Hi hữu bị từ chối gia hạn sổ đỏ đất nông nghiệp vì là giáo viên

15:20 06/02/2024
Theo quy định hiện nay, cán bộ, công chức vẫn được quyền nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất nông nghiệp. Ảnh: Phan Anh

Một giáo viên trên tại Lạng Sơn phản ánh việc vị từ chối gia hạn sổ đỏ đất nông nghiệp dù đứng tên thửa đất từ hàng chục năm nay.

Theo tìm hiểu của Lao Động ngày 6.2, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lạng Sơn vừa có phản hồi một người dân trên địa bàn về việc người này bị từ chối gia hạn sổ đỏ đất nông nghiệp do là giáo viên.

Bà Lưu Thị Năm (khu Pha Lác, thị trấn Chi Lăng, Lạng Sơn) phản ánh việc vào năm 2012 có mua mảnh đất diện tích 165m2, sổ ghi sử dụng riêng lấy tên cá nhân, trong đó có 50m2 đất ở, số còn lại là đất trồng cây hàng năm khác, không phải đất lúa.

Năm 2022, sổ hết hạn sử dụng, bà Lưu Thị Năm có mang ra UBND thị trấn Chi Lăng xin gia hạn. Tại đây, bà Năm được yêu cầu phải xác nhận là làm nông nghiệp. Nhưng do bà là giáo viên nên không được xác nhận.

Sau đó, bà Năm đem hồ sơ gửi lên Phòng Đăng kí đất đai huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn nhưng cán bộ huyện cũng không giải quyết với lý do bà là giáo viên, không thuộc đối tượng trực tiếp sản xuất nông nghiệp theo Điều 74, Nghị định 43 hướng dẫn thi hành Luật Đất đai. Dù thực tế hiện tại mảnh đất đang được bà Năm trực tiếp trồng cây sử dụng đúng mục đích và đã có thu hoạch hàng năm.

"Thật sự giờ tôi hoang mang thắc mắc vì sao theo khoản 3, Điều 191, Luật Đất đai 2013, cán bộ công chức không được mua đất lúa. Điều đó có nghĩa là vẫn được mua các loại đất nông nghiệp khác, nên khi mua tôi không phải xác nhận làm nông nghiệp, mà khi gia hạn lại phải xác nhận?" - bà Năm thắc mắc.

Cũng theo bà Lưu Thị Năm, hồ sơ của bà suốt nhiều tháng nay chưa được giải quyết và đặt câu hỏi: "Có phải giờ tôi phải bỏ nghề giáo viên để làm nông thì mới gia hạn được sổ không?".

Sau khi xem xét vấn đề của bà Năm, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lạng Sơn cho hay, căn cứ các quy định nêu trên, bà Lưu Thị Năm là cá nhân sử dụng đất nông nghiệp nhưng không phải là người trực tiếp sản xuất nông nghiệp.

Tuy nhiên khi bà Năm có nhu cầu gia hạn quyền sử dụng đất nông nghiệp, trình tự, thủ tục được thực hiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 74 Nghị định 43 năm 2014 của Chính phủ.

Thẩm quyền quyết định gia hạn quyền sử dụng đất thuộc của UBND huyện Chi Lăng. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lạng Sơn theo đó đề nghị bà Lưu Thị Năm liên hệ với UBND huyện Chi Lăng để được xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Thực tế theo các chuyên gia pháp lý của Công ty TNHH Thư viện Pháp luật, theo các quy định tại Luật Đất đai 2013 và Thông tư 33/2017 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, cán bộ, công chức là những đối tượng được hưởng lương thường xuyên, do đó thuộc vào đối tượng không trực tiếp sản xuất nông nghiệp nên sẽ không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa.

Tuy nhiên, đối với các loại đất nông nghiệp khác như đất trông cây hàng năm khác, đất trồng cây lâu năm và đất nuôi trồng thủy sản, cán bộ, công chức vẫn được quyền nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất.

Có thể bạn quan tâm
Bổ nhiệm nữ Tổng Biên tập Báo Giao thông

Bổ nhiệm nữ Tổng Biên tập Báo Giao thông

15:51 12/12/2023

Bộ Giao thông vận tải vừa trao quyết định về bổ nhiệm lãnh đạo Báo Giao thông. Bà Nguyễn Thị Hồng Nga - Phó Tổng Biên tập Báo Giao thông - được bổ nhiệm giữ chức tổng biên tập tờ báo từ ngày 8/12/2023.

Cục Thủy sản nỗ lực truy xuất nguồn gốc tàu cá khai thác trên biển

Cục Thủy sản nỗ lực truy xuất nguồn gốc tàu cá khai thác trên biển

14:50 13/10/2023

Thời gian qua, ngành thủy sản đã có nhiều nỗ lực trong việc truy xuất nguồn gốc đối với các tàu khai thác trên biển về đến cảng cá và...

Nắng nóng gay gắt, miền Bắc có còn cắt điện luân phiên trong tháng 7?

Nắng nóng gay gắt, miền Bắc có còn cắt điện luân phiên trong tháng 7?

11:00 02/07/2023

Lượng nước về hồ tăng từng ngày Cung cấp thông tin cho VTC News, ông Trần Việt Hòa - Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) - cho biết, trong các ngày vừa qua, lưu lượng nước về các hồ thủy điện khu vực miền Bắc đã được cải thiện. Mực nước hiện tại của các hồ Sơn La, Lai Châu, Tuyên Quang, Bản Chát, đều đã tích được cao hơn mực nước chết từ 9 - 20m. Hiện các nhà máy thuỷ điện Lai Châu, Tuyên Quang, Huội Quảng đã bắt đầu huy động công...

Tuần lễ hồng EVN góp 9.869 đơn vị máu điều trị cho người bệnh trên toàn quốc

Tuần lễ hồng EVN góp 9.869 đơn vị máu điều trị cho người bệnh trên toàn quốc

15:11 11/12/2023

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, chỉ sau 5 ngày phát động, đã có gần 12.000 cán bộ, công nhân viên trên toàn quốc của EVN tình nguyện đăng ký tham gia hiến máu. Số lượng đơn vị máu thực tế được tiếp nhận cho “ngân hàng máu” trên toàn quốc từ chương trình Tuần lễ hồng EVN lần thứ IX là 9.869 đơn vị.

Chuyên gia: Việt Nam có nhiều chuyển biến tích cực trong gỡ “thẻ vàng” IUU

Chuyên gia: Việt Nam có nhiều chuyển biến tích cực trong gỡ “thẻ vàng” IUU

13:30 25/06/2024

Theo chuyên gia, về lâu dài, Việt Nam cần chú trọng chính sách nuôi trồng và bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản; mở rộng các khu bảo tồn biển; nâng cao đời sống và cải thiện sinh kế cho cộng đồng ngư dân.

Nhà tái định cư xuống cấp nhưng không được sửa chữa, chuyên gia chỉ ra bất cập

Nhà tái định cư xuống cấp nhưng không được sửa chữa, chuyên gia chỉ ra bất cập

16:00 10/04/2024

Mặc dù xuống cấp nghiêm trọng, khiến cuộc sống cư dân gặp nhiều bất tiện nhưng nhiều chung cư tái định cư trên địa bàn TP Hà Nội không có kinh phí sửa chữa, cải tạo. Luật sư cho rằng hiện có quá nhiều bất cập về quỹ bảo trì và thời hạn bảo hành của loại hình nhà ở này.

Thông qua Nghị quyết kết quả giám sát chuyên đề về chính sách tài khóa

Thông qua Nghị quyết kết quả giám sát chuyên đề về chính sách tài khóa

17:50 29/06/2024

Sáng 29/6, Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết về kết quả giám sát chuyên đề việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, cơ chế đặc thù...

Trường hợp xấu nhất khiến thuỷ điện Thác Bà có nguy cơ 'tê liệt' hoàn toàn

Trường hợp xấu nhất khiến thuỷ điện Thác Bà có nguy cơ 'tê liệt' hoàn toàn

10:20 09/06/2023

Do mực nước hồ thời gian qua giảm mạnh, Công ty CP Thủy điện Thác Bà phải thực hiện điều chưa có tiền lệ là dừng 2/3 tổ máy phát...

Nguy cơ đổ sập hòn Trống Mái ở vịnh Hạ Long

Nguy cơ đổ sập hòn Trống Mái ở vịnh Hạ Long

10:20 19/08/2023

Theo kết quả nghiên cứu của Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản cho thấy hòn Trống Mái trên vịnh Hạ Long, Quảng Ninh nguy cơ bị đổ sập nếu không sớm được bảo vệ. Khu vực hòn Trống Mái có 40 khối có nguy cơ trượt, đổ lở, trong đó 11 khối ở hòn Trống và 29 khối ở hòn Mái.

Co loi xay ra
Co loi xay ra