Chủ tịch nước: Mỗi cây được trồng là món quà vô giá gửi tương lai

13:50 15/02/2024

Sáng 15-2 (mùng 6 Tết), Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đánh trống, trồng cây phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ".

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng các đại biểu trồng cây chò chỉ tại xã Kim Phú, TP Tuyên Quang - Ảnh: C.TUỆ

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu “mùa xuân là Tết trồng cây, làm cho đất nước càng ngày càng xuân”. Từ mùa xuân 1960 đến nay, mỗi khi Tết đến xuân về nhân dân ta lại tổ chức Tết trồng cây.

Theo Chủ tịch nước, hơn sáu thập niên trôi qua, “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” đã trở thành truyền thống, một tập quán, một nét đẹp văn hóa, một phong trào quần chúng sâu rộng, mang lại lợi ích to lớn cho đất nước.

  • Chủ tịch nước chúc toàn dân năm Giáp Thìn sức khỏe, bình an, thành công và hạnh phúcĐỌC NGAY

“Tôi vui mừng trước kết quả trong năm 2023 vừa qua. Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự cố gắng của các địa phương, thực hiện chương trình 1 tỉ cây xanh đến năm 2025, cả nước đã trồng được 260.000ha rừng tập trung và 127.000 cây xanh phân tán, góp phần cung cấp nguyên liệu ổn định cho công nghiệp chế biến, xuất khẩu. Tỉ lệ che phủ rừng được duy trì trên 42%.

Lần đầu tiên nước ta chuyển nhượng thành công lượng giảm phát thải 10,3 triệu tấn carbon trị giá gần 1.200 tỉ đồng” - Chủ tịch nước nói.

Thay mặt Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước đánh giá cao và biểu dương những kết quả tích cực mà Tuyên Quang đã đạt được, biểu dương các địa phương, cơ quan, đơn vị có nhiều sáng kiến, cách làm hay, thiết thực, hiệu quả trong thực hiện phong trào “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”.

Chủ tịch nước đánh trống phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” - Ảnh: C.TUỆ

Chủ tịch nước nhấn mạnh trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu ngày càng gay gắt, đa dạng sinh học bị suy giảm, chủ trương nhất quán và xuyên suốt của Việt Nam là hướng đến phát triển bền vững, quyết tâm ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, thân thiện với môi trường.

Việt Nam đang từng bước thực hiện mạnh mẽ các cam kết, cùng với sự hỗ trợ của các nước phát triển về công nghệ và tài chính để đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Nhiệm vụ bảo vệ môi trường sinh thái, trồng cây, bảo vệ rừng ngày càng trở nên quan trọng.

Thời gian tới, ông đề nghị các ngành, các cấp tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền, giáo dục để mọi người nhận thức đầy đủ, ý nghĩa to lớn, lợi ích thiết thực của việc trồng cây, bảo vệ, phát triển rừng, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng, góp phần bảo vệ bền vững môi trường sinh thái.

Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh việc tổ chức trồng cây phải bảo đảm chất lượng, thiết thực, hiệu quả, tạo điều kiện để huy động được sự vào cuộc của đông đảo các tổ chức quần chúng. Chú trọng chọn lựa cây trồng bản địa, cây rừng đa tác dụng, phù hợp với điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng, mùa vụ trên từng địa bàn để bảo đảm cây sau khi trồng sẽ đạt tỉ lệ sống cao, sinh trưởng và phát triển tốt, mang lại hiệu quả lớn cho người dân.

“Mùa xuân là mùa của chồi non lộc biếc, mùa của gieo niềm hy vọng, trồng cây là hành động đẹp và ý nghĩa. Mỗi cây được trồng là món quà vô giá gửi đến tương lai cho thế hệ mai sau. Cây cối đã giúp cho sự sống của chúng ta, vì vậy, chúng ta cần bảo vệ và trồng nhiều cây hơn nữa bằng tình yêu, lòng biết ơn và sự khiêm nhường đối với thiên nhiên tươi đẹp.

Đó cũng là hành động góp phần xây dựng đất nước ngày càng xanh, sạch, đẹp và phát triển bền vững. Khẳng định một Việt Nam có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế trong việc gìn giữ và bảo vệ môi trường, chung tay giải quyết các thách thức toàn cầu, vì một trái đất xanh” - ông nói.

Có thể bạn quan tâm
Sáng nay, thí sinh làm bài thi tổ hợp kì tốt nghiệp THPT 2023: Có dễ gỡ điểm?

Sáng nay, thí sinh làm bài thi tổ hợp kì tốt nghiệp THPT 2023: Có dễ gỡ điểm?

09:00 29/06/2023

Từ 7h35, thí sinh bắt đầu làm bài thi tổ hợp KHTN (Vật lý, Hoá học, Sinh học) hoặc KHXH (Lịch sử, Địa lý, GDCD) tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Báo Tiền Phong điện tử sẽ cập nhật đề thi, đáp án giải đề sớm nhất tại đây.

Ông Vương Nghị nói Trung Quốc bị trách lầm vì từ chối lên án Nga

Ông Vương Nghị nói Trung Quốc bị trách lầm vì từ chối lên án Nga

17:50 18/02/2024

Phát biểu tại Hội nghị an ninh Munich, Ngoại trưởng Vương Nghị giãi bày nước này luôn đóng vai trò trung lập trong cuộc xung đột Nga-Ukraine, nhưng bị trách nhầm vì từ chối lên án Nga.

Cháy tầng thượng khách sạn Capital Garden ở Hà Nội, cột khói đen bốc cuồn cuộn

Cháy tầng thượng khách sạn Capital Garden ở Hà Nội, cột khói đen bốc cuồn cuộn

19:20 11/06/2024

Vụ hỏa hoạn xảy ra vào trưa 11/6, tại khách sạn Capital Garden (số 4 Hoàng Ngọc Phách, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội). Nhiều người chứng kiến phát hiện cột khói bốc cao, lan rộng, liền báo lực lượng phòng cháy chữa cháy. Ngay khi phát hiện sự việc, nhân viên của khách sạn đã báo động cho người lao động thoát khỏi tòa nhà. Lực lượng cơ sở nhanh chóng triển khai các biện pháp khống chế ngọn lửa. Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn...

Cứ 10 người mắc suy tim thì 5 người tử vong sau 5 năm

Cứ 10 người mắc suy tim thì 5 người tử vong sau 5 năm

07:10 09/06/2023

TP Hồ Chí Minh – Đối với những bệnh nhân mắc bệnh suy tim, công tác điều trị hiện nay rất khó khăn, bởi suy tim triệu chứng giai đoạn...

Từ đêm nay Bắc Bộ mưa rất to, có nơi trên 120mm

Từ đêm nay Bắc Bộ mưa rất to, có nơi trên 120mm

10:40 08/06/2024

Video: Dự báo thời tiết ngày 8/6 Điểm tin thời tiết nổi bật trong ngày và đêm 8/6/2024 Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, đêm qua và sáng sớm nay 8/6, Bắc Bộ mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa to đến rất to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 7/6 đến 3h ngày 8/6 có nơi trên 70mm như: Mường Do (Sơn La) 100,2mm, Minh Sơn (Hà Giang) 73,2mm, Nhạn Môn (Bắc Kạn) 85,4mm, Xuân Sơn (Phú Thọ) 87,4mm, Hưng Đạo (Cao Bằng) 91,1mm, Đan Phượng (TP...

Bộ trưởng Ngoại giao: Việt Nam rút ra được nhiều bài học từ Hiệp định Geneve

Bộ trưởng Ngoại giao: Việt Nam rút ra được nhiều bài học từ Hiệp định Geneve

18:30 22/04/2024

Việt Nam đã học được nhiều kinh nghiệm từ Hiệp định Geneve năm 1954, xem đây là cuốn cẩm nang quý báu kể từ đó đến nay.

Tổng thống Belarus Lukashenko hé lộ cách để có vũ khí hạt nhân

Tổng thống Belarus Lukashenko hé lộ cách để có vũ khí hạt nhân

17:30 29/05/2023

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nói rằng “có đủ vũ khí hạt nhân” cho những nước muốn tham gia liên minh Nga - Belarus.

Hội đồng Bảo an họp khẩn sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

Hội đồng Bảo an họp khẩn sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

13:30 21/02/2023

Trợ lý Tổng thư ký LHQ phụ trách Trung Đông-châu Á và Thái Bình Dương Khaled Khiari đánh giá vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa mới đây của Triều Tiên làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Ông Trump muốn tranh luận với ông Biden ngay lập tức

Ông Trump muốn tranh luận với ông Biden ngay lập tức

04:00 09/02/2024

Cựu Tổng thống Donald Trump , người từ chối tranh luận với bất kỳ đối thủ nào để giành đề cử của Đảng Cộng hòa, đột ngột tuyên bố muốn...

Co loi xay ra
Co loi xay ra