Hàng trăm hộ dân sống khổ trong khu tập thể cũ nát ở TP Vinh

10:40 13/03/2024
Khu tập thể Công ty Cổ phần dệt may Hoàng Thị Loan, khối 12- phường Bến Thủy, TP Vinh, Nghệ An. Ảnh: Quang Đại

Hàng chục năm qua, nhiều hộ dân sống trong các khu tập thể cũ nát của phường Bến Thủy (TP Vinh, Nghệ An) muốn có sổ đỏ để an cư lạc nghiệp nhưng mong ước ấy vẫn mãi xa ngoài tầm với.

Cũ nát, xập xệ

Sáng 12.3, phóng viên có mặt tại khu tập thể Công ty Cổ phần dệt may Hoàng Thị Loan, khối 10 - phường Bến Thủy, TP Vinh, Nghệ An và ghi nhận cảnh người dân sống chật vật ở đây.

Nhìn từ xa, khu tập thể này đã bộc lộ sự khác biệt bởi vẻ ngoài quá xuống cấp và xập xệ, sắp xếp lộn xộn bên đường lớn. Từng căn nhà cũ nát, bé tí, thấp lè tè lợp ngói, tấm lợp xi măng hoặc tôn cũ. Một số nhà dột nát quá chủ hộ phải sử dụng tấm vải bạt để trùm lên mái ngói.

Gia đình bà Võ Thị Quế (58 tuổi, nguyên công nhân Công ty Cổ phần dệt may Hoàng Thị Loan) ở trong căn nhà tập thể cũ nát mặt tiền đường Nguyễn Văn Trỗi, diện tích 55m2. Gia đình gồm có 5 người sống chen chúc, đồ đạc ngổn ngang, lộn xộn.

“Nhà trên đất do chúng tôi tự xây từ năm 1992, đến nay đã hơn 32 năm nên xuống cấp và rất chật chội, xuống cấp” - bà Võ Thị Quế nói.

Nguyên nhân việc làm bìa đỏ khó khăn là sau khi tỉnh Nghệ An có chủ trương giải tỏa các khu nhà tập thể cũ nát, các chủ hộ được tái định cư tại chỗ nhưng phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định.

“Họ quy định đất của nhà tôi ở đây là 24 triệu/m2, tổng số tiền mà tôi phải nộp là hơn 1,3 tỉ đồng, lại không cho nợ. Đây là số tiền quá lớn mà đồng lương công nhân quá thấp của tôi (chồng bà Quế không có lương hưu) không thể lo được” - bà Võ Thị Quế nói.

Khu tập thể nơi bà Quế ở có 25 hộ gia đình, tất cả đều xuống cấp, chật chội, không đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão.

Đối diện với khu tập thể của gia đình bà Quế sinh sống là một khu tập thể cũng thuộc Công ty Cổ phần dệt may Hoàng Thị Loan, nằm trên địa bàn khối 12, phường Bến Thủy, TP Vinh.

Tại đây, có 18 hộ gia đình sống chung trong một cái nhà kho cũ, tuổi thọ cũng đã hơn 30 năm. Từ mái nhà kho, người ta ngăn ra từng phòng rồi phân cho công nhân ở.

Gia đình bà Đặng Thị Liên sống trong căn hộ khoảng hơn 60m2, đồ đạc ngổn ngang, chật chội.

“Người dân ở đây là công nhân Công ty Cổ phần dệt may Hoàng Thị Loan, mức lương rất thấp nên xoay xở để lo đủ sống đã quá vất vả, nay phải nộp tiền đất ở mức cao (10 triệu đồng/m2) thì bà con không thể lo được. Nhưng kiến nghị mãi mà vẫn chưa được” - bà Liên chia sẻ.

Phường xin tỉnh chỉ đạo hướng giải quyết

Trên địa bàn phường Bến Thủy (TP Vinh) có khu tập thể Công ty Dệt may Hà Nội thuộc địa bàn 2 khối 7 và 9, diện tích hơn 27.000m2 với 22 dãy nhà cấp 4 được xây dựng từ cuối thập niên 70 và đầu thập niên 80 của thế kỷ trước. Tại đây hiện có 246 hộ dân đang sinh sống.

Bên cạnh đó là 4 khu tập thể của Công ty dệt kim Hoàng Thị Loan tại các khối 10, 12 và 14 với 64 hộ dân. Những khu tập thể này tiền thân là tập thể Nhà máy sợi Vinh và Nhà máy dệt kim Hoàng Thị Loan, được xây dựng cách đây khoảng 40 năm. Sau nhiều năm, nhà đã bị xuống cấp, ẩm, dột, đường nội bộ thì nhỏ hẹp, chỉ cần cơn mưa nhỏ là ngập lênh láng.

Ông Nguyễn Xuân Huân - Chủ tịch UBND phường Bến Thủy cho biết: Thời gian qua phường đã nhiều lần họp dân để tìm phương án giải quyết, đến nay đã giao đất được cho 54 hộ dân, số hộ còn lại đang tập trung làm đợt 2.

“Cái khó ở đây là khi giao đất thì phải thu tiền, áp dụng giá cụ thể. Hoàn cảnh những người dân đang ở trong khu tập thể cũ hiện rất khó khăn trong khi quy định của luật không thể làm trái. Nếu không áp dụng giá đó thì người dân lại càng khó. Nay phường đang tập hợp các hộ còn lại để xin ý kiến tỉnh, tìm hướng giải quyết” - ông Nguyễn Xuân Huân nói.

Có thể bạn quan tâm
Sập bẫy tiền ảo RVG, nhiều người ở Gia Lai mất hàng tỷ đồng

Sập bẫy tiền ảo RVG, nhiều người ở Gia Lai mất hàng tỷ đồng

12:30 14/04/2023

Ngày 14/4, Cơ quan Cảnh sát Điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Gia Lai cho biết đã phát đi thông báo tìm người bị hại trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến sàn tiền ảo “RVG-Ngân hàng số Vương quốc Anh”. Liên quan đến vụ án, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh cũng quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 4 bị can gồm: Vũ Đức Hậu (32 tuổi, trú tại huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ), Phạm Văn Hà (48 tuổi, trú tại huyện Gia Lâm, TP Hà Nội), Đồng Xuân Phong (35...

Thành phố mới ở phía Bắc Bình Dương có gì đặc biệt?

Thành phố mới ở phía Bắc Bình Dương có gì đặc biệt?

12:10 23/03/2024

Theo Nghị quyết vừa được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ký, thị xã Bến Cát (Bình Dương) lên thành phố và có hiệu lực từ ngày 1/5 tới. Với vị trí địa lý nằm ở phía Bắc của tỉnh Bình Dương, Bến Cát được định hướng trở thành trung tâm đô thị công nghiệp - dịch vụ - đầu mối giao thông. Thành phố Bến Cát hội tụ nhiều yếu tố để trở thành “ngôi sao” kinh tế của tỉnh.

Hơn 1.400 bị hại xin giảm án cho cha con chủ tịch Tân Hoàng Minh

Hơn 1.400 bị hại xin giảm án cho cha con chủ tịch Tân Hoàng Minh

05:30 18/03/2024

Khắc phục toàn bộ 8.600 tỷ đồng cho hơn 6.600 nhà đầu tư, cha con ông chủ Tân Hoàng Minh, Đỗ Anh Dũng - Đỗ Hoàng Việt, được 1.420 bị hại có đơn gửi toà án xin giảm nhẹ hình phạt.

Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam: Hành trình 12 năm đi tìm công lý nhiệm màu, còn ngày mai là còn 'chiến đấu'

Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam: Hành trình 12 năm đi tìm công lý nhiệm màu, còn ngày mai là còn 'chiến đấu'

19:40 29/04/2024

'Tôi chiến đấu không chỉ cho bản thân mà cho tất cả các nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam và cả ở nước khác', bà Trần Tố Nga chia sẻ với TG&VN trước Phiên tranh tụng tại Tòa phúc thẩm Paris, ngày 7/5.

Bé gái bị 4 con chó tấn công gây hàng trăm vết thương trên cơ thể

Bé gái bị 4 con chó tấn công gây hàng trăm vết thương trên cơ thể

16:40 01/11/2023

Bé gái N.L (7 tuổi, ở Hà Nội) nhập viện trong trạng đau đớn, tâm lý hoảng loạn cùng với hàng trăm vết thương trên cơ thể do bị 4 con chó lao vào tấn công.

Bản tin Hình sự: Hé lộ chân dung ông trùm trong vụ 4 tiếp viên hàng không xách ma túy

Bản tin Hình sự: Hé lộ chân dung ông trùm trong vụ 4 tiếp viên hàng không xách ma túy

18:30 26/04/2023

TIN NÓNG ngày 26/4: Một người bị nhóm đòi nợ thuê đánh tử vong; Tiếp tục gia hạn tạm giam bà Nguyễn Phương Hằng; Hé lộ chân dung ông trùm vụ 4 tiếp viên hàng không xách ma túy...

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

12:30 26/07/2024

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h hôm nay (26/7) tại Nhà tang lễ Quốc gia. Lễ an táng diễn ra lúc 15h cùng ngày tại Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội.

Tuổi trẻ Hà Tĩnh lập điểm cung cấp nước miễn phí giải nhiệt ngày nắng nóng

Tuổi trẻ Hà Tĩnh lập điểm cung cấp nước miễn phí giải nhiệt ngày nắng nóng

07:00 20/06/2024

“Hãy đến nhận khi bạn cần” là dòng chữ được ghi trên những thùng nước uống miễn phí của tuổi trẻ Hà Tĩnh được đặt tại vỉa hè để hỗ trợ người lao động, người đi đường.

Sai phạm của 2 nữ cấp phó vụ cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức tham ô

Sai phạm của 2 nữ cấp phó vụ cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức tham ô

18:10 29/10/2023

Nguyễn Thị Ngọc, Nguyễn Lan Anh theo chỉ đạo của Nguyễn Minh Quân - cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức - đã ký hợp thức hồ sơ, giúp...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới