Hình ảnh em bé dân tộc Thái trong tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ

16:30 15/05/2024

Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ từ lâu đã trở nên quen thuộc với rất nhiều người mỗi khi nhắc đến Điện Biên. Trong đó, hình ảnh em bé dân tộc Thái là điểm nhấn, tượng trưng cho sự nối tiếp truyền thống của thế hệ trẻ các dân tộc Tây Bắc.

Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ đặt trên Đồi D1 (thuộc Di tích quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ) từ lâu đã là hình ảnh quen thuộc với nhiều người dân mỗi khi nhắc đến Điện Biên; gần như tồn tại song song với hình ảnh 3 chiến sĩ phất cờ trên nóc hầm Đờ-cát - biểu tượng của Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Từ nhiều năm qua, hình ảnh Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ được sử dụng khá phổ biến trong hình ảnh, biểu tượng quảng bá về mảnh đất Điện Biên Phủ nói riêng và tỉnh Điện Biên nói chung.

Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ. Ảnh: Văn Thành Chương

Đầu năm 2024, hình ảnh này đã được cách điệu và trở thành biểu trưng của Năm du lịch quốc gia Điện Biên 2024; đồng thời là logo nhận diện thương hiệu của du lịch Điện Biên.

Mới đây nhất, trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ vào ngày 7.5 vừa qua, hình ảnh Tượng đài một lần nữa lại được tái hiện sống động qua tiết mục nghệ thuật đặc biệt do Đoàn nghi lễ Quân đội thể hiện. Trong đó hình ảnh "em bé Điện Biên" đã gây ấn tượng mạnh và có sức lan tỏa rất lớn.

Hình ảnh Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ được các nghệ sĩ, chiến sĩ của Đoàn nghi lễ Quân đội và một “em bé Điện Biên” tái hiện trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Theo tìm hiểu của PV Báo Lao Động, từ cuối năm 2002, tỉnh Điện Biên (tỉnh Lai Châu cũ) đã xin chủ trương xây dựng Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ nhân dịp kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 - 7.5.2004).

Tuy nhiên, do thời gian quá gấp rút nên không tổ chức thi lấy mẫu tượng đài mà chọn mẫu Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ của nhà điêu khắc Nguyễn Hải đang được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Sau khi xin ý kiến Bộ Văn hóa và Hội đồng thẩm định và quyết định chọn mẫu, nhà điêu khắc Nguyễn Hải đã tiến hành làm phác thảo mới có chỉnh sửa cho phù hợp với việc đặt tượng đài ngoài trời trong không gian 3 chiều.

Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ đặt trên Đồi D1. Ảnh: Văn Thành Chương

Ngày 2.8.2003, Hội đồng thẩm định đã tiến hành họp và mời Đại tướng Võ Nguyên Giáp đến dự. Khi đó, Đại tướng đã đóng góp chỉnh sửa một số chi tiết, như: Lá cờ phải có chữ Quyết chiến Quyết thắng, anh Bộ đội Cụ Hồ phải thể hiện đúng quân tư trang của Chiến sĩ Điện Biên, như mũ lưới, áo trấn thủ… Đặc biệt, em bé người dân tộc Thái phải thể hiện tươi trẻ có sức sống...

Sau đó, Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ đã hoàn thành đúng dịp Kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và có kích thước: Bệ cao 3,6m, thân 12,6m, rộng 10m, sâu 8m và được đúc bằng đồng, nặng khoảng 200 tấn. Tại thời điểm năm 2004 thì Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ là tượng đài bằng chất liệu đồng lớn nhất Việt Nam.

Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ được cách điệu và trở thành biểu trưng của Năm du lịch quốc gia Điện Biên 2024. Nguồn ảnh: Sở VHTTDL Điện Biên

Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ được cấu thành gồm ba chiến sĩ bộ đội, một em bé dân tộc Thái, một lá cờ Quyết chiến Quyết thắng và một bó hoa.

Trong đó, một chiến sĩ phất cao lá cờ đỏ sao vàng tượng trưng cho các đại đoàn quân chủ lực của ta đánh vào Điện Biên Phủ năm xưa; một chiến sĩ bế em bé người Thái trên tay cầm một bó hoa tượng trưng cho sự nối tiếp truyền thống của thế hệ trẻ các dân tộc. Chiến sĩ thứ ba cầm súng như thể hiện tinh thần luôn luôn cảnh giác trước mọi kẻ thù.

Có thể bạn quan tâm
Trực thăng Nhật diễn tập đẩy lùi quân xâm lược trên hoang đảo

Trực thăng Nhật diễn tập đẩy lùi quân xâm lược trên hoang đảo

14:10 15/11/2023

Trực thăng Apache của Nhật bay trên hoang đảo Irisuna của tỉnh Okinawa ngày 15-11, trong cuộc tấn công mô phỏng nhằm vào các lực lượng xâm lược.

Lời cảm ơn nhân kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Lời cảm ơn nhân kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

18:50 22/06/2024

Nhân dịp kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024), tập thể phóng viên, biên tập viên, cán bộ nhân viên Báo vinh dự được lãnh đạo ban, bộ, ngành, đoàn thể ở Trung ương và địa phương; cùng đồng nghiệp, cộng tác viên, độc giả, đối tác, doanh nghiệp trên khắp cả nước đã tin yêu, gửi điện, thư, lẵng hoa chúc mừng. Với tinh thần dấn thân, không ngại gian khó, luôn nâng cao giá trị nhân cách, đạo đức nghề báo, đội ngũ người...

TPHCM dời 6 tuyến xe khách đi miền Trung, miền Bắc về bến xe Miền Đông mới

TPHCM dời 6 tuyến xe khách đi miền Trung, miền Bắc về bến xe Miền Đông mới

06:00 15/06/2023

TPHCM - 6 tuyến xe khách đi các tỉnh miền Trung và miền Bắc có hành trình theo Quốc lộ 14 sẽ được di dời từ bến xe Miền Đông...

Lâm Đồng: Đề xuất sáp nhập 3 huyện phía Nam thành một huyện

Lâm Đồng: Đề xuất sáp nhập 3 huyện phía Nam thành một huyện

11:30 28/03/2023

Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, phương án sáp nhập cả 3 huyện Đạ Tẻ, Đạ Huoai và Cát Tiên trong giai đoạn 2023-2025 vì vị trí địa lý huyện Đạ Tẻ nằm giữa 2 huyện còn lại.

Kế Hoạch Chăm Sóc Mà Bác Sĩ Của Bạn Thường Đề Xuất Cho Cuộc Tấn Công Hoảng Loạn

Kế Hoạch Chăm Sóc Mà Bác Sĩ Của Bạn Thường Đề Xuất Cho Cuộc Tấn Công Hoảng Loạn

05:30 21/06/2024

Tóm tắt Một đợt lo lắng dữ dội đột ngột kèm theo cảm giác sắp xảy ra và các triệu chứng thể chất đáng sợ, chẳng hạn như nhịp tim đua xe, khó thở hoặc buồn nôn. Triệu chứng Các triệu chứng bao gồm sự khởi đầu đột ngột của nỗi sợ hãi dữ dội về sự diệt vong sắp xảy ra với đổ mồ hôi, run rẩy, run rẩy, khó thở hoặc đánh trống ngực, v.v. → Phương án điều...

Không có chuyện “vu khống”, nữ sinh bị thầy giáo gạ tình là thật

Không có chuyện “vu khống”, nữ sinh bị thầy giáo gạ tình là thật

12:30 18/03/2023

Sau khi Công an TP Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang ) vào cuộc điều tra, xác minh vụ nữ sinh lớp 8 “vu khống” thầy giáo gạ tình , đối...

Nga nói thỏa thuận an ninh Mỹ - Ukraine chỉ là 'mảnh giấy lộn'

Nga nói thỏa thuận an ninh Mỹ - Ukraine chỉ là 'mảnh giấy lộn'

23:00 14/06/2024

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng những thỏa thuận này chỉ có mục đích trấn an người dân Ukraine, không có hiệu lực pháp lý.

Vô hiệu hóa quyền phủ quyết của Hungary, EU dùng tài sản Nga để viện trợ Ukraine

Vô hiệu hóa quyền phủ quyết của Hungary, EU dùng tài sản Nga để viện trợ Ukraine

20:10 25/06/2024

EU tìm ra lỗ hổng pháp lý để vô hiệu hóa quyền phủ quyết của Hungary trong việc dùng lợi nhuận từ tài sản đóng băng của Nga để viện trợ Ukraine.

Mẹ ông Navalny yêu cầu ông Putin trả thi thể con trai

Mẹ ông Navalny yêu cầu ông Putin trả thi thể con trai

04:20 21/02/2024

Bà Lyudmila Navalnaya, mẹ của nhân vật đối lập Alexei Navalny, yêu cầu Tổng thống Nga Vladimir Putin giao thi thể con trai bà để chôn cất. Nga chỉ trích phương Tây can thiệp vấn đề nội bộ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra