Hiệu trưởng nếu không quản lý tốt nên trở về làm tròn vai trò giáo viên

15:31 10/12/2023
Nhà văn Hoàng Anh Tú trao đổi về trách nhiệm của Hiệu trưởng trong sự việc học sinh thiếu chuẩn mực với giáo viên tại Tuyên Quang. Ảnh: NVCC

Vụ việc học sinh ném dép vào giáo viên tại Trường THCS Văn Phú (Tuyên Quang) đang nhận về sự quan tâm lớn từ dư luận. Báo Lao Động đã có buổi trò chuyện cùng Nhà văn Hoàng Anh Tú về vấn đề này.

Vụ việc cô giáo bị nhóm học sinh ở Tuyên Quang chốt cửa, dồn vào góc lớp, chửi bới, đe dọa, gây xôn xao dư luận. Theo ông, Hiệu trưởng có trách nhiệm như thế nào trong sự việc này?

- Hiện tại, Hiệu trưởng nhà trường, nơi cô giáo bị nhóm học sinh của mình chửi bới đã bị đình chỉ công tác. Tuy nhiên, tôi không nghĩ sau sự việc trên, chúng ta mới quy trách nhiệm cho hiệu trưởng.

Ngay từ đầu, Hiệu trưởng phải là người có trách nhiệm trong việc quản lý, điều hành, đảm bảo phạm vi trường học không xảy ra việc giáo viên, học sinh cư xử với nhau thiếu văn minh, lệch chuẩn đạo đức.

Khi sự việc vừa xảy ra, hiệu trưởng phải là người lên tiếng đầu tiên chứ không phải để Chủ tịch xã hay sau đó là Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), đại diện Bộ GDĐT lên tiếng.

Vì khi đứng ở vị trí đó, họ là người dẫn dắt và chịu trách nhiệm hoàn toàn với những gì đang diễn ra trong trường.

Người đứng đầu phải biết quản lý tất cả rủi ro có thể xảy ra, từ bạo lực học đường cho đến một số vấn đề như an toàn cháy nổ, an toàn thực phẩm. Nếu không làm được, hãy trở về làm giáo viên, làm tốt chuyên môn nhà giáo của mình.

Vậy đâu là nguyên nhân của sự việc, thưa ông?

- Tôi cho rằng, nguyên nhân xuất phát từ việc thời gian qua, mọi người đã để bạo lực trong môi trường học đường có điều kiện phát triển.

Bắt đầu từ việc nhà trường, phụ huynh chưa giải quyết triệt để việc học trò đánh nhau và nhiều thầy cô giữ thói quen cũ: được quyền đánh mắng học sinh để học sinh nên người.

Theo đó, thầy cô không nên khè tay học sinh, ném phấn vào học sinh, kể cả đập bàn tức giận. Học sinh càng không được cãi nhau tay đôi với thầy cô, dùng điện thoại quay phim tung lên mạng.

Muốn học sinh không bạo lực, thầy cô phải là những người căm ghét bạo lực. Sau đó là cha mẹ và rộng hơn là xã hội. Bằng mọi cách, không cho phép bạo lực có cơ hội xảy ra trong môi trường giáo dục.

Liệu rằng, chúng ta đang thiếu những tiết học về kỹ năng sống cho học sinh và cả những buổi tập huấn về nghiệp vụ sư phạm, kỹ năng xử lí tình huống cho nhà giáo?

- Theo tôi, việc ngày càng có nhiều vụ việc thiếu chuẩn mực trong môi trường giáo dục bắt nguồn bắt nguồn từ việc giáo dục chỉ mới dừng lại ở việc truyền thụ kiến thức qua sách giáo khoa.

Học sinh thiếu rất nhiều kỹ năng sống, như khi tức giận các em không biết cách để kiềm chế cảm xúc bản thân. Hay thầy cô khi nóng giận với học trò khó có thể kiểm soát được hành vi và lời nói.

Vậy đâu là giải pháp để giảm thiểu những vụ việc đáng tiếc như trên xảy ra?

- Muốn học sinh học được cách tôn trọng thầy cô, đầu tiên chúng ta hãy tặng các em sự tôn trọng. Học sinh chỉ biết thế nào là tôn trọng khi bản thân nhận về điều tương tự.

Tôi rất thích phương pháp dạy học đang được một số trường tư thục áp dụng. Ở đây, học sinh được bày tỏ vấn đề mà chúng đang gặp phải, thầy cô lắng nghe và bày tỏ suy nghĩ của thầy cô.

Ngoài thời gian lên lớp, thầy và trò cần dành thời gian chia sẻ, tâm sự với nhau nhiều hơn. Chung quy, phải có hiểu mới có thương, có trò chuyện mới có cảm thông.

Có thể bạn quan tâm
Hamas nói Israel tấn công dữ dội các bệnh viện ở Gaza

Hamas nói Israel tấn công dữ dội các bệnh viện ở Gaza

06:50 06/11/2023

Hamas cáo buộc Israel tập kích dữ dội quanh một số bệnh viện ở phía bắc Dải Gaza, không lâu sau khi hệ thống liên lạc trong khu vực bị cắt.

Trường Đại học Cảnh sát nhân dân công bố điểm trúng tuyển 2023

Trường Đại học Cảnh sát nhân dân công bố điểm trúng tuyển 2023

10:00 24/08/2023

Trường Đại học Cảnh sát nhân dân vừa công bố điểm trúng tuyển năm 2023. Theo công bố của nhà trường, điểm chuẩn năm nay có sự chênh lệch giữa...

Hơn 105.000 học sinh Hà Nội thi lớp 10, đông nhất cả nước

Hơn 105.000 học sinh Hà Nội thi lớp 10, đông nhất cả nước

08:00 08/06/2024

Hơn 105.000 thí sinh thi Ngữ văn sáng 6/6, cạnh tranh 81.000 suất học lớp 10 công lập, căng thẳng nhất cả nước.

Học sinh ở TPHCM nộp hồ sơ tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập từ ngày 4.8

Học sinh ở TPHCM nộp hồ sơ tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập từ ngày 4.8

06:40 03/08/2023

Học sinh nộp hồ sơ trực tiếp tại trường có nguyện vọng tuyển sinh bổ sung từ ngày 4.8 đến 17h ngày 8.8.

Hơn 1.500 học sinh Kiên Giang trải nghiệm làm lính cứu hỏa

Hơn 1.500 học sinh Kiên Giang trải nghiệm làm lính cứu hỏa

16:10 09/12/2023

Hơn 1.500 em học sinh Trường THCS và THPT Võ Văn Kiệt (TP Rạch Giá) được học tập kiến thức lý thuyết và thực hành thực tế từ chương trình...

Luật sư của nhà báo Đức Hiển đề nghị khởi tố bà Nguyễn Phương Hằng thêm 2 tội

Luật sư của nhà báo Đức Hiển đề nghị khởi tố bà Nguyễn Phương Hằng thêm 2 tội

13:40 21/09/2023

'Bị cáo đã ở tù 18 tháng, đó là cái giá bị cáo phải trả, bị cáo cảm thấy bị cáo đã trả giá quá đắt rồi', bà Nguyễn Phương Hằng nói với tòa.

Đông Nam Á thu hút du học sinh Trung Quốc

Đông Nam Á thu hút du học sinh Trung Quốc

09:50 05/11/2023

Quy trình ứng tuyển ít cạnh tranh và học phí chỉ bằng 1/4 các điểm nóng du học, Malaysia, Thái Lan và Philippines ngày càng hấp dẫn du học sinh Trung Quốc.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Cần có cái nhìn lạc quan về giáo dục Đồng bằng sông Cửu Long

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Cần có cái nhìn lạc quan về giáo dục Đồng bằng sông Cửu Long

16:30 27/02/2023

Ngày 27.2, tại TP. Cần Thơ , Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị phát triển Giáo dục và Đào tạo vùng Đồng bằng sông Cửu Long...

Iran: Ngộ độc rượu giả khiến 17 người tử vong, gần 200 người cấp cứu

Iran: Ngộ độc rượu giả khiến 17 người tử vong, gần 200 người cấp cứu

22:20 23/06/2023

Cảnh sát tỉnh đã bắt giữ 9 nghi phạm liên quan vụ ngộ độc rượu giả tại tỉnh Alborz khiến Ít nhất 17 người thiệt mạng, khoảng 191 người có triệu chứng ngộ độc đã được đưa tới cấp cứu tại các bệnh viện.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới