Bóng ma xung đột Trung Đông ám ảnh châu Âu

12:30 14/03/2024

Châu Âu gần đây phá loạt âm mưu khủng bố liên quan đến những kẻ trà trộn vào dòng người tị nạn từ Trung Đông, gióng lên hồi chuông cảnh báo khắp khu vực.

Trong cuộc điều tra vào tháng 12/2023, cảnh sát Áo và Bosnia đã bắt hai nhóm người tị nạn mang theo súng trường AK và súng lục từ Afghanistan và Syria để xâm nhập vào châu Âu.

Các điều tra viên phát hiện hình ảnh những mục tiêu Do Thái và Israel ở châu Âu trên một số điện thoại di động của các nghi phạm. Họ cho rằng đây là một âm mưu khủng bố liên quan đến chiến sự đang diễn ra giữa Israel và Hamas tại Dải Gaza.

Trước đó, cảnh sát châu Âu cũng bắt một nhóm công dân Tajik bị tình nghi lên kế hoạch tấn công nhà thờ Cologne ở Đức và nhà thờ St. Stephen ở Vienna vào Giáng sinh năm ngoái. Cả hai nhà thờ đều có hàng trăm du khách đến tham quan trong dịp lễ.

Người Tajik là một nhóm dân tộc Iran nói tiếng Ba Tư có nguồn gốc từ Trung Á, sống chủ yếu ở Afghanistan, Tajikistan và Uzbekistan.

Hôm 11/3, chính quyền Italy cho biết họ đã bắt ba người Palestine bị tình nghi là thành viên Lữ đoàn Al Aqsa, bị Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) liệt vào danh sách tổ chức khủng bố. Theo cảnh sát quốc gia Italy, ba người này đang chuẩn bị tấn công các mục tiêu dân sự và quân sự ở châu Âu.

Các nhà điều tra cảnh báo những sự việc kể trên cho thấy mối đe dọa khủng bố ở châu Âu không chỉ gia tăng mà còn đến từ những nguồn mới liên quan đến các cuộc xung đột bùng phát gần đây tại Trung Đông, làm phức tạp thêm công việc của các cơ quan an ninh.

Một làn sóng tấn công từng bùng phát ở châu Âu vào năm 2015 do ảnh hưởng từ phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Iraq và Syria. Giờ đây, mối đe dọa không chỉ đến từ Nhà nước Hồi giáo Khorasan, tổ chức kế thừa IS tại Afghanistan, mà còn từ các lực lượng vũ trang ở Trung Đông.

Sự việc liên quan đến nhóm nghi phạm người Tajik làm dấy lên mối lo ngại rằng các tổ chức cực đoan một lần nữa đang lợi dụng dòng người tị nạn để xâm nhập vào châu Âu.

Hầu hết những phần tử IS tấn công Paris năm 2015 đều đến từ Syria và Iraq dưới danh nghĩa người tị nạn. Hơn một triệu người đã nộp đơn xin tị nạn tại EU vào năm ngoái, con số lớn nhất từ năm 2015 đến nay.

Tháng 11/2023, chính quyền Đức đột kích vào Trung tâm Hồi giáo Hamburg và một số tổ chức khác trong thành phố vì nghi ngờ họ hỗ trợ Hezbollah, lực lượng mà nước này coi là tổ chức khủng bố.

Theo một báo cáo tình báo được công bố năm ngoái, trung tâm trên điều hành nhà thờ Hồi giáo Imam Ali tại thành phố phía bắc nước Đức. Đây là một trong những "cơ quan đại diện quan trọng nhất của Iran ở Đức và là nguồn tuyên truyền quan trọng cho Iran tại châu Âu".

Trung tâm cho biết trong một tuyên bố năm ngoái rằng họ đang hợp tác với các nhà điều tra và bày tỏ tin tưởng những nghi ngờ sẽ được xóa bỏ.

Tháng 12/2023, tòa án Đức kết án gần ba năm tù một người đàn ông Đức gốc Iran với cáo buộc nhận lệnh từ Tehran lên kế hoạch đánh bom giáo đường Do Thái ở thành phố Bochum vào tháng 11/2022.

Năm 2017, tòa án ở Berlin kết án một sinh viên Pakistan hơn 4 năm tù vì tội làm gián điệp, thu thập thông tin liên quan tới cựu chủ tịch Hiệp hội Đức - Israel để lên kế hoạch ám sát.

Giới chức Thụy Điển tháng trước cho hay họ đã phát hiện hai người đến từ Iran bị cáo buộc đóng giả một cặp vợ chồng tị nạn tới nước này để thực hiện âm mưu sát hại ba lãnh đạo Do Thái nổi tiếng vào cuối năm 2021, trong đó có Saskia Pantell, cựu lãnh đạo Liên đoàn Chủ nghĩa Phục quốc Do Thái tại Thụy Điển.

Theo các quan chức Thụy Điển, hai nghi phạm gồm Mahdi Ramezani và Fereshteh Sanaefarid, đã đóng giả làm người tị nạn Afghanistan đến Thụy Điển vào năm 2015 và được chấp nhận tị nạn hai năm sau đó. Nhà chức trách tin rằng hai người này là điệp viên của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC). Công tố viên Thụy Điển cho biết các nghi phạm đã bác bỏ cáo buộc.

Hai người bị giam nhiều tháng và trục xuất về Iran vào năm 2022 vì bằng chứng do cơ quan tình báo thu thập không được chấp nhận tại tòa. Một quan chức Đại sứ quán Iran được cho là đã liên lạc với hai người này cũng bị trục xuất khỏi Thụy Điển. Đại sứ quán, phái đoàn Iran tại Liên Hợp Quốc và Bộ Ngoại giao Iran từ chối trả lời yêu cầu bình luận.

Pantell, người đã chuyển đến Israel, nói rằng châu Âu đã chứng kiến làn sóng bùng nổ của chủ nghĩa bài Do Thái kể từ ngày 7/10/2023.

"Ở Israel, chúng tôi sống với cảnh báo liên tục về các cuộc tập kích rocket, nhưng chúng tôi sẽ không quay lại Thụy Điển, vì chúng tôi cảm thấy an toàn hơn tại đây, ngay cả khi phải trốn dưới hầm tránh bom", bà nói.

Vũ Hoàng (Theo WSJ, AFP, Reuters)

Có thể bạn quan tâm
Vụ Pháp bắt giữ nhà sáng lập Telegram giống như vụ Wikileaks, Nga phản đối mạnh

Vụ Pháp bắt giữ nhà sáng lập Telegram giống như vụ Wikileaks, Nga phản đối mạnh

03:20 26/08/2024

Vụ bắt giữ ông Pavel Durov, nhà sáng lập Telegram vì các cáo buộc hình sự tương tự trường hợp của nhà sáng lập Wikileaks Julian Assange.

Thủ tướng Singapore thăm Việt Nam: Siết chặt lòng tin, tăng cường gắn kết, hành động vì tương lai

Thủ tướng Singapore thăm Việt Nam: Siết chặt lòng tin, tăng cường gắn kết, hành động vì tương lai

12:10 25/08/2023

Trước thềm chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và Phu nhân (27-29/8), Đại sứ Việt Nam tại Singapore Mai Phước Dũng đã chia sẻ về ý nghĩa, trọng tâm của chuyến thăm và những nét nổi bật trong quan hệ song phương.

Tân Thủ tướng Thái Lan tuyên thệ nhậm chức trước Quốc vương

Tân Thủ tướng Thái Lan tuyên thệ nhậm chức trước Quốc vương

10:40 07/09/2024

Bà Paetongtarn Shinawatra và 35 bộ trưởng nội các Thái Lan tuyên thệ nhậm chức trước Vua Maha Vajiralongkorn.

Tổng thống đắc cử Mexico thay thế hàng loạt thành viên nội các

Tổng thống đắc cử Mexico thay thế hàng loạt thành viên nội các

10:20 05/07/2024

Tổng thống đắc cử Mexico ngày 4/7 tuyên bố bổ nhiệm thêm 4 Bộ trưởng trong tổng số 16 thành viên nội các mới nhiệm kỳ 2024-2030.

Tổng thống Pháp chuẩn bị thăm Canada

Tổng thống Pháp chuẩn bị thăm Canada

08:10 21/09/2024

Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm nay, 20/9 thông báo, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ thăm Canada nhằm tăng cường hợp tác chặt chẽ về các ưu tiên chung, bao gồm hòa bình, an ninh và phòng thủ tập thể.

Có tin Triều Tiên 'dọn đường' phóng vệ tinh, Hàn Quốc lập tức họp khẩn, hối Bình Nhưỡng kiềm chế

Có tin Triều Tiên 'dọn đường' phóng vệ tinh, Hàn Quốc lập tức họp khẩn, hối Bình Nhưỡng kiềm chế

16:30 29/05/2023

Tiếp nối Nhật Bản, Hàn Quốc cũng đã có động thái đầu tiên sau khi có thông tin, Triều Tiên thông báo về kế hoạch phóng vệ tinh trong khoảng thời gian từ ngày 31/5-11/6.

Triều Tiên đánh giá về vụ phóng vệ tinh quân sự thất bại

Triều Tiên đánh giá về vụ phóng vệ tinh quân sự thất bại

08:30 19/06/2023

Triều Tiên thừa nhận rằng thất bại trong vụ phóng vệ tinh trinh sát quân sự vừa qua là bước thụt lùi ‘nghiêm trọng nhất’ nửa đầu năm nay.

Triều Tiên phóng nhiều tên lửa đạn đạo ra biển

Triều Tiên phóng nhiều tên lửa đạn đạo ra biển

08:50 18/09/2024

Hàn Quốc và Nhật Bản cho biết Triều Tiên đã phóng nhiều tên lửa đạn đạo tầm ngắn vào sáng nay 18-9 và chúng đã rơi xuống vùng biển phía đông nước này.

UAV tấn công vào học viện quân sự ở Syria khiến hơn 100 người thiệt mạng

UAV tấn công vào học viện quân sự ở Syria khiến hơn 100 người thiệt mạng

07:40 06/10/2023

Ít nhất 100 người đã thiệt mạng và 125 người bị thương trong một vụ tấn công bằng UAV vào học viện quân sự ở thành phố Homs miền Trung Syria ngày 5/10. Chưa có tổ chức nào nhận trách nhiệm về vụ việc nhưng nghi ngờ đổ dồn vào lực lượng 'được nước ngoài hậu thuẫn'.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới