Hezbollah phóng hơn 320 rocket vào Israel

14:00 25/08/2024

Hezbollah cho biết đã phóng hơn 320 rocket vào Israel, nhắm tới hàng loạt vị trí quân sự, sau khi Tel Aviv thông báo không kích phủ đầu lực lượng này.

"Số rocket Katyusha được phóng đến nay là hơn 320, hướng tới các vị trí của kẻ thù", Hezbollah ngày 25/8 thông báo, thêm rằng nhóm đã nhắm vào 11 căn cứ và doanh trại Israel.

Nhóm tuyên bố "giai đoạn đầu" của hoạt động trả đũa Israel "đã kết thúc với thành công hoàn toàn". Đây là hành động nhằm đáp trả việc Israel hồi cuối tháng trước tập kích sát hại Fuad Shukr, "cánh tay phải" của thủ lĩnh Hezbollah, tại ngoại ô Beirut.

Theo Hezbollah, giai đoạn này nhằm tạo điều kiện để UAV có thể tấn công những mục tiêu nằm sâu bên trong lãnh thổ Israel.

Tại miền bắc Israel, còi báo động vang lên và xuất hiện nhiều tiếng nổ ở một số khu vực khi hệ thống phòng không Vòm Sắt ngăn chặn hỏa lực từ miền nam Lebanon. Dịch vụ xe cứu thương Israel Magen David Adom cho biết họ đang đặt trong tình trạng báo động cao trên toàn quốc.

Một cư dân ở thị trấn Zibqeen, miền nam Lebanon, cách biên giới khoảng 7 km cho hay đây là lần đầu tiên anh thức dậy "với tiếng máy bay và tiếng nổ lớn của rocket, thậm chí trước cả giờ cầu nguyện lúc bình minh".

"Cảm giác như ngày tận thế vậy", anh nói.

Quân đội Israel thông báo chiến đấu cơ nước này đã tấn công các mục tiêu Hezbollah ở Israel ngay trước cuộc tấn công kể trên khi họ đánh giá Hezbollah chuẩn bị có hành động quân sự.

Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant tuyên bố Israel sẽ thực hiện mọi hành động cần thiết để tự vệ.

"Chúng tôi đã tiến hành các cuộc tấn công chính xác ở Lebanon nhằm ngăn chặn mối đe dọa sắp xảy ra đối với công dân Israel. Chúng tôi đang theo dõi sát các diễn biến ở Beirut và quyết tâm sử dụng mọi phương tiện trong tay để bảo vệ công dân của mình", ông nói.

Theo phát ngôn viên quân đội Israel, hầu hết các cuộc không kích của Israel đều nhằm vào những mục tiêu ở miền nam Lebanon nhưng họ sẵn sàng tấn công bất cứ nơi nào có mối đe dọa.

Bộ trưởng Gallant đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong vòng 48 giờ từ 6h sáng (10h giờ Hà Nội). Sân bay Ben Gurion ở Tel Aviv đình chỉ cất cánh và hạ cánh phi cơ trong một khoảng thời gian nhưng hiện đã nối lại hoạt động.

Kể từ tháng 10 năm ngoái, Hezbollah giao tranh xuyên biên giới với Israel gần như hàng ngày nhằm thể hiện ủng hộ với đồng minh Hamas ở Dải Gaza. Căng thẳng gia tăng sau khi chỉ huy Hezbollah Shukr thiệt mạng và Israel bị cáo buộc ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh.

Căng thẳng leo thang làm bùng lên lo ngại về một cuộc xung đột khu vực rộng lớn hơn. Nhà Trắng cho hay Tổng thống Joe Biden đang theo dõi chặt chẽ tình hình.

"Theo chỉ đạo của Tổng thống, các quan chức cấp cao Mỹ đã liên tục trao đổi với đối tác Israel. Chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ quyền tự vệ của Israel và nỗ lực vì ổn định khu vực", người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng Sean Savett nhấn mạnh.

*tiếp tục cập nhật

Vũ Hoàng (Theo Reuters, AFP)

Có thể bạn quan tâm
Iran sẵn sàng trả đũa quyết liệt nếu Israel tấn công

Iran sẵn sàng trả đũa quyết liệt nếu Israel tấn công

18:20 17/04/2024

Tổng thống Iran Raisi cảnh báo sẽ phản ứng mạnh mẽ nếu Israel tập kích, trong khi không quân nước này đang duy trì 'trạng thái sẵn sàng tốt nhất'.

Việt Nam phản đối tàu hải cảnh Trung Quốc hoạt động gần bãi Tư Chính

Việt Nam phản đối tàu hải cảnh Trung Quốc hoạt động gần bãi Tư Chính

16:40 29/02/2024

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết Việt Nam phản đối hành động xâm phạm chủ quyền tại bãi Tư Chính, khi đề cập thông tin Trung Quốc điều tàu hải cảnh tới đây.

Ông Biden nhiều lần diễn đạt lắp bắp trong buổi tranh luận với ông Trump

Ông Biden nhiều lần diễn đạt lắp bắp trong buổi tranh luận với ông Trump

10:00 28/06/2024

Tổng thống Joe Biden dường như đã gặp khó khăn với việc phát biểu và không hoàn thành câu nói ở nhiều thời điểm trong cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên với ông Trump.

Tên lửa Nga bắn vào trường quân sự Ukraine: Báo động quá chậm nên chết nhiều

Tên lửa Nga bắn vào trường quân sự Ukraine: Báo động quá chậm nên chết nhiều

10:30 04/09/2024

Nhân chứng hiện trường khẳng định thời gian từ lúc còi báo động vang cho đến khi tên lửa rơi trúng trường quân sự ở thành phố Poltava (Ukraine) chỉ vỏn vẹn một phút.

Pháo HIMARS Ukraine tập kích siêu cối tự hành Nga

Pháo HIMARS Ukraine tập kích siêu cối tự hành Nga

15:50 17/06/2024

Ukraine dùng pháo HIMARS tập kích tổ hợp 2S4 Tyulpan của Nga, có thể đã phá hủy hệ thống cối tự hành lớn nhất thế giới này.

Đức kêu gọi Azerbaijan để quan sát viên quốc tế tiếp cận Karabakh

Đức kêu gọi Azerbaijan để quan sát viên quốc tế tiếp cận Karabakh

16:00 27/09/2023

Azerbaijan đã tiến hành một chiến dịch chớp nhoáng để kiểm soát Karabakh, khiến hàng nghìn người dân tộc Armenia phải rời bỏ nhà cửa và chạy trốn xung đột.

Thảm họa nhân đạo tại Dải Gaza ngày một trầm trọng

Thảm họa nhân đạo tại Dải Gaza ngày một trầm trọng

11:30 13/10/2023

Các nhân viên cứu hộ và người dân lo lắng về viễn cảnh thảm họa nhân đạo ở Dải Gaza, trong bối cảnh xung đột giữa Israel và Hamas chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Ông Putin: Ông Zelensky đã mất tư cách tổng thống Ukraine

Ông Putin: Ông Zelensky đã mất tư cách tổng thống Ukraine

08:10 25/05/2024

Ông Putin nói Volodymyr Zelensky không còn là tổng thống hợp pháp của Ukraine do nhiệm kỳ đã kết thúc, nhấn mạnh Moskva cần xác định người đại diện cho Kiev khi đàm phán.

Nga tuyên bố tập kích bệ phóng tên lửa Patriot của Ukraine

Nga tuyên bố tập kích bệ phóng tên lửa Patriot của Ukraine

15:00 23/02/2024

Nga thông báo đánh trúng bệ phóng và xe nạp đạn thuộc tổ hợp phòng không Patriot của Ukraine, sau khi xuất hiện video cuộc tập kích tại tỉnh Kherson.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới