Hiện trường nghi nhiễm thuốc diệt cỏ khiến hàng chục người nhập viện

12:10 26/08/2023

Điện Biên - Nhân viên bảo vệ Nhà máy thủy điện Nậm Khẩu Hu thừa nhận đã phun thuốc diệt cỏ ở khu vực có nguồn nước sinh hoạt. Xung quanh hiện trường, cây cỏ đều cháy rụi.

Hiện trường là nguồn nước hở, cây cỏ cháy rụi

Hiện trường nguồn nước khiến hàng chục người dân ở Điện Biên bị ngộ độc là một khe nước nhỏ nằm song song với đường ống dẫn nước của Thủy điện Nậm Khẩu Hu, tại bản Co Pục, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên. Xung quanh nguồn nước bán kính khoảng vài chục mét, toàn bộ cây cỏ đều chết cháy.

Ông Lường Văn Dũng - Trưởng bản Co Pục - cho biết, có 5 gia đình sử dụng nguồn nước dẫn từ khe nước này về sinh hoạt, trong đó có cả gia đình ông. Đến nay, đã có 16 người phải nhập viện cấp cứu và tất cả đều có chung một dấu hiệu ngộ độc: đau tức ngực, rát họng, nôn mửa và thở nhanh...

Bảo vệ của Thủy điện Nậm Khẩu Hu đã phun thuốc diệt cỏ xung quanh 2 bên đường ống dẫn của thủy điện. Trong khi đó, nguồn nước sinh hoạt của các hộ dân là nguồn nước hở nằm sát đường ống.

Nhà máy Thủy điện Nậm Khẩu Hu của Công ty Cổ phần Trường Thịnh, Điện Biên. Ảnh: Văn Thành Chương

"Chỉ đến khi tôi gọi điện hỏi thì bảo vệ của nhà máy thủy điện mới thừa nhận là đã phun thuốc diệt cỏ từ 15h ngày 17.8 nhưng quên không thông báo" - ông Dũng cho hay.

Cũng theo ông Lường Văn Dũng, chỉ có 5 gia đình với gần 30 nhân khẩu ở trên cao nên phải sử dụng nguồn nước hở cạnh đường ống thủy điện. Còn các hộ dân khác trong bản chủ yếu sử dụng nguồn nước ở bể tập trung nên may mắn không bị ảnh hưởng.

Quản đốc nhà máy thủy điện phải chịu trách nhiệm

Như Lao Động đã thông tin, mấy ngày qua, khoảng 20 người tại bản Co Pục, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên có dấu hiệu bị ngộ độc thuốc diệt cỏ, trong đó có nhiều người phải đi cấp cứu trong tình trạng đau đớn dữ dội.

Đường ống của các hộ dân được dẫn trực tiếp từ khe nước hở - nơi vừa bị phun thuốc diệt cỏ. Ảnh: Văn Thành Chương

Riêng trong ngày 25.8, đã có thêm 10 người phải nhập viện, nâng tổng số người phải đi cấp cứu lên 16 người, trong đó có cả các gia đình dùng nước đã lọc qua máy.

Lãnh đạo UBND xã Hua Thanh cho biết, ngày 21.8, UBND xã nhận được đơn của các hộ dân ở bản Co Pục thì mới nắm được sự việc chứ không phải do Trạm Y tế xã báo cáo lên.

Ngay sau khi nhận được đơn, UBND xã đã chỉ đạo lực lượng Công an và Y tế kiểm tra xác minh. Đến ngày 25.8, toàn bộ hộ dân ăn nguồn nước này đã được đưa đến cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe.

Bản Co Pục, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên có 100% là đồng bào dân tộc Khơ Mú, hầu hết thuộc diện hộ nghèo. Ảnh: Văn Thành Chương

Sáng 26.8, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Trần Quốc Hùng - Giám đốc Công ty Cổ phần Trường Thịnh (Đơn vị quản lý Thủy điện Nậm Khẩu Hu) - cho biết, đây là việc chưa từng xảy ra từ trước đến nay. Nhà máy chỉ cho phép phát dọn bằng tay, việc phun thuốc diệt cỏ là bảo vệ tự ý thực hiện.

"Hiện công ty đã yêu cầu quản đốc nhà máy giải trình làm rõ việc giao nhiệm vụ cho bảo vệ. Đồng thời, có trách nhiệm quan tâm kịp thời, chi trả toàn bộ viện phí cho những người dân bị ảnh hưởng. Về lâu dài sẽ hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng theo kết luận của cơ quan y tế" - ông Hùng cho hay.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Điện Biên cũng cho biết, đã cử cán bộ trực tiếp xuống kiểm tra và chỉ đạo công tác điều trị cho các bệnh nhân tại Trung tâm Y tế huyện Điện Biên.

"Trước mắt, các bệnh nhân đã ổn định, không còn nguy hiểm đến tính mạng nhưng sức khỏe có thể sẽ bị ảnh hưởng lâu dài" - vị lãnh đạo này nói.

Có thể bạn quan tâm
Nhận hối lộ đối diện với hình phạt nào?

Nhận hối lộ đối diện với hình phạt nào?

22:00 04/04/2023

Xin hỏi, theo quy định của pháp luật hiện hành, tội nhận hối lộ sẽ bị đối diện với hình phạt thế nào? Bạn đọc có email thanhthiemxxx@gmail.com gửi email...

Vừa rời lớp học thêm, hai học sinh lớp 11 bị nhóm người tấn công dẫn tới chấn thương nặng

Vừa rời lớp học thêm, hai học sinh lớp 11 bị nhóm người tấn công dẫn tới chấn thương nặng

12:40 17/04/2024

Công an đang tạm giữ khẩn cấp 6 đối tượng đã đánh nhầm 2 học sinh lớp 11 khiến các em bị thương nặng, phải nhập viện cấp cứu.

Hà Tĩnh: Liên tiếp ngăn chặn thủ đoạn giả danh công an lừa đảo người cao tuổi

Hà Tĩnh: Liên tiếp ngăn chặn thủ đoạn giả danh công an lừa đảo người cao tuổi

18:20 26/10/2023

Chỉ trong hai ngày, Công an huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã kịp thời ngăn chặn vụ giả danh công an lừa đảo người cao tuổi trên không gian mạng.

Điện Biên phát hiện quả bom nặng 350kg

Điện Biên phát hiện quả bom nặng 350kg

10:00 26/02/2023

Ngày 25.2, trong quá trình thi công kè chống sạt, công nhân đã phát hiện 1 quả bom nặng 350kg đã ở độ sâu gần 2 mét.

Người dùng sim rác có thể sẽ bị xử phạt

Người dùng sim rác có thể sẽ bị xử phạt

15:30 20/03/2023

Theo luật sư, người dân tuyệt đối không được mua bán, sử dụng “ sim rác ”, bởi đây là công cụ cho tội phạm hoành hành. Việc mua bán,...

Quảng Bình công bố quyết định đối với 10 cán bộ chủ chốt

Quảng Bình công bố quyết định đối với 10 cán bộ chủ chốt

19:30 20/07/2023

Chiều 20/7, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Bình tổ chức công bố các quyết định, thông báo về công tác cán bộ và ký cam kết Quy định về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Lũ trên sông Vu Gia, Thu Bồn và Tam Kỳ đang lên, Quảng Nam sơ tán hơn 100 hộ dân

Lũ trên sông Vu Gia, Thu Bồn và Tam Kỳ đang lên, Quảng Nam sơ tán hơn 100 hộ dân

10:10 16/10/2023

Sáng 16/10, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Nam phát đi thông báo về việc triển khai ứng phó với mưa lũ và vùng áp thấp trên địa bàn tỉnh. Theo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Nam, những ngày qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã có mưa rất to, tổng lượng mưa đo được từ 19h ngày 10/10 đến 4h ngày 16/10 phổ biến từ 300-700mm, một số nơi lượng mưa lớn hơn như: Đại Hiệp (huyện Đại Lộc) 888mm; Duy Trung (huyện Duy Xuyên) 891mm; Đầu mối hồ Cây...

Mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau, cháu cầm kéo đâm cậu tử vong

Mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau, cháu cầm kéo đâm cậu tử vong

14:00 09/11/2023

Tiền Giang - Hai cậu cháu mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau. Sau đó, cháu dùng kéo đâm cậu dẫn đến tử vong, còn cháu thì bị công an bắt...

TP.HCM mở lớp tiểu học giả định để trẻ mầm non sẵn sàng vào lớp 1

TP.HCM mở lớp tiểu học giả định để trẻ mầm non sẵn sàng vào lớp 1

12:30 18/04/2024

Để trẻ mầm non vào lớp 1 tốt hơn, TP.HCM bắt đầu thực hiện các lớp tiểu học giả định trong trường mầm non từ nay đến hết năm học 2023-2024 đối với lớp lá.

Co loi xay ra
Co loi xay ra