Hiệu trưởng Sư phạm: 9 điểm mỗi môn vẫn trượt là 'bình thường'

15:50 19/08/2024

Việc thí sinh đạt từ 9 điểm trở lên nhưng trượt nguyện vọng yêu thích là điều bình thường, vì xét tuyển đại học là chọn từ cao xuống thấp, theo PGS.TS Nguyễn Đức Sơn.

Ông Sơn, Hiệu trưởng Đại học Sư phạm Hà Nội, chia sẻ quan điểm trên bên lề Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024, do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức sáng 19/8.

Đại học Sư phạm Hà Nội năm nay ghi nhận mức điểm chuẩn kỷ lục, kể từ năm 2015 - thời điểm bắt đầu đổi mới kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trong đó, ngành Sư phạm Lịch sử và Sư phạm Ngữ văn lấy 29,3 điểm cho tổ hợp ba môn, cũng là mức điểm chuẩn cao nhất toàn quốc. Nếu không có điểm ưu tiên, thí sinh phải đạt trung bình gần 9,8 điểm mỗi môn mới trúng tuyển.

Ngành Sư phạm Địa lý cũng có điểm chuẩn trên 29. Các ngành Sư phạm khác đều lấy từ 22,69 trở lên, có ngành tăng hơn 4 điểm so với năm ngoái.

Ngoài Sư phạm Hà Nội, điểm chuẩn các trường với nhóm đào tạo giáo viên cũng ở mức cao. Như Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội hay Sư phạm Hà Nội 2 (Vĩnh Phúc), Sư phạm Thái Nguyên, Sư phạm Huế, Sư phạm TP HCM, đầu vào cao nhất đều trên 28, gần chạm mốc 29.

Tra cứu điểm chuẩn các đại học và học phí năm 2024

Trước kết quả này, ông Sơn cho rằng nếu nhìn nhận theo cách so sánh điểm năm này với năm khác thì "có vẻ cao quá". Song, đây là tuyển sinh đại học, tức là chọn từ trên xuống dưới để tìm ra những người đủ năng lực theo các tiêu chí và yêu cầu của trường.

"Nhiều người top trên thì người top dưới mất cơ hội. Đó là câu chuyện về nguyên tắc lựa chọn", ông nói.

Hiệu trưởng Đại học Sư phạm Hà Nội nói ông chia sẻ với tâm trạng của phụ huynh và những thí sinh đạt từ 9 điểm trở lên mà vẫn trượt ngành yêu thích, song cho rằng với mức này, thí sinh có thể đỗ được nhiều nguyện vọng khác.

"Các em được đặt vô số nguyện vọng, nên nếu không may trượt ngành yêu thích vẫn còn nhiều cơ hội khác", ông Sơn nói. "Đây cũng là chuyện bình thường trong cuộc sống, vì không phải lúc nào chúng ta cũng chỉ một mình, còn có những người khác giỏi hơn và cần chấp nhận câu chuyện như vậy".

Thực tế, mức điểm chuẩn đại học từ 28,5 trở lên (trung bình 9,5 điểm mỗi môn) không quá hiếm, chủ yếu ở khối C00 (Văn, Sử, Địa). Cá biệt, năm 2021, ngành Sư phạm Ngữ văn của Đại học Hồng Đức (Thanh Hóa) lấy 30,5 điểm. Ngành Đông phương học của Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội năm 2021 và 2022 lấy lần lượt 30 và 29,95.

Ngành Sư phạm Toán của Đại học Quy Nhơn, Sư phạm Ngữ văn của Đại học Sư phạm Hà Nội cũng từng lấy mức điểm 28,5 hồi năm 2022.

Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn nhìn nhận điểm chuẩn khối Sư phạm cao là tín hiệu đáng mừng.

Ông Sơn cho biết tổng chỉ tiêu các ngành Sư phạm năm nay của cả nước thấp hơn năm trước.

"Chỉ tiêu thấp hơn một chút thôi cũng đủ khiến điểm chuẩn cao lên do mức cạnh tranh cao hơn", ông Sơn nói.

Các dự báo cũng cho thấy nhu cầu tuyển dụng giáo viên lớn. Điều này tác động đến lựa chọn của thí sinh, khiến số nguyện vọng vào nhóm sư phạm tăng 85% so với năm ngoái. Đây cũng là lý do góp phần khiến điểm chuẩn nhiều ngành Sư phạm ở mức 28-29.

Theo các chuyên gia, một yếu tố nữa hấp dẫn thí sinh đăng ký nhóm ngành Sư phạm vì chính sách miễn học phí và sinh hoạt phí (3,6 triệu đồng một tháng), trong bối cảnh học phí các lĩnh vực khác tăng mạnh. Ngoài ra, số chỉ tiêu thấp, có ngành Sư phạm chỉ tuyển 15-20 sinh viên, nhưng bằng nhiều phương thức, dẫn tới số dành cho xét điểm thi tốt nghiệp còn rất ít.

Năm nay, điểm chuẩn đại học nhìn chung tăng, đặc biệt ở các ngành tuyển bằng tổ hợp C00. Ngoài khối sư phạm, đầu vào các ngành nhóm công nghệ, Marketing hay Logistics cũng ở mức cao, cho thấy sức hút với thí sinh. Ở nhóm Y Dược, dẫn đầu vẫn là Y khoa và Răng Hàm Mặt.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh trúng tuyển phải hoàn thành xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống chung, chậm nhất 17h ngày 27/8. Nếu bỏ qua bước này và không có lý do chính đáng, thí sinh bị hủy kết quả.

Từ 28/8, các trường chưa đủ chỉ tiêu có thể tuyển bổ sung. Thí sinh nếu có nhu cầu đăng ký, cần theo dõi các thông tin của trường và làm theo hướng dẫn.

Thanh Hằng - Dương Tâm

Có thể bạn quan tâm
Quốc lộ 27 xuống cấp nghiêm trọng, Lâm Đồng xin dùng tiền địa phương lo công trình của trung ương

Quốc lộ 27 xuống cấp nghiêm trọng, Lâm Đồng xin dùng tiền địa phương lo công trình của trung ương

17:10 28/09/2023

Quốc lộ 27 đoạn từ Lâm Đồng đi Đắk Lắk xuống cấp nghiêm trọng trong nhiều năm qua. Đề xuất liên tục nhưng vẫn không được bố trí kinh phí sửa chữa.

Lời khai các bị cáo vụ CSGT can thiệp bấm biển số

Lời khai các bị cáo vụ CSGT can thiệp bấm biển số

08:30 09/10/2023

Ngày 8-10, TAND tỉnh An Giang tiếp tục phiên xử vụ cựu trưởng phòng CSGT đường bộ (PC08) Công an tỉnh An Giang cùng các thuộc cấp lợi dụng chức vụ, quyền hạn cấp sai hàng ngàn biển số xe. Can thiệp, cấp sai quy định 5.056 biển số Các bị cáo gồm: Nguyễn Bá Quận (cựu trưởng phòng PC08), Nguyễn Hữu Ân (cựu phó đội trưởng Đội Đăng ký, quản lý phương tiện cơ giới đường bộ - Phòng PC08), Bùi Quốc Khánh (cựu đội trưởng Đội Đăng ký, quản lý phương tiện...

Tủ sách Nhân ái trao tặng sách tại nhiều điểm trường vùng Tây Bắc và khai trương Ngôi nhà Trí tuệ tại Sơn La

Tủ sách Nhân ái trao tặng sách tại nhiều điểm trường vùng Tây Bắc và khai trương Ngôi nhà Trí tuệ tại Sơn La

08:00 30/08/2024

Với mong muốn lan toả văn hoá đọc, mang nguồn kiến thức phong phú đến với các học sinh yêu sách. Từ ngày 26-28/8, chương trình Tủ sách Nhân ái đã có hành trình trao tặng nhiều tủ sách tới các trường học, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) và Ngôi nhà Trí tuệ tại tỉnh Điện Biên và thành phố Sơn La.

Hà Nội: Truy bắt đối tượng đâm trọng thương người đàn ông trên phố

Hà Nội: Truy bắt đối tượng đâm trọng thương người đàn ông trên phố

15:20 14/06/2023

Ngày 14/6, Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết, đang truy bắt đối tượng Lâm Thụ Quân (SN 1967, ở phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm), liên quan đến vụ đâm người gây thương tích. Kiến ThứcHiện trường nơi xảy ra sự việc.1 Trước đó, vào khoảng 18h15 ngày 12/6, anh T.V.M. (SN 1976, ở phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội) đang ngồi tại khu vực vỉa hè số 1A Chợ Gạo, phường Hàng Buồm, bị Lâm Thụ Quân dùng dao đâm vào người gây thương tích. Anh M....

Người dân than trời vì mùi hôi từ bãi rác Đa Phước

Người dân than trời vì mùi hôi từ bãi rác Đa Phước

09:40 11/07/2023

Người dân sinh sống quanh bãi rác Đa Phước (Bình Chánh, TPHCM) khốn khổ vì nguồn nước ô nhiễm, mùi hôi thối bủa vây qua nhiều năm.

Bản tin Hình sự: Tài xế xe ôm dùng tuốc nơ vít đâm chết người vì mâu thuẫn

Bản tin Hình sự: Tài xế xe ôm dùng tuốc nơ vít đâm chết người vì mâu thuẫn

18:10 15/06/2023

TIN NÓNG ngày 15/6: Cựu Giám đốc bệnh viện Thủ Đức hưởng lợi hơn 103 tỷ đồng từ công ty sân sau; Dùng gậy bida đánh chết người tình rồi tự vẫn; Án mạng từ tiếng nẹt pô xe gây ồn ào; Xe ôm dùng tua vít đâm chết người vì mâu thuẫn...

Người chồng thừa nhận dùng dây lưng đánh vợ mang bầu 7 tháng

Người chồng thừa nhận dùng dây lưng đánh vợ mang bầu 7 tháng

17:30 19/05/2023

Sáng 19/5, lãnh đạo Công an huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương cho biết, cơ quan điều tra đã mời anh Trần Văn Luân, SN 1986, ở thôn Quỳnh Khê 2, xã Kim Xuyên, huyện Kim Thành làm việc. Anh Luân bị điều tra vì liên quan đến thông tin đánh đập vợ là chị Bùi Thị Tuyết Giao, SN 1987, người gốc huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang khi chị này mang bầu 7 tháng. Trước đó, Công an huyện Kim Thành phát giấy mời và liên tục liên hệ với chị Giao để mời về Hải Dương...

Hành động đẹp của người phụ nữ bán xôi ở Cần Thơ giữa mùa triều cường nguy hiểm

Hành động đẹp của người phụ nữ bán xôi ở Cần Thơ giữa mùa triều cường nguy hiểm

16:10 04/10/2023

Tại TP Cần Thơ , triều cường dâng cao nhưng đường phố nội ô lại đang thi công dang dở, nhiều ổ voi, ổ gà,... như “giăng bẫy” người đi...

Vì sao thí sinh đăng ký vào lớp 6 Trường Trần Đại Nghĩa tăng mạnh?

Vì sao thí sinh đăng ký vào lớp 6 Trường Trần Đại Nghĩa tăng mạnh?

09:20 15/06/2023

Năm học 2023-2024, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (TP.HCM) có 4.800 thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 6. Trong khi đó, năm 2022 chỉ có 3.578 thí sinh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới