Hé lộ đối thủ mới của sầu riêng Việt tại Trung Quốc

15:30 23/06/2024

TPO - Sầu riêng tươi Malaysia vừa chính thức có "visa" xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Với ưu thế sở hữu thương hiệu "vua sầu riêng" nổi tiếng, cuộc đưa giành thị phần tại thị trường 1,4 tỷ dân ngày càng trở nên gay gắt.

Thông tin với PV Tiền Phong, ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam - cho biết, Malaysia và Trung Quốc vừa ký nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với sầu riêng.

Theo đó, bắt đầu từ cuối tháng 6, sầu riêng tươi của Malaysia chính thức được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, làm tăng sức nóng cạnh tranh trên thị trường 1,4 tỷ dân do trước đây, chỉ có 3 nước được phép xuất khẩu sầu riêng tươi sang thị trường này là Thái Lan, Việt Nam và Philippines.

Theo ông Nguyên, đến nay Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ sầu riêng lớn nhất thế giới với sức tiêu thụ có thể “bao” hết cả sản lượng sầu riêng tại các quốc gia ở Đông Nam Á.

Sầu riêng Việt cần chiến lược phát triển bền vững sau thời gian tăng nóng.

Phân tích về lợi thế của sầu riêng Malaysia, ông Nguyên cho biết tuy sản lượng sầu riêng của nước này thấp hơn Thái Lan và Việt Nam, song Malaysia có lợi thế về các giống sầu riêng chất lượng cao. Điển hình là giống sầu riêng Musang King khi đây được xem là loại sầu riêng ngon nhất thế giới nhờ mùi thơm nồng nàn và cơm màu vàng óng. Giá loại sầu riêng này cũng thường rất cao, gấp 4-5 lần so với sầu riêng cơm của Việt Nam.

“Hiện đa số các trang trại sầu riêng ở Malaysia đều trồng các giống đặc sản tương tự như Musang King. Sầu riêng của Malaysia xuất sang Trung Quốc sẽ nhắm vào phân khúc cao cấp, với thương hiệu vượt trội hơn các nước còn lại, trong khi sầu Việt nhắm vào ở phân khúc bình dân”, ông Nguyên nói.

Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho rằng, lợi thế lớn nhất của sầu riêng Việt Nam là thu hoạch quanh năm, mùa nào cũng có hàng để xuất khẩu. Trong khi đó, sầu riêng của Malaysia, Thái Lan và Philippines chỉ kéo dài vài tháng giữa năm. Đồng thời, Việt Nam có lợi thế ở vị trí địa lý khi là quốc gia gần Trung Quốc nhất.

“Cuộc đua cạnh tranh thị phần sầu riêng ở Trung Quốc đang rất quyết liệt. Sau khi sầu riêng Việt vào thị trường Trung Quốc, Thái Lan đang tập trung vào việc nâng cao tiêu chuẩn và chất lượng sản phẩm. Họ kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp sầu riêng xuất khẩu không đạt chuẩn, và cả bộ máy vào cuộc để bảo vệ ngành hàng. Với sự xuất hiện sầu riêng Malaysia đòi hỏi Việt Nam phải có chiến lược phát triển bền vững mặt hàng tỷ USD này, bởi thời gian qua chúng ta phát triển quá nóng nên xảy ra những lộn xộn nhất định trên thị trường”, ông Nguyên nói.

Thống kê của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, trong 4 tháng đầu năm nay, sầu riêng Việt Nam chiếm 39,2% tổng lượng sầu riêng tươi mà quốc gia này nhập khẩu. Trong khi đó, tỷ trọng nhập khẩu từ Thái Lan giảm còn 60% trong tổng lượng nhập khẩu của Trung Quốc.

Có thể bạn quan tâm
Du khách ngã ngửa, bức xúc vì bị 'ung thư ví' khi đi bộ ở Hồ Gươm

Du khách ngã ngửa, bức xúc vì bị 'ung thư ví' khi đi bộ ở Hồ Gươm

07:20 09/07/2023

Giá bán các mặt hàng như hoa quả, đồ ăn vặt của những gánh hàng rong trên phố đi bộ Hồ Gươm luôn cao hơn bình thường khiến du khách bức xúc. Khách quốc tế cũng thường xuyên bị thét giá 'ngã ngửa'.

Thủ phủ hồ tiêu ở Đắk Nông mở đường cho người dân phát triển bền vững

Thủ phủ hồ tiêu ở Đắk Nông mở đường cho người dân phát triển bền vững

19:50 30/11/2023

Toàn huyện Đắk Song hiện có hơn 14.000ha trồng hồ tiêu nên được xem là thủ phủ của loại cây này ở tỉnh Đắk Nông . Hiện nay, địa phương...

Hàng chục tấn cá nuôi lồng, bè chết bất thường trên sông Sêrêpốk

Hàng chục tấn cá nuôi lồng, bè chết bất thường trên sông Sêrêpốk

17:00 07/05/2023

Tại khu vực nuôi cá lồng bè trên sông Sêrêpốk đoạn qua xã Ea Na, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk, hiện tượng cá chết xảy ra nghiêm trọng, nhất là ở các đơn vị nuôi trồng quy mô lớn.

Dự án BGI Diamond Bay chính thức được khởi công xây dựng

Dự án BGI Diamond Bay chính thức được khởi công xây dựng

20:00 15/04/2024

Ngày 12/4/2024 tại Thành phố Huế, dự án Khu đô thị phía Đông đường Thủy Dương – Thuận An thuộc khu E, Khu ĐTM An Vân Dương (tên thương mại là BGI Diamond Bay) đã chính thức được khởi công xây dựng.

Sự thật về chung cư dát vàng, xe sang, du thuyền đại hạ giá

Sự thật về chung cư dát vàng, xe sang, du thuyền đại hạ giá

07:00 15/01/2024

Hạ giá vẫn ế Mới đây, ngân hàng VietinBank Nam Thăng Long phối hợp Chi cục Thi hành án dân sự quận Ba Đình, TP Hà Nội phát mại căn hộ chung cư M3-SK04, tầng 44 và tầng 45 của tòa nhà M3 Vinhomes Metropolis (29 Liễu Giai - quận Ba Đình - TP Hà Nội). Theo giới thiệu của VietinBank, ban công căn hộ sở hữu tầm nhìn panorama view toàn thành phố, view hồ Tây. Căn hộ được bố trí thông tầng, bao gồm 5 phòng ngủ, 4 phòng WC, có bể bơi riêng, tường ốp đá,...

Nếu vi phạm nhiều lần, sầu riêng sẽ bị Trung Quốc 'tuýt còi'

Nếu vi phạm nhiều lần, sầu riêng sẽ bị Trung Quốc 'tuýt còi'

21:40 11/05/2024

Không chỉ có sản lượng lên tới 1,5 triệu tấn, sầu riêng Việt Nam còn chiếm lợi thế lớn ở thị trường Trung Quốc. Nhưng nếu không kiểm soát chặt vấn đề kiểm dịch thực vật, để vi phạm thì sầu riêng Việt có thể bị quốc gia này tạm dừng nhập.

Thủ tướng: Hoàn thành sân bay Điện Biên trong tháng 11

Thủ tướng: Hoàn thành sân bay Điện Biên trong tháng 11

19:30 09/04/2023

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành sân bay Điện Biên trong tháng 11 năm nay và xây dựng tuyến đường kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm thuộc vùng kinh tế động lực của tỉnh.

Thủ tướng phát lệnh khánh thành 4 dự án giao thông quan trọng

Thủ tướng phát lệnh khánh thành 4 dự án giao thông quan trọng

03:50 25/12/2023

Đây là sự kiện đặc biệt khi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và các chủ đầu tư tổ chức khánh thành, đưa vào khai thác đồng thời nhiều công trình thuộc của các lĩnh vực khác nhau, gồm 1 sân bay, 2 tuyến cao tốc và 1 cầu dây văng quy mô lớn.

'Xác thực khuôn mặt khi chuyển khoản sẽ hạn chế vấn nạn lừa đảo'

'Xác thực khuôn mặt khi chuyển khoản sẽ hạn chế vấn nạn lừa đảo'

06:20 29/05/2024

Theo Phó Vụ trưởng Thanh toán, việc áp dụng sinh trắc học (xác thực khuôn mặt) khi giao dịch trực tuyến có thể giải quyết căn cơ vấn nạn 'rửa' tiền lừa đảo.

Co loi xay ra
Co loi xay ra