Hàn Quốc kêu gọi các giáo sư y khoa không từ chức

16:00 13/03/2024

Bộ Y tế Hàn Quốc kêu gọi các giáo sư y khoa không từ chức để ủng hộ học trò đình công, khiến cuộc khủng hoảng y tế thêm tồi tệ.

"Nếu các giáo sư cũng từ chức, không có cách nào để các bác sĩ thực tập đã rời khỏi nơi làm việc quay trở lại", Thứ trưởng Y tế Park Min-soo nói sáng 13/3.

Ông Park cho biết các giáo sư y khoa sẽ "mất đi bệnh nhân" nếu họ từ chức hàng loạt, đồng thời ngỏ ý chính phủ sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán. Theo ông, Hàn Quốc sẽ nỗ lực hết sức để ngăn chặn các giáo sư từ chức. Chính phủ không thể duy trì tình trạng khẩn cấp hiện tại nếu các giáo sư y khoa hành động giống bác sĩ nội trú.

Phát biểu của Thứ trưởng Y tế đưa ra trong bối cảnh ngày càng nhiều giáo sư các trường y đe dọa nộp đơn từ chức hàng loạt, trừ khi chính phủ có các hành động cụ thể để cải thiện tình hình. Cụ thể, trong ngày 11/3, các giáo sư trường y tại Đại học Quốc gia Seoul (SNU) có kế hoạch nộp đơn từ chức hàng loạt trong tuần này. Các giáo sư y thuộc Đại học Catholic cũng cảnh báo sẽ tiếp tục đình chỉ các ca phẫu thuật và giảm hoạt động điều trị cho cả bệnh nhân nội, ngoại trú.

Hôm 12/3, đại diện từ 19 trường y đã tập hợp tại một cuộc họp trực tuyến để cân nhắc phương án hành động, quyết định lấy ý kiến cho đến tối 15/3. Cùng ngày, chính phủ quyết định cung cấp 94,8 tỷ won (72,2 triệu USD) cho các bệnh viện công trong năm nay để giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân lực kéo dài.

Vụ đình công của các bác sĩ nội trú bắt đầu từ 20/2, khi chính phủ Hàn Quốc cho hay việc tăng sinh viên trường y vào năm 2025 là cần thiết bởi nước này có tỷ lệ bác sĩ trên dân số thấp nhất trong các nước phát triển. Việc này sẽ cải thiện dịch vụ y tế tại vùng sâu vùng xa và đáp ứng nhu cầu của đất nước đang già hóa dân số nhanh chóng.

Trái với quan điểm của chính phủ, các bác sĩ nội trú nói đất nước không cần thêm bác sĩ vì đã có đủ, việc tăng tuyển sinh sẽ làm giảm chất lượng đào tạo cũng như dịch vụ khám chữa bệnh, với lập luận rằng dân số đang giảm và người Hàn Quốc vốn dễ tiếp cận dịch vụ y tế. Họ kêu gọi chính phủ giải quyết chính sách lương, đã ngộ thấp cho các bác sĩ chuyên khoa, cải thiện sự bảo vệ pháp lý trước các vụ kiện về sơ suất y tế quá mức, thay vì tăng chỉ tiêu quá đột ngột.

Thục Linh (Theo Yonhap)

Có thể bạn quan tâm
Kỳ đại hội của sinh viên thời đại mới

Kỳ đại hội của sinh viên thời đại mới

09:30 21/12/2023

Tại đại hội này, khi thảo luận xác lập nội dung cho hoạt động 5 năm phía trước, các đại biểu đã bàn thảo nhiều chuyện thiết thân của sinh viên.

Giả danh BHYT gọi người bệnh báo nợ 29 triệu đồng

Giả danh BHYT gọi người bệnh báo nợ 29 triệu đồng

15:41 12/12/2023

Người phụ nữ nhận được cuộc gọi điện thoại từ số lạ, xưng là người của cơ quan BHXH, thông báo khoản nợ chi phí khám chữa bệnh BHYT 29 triệu đồng, nếu không trả sẽ đưa ra tòa.

'Điểm tựa xanh biên cương' - tôn vinh cống hiến của Bội đội Biên phòng

'Điểm tựa xanh biên cương' - tôn vinh cống hiến của Bội đội Biên phòng

16:00 03/03/2023

Với gần 40 bài viết thuộc các thể loại báo chí khác nhau, cuốn sách “Điểm tựa xanh biên cương” viết về hoạt động của những cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng trong nhiều năm gần đây.

Tuổi trẻ với biển đảo quê hương

Tuổi trẻ với biển đảo quê hương

14:30 31/05/2023

Tối 30/5, tại Tp. Đồng Hới (Quảng Bình) Ban Thanh niên Quân đội, Cục Chính trị Quân khu 4, phối hợp với Tỉnh Đoàn Quảng Bình cùng các cơ quan đơn vị trong và ngoài Quân đội tổ chức chương trình “Tuổi trẻ với biển, đảo quê hương và phát động Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2023.

Tứ bất tử trong văn hóa thờ cúng Việt Nam

Tứ bất tử trong văn hóa thờ cúng Việt Nam

11:20 12/02/2024

Việt Nam có một văn hóa thờ cúng tín ngưỡng rất đặc thù, độc đáo, đã được dân gian hệ thống hóa từ ngàn xưa. Và có gốc tích chắc...

Tuyên dương Cảnh sát biển trẻ tiêu biểu

Tuyên dương Cảnh sát biển trẻ tiêu biểu

13:30 23/03/2023

Năm 2022 là năm đầu tiên Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam tổ chức hoạt động tuyên dương Gương mặt trẻ tiêu biểu theo quy chế bình chọn 'Gương mặt trẻ tiêu biểu' trên toàn lực lượng.

Xếp hàng xin chữ ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám ngày mùng 1 Tết

Xếp hàng xin chữ ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám ngày mùng 1 Tết

16:50 10/02/2024

Mùng 1 Tết, rất đông người dân đã có mặt tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám để xin chữ, cầu mong một năm mới an khang, thịnh vượng.

Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam thông qua 3 đề án hỗ trợ sinh viên

Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam thông qua 3 đề án hỗ trợ sinh viên

12:40 20/12/2023

Sáng 20-12, Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam toàn quốc lần thứ XI bước vào phiên bế mạc.

Sóc Trăng: Bảo tồn và phát huy chữ viết, tiếng nói của đồng bào Khmer

Sóc Trăng: Bảo tồn và phát huy chữ viết, tiếng nói của đồng bào Khmer

08:50 22/08/2023

Tỉnh Sóc Trăng tiếp tục đẩy mạnh vừa dạy chương trình phổ thông vừa dạy chữ Khmer ở 131 trường và 10 trường Phổ thông Dân tộc nội trú; khuyến khích các chùa Nam Tông Khmer dạy chữ Khmer cho đồng bào.

Co loi xay ra
Co loi xay ra