Hết quá tải bệnh nhân ung bướu, nhi đồng là sự kiện nổi bật TP HCM 2023

11:40 20/12/2023

Năm 2023 ghi nhận thành công của ngành y tế trong nỗ lực chấm dứt hình ảnh quá tải nghiêm trọng kéo dài nhiều năm tại Bệnh viện Ung bướu TP HCM và Nhi đồng 1.

Sở Y tế TP HCM đánh giá đây là một trong 10 sự kiện nổi bật của ngành y tế thành phố năm 2023, công bố ngày 20/12.

Theo đó, bệnh nhi và người bệnh ung thư hiện được điều trị trong các khoa, phòng khang trang, hiện đại tại các cơ sở mới của hai bệnh viện chuyên khoa đầu ngành thành phố lẫn khu vực phía Nam. Trong đó, Bệnh viện Ung bướu TP HCM cơ sở 2 khánh thành ngày 15/4 và Nhi đồng 1 vận hành khối nhà Trung tâm Phẫu thuật Nhi và Trung tâm Sơ sinh vào ngày 27/5. Hai công trình này được đầu tư từ ngân sách nhà nước.

Điều trị ung thư tại khu xạ trị hiện đại của Bệnh viện Ung bướu TP HCM cơ sở 2 (TP Thủ Đức). Ảnh: Quỳnh Trần

Hai bệnh viện này từng có thời gian dài diễn ra tình trạng trẻ bệnh phải chen chúc nằm dưới gầm giường bệnh thấp, chật chội và nóng nực. Thị sát Bệnh viện Ung bướu TP HCM 10 năm trước, Bộ trưởng Y tế lúc ấy là PGS Nguyễn Thị Kim Tiến chứng kiến cảnh bệnh nhân "chui từ gầm giường ra chào". Sau đó, bệnh viện phải từng bước giải quyết quá tải tạm thời bằng cách chuyển bớt bệnh nhân nội trú sang ngoại trú, sắp xếp bệnh nhân sang điều trị tại khoa nội ung bướu vệ tinh đặt tại các cơ sở y tế khác.

Theo Giám đốc Sở Y tế TP HCM Tăng Chí Thượng, ngay sau khi kiểm soát ổn định dịch Covid-19, thành phố đã nỗ lực triển khai nhiều hoạt động hướng đến tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân trong tình hình mới. Năm 2023, ngành y tế đã có nhiều bước tiến từ y tế dự phòng đến điều trị, từ y tế cơ sở đến chuyên sâu.

Lần đầu tiên cả nước, người dân xã đảo Thạnh An - xã đảo duy nhất TP HCM, được tiếp cận dịch vụ tầm soát ung thư cổ tử cung bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). Đầu tháng 11, hệ thống soi cổ tử cung từ xa (TeleCervicography) được các y bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương mang đến trạm y tế xã đảo để tầm soát bệnh cho phụ nữ sinh sống tại đây. Trước đó, Sở cũng triển khai ứng dụng AI đầu tiên trong chụp X-quang ngực tại xã đảo.

2023 cũng là năm đầu tiên TP HCM triển khai khám sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi, bước đầu nhận dạng mô hình sức khỏe của người cao tuổi trên địa bàn. Ngành y tế hợp tác quốc tế nâng cao năng lực kiểm soát và phòng chống dịch bệnh, ra mắt ngân hàng huyết thanh phục vụ phòng chống dịch.

Năm nay, TP HCM ký kết thỏa thuận hợp tác theo hướng liên kết vùng với 18 tỉnh, thành thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long và vùng Đông Nam bộ, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân khu vực. Bên cạnh đó, chính sách phát triển mạng lưới cộng tác viên sức khỏe cộng đồng đã được lãnh đạo thành phố ban hành, tạo cánh tay nối dài của hệ thống y tế cơ sở trong cộng đồng dân cư.

Lê Phương

Có thể bạn quan tâm
Muôn chiêu tiết kiệm điện của các nước trên thế giới

Muôn chiêu tiết kiệm điện của các nước trên thế giới

07:30 24/05/2023

Nhật Bản Vào giữa tháng 7/2022, người dân Nhật phải đối diện với tình trạng nắng nóng chưa từng thấy trong hơn 100 năm, khiến hơn 5.000 người phải nhập viện vì sốc nhiệt. Vào thời điểm đó, cơ quan quản lý nhà nước đã yêu cầu người dân Nhật phải thực hiện tiết kiệm điện để tránh tình trạng quá tải do người dân sử dụng các thiết bị làm mát. Cụ thể, doanh nghiệp và hộ gia đình phải giảm mức sử dụng điện vào khoảng từ 3-6 giờ chiều. Công chức phải...

Phải cắt cụt tứ chi sau khi sinh con ở tuần thai 27

Phải cắt cụt tứ chi sau khi sinh con ở tuần thai 27

19:20 05/06/2024

Sau khi sinh con trai nặng 1,13 kg ở tuần 27, Brie bị Hội chứng sốc nhiễm độc và buộc phải cắt bỏ tứ chi để giữ mạng sống.

Số ca mắc mới tăng cao trở lại, Nam Định sẵn sàng phương án 4 tại chỗ

Số ca mắc mới tăng cao trở lại, Nam Định sẵn sàng phương án 4 tại chỗ

18:30 19/04/2023

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh, ngày 18/4, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 79 ca mắc COVID-19 mới trong cộng đồng. Đây là số ca mắc mới cao nhất trong nhiều tháng qua.

Đề nghị xếp hạng di tích Hải Thượng Lãn Ông là di tích quốc gia đặc biệt

Đề nghị xếp hạng di tích Hải Thượng Lãn Ông là di tích quốc gia đặc biệt

12:10 25/02/2024

Sáng 25.2, ông Lê Trần Sáng - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Tĩnh - cho biết, tỉnh Hà Tĩnh đang lập hồ...

Cộng đồng quyên góp giúp đỡ shipper bị cướp

Cộng đồng quyên góp giúp đỡ shipper bị cướp

06:10 26/04/2024

30 phút sau khi vụ cướp cả xe lẫn hàng của anh Sơn được đăng lên mạng, cộng đồng đã quyên góp 80 triệu đồng để mua lại xe và bồi thường tiền hàng.

Nhà báo Huỳnh Dũng Nhân ra mắt sách kỷ niệm 50 năm cầm bút

Nhà báo Huỳnh Dũng Nhân ra mắt sách kỷ niệm 50 năm cầm bút

05:20 17/03/2024

Trong buổi họp báo ra mắt tác phẩm mới, nhà báo Huỳnh Dũng Nhân nói ông xem quyển sách như một kỷ niệm của cuộc đời cầm bút.

Nga bắt đầu cấp thị thực điện tử cho Việt Nam từ tháng 8

Nga bắt đầu cấp thị thực điện tử cho Việt Nam từ tháng 8

11:30 29/07/2023

Bên cạnh 52 quốc gia thân thiện với Nga, công dân Việt Nam, Campuchia và Myanmar cũng sẽ được cấp thị thực điện tử E-visa để du lịch và làm việc tại Nga.

Tưng bừng lễ hội Songkran tại phố Tây Khao San ở thủ đô Thái Lan

Tưng bừng lễ hội Songkran tại phố Tây Khao San ở thủ đô Thái Lan

07:00 14/04/2023

Bất chấp thời tiết nóng bức, người dân Thái Lan cùng du khách nước ngoài đổ đến đường Khao San, mang theo đủ các loại súng phun nước nhựa để hoà mình vào màn té nước đặc trưng của Tết Songkran.

Cận cảnh những tượng đài hơn nửa thế kỷ ở TP.HCM sau tu sửa

Cận cảnh những tượng đài hơn nửa thế kỷ ở TP.HCM sau tu sửa

03:20 01/04/2024

Hàng loạt tượng đài có tuổi đời hơn nửa thế kỷ như tượng đài An Dương Vương, Phan Đình Phùng (quận 5).. được TP.HCM tân trang, tu sửa, khoác lên diện mạo mới.

Co loi xay ra
Co loi xay ra