Hàng trăm hộ dân ở Thái Bình khốn khổ vì khói khét từ bãi rác lộ thiên

15:40 07/05/2024

Thái Bình - Từ nhiều năm qua, hàng trăm hộ dân trú tại thôn Thượng Hộ Nam (xã Hồng Lý, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) nhiều lần phải kêu cứu lên chính quyền các cấp vì không thể chịu nổi mùi khói khét nồng nặc, hôi thối bốc ra từ bãi rác lộ thiên rộng hàng nghìn m2 đặt tại xã giáp ranh bên cạnh.

Khốn khổ vì đốt rác bừa bãi ở bãi lộ thiên

Phản ánh thông tin đến PV Báo Lao Động, cử tri, nhân dân đang sinh sống tại thôn Thượng Hộ Nam, bức xúc cho biết: Từ hàng chục năm qua, tại địa giới thôn An Điện (xã Đồng Thanh, huyện Vũ Thư) - là địa bàn giáp ranh với thôn Thượng Hộ Nam - UBND xã Đồng Thanh tiến hành quy hoạch một hố rác ngay sát chân đê sông Hồng.

Khói bay mù mịt từ bãi rác được đốt bừa bãi. Ảnh tư liệu do người dân cung cấp

Lượng rác chất lên hố ngày một nhiều, nhất là trong khoảng thời gian từ 3 - 4 năm gần đây. Đáng nói, thay vì được đem đi nơi khác xử lý hay chôn lấp, rác thải bị đốt ngay tại bãi, gây khói khét mù mịt.

Ông Nguyễn Quang Hiệu (sinh năm 1963) cho biết: "Lúc đầu, bên xã Đồng Thanh nói là tập kết rác tạm ở đây và sẽ chở đi nơi khác có nhà máy để xử lý. Thế nhưng suốt những năm qua, chúng tôi không thấy họ chuyển đi đâu cả, cứ tập kết rồi đốt luôn tại chỗ. Ngày nắng nóng, gió hắt vào thôn này, chúng tôi cảm giác không thể thở nổi. Nhiều thời điểm, rác đổ tràn lan lên mặt đê, tràn ra đường giao thông.

Năm ngoái có vụ tai nạn giao thông khá nghiêm trọng xảy ra trên mặt đê chỉ vì hai xe đi ngược chiều không quan sát thấy nhau do khói trắng từ bãi rác bốc lên mù mịt, che hết tầm nhìn".

Đại diện cử tri, nhân dân thôn Thượng Hộ Nam trao đổi, cung cấp thông tin cho PV Lao Động. Ảnh: Trung Du

Được biết, thôn Thượng Hộ Nam hiện nay có 320 hộ dân với khoảng 1.280 nhân khẩu sinh sống, trú ngụ. Trong đó, đến một nửa số dân phải chịu ảnh hưởng trực tiếp, gián tiếp từ bãi rác ô nhiễm của xã Đồng Thanh.

Bên cạnh đó, tùy theo hướng gió, khoảng 40 hộ dân thuộc xóm Biên Khu (thôn Thanh Hương 1, xã Đồng Thanh) cũng phải chịu cảnh tương tự.

Lượng rác thải lớn đang bị đốt dở dang gây khói khét, ô nhiễm. Ảnh: Trung Du

Nhà ông Trần Đình Hòe (sinh năm 1954) chỉ cách bãi rác trên khoảng hơn 100 mét theo đường chim bay.

"Dù các cánh cửa nhà tôi luôn đóng chặt, nhưng do quá gần bãi rác, mùi khét vẫn len lỏi vào bên trong. Từ người già đến trẻ nhỏ luôn sống trong tình trạng ăn, ngủ cùng mùi hôi hám, khói khét từ bãi rác mang đến" - ông Hòe bức xúc.

Cần khẩn trương có giải pháp

Vẫn theo người dân, mặc dù họ đã nhiều lần kiến nghị lên xã, huyện, trong các cuộc tiếp xúc cử tri và thậm chí gửi đơn thư rất nhiều lần thế nhưng sự việc vẫn chưa có chuyển biến gì. Mong muốn lớn nhất của các hộ dân là UBND huyện Vũ Thư xem xét, chỉ đạo UBND xã Đồng Thanh thực hiện di dời bãi rác đi chỗ khác.

Liên quan sự việc này, trưa 6.5, trao đổi với PV Lao Động, đại diện lãnh đạo UBND xã Hồng Lý cho hay: "Người dân đã rất nhiều lần có phản ánh, nhất là nêu ý kiến kiến nghị tại các cuộc tiếp xúc giữa cử tri với đại biểu HĐND, đại biểu Quốc hội, thế nhưng sự việc đến nay chưa được giải quyết.

Cái khó của chúng tôi là dân thì dân của xã Hồng Lý, nhưng bãi rác lại thuộc địa giới hành chính, quản lý của xã Đồng Thanh. Chúng tôi cũng chỉ biết kiến nghị lên cấp trên, đồng thời có ý kiến với các anh lãnh đạo xã Đồng Thanh chứ cũng không thể làm gì hơn".

Người dân thôn Thượng Hộ Nam mong mỏi chính quyền xã, huyện di dời bãi rác ô nhiễm ra xa khu dân cư. Ảnh: Trung Du

Ông Trần Thanh Hải - Trưởng phòng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Vũ Thư - cho biết: "Đúng là chúng tôi đã nhận được rất nhiều phản ánh của bà con nhân dân, cử tri. Chúng tôi cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo, thậm chí huyện còn phải cấp kinh phí cho xã Đồng Thanh để xử lý, bởi vì không chỉ người dân xã Hồng Lý mà bãi rác còn gây ảnh hưởng đến cả hành lang công trình thủy lợi, đê điều. Ngay sau đây, tôi sẽ chỉ đạo anh em về địa phương tiến hành kiểm tra, có biện pháp xử lý khắc phục sớm cho bà con".

Có thể bạn quan tâm
Bức xúc việc trường đưa các môn tự nguyện, dạy liên kết vào chính khóa, thu tiền

Bức xúc việc trường đưa các môn tự nguyện, dạy liên kết vào chính khóa, thu tiền

16:50 14/12/2023

Ông Dương Thanh Bình nêu việc cử tri bức xúc tình trạng học sinh tiểu học bị nhà trường đưa các môn học tự nguyện đăng ký của chương trình dạy liên kết vào giảng dạy chính khóa, thu tiền.

Dự án nâng cấp quốc lộ 8A: Nguy cơ chậm tiến độ vì vướng rừng tự nhiên

Dự án nâng cấp quốc lộ 8A: Nguy cơ chậm tiến độ vì vướng rừng tự nhiên

17:00 11/03/2023

Dự án Đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 8A qua huyện Hương Sơn có nguy cơ chậm tiện độ vì vướng giải phóng mặt bằng, đặc biệt là việc chuyển đổi rừng tự nhiên.

Thủ Đức thông báo thực hiện đăng ký biến động hồ sơ giấy phép có thời hạn

Thủ Đức thông báo thực hiện đăng ký biến động hồ sơ giấy phép có thời hạn

21:30 05/08/2024

Từ 1-8-2024 Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai TP Thủ Đức sẽ đăng ký biến động đối với hồ sơ hoàn công có giấy phép xây dựng có thời hạn theo quy định Luật Đất đai 2024.

Quảng Nam phát động chương trình 'Thành phố không thịt động vật hoang dã'

Quảng Nam phát động chương trình 'Thành phố không thịt động vật hoang dã'

07:30 04/03/2023

Tại TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam vừa diễn ra sự kiện hưởng ứng Ngày Động, Thực vật hoang dã thế giới năm 2023 với chủ đề “Chung tay bảo tồn...

Từ đầu năm đến nay, xảy ra 3 vụ cháy tàu thuyền ngư dân tại Quảng Bình

Từ đầu năm đến nay, xảy ra 3 vụ cháy tàu thuyền ngư dân tại Quảng Bình

17:40 08/08/2023

Ngày 8.8, Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, từ đầu năm 2023 đến nay đã xảy ra 3 vụ cháy tàu, thuyền đánh cá, gây nhiều thiệt hại...

Xuất hiện vết nứt bất thường ở Đắk Nông, di dời nhiều hộ dân đến nơi an toàn

Xuất hiện vết nứt bất thường ở Đắk Nông, di dời nhiều hộ dân đến nơi an toàn

17:30 01/08/2023

Đắk Nông - UBND huyện Tuy Đức (Đắk Nông) vừa di dời 17 hộ dân tại xã Quảng Trực vì nơi đây xuất hiện nhiều vết nứt kéo dài, có...

Lửa vẫn âm ỉ cháy tại rừng phòng hộ trên đèo Prenn Đà Lạt

Lửa vẫn âm ỉ cháy tại rừng phòng hộ trên đèo Prenn Đà Lạt

17:00 08/04/2023

Liên quan tới vụ cháy rừng phòng hộ trên đèo Prenn (thuộc địa bàn phường 3, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) đến chiều nay 8/4, nhiều khoảnh rừng đã được khống chế song ở một số khu vực, lửa tiếp tục cháy âm ỉ và vẫn bùng lên ở những vị trí đã dập trước đó. Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng cho biết, tại hiện trường, hàng chục cán bộ vẫn đang túc trực, tìm các mồi lửa mới bùng phát để dập và hạn chế cháy lan sang khu vực khác. Cũng trong sáng nay, tại khu...

Kiều bào hỗ trợ gia đình các nạn nhân vụ cháy chung cư mini tại Hà Nội

Kiều bào hỗ trợ gia đình các nạn nhân vụ cháy chung cư mini tại Hà Nội

20:20 09/10/2023

Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài mong muốn chia sẻ với những mất mát của các gia đình nạn nhân trong vụ hỏa hoạn tai quận Thanh Xuân, Hà Nội, mong bà con sớm ổn định cuộc sống.

Bệnh viện Thủ Đức bị nhân viên lấy hơn 8 tỷ đồng

Bệnh viện Thủ Đức bị nhân viên lấy hơn 8 tỷ đồng

17:10 08/04/2024

Nguyễn Thị Tuyết Nga khai, khi là nhân viên thu phí tại Bệnh viện Thủ Đức đã lấy 8,2 tỷ đồng để kinh doanh quần áo, bán hàng trực tuyến, không có khả năng hoàn lại.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới