Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc: 'Đã đến lúc phải cải tổ Hội đồng Bảo an'

17:30 21/05/2023

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cho rằng đã đến lúc phải cải tổ cả Hội đồng Bảo an và thỏa thuận Bretton Woods.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres (phải) bắt tay Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida trong cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh các lãnh đạo G7 ở Hiroshima, Nhật Bản ngày 21-5 - Ảnh: REUTERS

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Hiroshima (Nhật Bản) ngày 21-5, ông Guterres cho biết cả hai thể chế là Hội đồng Bảo an LHQ và thỏa thuận Bretton Woods đều phản ánh mối quan hệ quyền lực của năm 1945 và cần được cập nhật.

"Cấu trúc tài chính toàn cầu đã lỗi thời, rối loạn chức năng và không công bằng. Khi đối diện với những cú sốc kinh tế do đại dịch COVID-19 và chiến sự Nga - Ukraine, nó đã thất bại trong việc hoàn thành chức năng cốt lõi của mình như một mạng lưới an toàn toàn cầu", ông Guterres nhấn mạnh tại Hiroshima - nơi tổ chức Hội nghị thượng đỉnh G7.

Hệ thống tài chính - tiền tệ thế giới hiện nay được hình thành từ năm 1944, sau cuộc họp của 730 đại biểu đến từ 44 quốc gia tại thành phố Bretton Woods (bang New Hampshire, Mỹ) để xây dựng hệ thống tài chính thế giới sau chiến tranh, tránh nguy cơ tái diễn khủng hoảng kinh tế.

  • Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng thống Zelensky bên lề Hội nghị G7 mở rộngĐỌC NGAY

Tại đây, các nước đã thống nhất thành lập ra một hệ thống tài chính được gọi là Bretton Woods - bao gồm Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Ngân hàng Thế giới (WB) và chế độ tỉ giá hối đoái cố định được xây dựng quanh đồng USD gắn với vàng.

Tuy nhiên, từ hơn 10 năm qua, hệ thống Bretton Woods bị cho là đã quá lỗi thời và không còn phù hợp với xu thế toàn cầu hoá đang diễn ra sâu rộng và cán cân địa kinh tế - chính trị đang thay đổi.

Cấu trúc hệ thống tài chính thế giới sau khủng hoảng sẽ như thế nào đang là câu hỏi lớn được đặt ra.

Bên cạnh đó, việc cải tổ Hội đồng Bảo an cũng được nhiều quốc gia kêu gọi trong đó có Việt Nam. Ngày 17-11-2022, Đại sứ Đặng Hoàng Giang - trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc, kêu gọi cải tổ Hội đồng Bảo an để giúp cơ quan này ứng phó tốt hơn đối với các thách thức toàn cầu.

Gần đây Trung Quốc cũng từng lên tiếng về cải tổ Hội đồng Bảo an. Bắc Kinh đề nghị Hội đồng Bảo an dành tiếng nói có trọng lượng hơn cho các quốc gia nhỏ.

Tại kỳ họp lần thứ 77 của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc năm ngoái, ngoại trưởng nhóm "Bộ tứ kim cương" gồm các nước Nhật Bản, Mỹ, Úc và Ấn Độ đã cam kết thúc đẩy cải tổ Liên Hiệp Quốc, trong đó có nội dung tăng thêm số thành viên thường trực trong Hội đồng Bảo an.

Có thể bạn quan tâm
Cơ may tìm thấy MH370 trong năm nay

Cơ may tìm thấy MH370 trong năm nay

09:00 05/03/2024

Thành viên sáng lập nhóm điều tra độc lập MH370 tin rằng, máy bay mất tích có thể được tìm thấy trong năm nay.

Đà Nẵng ngập khắp nơi, công an, quân đội đi từng ngõ, hẻm di dời dân

Đà Nẵng ngập khắp nơi, công an, quân đội đi từng ngõ, hẻm di dời dân

12:20 14/10/2023

Mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực ở Đà Nẵng ngập sâu. Từ đêm 13 đến trưa 14/10, trên địa bàn Đà Nẵng trời tiếp tục mưa to, có nơi mưa rất to khiến các khu dân cư ở Thanh Khê, Liên Chiểu ngập sâu 50-70cm, có nơi ngập đến 2m. Đặc biệt, tại khu vực dân cư ở đường Mẹ Suốt (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) nơi được xem là “rốn lũ” của Đà Nẵng vẫn mênh mông nước, ngập sâu hơn 1m. Theo anh Nguyễn Hà Hải (trú tổ 129, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu,...

Tri ân Đội hùng binh Hoàng Sa hy sinh vì chủ quyền biển đảo Tổ quốc

Tri ân Đội hùng binh Hoàng Sa hy sinh vì chủ quyền biển đảo Tổ quốc

15:30 05/05/2023

Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa được các dòng tộc trên đảo Lý Sơn tổ chức hằng năm và trở thành lễ hội truyền thống tri ân Đội hùng binh năm xưa đã hy sinh vì chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Người quyền lực thứ ba Trung Quốc tới Triều Tiên, sắp gặp ông Kim Jong Un

Người quyền lực thứ ba Trung Quốc tới Triều Tiên, sắp gặp ông Kim Jong Un

09:50 12/04/2024

Ông Triệu Lạc Tế, người chỉ đứng sau ông Tập Cận Bình và ông Lý Cường, đã tới Triều Tiên ngày 11-4 cho chuyến thăm ba ngày, với lịch trình dự kiến gặp nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Nóng Sài Gòn: Sắp giải tỏa trắng 2.300 hộ dân cải tạo 2 kênh rạch

Nóng Sài Gòn: Sắp giải tỏa trắng 2.300 hộ dân cải tạo 2 kênh rạch

20:30 19/03/2024

Tin tức Nóng Sài Gòn ngày 19.3: Sắp giải tỏa trắng 2.300 hộ dân cải tạo 2 kênh rạch?; Đề nghị mức án tử hình cho bị cáo Trương Mỹ...

Công an Hà Nội thêm giải pháp mạnh, tài xế ma men khó né chốt

Công an Hà Nội thêm giải pháp mạnh, tài xế ma men khó né chốt

13:30 01/03/2023

Hà Nội - Công an thành phố đã và đang tăng cường kiểm tra diện rộng, kiên quyết xử phạt nghiêm hành vi vi phạm quy định về nồng độ...

Phố đi bộ Hải Dương rực rỡ ánh đèn chuẩn bị ngày khai trương đón khách

Phố đi bộ Hải Dương rực rỡ ánh đèn chuẩn bị ngày khai trương đón khách

11:00 28/04/2023

Tại tỉnh Hải Dương , phố đi bộ - chợ đêm đầu tiên dài 1,6 km, chia thành các phân khu long, lân, quy, phụng, sẽ được khai trương vào tối...

Đại biểu tranh luận về dư luận quanh phim Đất rừng phương Nam

Đại biểu tranh luận về dư luận quanh phim Đất rừng phương Nam

08:50 08/11/2023

Đại biểu Trịnh Xuân An cho rằng việc bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nói 'dư luận chưa thật chuẩn xác [về phim Đất rừng phương Nam] cần xem xét và tính toán để xử lý' là chưa thỏa đáng.

Lần đầu thi tuyển phó giám đốc sở ở TP.HCM

Lần đầu thi tuyển phó giám đốc sở ở TP.HCM

01:10 13/06/2024

Tại buổi giám sát của HĐND TP.HCM về việc thực hiện chương trình cải cách hành chính về cải cách tổ chức bộ máy, chế độ công vụ giai đoạn 2022 - 2025, sáng 12/6, ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết, từ cuối năm 2022, TP.HCM bắt đầu thi tuyển 13 chức danh lãnh đạo cấp phòng và tương đương tại sáu sở, ngành, quận, huyện. Sắp tới, thành phố sẽ tổ chức hội nghị tổng kết, đánh giá đợt thi này. Trên cơ sở này, thành phố sẽ tổ chức kỳ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra