Hàng chục tấn cá nuôi lồng, bè chết bất thường trên sông Sêrêpốk

17:00 07/05/2023

Tại khu vực nuôi cá lồng bè trên sông Sêrêpốk đoạn qua xã Ea Na, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk, hiện tượng cá chết xảy ra nghiêm trọng, nhất là ở các đơn vị nuôi trồng quy mô lớn.

Theo ước lượng của các hộ dân nuôi cá khu vực trên, với hơn 20 hộ nuôi cá lồng bè trên đoạn sông dài hơn 1km thì số lượng cá chết trong những ngày gần đây bình quân khoảng 10 tấn cá chết/ngày. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Theo phản ánh của các hộ dân nuôi cá lồng, bè trên sông Sêrêpốk, những ngày gần đây, hiện tượng cá chết bất thường xảy ra với số lượng lớn hàng chục tấn mỗi ngày, gây thiệt hại nặng nề cho người nuôi trồng thủy sản.

Theo ghi nhận của phóng viên TTXVN ngày 7/5, tại khu vực nuôi cá lồng bè trên sông Sêrêpốk đoạn qua xã Ea Na, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk, hiện tượng cá chết xảy ra nghiêm trọng, nhất là ở các đơn vị nuôi trồng quy mô lớn.

Hiện, các hộ dân đang khẩn trương triển khai hệ thống quạt nước dưới lồng bè để tăng lượng oxy trong nước nhằm cải thiện tình trạng cá chết.

Ông Nguyễn Ngọc Hà (Quản lý trang trại nuôi cá lồng Đảo Xanh) cho biết đơn vị có 29 bè nuôi cá điêu hồng, sản lượng hàng năm đạt 250-300 tấn cá thương phẩm.

Trong 4 ngày gần đây, mỗi ngày, trung bình hơn 1 tấn cá bị chết.

Theo nhận định ban đầu, nguyên nhân chính làm cá chết tăng đột biến là thời tiết quá nóng. Nhiệt độ vào buổi trưa ở khu vực này khoảng 37 độ C.

Bên cạnh đó, trong những ngày qua, mực nước sông hạ thấp. Các thủy điện trên sông không xả nước nên lưu lượng nước sông Sêrêpốk chảy chậm dẫn đến cá trong các lồng, bè bị thiếu oxy.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hà, để xử lý số lượng cá chết nhiều trong ngày, trang trại đã phải huy động hết nguồn nhân lực vớt cá chết để xử lý theo quy định tránh gây ô nhiễm môi trường.

Đồng thời, hệ thống quạt nước được triển khai lắp đặt trong các lồng, bè để tăng lượng oxy cho cá.

Bên cạnh đó, đại diện trang trại đã đề nghị các đơn vị vận hành thủy điện trên sông Sêrêpốk điều tiết nguồn nước trong mùa khô phù hợp để vừa đảm lưu lượng trên dòng sông cũng như sinh kế người dân nuôi cá lồng bè trên sông.

Theo ước lượng của các hộ dân nuôi cá khu vực trên, với hơn 20 hộ nuôi cá lồng bè trên đoạn sông dài hơn 1km trên, số lượng cá chết trong những ngày gần đây bình quân khoảng 10 tấn cá chết/ngày.

Bà Nay H Úy, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Ea Na, huyện Krông Na, cho biết khi thấy hiện tượng cá nuôi lồng bè chết bất thường với số lượng lớn trên khu vực sông Sêrêpốk, địa phương kiểm tra sơ bộ và làm việc trực tiếp với các hộ nuôi cá trên sông để xử lý số lượng các chết theo quy định, tránh tình trạng đổ cá chết ra sông gây ô nhiễm môi trường.

Vớt cá chết để xử lý theo quy định. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Đồng thời, địa phương đã báo cáo các cơ quan chức năng để kiểm tra, xác định nguyên nhân và hỗ trợ người nuôi cá triển khai các biện pháp làm giảm thiệt hại.

Dự báo, trong những ngày tới, hiện tượng cá chết sẽ tiếp tục diễn ra. Do đó, bà Nay H Úy khuyến cáo các hộ nuôi cá tiếp tục theo dõi tình hình để chủ động các biện pháp hạn chế cá chết như lắp quạt nước để tăng oxy trong các lồng bè, xử lý số lượng cá trên sông để đảm vệ sinh môi trường.

Liên quan đến hiện tượng cá chết, ngày 4/5, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Krông Na đã có văn bản thông báo kết quả quan trắc, cảnh báo và giám sát môi trường trong nuôi trồng thủy sản khu vực nuôi thủy sản lồng, bè trên sông Krông Ana, huyện Krông Ana.

Lắp đặt hệ thống quạt nước dưới lồng bè để tăng oxy trong nước nhằm cải thiện tình trạng cá chết. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Một số thông số vượt quá ngưỡng cho phép, báo hiệu vùng nuôi có nguy cơ không an toàn, dễ phát sinh bệnh trong quá trình nuôi.

Vì vậy, các hộ nuôi cá cần di chuyển lồng bè ra khu vực có dòng nước lưu thông tốt hơn, nuôi mật độ vừa phải, thực hiện các biện pháp phòng bệnh và quản lý chất lượng nước để ngăn chặn khả năng phát sinh bệnh trên thủy sản nuôi trong thời gian tới./.

Có thể bạn quan tâm
Du lịch Việt Nam có cần các giải thưởng quốc tế?

Du lịch Việt Nam có cần các giải thưởng quốc tế?

06:30 06/08/2024

TS. Daisy Gayathri - ĐH RMIT Việt Nam cho rằng với cam kết dài hạn về uy tín thương hiệu, Việt Nam không cần phải trả tiền cho giải thưởng quốc tế.

Phần Lan chào đón lao động tay nghề cao, sinh viên Việt Nam

Phần Lan chào đón lao động tay nghề cao, sinh viên Việt Nam

09:10 26/03/2024

Trong cuộc hội kiến Thủ tướng Phạm Minh Chính ngày 25/3, Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-Aho cho biết Phần Lan đang triển khai Chương trình thúc đẩy tài năng, hoan nghênh lao động tay nghề cao, sinh viên của Việt Nam sang làm việc và học tập tại Phần Lan

Hồ sơ Chủ đầu tư Trường đua ngựa ở Lâm Đồng chậm tiến độ

Hồ sơ Chủ đầu tư Trường đua ngựa ở Lâm Đồng chậm tiến độ

19:30 10/05/2023

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư cho ý kiến về dự án Trường đua ngựa Thiên Mã – Mađagui – Câu lạc bộ Polo và ngựa biểu diễn. Theo đó, đây là dự án do Công ty Cổ phần Đua ngựa Thiên Mã – Madagui (Công ty Thiên Mã) toạ lạc tại thôn 4, xã Đạ Oai, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng. Trên cơ sở tách từ dự án Trung tâm nuôi – huấn luyện ngựa và du lịch Đạ Huoai 335,86ha của Công ty TNHH Hồng Lam - Mađagui...

Cận cảnh dự án đô thị trọng điểm ở Đắk Lắk ngổn ngang sau sai phạm

Cận cảnh dự án đô thị trọng điểm ở Đắk Lắk ngổn ngang sau sai phạm

08:50 04/08/2023

Đắk Lắk đang nỗ lực xây dựng, phát triển xứng tầm là trung tâm vùng Tây Nguyên. Dự án đô thị của tỉnh này chỉ đếm trên đầu ngón tay. Thế nhưng, có dự án trọng điểm lại dính nhiều sai phạm, đến nay vẫn ngổn ngang.

Hạn chế tăng giá hàng hóa sau đợt tăng lương: Giám sát niêm yết, công khai về giá

Hạn chế tăng giá hàng hóa sau đợt tăng lương: Giám sát niêm yết, công khai về giá

08:40 04/07/2024

TP - Lương cơ sở, lương hưu tăng từ ngày 1/7, lương tối thiểu vùng được dự kiến tăng vào nửa cuối năm 2024. Khả năng sẽ không tác động nhiều đến giá hàng hóa. Trước nỗi lo giá hàng hóa tăng “té nước theo mưa”, cơ quan chức năng đưa ra nhiều giải pháp để ngăn chặn.

Khởi công dự án 100 triệu USD vốn Hàn Quốc tại Hải Phòng

Khởi công dự án 100 triệu USD vốn Hàn Quốc tại Hải Phòng

06:10 12/05/2024

Chiều 11/5, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cùng các đại biểu bấm nút khởi công Dự án Nhà máy sản xuất vật liệu phân hủy sinh học công nghệ cao do Tập đoàn SK, Hàn Quốc đầu tư 100 triệu USD tại Khu Kinh tế Đình Vũ.

VinFast khởi công nhà máy xe điện tích hợp đầu tiên tại Ấn Độ

VinFast khởi công nhà máy xe điện tích hợp đầu tiên tại Ấn Độ

06:20 26/02/2024

Nhà sản xuất xe điện hàng đầu Việt Nam VinFast đã chính thức động thổ nhà máy xe điện tích hợp đầu tiên tại bang Tamil Nadu, Ấn Độ, khẳng định tầm vóc toàn cầu của VinFast.

Mỹ ra tay với uranium của Moscow, Ukraine 'cổ vũ' tiến tới tấn công đầu não năng lượng hạt nhân Nga

Mỹ ra tay với uranium của Moscow, Ukraine 'cổ vũ' tiến tới tấn công đầu não năng lượng hạt nhân Nga

04:50 04/05/2024

Bộ trưởng Năng lượng Ukraine German Galushchenko coi lệnh trừng phạt của Mỹ đối với uranium đã làm giàu từ Moscow là một nước đi quan trọng hướng tới các biện pháp trừng phạt mạnh tay hơn với “ông lớn” của ngành năng lượng Nga - Rosatom.

Thị trường căn hộ quý 1/2024: Cứ bán 100 căn, khách ‘chốt’ 57 căn

Thị trường căn hộ quý 1/2024: Cứ bán 100 căn, khách ‘chốt’ 57 căn

05:10 22/04/2024

Ngày 21/4, đại diện Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, tính đến giữa tháng 4/2024, hàng loạt chủ đầu tư đang triển khai khởi công, mở bán nhiều dự án bất động sản. Một số dự án có tiến độ tốt đã chính thức nhận cọc của khách hàng. Theo VARS, trong quý 1/2024, phân khúc nhà ở đón nhận khoảng hơn 20.500 sản phẩm được chào bán. Trong đó có hơn 4.300 sản phẩm mới hoàn toàn. Giao dịch phân...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới