Hàng nghìn giáo viên ở Quảng Ngãi mong có nhà công vụ

07:20 10/07/2023

Quảng Ngãi - Thiếu nhà công vụ, giáo viên ở miền núi Quảng Ngãi phải tá túc ở trong trường học, nhà dân, phòng trọ… để gắn bó với sự nghiệp giáo dục.

Quảng Ngãi có 5 huyện miền núi và 1 huyện hải đảo. Các trường học miền núi, hầu hết đều là giáo viên ở các huyện đồng bằng, thành phố lên giảng dạy. Đường sá đi lại xa xôi, cách trở, nên các giáo viên phải ở lại trường, đến cuối tuần mới về nhà. Vì không có nhà công vụ nên giáo viên phải ở lại trong trường học, thuê phòng trọ, ở tạm nhà dân, nên rất bất tiện, tốn kém…

Công tác ở các huyện miền núi, hải đảo, các giáo viên rất cần có nhà công vụ để yên tâm công tác, gắn bó lâu dài với sự nghiệp trồng người. Ảnh: Ngọc Viên

Ông Nguyễn Minh Anh - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) huyện Sơn Tây - cho biết, toàn huyện có 78 điểm trường đang sử dụng dạy học, gồm 19 điểm trường chính và 59 điểm trường lẻ. Tuy vậy, hiện chỉ có 44 phòng công vụ tại các điểm trường chính.

Theo kế hoạch phát triển nhà ở của tỉnh giai đoạn 2021-2025, huyện Sơn Tây xây dựng 26 nhà công vụ, nhưng nhu cầu thực tế trong giai đoạn 2021-2025 cần khoảng 50 nhà công vụ.

Hiện UBND huyện Sơn Tây đang triển khai xây dựng mới 33 phòng công vụ tại 8 điểm trường bằng nguồn kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Vẫn còn 7 điểm trường đang thiếu 13 phòng công vụ cho giáo viên.

Ông Nguyễn Minh Anh nhấn mạnh, đặc thù ở huyện miền núi, phòng trọ rất ít, rất khó khăn cho đội ngũ nhà giáo khi phải tự tìm chỗ ở trọ. Hầu hết giáo viên phải ở lại sinh hoạt tại trường sau giờ lên lớp, nên rất bất tiện. Nhất là đội ngũ giáo viên nữ, các cô sau 6 tháng nghỉ sinh, lên giảng dạy lại thì phải đưa con nhỏ lên cùng và phải nhờ người nhà lên cùng chăm con. Để các cô đi dạy, cũng cần phải có nhà ở để các thầy cô yên tâm công tác.

Tương tự, các huyện miền núi khác như Trà Bồng, Ba Tơ..., nhu cầu cần nhà ở công vụ cho giáo viên cũng rất bức thiết. Ở nhiều điểm trường lẻ, đường sá dốc đá, nhiều giáo viên phải tá túc ngay trong phòng học, khó khăn, thiếu thốn.

Thầy Đinh Trung Cang – Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và trung học cơ sở Trà Bùi ở huyện Trà Bồng chia sẻ: "Tôi từng được luân chuyển lên điểm trường tiểu học ở thôn Tang, xã Trà Bùi. Trường cách trung tâm xã khoảng 8km, đường đất đá, đi lại rất khó khăn. Điểm trường này hiện có khoảng 32 học sinh, 2 giáo viên. Vì không có nhà công vụ, không có nhà vệ sinh… nên giáo viên phải ăn uống và ngủ tại lớp học… Nhiều hôm đi vệ sinh ngoài rừng, bị vắt rừng cắn khiến tôi ám ảnh”.

Thiếu nhà công vụ nên nhiều giáo viên ở miền núi Quảng Ngãi phải ở xen ghép, một phòng từ 3-5 người, gặp nhiều bất tiện trong sinh hoạt. Ảnh: Ngọc Viên

Nhằm giúp các giáo viên miền núi, hải đảo yên tâm công tác, đầu tháng 7.2023, UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo các sở và địa phương liên quan yêu cầu khẩn trương rà soát nhu cầu xây dựng nhà công vụ giáo viên.

Ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Sở GDĐT, UBND các huyện miền núi, hải đảo chủ động phối hợp với Sở Xây dựng khẩn trương rà soát, xác định nhu cầu đầu tư xây dựng nhà công vụ và cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đối với các cơ sở giáo dục Mầm non, Tiểu học, THCS và THPT ưu tiên đầu tư trên địa bàn trong thời gian đến. Trên cơ sở rà soát, báo cáo của UBND các huyện và Sở GDĐT, giao Sở KH&ĐT chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính nghiên cứu tổng hợp, đề xuất UBND tỉnh xem xét trước ngày 30.9.

Có thể bạn quan tâm
Học sinh Hà Nội triển khai dự án về môi trường, giúp đỡ học sinh nghèo

Học sinh Hà Nội triển khai dự án về môi trường, giúp đỡ học sinh nghèo

12:30 02/03/2023

Vừa qua, học sinh từ các trường trên địa bàn Hà Nội đã cùng nhau thực hiện dự án về môi trường để gây quỹ giúp đỡ các học sinh vùng cao có...

Thêm trường đại học công bố điểm sàn xét tuyển năm 2023

Thêm trường đại học công bố điểm sàn xét tuyển năm 2023

18:30 05/07/2023

Trường Đại học Hoa Sen thông báo mức điểm tối thiểu nhận hồ sơ ( điểm sàn ) xét tuyển đợt 1 theo phương thức xét tuyển dựa trên kết...

Các tỉnh Bán đảo Cà Mau sẵn sàng bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT

Các tỉnh Bán đảo Cà Mau sẵn sàng bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT

16:20 09/06/2023

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo không để bất cứ học sinh nào vì khó khăn mà không thể tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trong khi...

Liều mình chọn ngành hot, sinh viên hối hận muộn màng

Liều mình chọn ngành hot, sinh viên hối hận muộn màng

06:50 14/06/2024

Nhiều sinh viên đã đúc rút được bài học xương máu khi chọn ngành 'hot' nhưng không phù hợp với năng lực và mục tiêu phát triển bản thân.

Điểm chuẩn Trường Đại học Sư phạm Hà Nội trong 2 năm

Điểm chuẩn Trường Đại học Sư phạm Hà Nội trong 2 năm

16:10 01/04/2024

Điểm chuẩn Trường Đại học Sư phạm Hà Nội trong 2 năm là căn cứ để học sinh tham khảo trước khi đăng kí xét tuyển năm nay.

Apax Leaders tiếp tục xin thêm thời gian trả nợ phụ huynh

Apax Leaders tiếp tục xin thêm thời gian trả nợ phụ huynh

10:50 26/10/2023

TPHCM - Liên quan đến lùm xùm xảy ra tại Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders , phía đơn vị này tiếp tục xin thêm thời gian và đưa ra...

Vì sao xe máy ngã hàng loạt trong mưa tại TP HCM?

Vì sao xe máy ngã hàng loạt trong mưa tại TP HCM?

12:50 03/05/2024

Những cơn mưa nhỏ không đủ làm trôi lớp bụi, dầu nhớt tích tụ trên mặt đường, dễ khiến xe máy ngã.

11 người chết trong cuộc phục kích vào lực lượng quân đội Burkina Faso

11 người chết trong cuộc phục kích vào lực lượng quân đội Burkina Faso

12:00 07/03/2023

Các nguồn tin an ninh địa phương cho biết một nhóm có vũ trang không rõ danh tính đã tấn công đơn vị hỗn hợp của quân đội ở làng Zaba khiến ít nhất 11 người đã thiệt mạng, một số người khác bị thương.

Bộ GDĐT yêu cầu không tổ chức hoạt động trải nghiệm thời điểm nắng nóng

Bộ GDĐT yêu cầu không tổ chức hoạt động trải nghiệm thời điểm nắng nóng

12:00 20/05/2023

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường học không bố trí tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động ngoại khóa trong thời điểm nắng...

Co loi xay ra
Co loi xay ra