Hàn Quốc lại ban hành đề xuất khiến giới bác sĩ nổi giận

17:20 21/08/2024

Hàn Quốc xem xét cấp một loại giấy phép hành nghề y mới, buộc các bác sĩ phải trải qua giai đoạn thực tập hoặc nội trú trước khi được khám, chữa bệnh độc lập.

Các bác sĩ Hàn Quốc nổi giận trước kế hoạch buộc bác sĩ phảo học thêm mới được hành nghề độc lập - Ảnh: YONHAP

Phát biểu trong một cuộc họp báo hôm 20-8, Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc trình bày kế hoạch cải cách y tế, trong đó bao gồm việc cấp giấy phép hành nghề y mới, nhằm tăng cường đào tạo lâm sàng đối với các bác sĩ, tăng chất lượng khám, chữa bệnh và giảm thiểu tai nạn y tế.

Bác sĩ phải học thêm mới được chữa bệnh

Tại Hàn Quốc, các bác sĩ phải trải qua giai đoạn làm việc ở vị trí bác sĩ thực tập hoặc bác sĩ nội trú trước khi trở thành một bác sĩ chính thức.

Tuy nhiên hiện nay, không ít bác sĩ được cấp giấy phép hành nghề y, cho phép họ được khám, chữa bệnh độc lập mà không thông qua giai đoạn thực tập hoặc nội trú, theo Hãng thông tấn Yonhap.

  • Hàng ngàn bác sĩ Hàn Quốc biểu tình phản đối chính sách y tếĐỌC NGAY

Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc thống kê, tỉ lệ bác sĩ bắt đầu khám, chữa bệnh độc lập trong vòng một năm sau khi được cấp giấy phép hành nghề đã tăng từ mức 12% được ghi nhận vào năm 2013 lên mức 16% vào năm 2021.

Các quan chức và chuyên gia Hàn Quốc lo ngại hiện trạng các bác sĩ được khám chữa bệnh độc lập mà không thông qua giai đoạn đào tạo thêm sau khi tốt nghiệp có thể ảnh hưởng đến chất lượng khám chữa bệnh, hay thậm chí là làm tăng số vụ tai nạn y khoa.

“Nhiều quan chức, chuyên gia ngành y cảm thấy quan ngại đối với sự an toàn của bệnh nhân nếu họ được chữa trị tại một cơ sở y tế do một bác sĩ mới hoàn thành chương trình đào tạo sáu năm ở trường y và chưa trải qua bất kỳ giai đoạn thực tập hoặc nội trú nào”, bà Kang Seul Gi, lãnh đạo Cục Phát triển nhân lực trực thuộc Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc phân tích.

Tranh cãi không ngừng trong cộng đồng y tế

Trái lại, theo ghi nhận của Hãng thông tấn Yonhap, các bác sĩ phản đối mạnh mẽ việc cấp giấy phép hành nghề y mới. Các bác sĩ cho rằng kế hoạch cải cách này là một sai lầm, làm cản trở việc đào tạo bác sĩ ở Hàn Quốc.

Một số bác sĩ gọi đề xuất cải cách mới của Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc là “hành vi bóc lột” bác sĩ thông qua việc kéo dài thời gian đào tạo, hạn chế khả năng tự mở phòng khám tư nhân.

Bà Anna Choi, người phát ngôn Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc (KMA) nhận định nếu đề xuất của Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc được áp dụng, hệ thống y tế nước này sẽ rơi vào tình trạng hỗn loạn tột độ.

“Số lượng bác sĩ được phép khám, chữa bệnh sẽ giảm mạnh. Hiện nay, chúng ta đã thiếu bác sĩ. Chính phủ mong muốn tăng số lượng bác sĩ thông qua việc tăng chỉ tiêu tuyển sinh đầu vào các trường y khoa lên khoảng 2.000 sinh viên nhưng lại ngăn cản các bác sĩ làm việc ngay sau khi tốt nghiệp”, bà Choi nói thêm.

Cũng theo Yonhap, các bác sĩ ở Anh phải nhận được hai loại giấy phép hành nghề y riêng biệt để có thể khám, chữa bệnh độc lập. Trong khi đó, các bác sĩ tại Canada phải hoàn thành hai năm học lâm sàng sau khi tốt nghiệp bậc đại học để nhận được giấy phép hành nghề.

Trong nhiều tháng qua, Hàn Quốc chứng kiến làn sóng đình công của các bác sĩ thực tập, bác sĩ nội trú và giáo sư y khoa sau khi Chính phủ nước này công bố kế hoạch tăng chỉ tiêu tuyển sinh các trường y.

Kế hoạch trên của Chính phủ nhằm bổ sung thêm y bác sĩ trong bối cảnh Hàn Quốc đang thiếu hụt bác sĩ trầm trọng.

Việc các bác sĩ đình công đã khiến ngành y tế Hàn Quốc bị tê liệt, thậm chí giới chức nước này ghi nhận một vài vụ bệnh nhân tử vong vì không có bác sĩ phẫu thuật.

Có thể bạn quan tâm
Nga dồn lực tiến công làng chiến lược ở miền nam Ukraine

Nga dồn lực tiến công làng chiến lược ở miền nam Ukraine

09:40 19/02/2024

Quân đội Nga tập trung lực lượng cùng phương tiện chiến đấu tiến công Rabotino và Verbove ở Zaporizhzhia, hai ngôi làng mà Ukraine giành lại trong đợt phản công năm ngoái.

Tăng cường quan hệ hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và Nam Phi

Tăng cường quan hệ hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và Nam Phi

17:20 14/12/2023

Ngày 14/12, tại Hà Nội, ông Phan Anh Sơn, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) tiếp bà Humile Mashatile, Phu nhân Phó Tổng thống Nam Phi Paul Mashatile.

Đan Mạch sẽ chuyển F-16 cho Ukraine vào quý II

Đan Mạch sẽ chuyển F-16 cho Ukraine vào quý II

11:10 08/01/2024

Đan Mạch cho biết nước này sẽ lùi thời gian chuyển lô tiêm kích F-16 đầu tiên cho Ukraine sang quý II năm nay.

Nga kết án những người tham gia vụ bạo loạn chống Israel

Nga kết án những người tham gia vụ bạo loạn chống Israel

21:50 01/11/2023

Tòa án Cộng hòa Dagestan kết án tù không quá 10 ngày với 15 người xông vào sân bay để truy lùng người Israel và Do Thái.

Canada tiến thoái lưỡng nan với đội xe tăng Leopard 2

Canada tiến thoái lưỡng nan với đội xe tăng Leopard 2

17:10 13/02/2024

Canada đã triển khai Leopard 2 trong nhiệm vụ ở nước ngoài đầu tiên sau hơn một thập kỷ, song tương lai đội xe tăng nước này vẫn chưa chắc chắn.

Châu Âu thiếu thuốc nổ chế đạn pháo, tên lửa

Châu Âu thiếu thuốc nổ chế đạn pháo, tên lửa

16:20 28/05/2024

Các nhà máy vũ khí châu Âu không đủ thuốc nổ để chế tạo đạn pháo và tên lửa, trong khi nỗ lực mở rộng nguồn cung vấp phải nhiều trở ngại.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng có thể giúp cải thiện quan hệ Trung - Mỹ

Tân Bộ trưởng Quốc phòng có thể giúp cải thiện quan hệ Trung - Mỹ

13:31 30/12/2023

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Đổng Quân được coi là người giàu kinh nghiệm và có thể thúc đẩy nỗ lực khôi phục đối thoại quân sự với Mỹ.

Ứng viên tổng thống Nga nói sẽ 'không cướp phiếu' của ông Putin

Ứng viên tổng thống Nga nói sẽ 'không cướp phiếu' của ông Putin

12:40 20/12/2023

Leonid Slutsky, ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Tự do Nga, nói nỗ lực tranh cử của ông sẽ không đe dọa tới lá phiếu của ông Putin.

Việt Nam-Ấn Độ: Sự hội tụ trong thế giới quan

Việt Nam-Ấn Độ: Sự hội tụ trong thế giới quan

12:00 25/08/2024

Sự hội tụ trong thế giới quan của hai nước đã được phản ánh trong Tuyên bố chung trong chuyến thăm cấp Nhà nước của Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính tới Ấn Độ bốn tuần trước.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới