đồng Tháp phối hợp tóm gọn 2 tên cướp.

8 người dùng súng tự chế tấn công tàu cá trên biển

8 người dùng súng tự chế tấn công tàu cá trên biển

16:20 22/02/2024

Nguyễn Hải Đăng cùng 7 người 18-31 tuổi dùng súng bắn đạn chì, ná cao su, đá và vỏ ốc... tấn công 5 phương tiện đang đánh bắt trên biển.

Bé gái 12 tuổi bị xâm hại khi đi lấy nước suối

Bé gái 12 tuổi bị xâm hại khi đi lấy nước suối

11:40 23/08/2023

Cháu M. đi lấy nước ở suối bị đối tượng Nay Long đe dọa, sử dụng vũ lực thực hiện hành vi hiếp dâm.

Cần thêm nhiều những “cái bắt tay” giữa Công đoàn và chính quyền

Cần thêm nhiều những “cái bắt tay” giữa Công đoàn và chính quyền

08:40 21/11/2023

Một trong những thành công của hoạt động Công đoàn ở Khu Công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng trong nhiệm kỳ qua là những “cái bắt...

Dân phòng có quyền điều khiển, xử phạt giao thông?

Dân phòng có quyền điều khiển, xử phạt giao thông?

16:00 07/09/2023

Điều 7 Thông tư 65/2020/TT-BCA quy định, cảnh sát giao thông là lực lượng thực hiện tuần tra, kiểm soát người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ; xử lý vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ đối với người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ và chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình… Đồng thời, Nghị định 27/2010/NĐ-CP cũng quy định trong trường hợp cần thiết, các lực lượng cảnh sát khác (cảnh sát trật tự; phản...

Tổ chức đám cưới khi chưa đăng ký kết hôn có bị phạt?

Tổ chức đám cưới khi chưa đăng ký kết hôn có bị phạt?

12:00 22/03/2023

Câu hỏi: Tuần sau tôi tổ chức đám cưới nhưng do bận công việc nên giờ tôi mới về quê làm thủ tục đăng ký kết hôn. Tuy nhiên, khi về quê làm thủ tục đăng ký kết hôn tôi mới biết cần phải có giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của vợ. Tuy nhiên, quê vợ sắp cưới của tôi ở miền Trung nên khả năng chúng tôi không làm kịp các thủ tục. Xin hỏi, nếu khi tổ chức đám cưới mà tôi và vợ sắp cưới chưa có giấy chứng nhận kết hôn thì có bị địa phương xử phạt vi...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới