Hai thẩm phán Anh rút khỏi Tòa chung thẩm Hong Kong

11:00 07/06/2024

Hai thẩm phán không thường trực người Anh tuyên bố rút khỏi Tòa chung thẩm - tòa án cấp cao nhất tại Hong Kong.

Thẩm phán Jonathan Sumption (trái) và thẩm phán Lawrence Collins - Ảnh: AFP

Ông Jonathan Sumption (75 tuổi) và ông Lawrence Collins (83 tuổi) hai cựu thẩm phán Tòa án tối cao Anh, đều xác nhận với Hãng thông tấn AFP việc đã từ bỏ vai trò tại Tòa chung thẩm Hong Kong (CFA).

"Tôi đã từ chức tại Tòa chung thẩm vì tình hình chính trị ở Hong Kong", ông Collins nói trong một thông báo ngày 6-6. Tuy nhiên, ông khẳng định "tiếp tục có niềm tin vào CFA và sự độc lập hoàn toàn của các thành viên".

Trong một tuyên bố ngắn gọn với AFP, Sumption cho biết ông đã "từ chức khỏi tòa án" mà không cung cấp thêm bất kỳ thông tin chi tiết nào về lý do. "Tôi sẽ đưa ra tuyên bố vào tuần tới", ông nói thêm.

Cơ quan tư pháp Hong Kong trước đó xác nhận sự ra đi của hai thẩm phán người Anh và cho biết họ đã nộp đơn lên Trưởng đặc khu.

Chánh án CFA Andrew Cheung bày tỏ tiếc nuối, đồng thời nhấn mạnh "cam kết của cơ quan tư pháp trong việc duy trì chế độ pháp quyền và sự độc lập tư pháp ở Hong Kong".

Tuyên bố khẳng định hoạt động của CFA "sẽ không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ sự thay đổi thành viên nào" và cho biết sẽ tìm kiếm các thẩm phán mới.

Bên ngoài Tòa chung thẩm Hong Kong - Ảnh: ASPI

Ông Collins gia nhập CFA vào năm 2011, trong khi ông Sumption tham gia vào năm 2019.

Hồi tháng 3, Trưởng Đặc khu Hong Kong Lý Gia Siêu khẳng định việc bổ nhiệm các thẩm phán nước ngoài "giúp duy trì mức độ tin cậy cao đối với hệ thống tư pháp Hong Kong" và cho phép đặc khu giữ quan hệ với các nước theo hệ thống thông luật khác.

Tại Hong Kong, hệ thống tòa án, cảnh sát và lập pháp khác với Trung Quốc đại lục. Thành phố này từng nằm dưới sự quản lý của Vương quốc Anh, trước khi được trao trả cho Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa năm 1997.

Sau quyết định của ông Collins và ông Sumption, CFA vẫn còn 8 thẩm phán không thường trực ở nước ngoài, bao gồm ba người từ Anh, bốn người Úc và một người Canada. Tòa này cũng có hai thẩm phán không thường trực ở Hong Kong.

Đây không phải lần đầu tiên các thẩm phán Anh rút khỏi CFA. Chủ tịch Tòa án Tối cao Vương quốc Anh Robert Reed và thẩm phán Patrick Hodge đã tuyên bố rút khỏi tòa này vào năm 2022.

Tuy nhiên, đây là vụ từ chức đầu tiên kể từ khi Hong Kong ban hành luật an ninh quốc gia mới vào tháng 3-2024, bên cạnh một luật an ninh khác của Trung Quốc đại lục vào năm 2020.

Tuần trước, 14 cựu nghị sĩ và nhà hoạt động đã bị kết tội và hai người được trắng án trong một phiên tòa xét xử mà những người phản đối cho rằng đã làm suy yếu nền pháp quyền của Hong Kong.

Có thể bạn quan tâm
Vạn người ùn ứ từ cổng lên Đền Hùng

Vạn người ùn ứ từ cổng lên Đền Hùng

20:40 18/04/2024

Bất chấp trời mưa rào từ sáng, nhưng hàng vạn người dân, du khách thập phương vẫn về Đền Hùng (Phú Thọ), dâng hương trong ngày giỗ Tổ 10-3 âm lịch.

Đi tù oan vì bán nhầm đất

Đi tù oan vì bán nhầm đất

20:50 30/05/2024

Các cơ quan tố tụng tại tỉnh Đắk Nông đã đình chỉ điều tra, đình chỉ bị can để thực hiện các thủ tục bồi thường đối với một người dân bị tù oan.

Đội bóng Thái Lan bác bỏ tin hoàng tử Campuchia 'chạy trốn và nợ tiền trọ'

Đội bóng Thái Lan bác bỏ tin hoàng tử Campuchia 'chạy trốn và nợ tiền trọ'

21:40 20/12/2023

Người đứng đầu CLB Police Tero FC (Thái Lan) chính thức lên tiếng bác bỏ tin đồn hoàng tử Campuchia Matteo Norodom chạy trốn khỏi đội và nợ 2 tháng tiền trọ.

Hamas tấn công quân Israel tại hai thành phố lớn ở Gaza

Hamas tấn công quân Israel tại hai thành phố lớn ở Gaza

22:10 04/02/2024

Ngày 4-2, Hamas tiếp tục tấn công lực lượng Israel tại hai thành phố chính của Dải Gaza, vài tuần sau khi bị quân đội và xe tăng Israel bao vây.

Mỹ, EU, Na Uy công bố viện trợ quân sự mới cho Ukraine

Mỹ, EU, Na Uy công bố viện trợ quân sự mới cho Ukraine

07:30 21/03/2023

Mỹ, EU, Na Uy đồng thời công bố gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine trong ngày lãnh đạo Nga - Trung gặp mặt. Gói viện trợ của EU trị giá tới 2 tỉ euro.

Tuyển sinh ĐH 2023: Băn khoăn điểm chuẩn xét tuyển sớm

Tuyển sinh ĐH 2023: Băn khoăn điểm chuẩn xét tuyển sớm

09:40 05/07/2023

TP - Điểm xét tuyển từng vượt 30 vì được cộng thêm điểm ưu tiên (khu vực, đối tượng), điểm khuyến khích nhưng theo quy định mới của Bộ GD&ĐT, điểm chuẩn tối đa chỉ là 30. Vì vậy, nhiều trường phải quy đổi điểm chuẩn theo thang 30.

Trung Quốc nâng mức ứng phó khẩn cấp lũ lụt ở nhiều khu vực

Trung Quốc nâng mức ứng phó khẩn cấp lũ lụt ở nhiều khu vực

09:40 30/07/2023

Mưa lớn sẽ đổ bộ vào các khu vực như Hà Nam, Sơn Đông, Bắc Kinh, Thiên Tân, Hà Bắc và Liêu Ninh từ tối 29/7 đến ngày 1/8, khiến tình hình kiểm soát lũ lụt ở Trung Quốc trở nên rất khó khăn.

IOM giúp hàng trăm người mắc kẹt ở Tunisia hồi hương

IOM giúp hàng trăm người mắc kẹt ở Tunisia hồi hương

16:10 20/01/2024

Tổng cộng 392 người di cư bất hợp pháp bị mắc kẹt ở Tunisia đã lên đường hồi hương trong 3 ngày qua.

Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất đã hoàn thiện xây thô cơ bản, phấn đấu vượt tiến độ 2 tháng

Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất đã hoàn thiện xây thô cơ bản, phấn đấu vượt tiến độ 2 tháng

14:40 19/06/2024

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết phần xây thô nhà ga T3 (thuộc sân bay Tân Sơn Nhất) đã đạt 100%, phấn đấu hoàn thành các hạng mục còn lại vào dịp 30-4-2025 (tức vượt tiến độ kế hoạch 2 tháng).

Co loi xay ra
Co loi xay ra