Hiệu trưởng Sư phạm: 'Gạt bỏ tư tưởng biến trẻ thành chuyên gia'

17:20 09/06/2023

GS Nguyễn Văn Minh dặn học trò đồng hành với phụ huynh để bảo vệ tuổi thơ của trẻ, trong lễ bế giảng cuối cùng trên cương vị Hiệu trưởng Sư phạm Hà Nội.

Tại lễ bế giảng và trao bằng tốt nghiệp cho hơn 1.300 tân cử nhân ngày 9/6, GS Nguyễn Văn Minh chia sẻ về trọng trách của những người làm giáo dục và dành nhiều lời khuyên cho sinh viên về "lẽ sống và bản lĩnh".

Mở đầu, ông Minh chia sẻ đây là khóa cuối cùng tiễn sinh viên ra trường trên cương vị hiệu trưởng. Ông chúc mừng các tân cử nhân, trong đó nhiều em đạt kết quả học tập và rèn luyện tốt.

Theo ông Minh, trọng trách của người làm giáo dục luôn là đồng hành để mỗi người thay đổi tốt hơn. Ông khuyên các giáo viên tương lai phải cùng phụ huynh bảo vệ tuổi thơ của trẻ.

"Hãy gạt bỏ cái tư tưởng biến đứa trẻ thành chuyên gia xuất sắc, mà luôn nhớ rằng giáo dục trẻ để chúng biết yêu thương, quan tâm, sẻ chia với những người gần gũi", ông nói.

Cũng theo ông Minh, mỗi sinh viên là một đại sứ để nhắn với phụ huynh không ép con cái chín ép và trở thành công cụ thực hiện tham vọng của mình. Đây là vấn đề nhức nhối, được bàn luận nhiều những năm qua, đặc biệt trước các kỳ thi quan trọng như thi lớp 10 hay tuyển sinh đại học.

Ngoài ra, Hiệu trưởng Sư phạm Hà Nội dặn những nhà giáo tương lai dạy cho trẻ cách ứng xử trong môi trường số sao cho văn minh, đúng mực, trước khi dạy các em những điều cao siêu hơn thế.

"Thêm một nhúm kiến thức không trở thành người nổi tiếng, bồi đắp thêm tình yêu thương với con người, với thiên nhiên, làng xóm là bệ phóng của tương lai. Đánh mất sự hồn nhiên, trong sáng của trẻ thơ là có tội", ông Minh chia sẻ.

Trong lễ bế giảng những năm học trước, ông Minh luôn nhắc nhở sinh viên về tình yêu thương và sự biết ơn. Lần này, ông tiếp tục nhấn mạnh đó là "điều đau đáu, trăn trở".

Ông Minh đặt hàng loạt câu hỏi: "Có xót xa không khi có học sinh phải chịu đựng trong cô đơn và đơn độc giã biệt cuộc đời? Có đáng suy ngẫm không khi ai đó dắt bà cụ sang đường như là biểu tượng của việc làm tử tế, mà lẽ ra đó là việc bình thường? Có nặng lòng không khi trẻ đến trường như một sự sợ hãi, lo âu?".

Theo ông, sinh viên đừng cho rằng đó chỉ là cá biệt bởi mỗi con người phải được yêu thương, không được thờ ơ, vô cảm.

Ngoài ra, Hiệu trưởng Đại học Sư phạm Hà Nội nói biết ơn phụ huynh của trường. Theo ông, có những phụ huynh không được học hành đến nơi đến chốn, không có bánh ga-tô hay thắp nến mừng sinh nhật con nhưng luôn hy sinh thầm lặng để con được đủ đầy.

Đọc bài phát biểu của GS Nguyễn Văn Minh

Bài phát biểu của hiệu trưởng Đại học Sư phạm Hà Nội nhận được tràng pháo tay lớn từ phụ huynh và sinh viên có mặt trong hội trường. Trịnh Quang Thạch, tân cử nhân Sư phạm Địa lý, nói xúc động và thấm thía trước những lời chia sẻ của thầy.

"Đó không phải một bài phát biểu bình thường mà như bài giảng về tình yêu thương con người với những lời khuyên rất thực tế", Thạch nói. Nam sinh ghi nhớ câu nói "Đừng để việc học đánh mất sự ngây thơ của trẻ".

Cùng với Thạch, hơn 1.300 sinh viên Đại học Sư phạm Hà Nội được công nhận tốt nghiệp trong năm học 2022-2023, trong đó có 264 sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc.

GS Nguyễn Văn Minh, 60 tuổi, quê Quảng Trị, từng là giáo viên dạy Vật lý trước khi làm hiệu trưởng Đại học Sư phạm Hà Nội từ năm 2013. Ông cho hay sau khi kết thúc hai nhiệm kỳ hiệu trưởng vào cuối năm nay, ông sẽ quay lại với công tác giảng dạy ở trường.

Có thể bạn quan tâm
Trường học hạnh phúc là trường học dân chủ

Trường học hạnh phúc là trường học dân chủ

17:00 26/04/2023

Để xây dựng trường học hạnh phúc , trước tiên, thầy cô cần được sống đúng với đam mê, nhiệt huyết, được giảng dạy trong một ngôi trường có văn hóa...

Hỗ trợ tân sinh viên tìm phòng trọ

Hỗ trợ tân sinh viên tìm phòng trọ

13:30 09/09/2023

Tìm chỗ trọ cho tân sinh viên đang là hoạt động được thực hiện tại nhiều trường đại học ở TPHCM. Hoạt động này nhằm giúp những tân sinh viên...

Điểm thi vào lớp 10 của 63 tỉnh, thành trên cả nước năm 2023

Điểm thi vào lớp 10 của 63 tỉnh, thành trên cả nước năm 2023

22:40 18/06/2023

Theo ghi nhận của Lao Động, đến tối 18.6, trên cả nước đã có 31 tỉnh thành công bố điểm thi vào lớp 10 năm học 2023-2024.

Thời gian công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2023

Thời gian công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2023

22:00 19/03/2023

Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) thông tin, dự kiến ngày công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 là 17-19.7.2023.

Những câu chuyện cảm động về nghị lực của các cô giáo xứ Nghệ

Những câu chuyện cảm động về nghị lực của các cô giáo xứ Nghệ

07:20 21/11/2023

Vượt lên khó khăn, trở ngại về hoàn cảnh, những nữ nhà giáo ở Nghệ An vẫn yêu nghề, hết lòng chăm lo sự nghiệp trồng người. Đây là những...

Học sinh bị liệt do sập trần lớp học, trách nhiệm thuộc về ai?

Học sinh bị liệt do sập trần lớp học, trách nhiệm thuộc về ai?

18:00 25/12/2023

Đó là câu hỏi của bất kì ai khi nghe được thông tin một học sinh bị liệt, khả năng phục hồi kém do sập trần lớp học.

'Mẹ 3 con' Hà Hồ bị bắt cận nhan sắc qua cam thường, phản ứng ra sao khi nghe từ 'hào quang' giữa sự kiện? | Điện Ảnh Net

'Mẹ 3 con' Hà Hồ bị bắt cận nhan sắc qua cam thường, phản ứng ra sao khi nghe từ 'hào quang' giữa sự kiện? | Điện Ảnh Net

05:00 15/05/2023

Tối ngày 7/5/2023, sự kiện của Hà Hồ quy tụ dàn sao Việt, đặc biệt Kim Lý và 2 nhóc tỳ cũng góp mặt. Không phải những khoảnh khắc ảnh nét căng, cô chứng minh đẳng cấp nhan sắc khi là 'chiến thần' vượt qua loạt 'cam thường' tại sự kiện. Theo dõi DAN trên: ✅ YOUTUBE ► http://bit.ly/DienAnhNet​ ✅WEBSITE ►http://www.dienanh.net​ ✅FACEBOOK►https://www.facebook.com/dienanh.net​ Và còn rất nhiều chương trình hay và hấp dẫn khác bạn nhớ đón xem nhé !
Đọc bài gốc tại đây.

Campuchia phản hồi về yêu cầu chia sẻ thông tin chi tiết dự án kênh đào Phù Nam Techo

Campuchia phản hồi về yêu cầu chia sẻ thông tin chi tiết dự án kênh đào Phù Nam Techo

13:00 07/05/2024

Phó Thủ tướng Campuchia Sun Chanthol nhấn mạnh nước này 'không lơ là trách nhiệm chia sẻ thông tin chi tiết về dự án kênh đào Phù Nam Techo cho Việt Nam'.

Hà Nội tuyển sinh trực tuyến để chấm dứt việc phụ huynh xếp hàng nộp hồ sơ xin học

Hà Nội tuyển sinh trực tuyến để chấm dứt việc phụ huynh xếp hàng nộp hồ sơ xin học

21:50 24/11/2023

Tất cả các trường học trên địa bàn Hà Nội sẽ áp dụng hình thức tuyển sinh trực tuyến từ năm học 2024-2025, nhằm chấm dứt tình trạng phụ huynh...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới