Hai thập kỷ tái định cư vẫn chờ sổ đỏ

10:00 23/07/2023

Hơn 140 hộ dân xã Tam Tiến, huyện Núi Thành di dời khỏi vùng sạt lở đến nơi ở mới 23 năm nhưng vẫn chưa được cấp sổ đỏ.

Ông Nguyễn Vinh Công, 50 tuổi, thôn Long Thạnh, xã Tam Tiến, cho biết năm 2000 gia đình có thửa đất hơn 400 m2 ở gần bờ biển bị sạt lở. Nước biển xâm thực cuối trôi một phần đất, đe dọa cuộc sống. Ông được chính quyền cấp 250 m2 đất cách nơi ở cũ khoảng 2 km, dựng căn nhà cấp bốn để tái định cư.

Cũng như các hộ dân liền kề, ông được nhà nước hỗ trợ 800.000 đồng khoan giếng và 1,5 triệu đồng để ổn định cuộc sống. Khu tái định cư nằm trên vùng cát biển, xung quanh là rừng cây phi lao. Từ con đường đất nhỏ hẹp, năm 2003, chính quyền mở đường huyện ĐT 613B đổ nhựa, giúp việc đi lại dễ dàng hơn, nhiều ngôi nhà trong xóm cũng trở thành nhà mặt tiền.

"Đến năm 2012 chính quyền họp dân để kê khai thông tin làm sổ đỏ nhưng rồi không có. Sáu năm sau chúng tôi lại được thông báo tiếp tục đi kê khai, làm hồ sơ nhưng kết quả cũng giống như trước", ông Công kể.

Ông Công nói nhiều lúc muốn dùng sổ đỏ vay vốn ngân hàng làm ăn nhưng không có để thế chấp, tiền không biết xoay xở đâu. Ông cùng các hộ dân nhiều lần kiến nghị cơ quan chức năng giải quyết nhưng bất thành.

Ngư dân 50 tuổi mong chính quyền hỗ trợ cấp sổ đỏ cho dân. Nếu nhà nước không hỗ trợ, những ngư dân sống bám biển, kinh tế khó khăn như ông sẽ khó làm được sổ do với khung giá đất hiện nay cần đến 300-400 triệu đồng.

Cách đó khoảng 5 km, ông Nguyễn Văn Công, 51 tuổi được di dời từ vùng sạt lở bờ biển đến khu tái định cư thôn Ngọc An, xã Tam Tiến từ năm 2000. Trên mảnh đất 210 m2 được nhà nước cấp, ông xây dựng căn nhà cấp bốn, phần còn lại làm chuồng chăn nuôi gia cầm.

Gia đình ông có bốn người, ổn định cuộc sống hơn 20 năm nhưng đến nay sổ đỏ chưa có. "Nếu có dự án hay công trình đi qua đây không biết căn cứ vào đâu để giải quyết đền bù. Chúng tôi cũng không thể làm thủ tục chuyển nhượng hay thừa kế, nhiều người phải chuyển nhượng bằng giấy viết tay", ông Công cho hay.

UBND xã Tam Tiến cho biết hiện có 141 hộ dân thuộc diện di dời vùng sạt lở vào các khu tái định cư nhưng chưa được cấp sổ đỏ. Trong đó, khu tái định cư thôn Long Thạnh có 77 hộ, khu tái định cư thôn Ngọc An có 64 hộ.

Lý giải việc này, ông Nguyễn Xuân Uy, Phó chủ tịch xã Tam Tiến, nói khi kê khai thủ tục làm sổ đỏ, xã phát hiện thiếu quyết định cấp đất đối với từng hộ. Không có quyết định này, chính quyền và cơ quan chức năng không có cơ sở để cấp sổ đỏ.

Bên cạnh đó, trong quá trình lập trích đo địa chính trình Sở Giao thông Vận tải tỉnh thì các cơ quan phát hiện hai khu tái định cư nằm trong hành lang an toàn giao thông tuyến đường ĐT 613B. Tâm đường mở rộng ra hai bên 15,5 m đều vướng nhà dân, do đó không có cơ sở để cấp sổ đỏ phần đất trong hành lang này.

"Trước đây người dân được di dời vào khu tái định cư trước rồi mới mở đường. Việc lấy thông tin, lập hồ sơ đất đai thực hiện sau khi tuyến đường đã hoàn thiện nên vướng mắc", ông Uy nói và cho hay đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên nhưng vẫn bế tắc.

Theo lãnh đạo xã Tam Tiến, người dân có thể tự bỏ tiền ra làm sổ đỏ phần diện tích không vướng hành lang an toàn giao thông đường bộ. Song việc này thiệt thòi cho dân vì chi phí làm sổ đỏ theo khung giá đất quy định hiện nay rất cao. "Xã kiến nghị các sở ngành sớm tham mưu UBND tỉnh có cơ chế hỗ trợ giá đất cho người dân để họ có điều kiện được cấp sổ đỏ, đảm bảo quyền lợi", ông nói.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hồng Quang cho biết ngoài xã Tam Tiến, nhiều nơi di dân vùng sạt lở cũng chưa được cấp sổ đỏ sau nhiều năm. Nguyên nhân chủ yếu là hoàn thành dự án nhưng không xử lý dứt điểm hồ sơ thủ tục. "UBND tỉnh đã chỉ đạo sở ngành, huyện, thị xã rà soát để có phương án tháo gỡ, cấp sổ đỏ cho người dân", ông nói.

Có thể bạn quan tâm
Liên tiếp xuất hiện cuộc gọi giả danh lãnh đạo công an để lừa đảo

Liên tiếp xuất hiện cuộc gọi giả danh lãnh đạo công an để lừa đảo

04:10 08/01/2024

Ngày 7.1, thông tin từ Công an tỉnh Yên Bái , đơn vị vừa phát đi thông tin cảnh báo về tình trạng giả danh lãnh đạo công an tỉnh...

Vĩnh Long có 5 xã, thị trấn thuộc diện sắp xếp, sáp nhập

Vĩnh Long có 5 xã, thị trấn thuộc diện sắp xếp, sáp nhập

10:40 01/03/2024

UBND tỉnh Vĩnh Long vừa quyết định phê duyệt Đề cương xây dựng Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của tỉnh giai đoạn 2023 - 2025. Dự kiến, toàn bộ thủ tục phê duyệt việc sắp xếp, sáp nhập các huyện, xã tại Vĩnh Long sẽ hoàn thành trong năm 2024.

Bắt nghi phạm lừa bán 'đá thiên thạch', chiếm đoạt 400 triệu đồng

Bắt nghi phạm lừa bán 'đá thiên thạch', chiếm đoạt 400 triệu đồng

21:00 26/05/2024

Ngày 26/5, Công an TP Bạc Liêu cho biết vừa phối hợp với Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu bắt giữ Tân Minh Luân (SN 1980, ngụ xã Nhơn Mỹ, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng), là đối tượng bị truy nã đặc biệt nguy hiểm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Theo hồ sơ của cơ quan công an, Tân Minh Luân không có nghề nghiệp ổn định nên khoảng tháng 6/2020, sau khi quen biết 5 người ngụ các tỉnh Bạc Liêu, An Giang làm nghề môi giới, mua bán...

Chi tiết tiêu chuẩn, quy trình bầu chức danh Chủ tịch Quốc hội

Chi tiết tiêu chuẩn, quy trình bầu chức danh Chủ tịch Quốc hội

06:00 03/05/2024

Chức danh Chủ tịch Quốc hội do Quốc hội bầu bằng hình thức bỏ phiếu kín. Sau khi được bầu, Chủ tịch Quốc hội sẽ thực hiện nghi thức tuyên thệ.

Có quy định nào cấm học sinh không được nhuộm tóc không?

Có quy định nào cấm học sinh không được nhuộm tóc không?

07:00 24/03/2023

Câu hỏi: Mới đây ở Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc giáo viên cắt tóc học sinh ngay trên lớp vì nữ sinh này nhuộm tóc. Cho tôi hỏi có quy định nào cấm học sinh nhuộm tóc khi đến trường không? Trả lời: Tại Điều 37 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định các hành vi học sinh không được làm bao gồm: 1. Xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể giáo...

Bình Thuận mỗi ngày 2 vụ tai nạn liên quan đến xe giường nằm, xe tải, đầu kéo

Bình Thuận mỗi ngày 2 vụ tai nạn liên quan đến xe giường nằm, xe tải, đầu kéo

10:00 15/08/2023

Công an tỉnh Bình Thuận đồng loạt ra quân tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm đối với xe kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa bằng container vào sáng 15-8.

Dùng dao giải quyết mâu thuẫn, kẻ đi tù, người thương tích

Dùng dao giải quyết mâu thuẫn, kẻ đi tù, người thương tích

17:20 12/01/2024

Hôm nay (12/1), TAND TPHCM xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Vũ Phong (SN 1994, ngụ Bà Rịa- Vũng Tàu) 13 năm tù về tội “Giết người”.

Cô gái khiến dân mạng kinh hãi với chuyện thoát khỏi 600 nhóm chat khi thôi việc

Cô gái khiến dân mạng kinh hãi với chuyện thoát khỏi 600 nhóm chat khi thôi việc

05:30 19/12/2023

Câu chuyện cô gái họ Đường (33 tuổi, Tứ Xuyên, Trung Quốc) bỏ công việc căng thẳng ở thành phố để về quê tìm niềm an ủi, thư giãn đã trở thành chủ đề nóng trên mạng xã hội gần đây. Cô Đường thu hút sự chú ý của dư luận khi chia sẻ câu chuyện của mình vào ngày 17/12. Theo đó, sau khi xin nghỉ việc, cô đã phải dành hơn 3 tiếng rưỡi đồng hồ để thoát hơn 600 nhóm chat liên quan đến công việc trên nền tảng mạng xã hội WeChat. Câu chuyện gây ám ảnh...

Báo Tiền Phong trao quà cho các hộ nghèo tại xã An toàn khu

Báo Tiền Phong trao quà cho các hộ nghèo tại xã An toàn khu

21:40 25/01/2024

Ngày 25/1, Văn phòng đại diện báo Tiền Phong khu vực Tây Nguyên phối hợp với UBND huyện Krông Năng và xã Dliê Ya trao quà Tết cho các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã này.

Co loi xay ra
Co loi xay ra