Hiện trạng các khu tái định cư đường Vành đai 4

18:30 31/08/2023

7/14 khu tái định cư đã được khởi công, để bảo đảm cho người dân ổn định cuộc sống sau thu hồi đất thực hiện dự án đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội.

Dự án đường Vành đai 4 đoạn trên địa bàn Thành phố Hà Nội dài 59,2km, đi qua 7 quận, huyện: Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Hà Đông, Thanh Oai, Thường Tín. Tổng diện tích đất thu hồi để thực hiện dự án là 793,8ha.

Theo đó, để bảo đảm cho người dân sau thu hồi đất dự án đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội ổn định cuộc sống, Hà Nội đã quyết định đầu tư xây dựng 14 khu tái định cư.

Các khu tái định cư được xây dựng tại các địa phương bao gồm Sóc Sơn (1 khu), Mê Linh (3 khu), Đan Phượng (2 khu), Hoài Đức (2 khu), Thanh Oai (2 khu), Thường Tín (4 khu).

Tính đến thời điểm hiện nay, đã có 7 khu tái định cư được khởi công.

Khu tái định cư tại xã Hồng Vân, huyện Thường Tín đã cơ bản hoàn thành việc san lấp mặt bằng. Ảnh: Thuỳ Dung

Cụ thể, huyện Thường Tín đã khởi công 3 khu tái định cư tại xã Hồng Vân với quy mô 1,52ha; khu tái định cư Văn Bình 3,82ha và khu tái định cư Vân Tảo có quy mô 4,97ha.

Huyện Mê Linh cũng đã khởi công dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư tại xã Văn Khê phục vụ di dời các hộ dân nằm trong Dự án đường Vành đai 4.

Dự án có diện tích 7,74ha, tổng mức đầu tư khoảng 179,2 tỉ đồng, phục vụ nhu cầu tái định cư của 198 hộ dân thôn Khê Ngoại 2, xã Văn Khê.

Phía huyện Thanh Oai đã tích cực triển khai xây dựng khu tái định cư tại thôn Thượng, xã Cự Khê với diện tích 7.315m2 và tại thôn Đại Định, xã Tam Hưng rộng 13.019m2 (tái định cư cho các hộ dân thuộc quận Hà Đông).

Khu tái định cư xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai mới chỉ xong bồi thường, giải phóng mặt bằng. Ảnh: Thuỳ Dung

Tại huyện Đan Phượng, khu tái định cư ở xã Hồng Hà, rộng 3,7ha cũng đã được khởi công.

Chiều 31.8, có mặt tại một số khu TĐC đã khởi công, theo ghi nhận của Lao Động, tại xã Hồng Vân (huyện Thường Tín) với quy mô 1,52ha hiện cơ bản mặt bằng đã được san lấp. Tuy nhiên, theo người dân, những ngày gần đây, máy móc không hoạt động.

Trước đây, khu vực này là đất lúa, người dân đang canh tác ổn định. Tuy nhiên, ngay khi nhà nước có chủ trương thu hồi để xây dựng khu tái định cư phục vụ Dự án Vành đai 4, hầu hết người dân đều đồng ý với mức giá được đưa ra.

Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô được kỳ vọng sẽ giúp Hà Nội thoát khỏi “tấm áo đã chật“, giảm áp lực giao thông cho đường Vành đai 3. Ảnh: UBND TP Hà Nội

"Dự án của nhà nước đề ra thì bà con chấp hành. Chúng tôi đều đồng thuận nên việc đền bù, giải phóng mặt bằng cũng diễn ra khá nhanh. Theo thông tin chúng tôi nắm được, sẽ có khoảng 30 hộ dân được chuyển về đây" - một người dân sinh sống tại đây cho hay.

Còn tại khu tái định cư Thanh Oai, mặc dù công tác đền bù, giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn tất, tuy nhiên, việc san lấp mặt bằng vẫn chưa được triển khai.

Trò chuyện với PV, chị Tạ Thu Hà, người dân xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai cho biết: "Hiện tại đang im ắng lắm, vẫn chưa thấy có máy móc đến đây triển khai thi công dự án. Còn việc đền bù thì đã được thực hiện, người dân cũng đã nhận tiền. Chúng tôi mong muốn dự án sớm triển khai để người dân chuyển đến ở, ổn định cuộc sống".

Mới đây, tại Hội nghị giao ban tiến độ triển khai Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội diễn ra đầu tháng 8.2023, ông Đinh Tiến Dũng, Bí thư Thành ủy Hà Nội, nhấn mạnh: "Phải tập trung triển khai 14 dự án tái định cư, bảo đảm các yếu tố sinh kế, cho người dân ổn định cuộc sống".

Tính đến đầu tháng 8, đã có 6 dự án tái định cư giải phóng xong mặt bằng, 8 dự án đang đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Trọng Đông đã chỉ đạo các huyện đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, triển khai các dự án. Đồng thời yêu cầu phải đồng bộ hạ tầng để người dân có thể ổn định cuộc sống ngay khi nhận bàn giao đất.

Tuy nhiên, cũng theo UBND TP Hà Nội, tính đến nay, việc triển khai một số dự án tái định cư đang gặp không ít khó khăn, nhất là công tác giải phóng mặt bằng.

Có thể bạn quan tâm
Thanh tra đột xuất khu dân cư 'treo' sổ đỏ của hơn 300 người dân ở Quảng Nam

Thanh tra đột xuất khu dân cư 'treo' sổ đỏ của hơn 300 người dân ở Quảng Nam

12:20 04/04/2024

Mới đây, ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - ký văn bản gửi Thanh tra tỉnh về việc chỉ đạo thực hiện kết luận của Thường trực Tỉnh ủy về nội dung tiếp công dân tháng 3/2024. Theo đó, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam giao Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra đột xuất để làm rõ khó khăn, vướng mắc, trách nhiệm, nghĩa vụ của chủ đầu tư là Công ty CP Xây dựng Minh Hoàng Long và các bên có liên quan đến dự án Khu dân cư số 1 mở rộng phường Điện...

Vừa vào nhiệm kỳ thứ 5, Tổng thống Putin tính tăng thuế giới nhà giàu Nga để làm việc này

Vừa vào nhiệm kỳ thứ 5, Tổng thống Putin tính tăng thuế giới nhà giàu Nga để làm việc này

08:30 30/05/2024

Tổng thống Nga Putin lên kế hoạch tăng thuế đối với người giàu và doanh nghiệp khi chi phí tài trợ cho chiến dịch quân sự tại Ukraine ngày càng gia tăng và cần một nguồn thu bổ sung.

Thừa điện trong ba ngày Tết Nguyên đán

Thừa điện trong ba ngày Tết Nguyên đán

12:30 13/02/2024

Việc vận hành hệ thống điện trong những ngày Tết Nguyên đán có hiện tượng thừa nguồn song vẫn đảm bảo tính chủ động, ổn định, tin cậy.

Hà Nam sắp có thêm 2 khu nhà ở công nhân và nhà xã hội gần 2.000 tỉ đồng

Hà Nam sắp có thêm 2 khu nhà ở công nhân và nhà xã hội gần 2.000 tỉ đồng

05:50 05/06/2024

Tỉnh Hà Nam đang triển khai Dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở công nhân và nhà ở xã hội tại địa bàn các xã Đồng Hóa, Nhật...

Tin 20h: Hiện trạng dự án đô thị lấn biển ở Quảng Ninh

Tin 20h: Hiện trạng dự án đô thị lấn biển ở Quảng Ninh

03:00 10/08/2024

Tin 20h : Hiện trạng dự án đô thị lấn biển ở Quảng Ninh; Gãy cây khiến 2 người chết ở Công viên Tao Đàn...

Muôn kiểu khó khăn của người dân ngày đầu triển khai sinh trắc học khi giao dịch

Muôn kiểu khó khăn của người dân ngày đầu triển khai sinh trắc học khi giao dịch

02:20 02/07/2024

Theo Quyết định số 2345 của Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại đã bắt đầu triển khai sinh trắc học bắt buộc kể từ ngày hôm nay...

Ngày 17/6, 4 hồ thủy điện nguy cơ xuống mực nước chết

Ngày 17/6, 4 hồ thủy điện nguy cơ xuống mực nước chết

09:40 17/06/2023

Đó là thông tin trong báo cáo của Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Cục ATMT) vừa gửi lên Bộ trưởng Bộ Công Thương về tình hình vận hành hồ chứa thủy điện. Ngoài 4 hồ thủy điện xấp xỉ mực nước chết nêu trên, còn một số hồ mực nước thấp: Sơn La, Hủa Na; một số thủy điện phát điện cầm chừng với lưu lượng, mực nước, công suất thấp: Sơn La, Huội Quảng, Bản Chát, Thác Bà, Tuyên Quang, Hủa Na, Thác Mơ, Đồng Nai 3. Báo cáo của Cục...

Không nên đặt tên 'nhà tình thương' hay 'nhà ở xã hội'

Không nên đặt tên 'nhà tình thương' hay 'nhà ở xã hội'

17:20 12/06/2023

Thời gian gần đây, tên gọi ' nhà ở xã hội ', 'nhà tình thương' hay 'khu nhà cho người thu nhập thấp' tạo ra nhiều tranh cãi. Người dân...

Hàng hóa không lợi nhuận đến với bà con vùng bão lũ

Hàng hóa không lợi nhuận đến với bà con vùng bão lũ

08:20 16/09/2024

Saigon Co.op đã huy động một chiến dịch cứu trợ lớn nhằm cung cấp các hàng hóa thiết yếu đến người dân bị ảnh hưởng với giá bình ổn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới