Hiểm hoạ từ “tay lái học đường” vùng cao

18:50 21/10/2023

Không ít trường hợp học sinh vùng cao đang điều khiển xe khi nhìn thấy lực lượng cảnh sát giao thông thì quay đầu bỏ chạy, để tránh bị xử lý.

Ngày 21.10, trên Quốc lộ 4D qua địa phận TP Lào Cai (tỉnh Lào Cai), lực lượng chức năng phát hiện và xử phạt nhiều trường hợp học sinh điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi và chưa có giấy phép lái xe.

Cũng tại khu vực này, tháng 5.2023 đã xảy ra vụ xe máy chở 3 thiếu niên va chạm với xe khách và xe bán tải. Hậu quả, 3 thiếu niên trên xe máy (đều là học sinh THCS) tử vong thương tâm.

Tương tự, trên Quốc lộ 70 thuộc địa phận huyện Bảo Thắng, CSGT đã xử lý cả chục trường hợp học sinh đi xe máy trên 50 phân khối tới trường (có cả học sinh THCS và học sinh THPT).

Lực lượng CSGT Lào Cai xử lý học sinh vi phạm trên Quốc lộ 70. Ảnh: Đức Nguyễn

Theo Đại úy Vi Anh Đức, Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT tỉnh Lào Cai), qua tuần tra, kiểm soát cho thấy, còn một bộ phận nhỏ các em học sinh do nhận thức hạn chế vẫn cố tình điều khiển xe máy trên 50 phân khối tới trường.

Nguy hiểm hơn, khi các em phát hiện lực lượng CSGT kiểm tra thì quay đầu tăng ga, bỏ chạy. Hành vi này của các em gây nguy hiểm cho chính bản thân và người đi đường.

Được biết, sau khi lập biên bản đối với các học sinh vi phạm, lực lượng chức năng sẽ gửi danh sách về nhà trường để tiếp tục có hình thức nhắc nhở, kỷ luật; đồng thời, mời phụ huynh của các em tới Đội CSGT để chấp hành xử lý vi phạm hành chính theo quy định.

Cũng theo ghi nhận tại một số trường THPT trên địa bàn tỉnh Sơn La, không khó để bắt gặp hình ảnh nhiều học sinh sau khi tan học, điều khiển xe máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm.

Cụ thể, tại trường THPT Tông Lệnh (xã Tông Lệnh, huyện Thuận Châu), trường THPT Bình Thuận (xã Phổng Lái, huyện Thuận Châu) và trường THPT Quỳnh Nhai (xã Mường Giàng, huyện Quỳnh Nhai) sau giờ tan học, có hàng chục học sinh đi xe máy, xe đạp điện nhưng không hề đội mũ bảo hiểm.

Báo động tình trạng học sinh vùng cao không đội mũ bảo hiểm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Ảnh: Minh Thành

Bên cạnh đó, chưa kể việc khi lưu thông trên đường, các em học sinh đi xe dàn hàng đôi, hàng ba; thậm chí có học sinh còn điều khiển xe máy với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, gây ảnh hưởng tới mọi người xung quanh.

Trao đổi với PV, ông Đoàn Lê Huy - Hiệu trưởng trường THPT Tông Lệnh - xác nhận, có một số học sinh sử dụng xe máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm ngoài phạm vi nhà trường, học sinh không gửi xe tại trường nên việc quản lý tình trạng trên còn gặp nhiều khó khăn.

Theo ông Huy, nhà trường luôn nhắc nhở, tuyên truyền. Hàng năm phối hợp với Công an huyện tuyên truyền giúp học sinh nâng cao ý thức khi tham gia giao thông, ký cam kết với học sinh về việc thực hiện an toàn giao thông.

Học sinh sử dụng xe máy không đội mũ bảo hiểm sau giờ tan học tại một số điểm trường trên địa bàn huyện Thuận Châu và huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La. Ảnh: Minh Thành

Tiếp nhận phản ánh của PV Báo Lao Động, Đội CSGT - TT, Công an huyện Thuận Châu đã ra quân tuần tra, kiểm soát tại điểm trường THPT Tông Lệnh.

Nhiều trường hợp học sinh sử dụng xe máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm đã được xử lý. Bên cạnh đó, việc chở quá số người quy định; phụ huynh chở con em tan học không đội mũ bảo hiểm cũng giảm dần.

"Trong thời gian tới cùng với tăng cường tuần tra, kiểm soát, chúng tôi sẽ phối hợp với các trường học triển khai các buổi tuyên truyền ngoại khóa về pháp luật an toàn giao thông cho cán bộ, giáo viên và học sinh trên địa bàn", ông Trần Trung Kiên - Đội trưởng Đội CSGT - TT, Công an huyện Thuận Châu chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm
Truy đuổi 30km trên quốc lộ bắt kẻ trộm ôtô 14 tuổi

Truy đuổi 30km trên quốc lộ bắt kẻ trộm ôtô 14 tuổi

10:30 17/09/2023

Bình Thuận - Mới 14 tuổi nhưng đã chịu lệnh cấm ra khỏi nơi cư trú vì từng trộm cả xe tải và xe khách, tối 16.9, thiếu niên này...

TP.HCM trao giải báo chí lần 42, báo Tuổi Trẻ đoạt 10 giải

TP.HCM trao giải báo chí lần 42, báo Tuổi Trẻ đoạt 10 giải

13:20 21/06/2024

TP.HCM cần sự đồng hành của báo chí để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ nghị quyết đại hội Đảng các cấp, tạo tiền đề để tổ chức tốt Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần 12.

Giáo viên nhận tin vui về lương và chế độ đãi ngộ từ 1.7.2024

Giáo viên nhận tin vui về lương và chế độ đãi ngộ từ 1.7.2024

12:10 22/06/2024

Thông tin Bộ Chính trị thống nhất tăng lương cơ sở 30% và tiếp tục thực hiện các loại phụ cấp hiện hành là tin vui với hàng triệu giáo...

Sơn La công bố quyết định về công tác cán bộ

Sơn La công bố quyết định về công tác cán bộ

09:20 01/10/2023

Bác sĩ Lê Hồng Trường - Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (TTKSBT) tỉnh Sơn La được bổ nhiệm làm Giám đốc TTKSBT tỉnh.

Sẽ chấm dứt xếp hàng mua hồ sơ tuyển sinh ở Hà Nội

Sẽ chấm dứt xếp hàng mua hồ sơ tuyển sinh ở Hà Nội

07:10 28/11/2023

TP - Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, đơn vị sẽ tiếp tục cải tiến hình thức tuyển sinh trực tuyến vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 và xác nhận nhập học lớp 10 ở tất cả các trường nhằm tạo thuận lợi cho người dân, chấm dứt cảnh xếp hàng nộp hồ sơ như mùa tuyển sinh năm học 2023-2024.

Một người tử vong, hai trường hợp cấp cứu sau khi uống rượu làm giấm

Một người tử vong, hai trường hợp cấp cứu sau khi uống rượu làm giấm

22:40 10/06/2023

Ngày 10/6, UBND xã Thanh Tùng (huyện Đầm Dơi, Cà Mau) cho biết, vừa có báo cáo vụ nghi ngộ độc rượu làm một người chết, hai người nhập viện cấp cứu. Theo đó, khoảng 18h ngày 6/6, ông T.Đ. (69 tuổi), ông K.X.N. (50 tuổi) và ông K.V.T. (53 tuổi, anh trai ông N.) cùng ngụ ấp Tân Điền B, xã Thanh Tùng nhậu chung khoảng 1 lít rượu. Đây là số rượu được mua khoảng 2 tháng trước, dùng để làm giấm. Sáng 8/6, ông Đ. có biểu hiện ngủ li bì nên gia...

Tàu, phà đi các đảo ở Kiên Giang được hoạt động trở lại

Tàu, phà đi các đảo ở Kiên Giang được hoạt động trở lại

11:30 20/07/2023

Tàu, phà ra các đảo ở Kiên Giang hoạt động trở lại giải quyết tình trạng du khách bị mắc kẹt ở các đảo trong những ngày qua.

Dân lo ngại dự án điện mặt trời trên hồ Vực Mấu gây ảnh hưởng nguồn nước

Dân lo ngại dự án điện mặt trời trên hồ Vực Mấu gây ảnh hưởng nguồn nước

16:00 12/07/2023

Người dân thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) lo lắng dự án điện mặt trời trên mặt hồ Vực Mấu sẽ gây ảnh hưởng, ô nhiễm nguồn nước cấp cho...

'Đạo chích' trèo lên mái nhà, phá hủy la phông đột nhập cửa hàng điện thoại

'Đạo chích' trèo lên mái nhà, phá hủy la phông đột nhập cửa hàng điện thoại

11:20 02/12/2023

Ngày 2/12, Công an thị trấn Trà My, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam cho biết, đơn vị đang hoàn thiện hồ sơ vụ trộm cắp này để Công an huyện xử lý. Trước đó, Công an thị trấn Trà My tiếp nhận tin báo của ông T.P.C. về việc cửa hàng điện thoại của ông bị kẻ gian đột nhập, trộm cắp nhiều điện thoại và một số tài sản. Qua kiểm tra hiện trường, công an xác định kẻ gian đột nhập tại vị trí mái nhà, phá huỷ hệ thống la phông nhựa để tiếp đất, sau khi...

Co loi xay ra
Co loi xay ra