Hàng loạt cây cổ thụ mục ruỗng, chết khô trong Công viên Bách Thảo

12:30 13/04/2023

Hà Nội - Nhiều cây cổ thụ có tuổi đời hơn 100 năm như muồng ngủ, dáng hương ấn... trong Công viên Bách Thảo rơi vào tình trạng mục ruỗng, chết khô.

Công viên Bách Thảo (phường Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội) được thành lập năm 1890 có diện tích trên 33 ha.

Công viên này bị thu hẹp sau khi nhường một phần khá lớn diện tích đất để xây dựng Khu di tích lịch sử Ba Đình, chỉ còn diện tích trên 10 ha.

Cổng Công viên Bách Thảo trên đường Hoàng Hoa Thám. Ảnh: Phương Anh

Được coi như lá phổi xanh của Thủ đô, Công viên Bách Thảo có nhiều cây gỗ quý hiếm với tuổi đời hàng trăm năm cùng các loài thực vật lạ từ nhiều vùng đất trên khắp thế giới.

Trên thực tế, người dân, du khách đến với Công viên Bách Thảo không còn đông đúc như trước. Ngoài một số du khách nước ngoài đến tham quan, còn người dân chủ yếu vào đây để tập thể dục.

Cây chết khô đến mục ruỗng. Ảnh: Phương Anh
Cây muồng ngủ có chu vi hơn 7,7 m; đường kính hơn 2,4 m; cao 19 m; đường kính tán 23 m, nay đã không còn phát triển. Ảnh: Phương Anh

Theo ghi nhận của Lao Động, hiện Công viên Bách Thảo có hơn 10 cây xanh cổ thụ như: phượng, muồng ngủ, bụt mọc, muồng hoa đào, dáng hương ấn... đã chết khô nhưng chưa được di chuyển hoặc thay thế bằng cây mới.

Trước thực trạng trên, đơn vị quản lý đã dán thông báo nguy hiểm, cây khô cành dễ gãy, để đảm bảo an toàn cho người dân và du khách.

Không chỉ cây bị chết khô, các tác phẩm điêu khắc trong Hội trại sáng tác điêu khắc quốc tế năm 1997 cũng có dấu hiệu xuống cấp theo thời gian.

Bức tượng điêu khắc

Trong khuôn viên, hồ nước tại Công viên Bách Thảo cũng cạn nước, trơ đáy, khu vực đáy hồ cỏ mọc um tùm.

Cán bộ công nhân dọn dẹp tại đây chia sẻ, do ít mưa nên tình trạng này đã diễn ra khoảng 2 tháng nay. Đây là hồ lấy nước hoàn toàn tự nhiên, thời gian qua do ít mưa nên nước hồ cạn kiệt.

Hồ cạn nước, trơ đáy. Ảnh: Phương Anh

Đã lâu mới quay trở lại nơi đây, bà Vương Hạnh Hoa (Long Biên, Hà Nội) - cho biết, nhiều hạng mục tại Công viên Bách Thảo nay đã xuống cấp nghiêm trọng.

Bà hi vọng đơn vị chức năng sớm nâng cấp, cải tạo lại Công viên Bách Thảo cũng như chặt hạ, di chuyển các cây đã chết đi nơi khác, đảm bảo an toàn cho du khách.

Bà Vương Hạnh Hoa trao đổi với Lao Động. Ảnh: Phương Anh

"Cần nhanh chóng trồng thay thế cây mới bởi khi có mưa bão, nếu để các cây chết trong công viên sẽ rất dễ gãy đổ, vô cùng nguy hiểm.

Hơn nữa, trồng cây mới sẽ giúp Công viên Bách Thảo trong tương lai vẫn là nơi xanh, sạch, đẹp của Thủ đô" - bà Hoa nói.

Cây dáng hương ấn đã chết khô. Ảnh: Phương Anh

Liên quan đến vấn đề trên, đại diện Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội - đơn vị quản lý Công viên Bách Thảo - khẳng định, những cây chết trong Công viên Bách Thảo là do tuổi đời đã cao, không phải tác động từ con người.

Sau khi cây chết hoàn toàn vào năm 2022, công ty đã kiến nghị với các sở, ban ngành của TP Hà Nội cưa, cắt bỏ những phần tán để đảm bảo an toàn cho người dân và du khách.

Cũng trong thời gian tới, Công viên Bách Thảo sẽ được Hà Nội cải tạo, nâng cấp tổng thể. Sở Xây dựng Hà Nội đang phối hợp với các sở, ngành xác định tài sản phục vụ công cộng và tài sản thành phố giao cho các doanh nghiệp quản lý khai thác.

Trên cơ sở đó, Sở Xây dựng đề xuất thành phố triển khai dự án cải tạo, nâng cấp cũng như đặt hàng, đấu thầu duy tu, duy trì theo quy định.

Có thể bạn quan tâm
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc: 'Đã đến lúc phải cải tổ Hội đồng Bảo an'

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc: 'Đã đến lúc phải cải tổ Hội đồng Bảo an'

17:30 21/05/2023

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cho rằng đã đến lúc phải cải tổ cả Hội đồng Bảo an và thỏa thuận Bretton Woods.

Israel chuyển hướng chiến lược, rút hàng ngàn binh sĩ ra khỏi Gaza

Israel chuyển hướng chiến lược, rút hàng ngàn binh sĩ ra khỏi Gaza

08:40 06/01/2024

Thông tin về việc quân đội Israel (IDF) triển khai kế hoạch rút hàng ngàn binh sĩ thuộc năm lữ đoàn ra khỏi Dải Gaza kể từ ngày 1-1-2024 đã đánh dấu một sự chuyển hướng quan trọng trong chiến lược của IDF.

Kon Tum: Long trọng lễ công bố Bảo vật Quốc gia Tăng T59 số hiệu 337

Kon Tum: Long trọng lễ công bố Bảo vật Quốc gia Tăng T59 số hiệu 337

09:00 28/04/2023

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Đăk Tô Sa Phương, xe tăng T59 số hiệu 377 là độc bản, có ý nghĩa lịch sử quan trọng đối với sự nghiệp đấu tranh và giải phóng dân tộc.

Chi trả an sinh không phải là chạy thành tích, mở được bao nhiêu tài khoản

Chi trả an sinh không phải là chạy thành tích, mở được bao nhiêu tài khoản

21:20 17/01/2024

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu việc chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt phải thực sự thuận tiện cho người dân; không phải là chạy theo thành tích, con số mở được bao nhiêu tài khoản mà thực sự phải là người dân rút được tiền một cách thuận tiện.

Chồng bị dập nát bàn chân khi chở vợ từ Đồng Nai về Ninh Thuận thăm 3 con nhỏ

Chồng bị dập nát bàn chân khi chở vợ từ Đồng Nai về Ninh Thuận thăm 3 con nhỏ

10:00 10/12/2023

Bình Thuận – 2 vợ chồng công nhân đi xe máy từ Đồng Nai về Ninh Thuận thăm con, khi đến Bình Thuận thì bị tai nạn. Do xe khách...

Dữ liệu quan trắc giao thông cho thấy Ngã Tư Sở đang rất khổ

Dữ liệu quan trắc giao thông cho thấy Ngã Tư Sở đang rất khổ

11:31 10/12/2023

Theo dữ liệu quan trắc của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, vào giờ cao điểm, nút giao Ngã Tư Sở phải oằn mình gánh 250% lưu lượng phương...

Từ Hiến pháp 2013, cụm từ 'quyền con người' ở Việt Nam đã trở nên gần gũi

Từ Hiến pháp 2013, cụm từ 'quyền con người' ở Việt Nam đã trở nên gần gũi

09:30 10/12/2023

Ngày này tròn 75 năm trước (10/12/1948), bản Tuyên ngôn Thế giới về quyền con người đã được Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua. Đây là một trong những bước tiến vĩ đại nhất của quá trình văn minh hoá toàn cầu, là cơ sở cho sự ra đời của Ủy ban Nhân quyền, nay là Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc. Cũng từ đó, ngày 10/12 hàng năm được coi là Ngày nhân quyền quốc tế. Năm nay, trước thềm Ngày nhân quyền quốc tế 10/12, tại Việt Nam có nhiều hoạt...

Nga rút khỏi Hiệp ước về các lực lượng vũ trang thông thường ở châu Âu

Nga rút khỏi Hiệp ước về các lực lượng vũ trang thông thường ở châu Âu

15:30 15/05/2023

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Nga, Hiệp ước về các lực lượng vũ trang thông thường ở châu Âu đã gặp vấn đề trong nhiều năm, do đó việc Nga rút khỏi hiệp ước này không khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Khống chế người đàn ông có biểu hiện 'ngáo đá', cố thủ trên nóc nhà đang cháy

Khống chế người đàn ông có biểu hiện 'ngáo đá', cố thủ trên nóc nhà đang cháy

23:00 18/02/2023

Khoảng 15h45 ngày 18/2, Trung tâm báo cháy 114 - Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn (PCCC và CHCN), Công an thành phố Hải Phòng nhận được tin báo cháy tại nhà số 115B đường Mai Trung Thứ (phường Đằng Hải, quận Hải An), trong đó có một người bị mắc kẹt. Trên tum của ngôi nhà xảy ra cháy, người dân phát hiện ông Nguyễn Ngọc H. biểu hiện bất thường, tay cầm dao, đang la hét. Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra